ความเป็นมาดังนี้ครับ
ผมจองตั๋วเครื่องบินเพื่อเดินทางไปญี่ปุ่นช่วง 22-26 ต.ค. 2014 ที่จะถึงนี้
Route เป็นดังนี้ครับ (
ผมเดินทางคนเดียว)
ขาไปวันที่
พุธ 22 ต.ค. 2014
ขาที่ 1. CX706 กรุงเทพฯ > Hong Kong : ออก 01:20 > ถึง 05:10
ขาที่ 2. CX548 Hong Kong > Haneda : ออก 08:45 > ถึง 13:55
ขากลับ
อาทิตย์ 26 ต.ค. 2014
ขาที่ 3. CX521 Narita > Hong Kong : ออก 16:15 > ถึง 20:35
ขาที่ 4. CX617 Hong Kong > กรุงเทพฯ : ออก 21:30 > ถึง 23:35
จองตั๋วไปเมื่อประมาณเดือนที่แล้ว ผ่าน Agent (Asia Travel) ก็เรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอะไร
ทั้ง 4 ขาได้รับการ Confirmed จากสายการบิน
โดยราคารวมทั้งหมด ประมาณ 15,500 บาท (Economy Class “O”)
วันนี้ Agent โทรมาแจ้งว่า Cathay ยกเลิกไฟล์ทขาที่ 4. (Hong Kong > กรุงเทพฯ)
ซึ่งผมเข้าไปเช็คที่หน้าเว็บของ Cathay แล้วก็ยกเลิกจริงๆ ตามที่แจ้งมา เพราะไม่มี Flight ให้เลือกแล้ว
โดย Agent แจ้งว่า Cathay มีตัวเลือกให้ผมเลือกประมาณนี้ครับ
A. จะเลื่อนไฟล์ทขาที่ 4. ออกให้เป็น ไฟล์ท 22:00 แต่มีสถานะเป็น Waiting List และฟังจากน้ำเสียงแล้ว แนวโน้มไม่น่าจะได้
B. จะเลื่อนไฟล์ทขาที่ 4. ออกให้เป็น ไฟล์ท ที่บินวันจันทร์เลย (ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องที่นั่งเต็ม)
เวลาแล้วแต่ผมจะเลือก + โรงแรม 1 คืน + รถรับส่งระหว่างสนามบินกับโรงแรม
C. ยกเลิกการเดินทางทั้งหมดและคืนเงินให้เต็มจำนวน
ผมมีเงื่อนไข และ คำถาม ดังนี้ครับ
1.) เป้าหมายหลักยังคงอยากเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นเพราะใบไม้แดงที่ Nikko + จองที่พักและวางแผนไว้หมดแล้ว เพราะฉะนั้น
ผมจะตัดตัวเลือก C. ออก
2.) ผมยังคงอยากเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ ในคืนวันอาทิตย์ที่ 26 ต.ค. (หรือต่อเนื่อง เช้ามืดวันจันทร์ที่ 27 ต.ค. ก็ได้)
เนื่องจากไม่อยากลางานเพิ่มในวันจันทร์
กรณีที่ Cathay หาไฟล์ทที่เป็นของ Cathay เองไม่ได้จริงๆ ในวันเวลาดังกล่าว
เป็นไปได้ไหมที่ผมจะ request ให้ Cathay หาไฟล์ทที่ใกล้ๆ กัน แต่เป็นของสายการบินอื่นให้ผมแทน (เช่น TG หรือ Hong Kong Airline) ?
3.) กรณี หาไฟลท์กลับไม่ได้จริงๆ ผมคงต้องเลือก B. โดยต้องลางานเพิ่ม เพราะ คงเสียเวลาไปแน่ๆ อีก 1 วัน
ไม่ทราบว่า
เงื่อนไขที่ Cathay เสนอให้ผม (โรงแรม 1 คืน + รถรับส่งสนามบิน) ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานแล้วหรือไม่ครับ?
หรือ
ผมสามารถ(หรือควร) Request อะไรเพิ่มเติมได้อีกหรือไม่?
ขอบคุณมากครับ
*** อัพเดตครับ ***
ตอนแรกผมเริ่มเอนเอียงมาทางข้อ B. แล้วล่ะ
แต่ Agent เพิ่งโทรมาแจ้งล่าสุดว่า
สำหรับเงื่อนไขข้อ B. ทาง Cathay จะ
> ให้เฉพาะที่พัก 1 คืน "
ไม่รวมค่ารถไป-กลับ โรงแรม-สนามบิน"
> ไฟล์ทที่ Cathay จะให้กลับคือไฟล์ท ประมาณ 8 โมงเช้าไฟล์ทเดียวเท่านั้น (น่าจะ CX713) ไม่สามารถเลือกไฟล์ทได้ อย่างที่ผมเข้าใจในตอนแรก
โดย Cathay ให้เหตุผลว่า เงื่อนไขของตั๋วผมเป็นตั๋วราคาพิเศษ จึงสามารถ offer ได้เพียงเท่านี้
ขอสอบถามครับ
> ไม่แน่ใจว่า เงื่อนไขข้างต้นถือว่ายังเป็นไปตามมาตรฐานอยู่ไหม?
> เงื่อนไขของราคาตั๋วที่แตกต่างกัน (ตั๋วถูก ตั๋วแพง) สามารถนำมาซึ่งเงื่อนไขที่สายการบินจะ Offer ให้ลูกค้ากรณีที่เกิดจากความผิดของสายการบินได้ไหมครับ?
ผมไม่ได้จะหัวหมอ ต้องการเรียกร้องประโยชน์นะครับ
ที่ถามเพราะว่ายังไม่เคยมีประสบการณ์ เลยอยากทราบว่า
สายการบินแบบ Full Service ทั่วๆ ไป
มีมาตรฐานในการปฏิบัติกับลูกค้าอย่างไรในกรณีประมาณนี้ครับ
ในความเห็นผมรู้สึกว่าเริ่มไม่น่าสนใจแล้ว เพราะ
1. ผมต้องจ่ายเงินเพื่อเดินทางไปโรงแรมเอง (ซึ่งยังไม่รู้ว่าอยู่โซนไหนของฮ่องกง)
2. ไฟล์ทที่กลับคือไฟล์ทประมาณ 8 โมงเช้า หมายความว่า ผมนอนฮ่องกงเพื่อรอต่อไฟล์ทกลับเท่านั้น ไม่สามารถเที่ยวได้ เพราะไปถึงก็มืดแล้วขากลับก็ต้องออกแต่เช้า รู้สึกไม่ค่อยคุ้มกับการที่จะต้องลาเพิ่มขึ้นอีก 1 วัน
และเสนอเพิ่มอีก 1 ตัวเลือก คือ
ปรับไฟล์ทออกจากนาริตะให้เร็วขึ้น จากเดิมออกประมาณ 4 โมงเย็น เป็นออกประมาณ 10 โมงเช้า
เพื่อที่จะได้ไฟล์ทกลับกรุงเทพช่วง 4 โมงเย็นซึ่งยังน่าจะว่างอยู่
สำหรับตัวเลือกนี้หมายความว่าวันนั้นผมจะต้องตื่นเช้าไปสนามบินเลย จากเดิมที่วางแผนจะเที่ยวในโตเกียวช่วงเช้า
และบ่ายค่อยเดินทางไปสนามบิน
Cathay Pacific ยกเลิกไฟล์ท รบกวนสอบถามเรื่องข้อเสนอที่สายการบินแจ้งมาครับ
ผมจองตั๋วเครื่องบินเพื่อเดินทางไปญี่ปุ่นช่วง 22-26 ต.ค. 2014 ที่จะถึงนี้
Route เป็นดังนี้ครับ (ผมเดินทางคนเดียว)
ขาไปวันที่ พุธ 22 ต.ค. 2014
ขาที่ 1. CX706 กรุงเทพฯ > Hong Kong : ออก 01:20 > ถึง 05:10
ขาที่ 2. CX548 Hong Kong > Haneda : ออก 08:45 > ถึง 13:55
ขากลับ อาทิตย์ 26 ต.ค. 2014
ขาที่ 3. CX521 Narita > Hong Kong : ออก 16:15 > ถึง 20:35
ขาที่ 4. CX617 Hong Kong > กรุงเทพฯ : ออก 21:30 > ถึง 23:35
จองตั๋วไปเมื่อประมาณเดือนที่แล้ว ผ่าน Agent (Asia Travel) ก็เรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอะไร
ทั้ง 4 ขาได้รับการ Confirmed จากสายการบิน
โดยราคารวมทั้งหมด ประมาณ 15,500 บาท (Economy Class “O”)
วันนี้ Agent โทรมาแจ้งว่า Cathay ยกเลิกไฟล์ทขาที่ 4. (Hong Kong > กรุงเทพฯ)
ซึ่งผมเข้าไปเช็คที่หน้าเว็บของ Cathay แล้วก็ยกเลิกจริงๆ ตามที่แจ้งมา เพราะไม่มี Flight ให้เลือกแล้ว
โดย Agent แจ้งว่า Cathay มีตัวเลือกให้ผมเลือกประมาณนี้ครับ
A. จะเลื่อนไฟล์ทขาที่ 4. ออกให้เป็น ไฟล์ท 22:00 แต่มีสถานะเป็น Waiting List และฟังจากน้ำเสียงแล้ว แนวโน้มไม่น่าจะได้
B. จะเลื่อนไฟล์ทขาที่ 4. ออกให้เป็น ไฟล์ท ที่บินวันจันทร์เลย (ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องที่นั่งเต็ม)
เวลาแล้วแต่ผมจะเลือก + โรงแรม 1 คืน + รถรับส่งระหว่างสนามบินกับโรงแรม
C. ยกเลิกการเดินทางทั้งหมดและคืนเงินให้เต็มจำนวน
ผมมีเงื่อนไข และ คำถาม ดังนี้ครับ
1.) เป้าหมายหลักยังคงอยากเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นเพราะใบไม้แดงที่ Nikko + จองที่พักและวางแผนไว้หมดแล้ว เพราะฉะนั้นผมจะตัดตัวเลือก C. ออก
2.) ผมยังคงอยากเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ ในคืนวันอาทิตย์ที่ 26 ต.ค. (หรือต่อเนื่อง เช้ามืดวันจันทร์ที่ 27 ต.ค. ก็ได้)
เนื่องจากไม่อยากลางานเพิ่มในวันจันทร์ กรณีที่ Cathay หาไฟล์ทที่เป็นของ Cathay เองไม่ได้จริงๆ ในวันเวลาดังกล่าว
เป็นไปได้ไหมที่ผมจะ request ให้ Cathay หาไฟล์ทที่ใกล้ๆ กัน แต่เป็นของสายการบินอื่นให้ผมแทน (เช่น TG หรือ Hong Kong Airline) ?
3.) กรณี หาไฟลท์กลับไม่ได้จริงๆ ผมคงต้องเลือก B. โดยต้องลางานเพิ่ม เพราะ คงเสียเวลาไปแน่ๆ อีก 1 วัน
ไม่ทราบว่าเงื่อนไขที่ Cathay เสนอให้ผม (โรงแรม 1 คืน + รถรับส่งสนามบิน) ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานแล้วหรือไม่ครับ?
หรือ ผมสามารถ(หรือควร) Request อะไรเพิ่มเติมได้อีกหรือไม่?
ขอบคุณมากครับ
*** อัพเดตครับ ***
ตอนแรกผมเริ่มเอนเอียงมาทางข้อ B. แล้วล่ะ
แต่ Agent เพิ่งโทรมาแจ้งล่าสุดว่า
สำหรับเงื่อนไขข้อ B. ทาง Cathay จะ
> ให้เฉพาะที่พัก 1 คืน "ไม่รวมค่ารถไป-กลับ โรงแรม-สนามบิน"
> ไฟล์ทที่ Cathay จะให้กลับคือไฟล์ท ประมาณ 8 โมงเช้าไฟล์ทเดียวเท่านั้น (น่าจะ CX713) ไม่สามารถเลือกไฟล์ทได้ อย่างที่ผมเข้าใจในตอนแรก
โดย Cathay ให้เหตุผลว่า เงื่อนไขของตั๋วผมเป็นตั๋วราคาพิเศษ จึงสามารถ offer ได้เพียงเท่านี้
ขอสอบถามครับ
> ไม่แน่ใจว่า เงื่อนไขข้างต้นถือว่ายังเป็นไปตามมาตรฐานอยู่ไหม?
> เงื่อนไขของราคาตั๋วที่แตกต่างกัน (ตั๋วถูก ตั๋วแพง) สามารถนำมาซึ่งเงื่อนไขที่สายการบินจะ Offer ให้ลูกค้ากรณีที่เกิดจากความผิดของสายการบินได้ไหมครับ?
ผมไม่ได้จะหัวหมอ ต้องการเรียกร้องประโยชน์นะครับ
ที่ถามเพราะว่ายังไม่เคยมีประสบการณ์ เลยอยากทราบว่า
สายการบินแบบ Full Service ทั่วๆ ไป
มีมาตรฐานในการปฏิบัติกับลูกค้าอย่างไรในกรณีประมาณนี้ครับ
ในความเห็นผมรู้สึกว่าเริ่มไม่น่าสนใจแล้ว เพราะ
1. ผมต้องจ่ายเงินเพื่อเดินทางไปโรงแรมเอง (ซึ่งยังไม่รู้ว่าอยู่โซนไหนของฮ่องกง)
2. ไฟล์ทที่กลับคือไฟล์ทประมาณ 8 โมงเช้า หมายความว่า ผมนอนฮ่องกงเพื่อรอต่อไฟล์ทกลับเท่านั้น ไม่สามารถเที่ยวได้ เพราะไปถึงก็มืดแล้วขากลับก็ต้องออกแต่เช้า รู้สึกไม่ค่อยคุ้มกับการที่จะต้องลาเพิ่มขึ้นอีก 1 วัน
และเสนอเพิ่มอีก 1 ตัวเลือก คือ
ปรับไฟล์ทออกจากนาริตะให้เร็วขึ้น จากเดิมออกประมาณ 4 โมงเย็น เป็นออกประมาณ 10 โมงเช้า
เพื่อที่จะได้ไฟล์ทกลับกรุงเทพช่วง 4 โมงเย็นซึ่งยังน่าจะว่างอยู่
สำหรับตัวเลือกนี้หมายความว่าวันนั้นผมจะต้องตื่นเช้าไปสนามบินเลย จากเดิมที่วางแผนจะเที่ยวในโตเกียวช่วงเช้า
และบ่ายค่อยเดินทางไปสนามบิน