"นกแอร์" ทุกเที่ยวบินมีดีเลย์ !!!!! วอน สคบ. จัดการกับนโยบายโยนความรับผิดชอบของสายการบินสักทีเถอะ !!!!!!!!!

ก่อนอื่นไม่คิดเลยว่า กระทู้แรกในพันทิปจะกลายเป็นกระทู้เรื่องแบบนี้ เนื่องจากสมัครสมาชิกไว้นานแล้ว เพื่อไว้รีวิวเกี่ยวกับท่องเที่ยว แต่วันนี้ไม่ไหวแล้วจริงๆ ค่ะ เงินที่เสียไปไม่เท่าความรู้สึกแย่ๆ ที่ได้รับกลับคืนมา จากการตัดสินใจผิดที่ไปเลือกใช้บริการสายการบินนกแอร์ !!!

                      เรื่องมีอยู่ว่าต้องการเดินทางไปเที่ยวเชียงรายแต่เป็นคนกระบี่ เห็นทะเลจนเบื่อ อยากไปเห็นหมอก อากาศเย็นๆ บ้าง สายการบินที่บินตรงก็ไม่มี ต้องบินไปลงดอนเมืองและต่อไปเชียงราย ขาไปไม่มีปัญหา เพราะเลือกใช้บริการของแอร์เอเชีย ไม่มีดีเลย์ใดๆ ทั้งสิ้น แต่ขากลับได้เลือกใช้บริการนกแอร์ทั้ง 2 ไฟท์ เชียงราย - ดอนเมือง และ ดอนเมือง - กระบี่ ก็ได้ยินมาพอสมควรถึงกิตติศัพท์ของสายการบินนี้ จึงได้โทรไปสอบถาม 1318 ก่อนเดินทาง เสียงพนักงานที่ตอบคำถามในวันนั้นยังก้องอยู่ในรูหูจนถึงวันนี้ "ถ้าเกิดมีการดีเลย์ เราจะมี SMS แจ้งให้ ลค. ทราบ อย่างน้อย 1 ชั่วโมงค่ะ และเรามีมาตรฐานแก้ไขปัญหาให้ ลค. อยู่แล้วค่ะ โดยเฉพาะ ลค. ที่ต้องมีการต่อเครื่องแบบนี้" ความรู้สึกตอนนั้นจำได้ดีเลยค่ะว่า อุ่นใจดีนะ ยังไงถ้าเกิดอะไรขึ้นเค้าคงแก้ปัญหาให้เราได้.......

                       แล้วปัญหาก็เกิดขึ้นจริงๆ ในวันเดินทางกลับ ไม่คิดเลยค่ะ ว่าจะเกิดขึ้นเหมือนที่มีการคาดการไว้ล่วงหน้าทุกประการ !!!!!!!!

                       ระหว่างที่นั่งรอขึ้นเครื่องเพื่อเดินทางกลับจากเชียงราย - ดอนเมือง Fight : DD8719 เวลา 14.35 วันที่ 16/09/2557 พอล่วงเลยเวลาแห่งความซวยมาแล้ว (ขอใช้คำนี้เถอะค่ะ) ก็โล่งละ ไม่เจอดีเลย์แล้ว ก็นั่งเล่นมือถือจนแบตเกือบหมด แต่อยู่ๆ ก็มี SMS ส่งเข้ามา เปิดเจอถึงกับอึ้ง ณ เวลา 14.39 น. เพิ่งได้มีการแจ้งการดีเลย์กับ ผดส. เลื่อนออกไปเป็น 16.45 น.!!!!! ทันทีทันใดความซวยบังเกิดแล้ว จึงได้รีบออกไปติดต่อห้องขายตั๋วทันที พนง. แจ้งให้ทราบว่า เครื่องบินจากดอนเมืองได้ทำการบินออกมาแล้ว และได้เจอปัญหาเกี่ยวกับอากาศยาน จึงต้องบินกลับไปสู่ดอนเมืองเพื่อตรวจเช็ค โอว้ !! สุดยอดการให้บริการกับ ผดส. ไม่รู้กี่ชีวิต แต่เอาเถอะเราแค่เจอดีเลย์อย่างน้อยเราก็ยังโชคดีกว่า ผดส. ไฟท์นั้น คงกลัวกันแย่เลย ตอนนั้นคิดแบบนั้นค่ะ และคิดว่าเดี๋ยว พนง. คงจะหาทางออกกับปัญหานี้ให้ได้ เพื่อให้ไปทันต่อไฟท์ ดอนเมือง - กระบี่ เวลา 17.20 น. หลังจากที่ พนง. หายไปนานนนนนนนน ก็ได้เดินกลับมาแจ้งว่า "ไม่มีไฟท์ของสายการบินอื่นไปกระบี่แล้วค่ะ" แล้วถามต่อว่า "ได้จองที่โรงแรมที่กระบี่ไว้หรือเปล่าค่ะ เลื่อนวันเข้าพักได้มั้ยค่ะ" (น่ารักมากค่ะ ดูจากการหาทางเลือกให้ลูกค้า ทำให้เข้าใจว่าคงเจอสถานการณ์แบบนี้บ่อย) จึงตอบกลับไปเสียงดังชัดเจนว่า "บ้านอยู่กระบี่ค่ะ ไม่ได้ไปเที่ยว และต้องการกลับบ้านค่ะ !!!!" หลังจากนั้นก็หายไปอีกสักพักใหญ่ แล้วกลับมาบอกว่า "พักต่อที่เชียงรายสักคืนมั้ยค่ะแต่ไม่มีชดเชยค่าที่พักให้นะค่ะ" โอ้ยยยย ทำยังไงดี !!! ซึ้งค่ะ น้ำตาจะไหล และเสียง Call center สาวในวันนั้นก็หวนกลับมาก้องในรูหูทันที "เรามีมาตรการแก้ไขปัญหาให้........"

                      คืออย่างที่แจ้งไปข้างบนค่ะ ว่าป็นการเดินทางมาเชียงรายครั้งแรกของเรา และเราไม่สะดวกที่จะนอนเชียงรายอีกคืนแน่ๆ ตอนนั้นอารมณ์สำนึกรักบ้านเกิดมาเต็มที่ "หนูอยากกลับบ้านนนนนน เข้าใจป่าวววว.......... !!!!!!" เมื่อดูท่าทางไม่สามารถเพิ่งพา พนง. ของสายการบินนี้ได้แล้ว จึงตัดสินใจที่จะไปนอนกรุงเทพฯ และเลื่อนการเดินทางกลับกระบี่เป็นวันรุ่งขึ้น (ที่ตัดสินใจแบบนั้นเป็นการตัดสินใจด้วยสถานการณ์ที่ฉุกละหุก ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า 1 ชม.ใดๆ ทั้งสิ้น... ไม่มีมาตรการแก้ปัญหาให้ ผดส. ที่ต่อเครื่องใดๆ ทั้งสิ้น... พนง.ภาคพื้นหาทางแก้ปัญหาให้ไม่ได้ และด้วยความเหนื่อยล้าอย่างมากจากการเดินทางจากที่พักที่เชียงของ - สนามบินเชียงราย จึงตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตนเอง ยิ่งช้ายิ่งเสียเวลา เพราะยังไงก็กลับบ้านไม่ได้อยู่แล้ว และคิดว่าค่อยมาเรียกร้องค่าใช้จ่ายเมื่อกลับถึงบ้าน จึงตัดสินใจโทรหาที่พักซึ่งเป็นอพาทเมนท์ที่เคยพักตอนเรียนมหาลัยที่กรุงเทพฯ

                       เมื่อกลับถึงกระบี่ในอีกวันหนึ่ง ถึงบ้านประมาณ 11 โมง จึงโทรไปเล่าเหตุการณ์ให้ 1318 กด 5 ฟัง และเรียกร้องค่าใช้จ่ายที่ต้องควักกระเป๋าสตางค์จ่ายเอง แค่ค่าที่พักและค่าเดินทางจาก ดอนเมือง - ที่พักราม 24 ไป-กลับ (รวมค่าทางด่วน) ทั้งหมดประมาณ 1,300 บาท ไม่มีบวกเพิ่มค่าอาหาร ค่าเสียเวลา ค่าเสียงานเสียการ ค่าเหนื่อยจากการเดินทางและแบกกระเป๋าใบใหญ่ 20 กว่ากิโล ค่าโทรศัพท์ในการแจ้งร้องเรียน ค่าเสียความรู้สึก ทั้งหมดนี้เราไม่คิด... แต่วันนี้นกแอร์โทรกลับมา แจ้งว่ามีให้แค่คำว่า "ขอโทษ" และไม่มีนโยบายชดเชยเงินให้ลูกค้ากรณีแบบนี้... ง่ายดีนะค่ะ ปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้นจากนกแอร์ ล้านเปอร์เซ็น !!!!!! แต่ไม่มีการรับผิดชอบอะไรใดๆ ทั้งสิ้น ไม่มีแม้แต่สตางค์แดงเดียว

                       ขอเล่าเพิ่มนิดนึงนะคะ วันนั้นเมื่อกลับถึงบ้านก็ลองมาเช็คเวลาดู เจอว่าสายการบิน ดอนเมือง - กระบี่ ในวันที่ต้องตกเครื่องนั้น ก็ดีเลย์เหมือนกัน ไปออกจากดอนเมืองเวลา 19.05 น. จากเดิม 5 โมงกว่า และวันนั้นเราได้ขึ้นเครื่องที่สนามบินเชียงรายจริงๆก็ 5 โมง 15 นาที และถึงดอนเมืองเวลา 18.32 น. ซึ่งเห็นว่าเรามีเวลาครึ่ง ชม. ในการต่อเครื่องไปกระบี่ เราสามารถกลับไปนอนบ้านได้ทัน ถ้าหากว่า พนง. มีการติดตามสถานการณ์เพื่อแก้ไขปัญหาให้ ลค. อย่างต่อเนื่อง แต่เหมือนกับว่าเมื่อลูกค้าตัดสินใจพักที่กรุงเทพแล้ว ก็ถือว่าจบการช่วยเหลือลูกค้าแล้ว (จริงๆ ก็ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเลยด้วยซ้ำ) ซึ่งเวลาระหว่างนั้นเราก็ยังนั่งหัวโด่อยู่ที่สนามบินเชียงรายจนถึง 5 โมงกว่า ซึ่งทางนกแอร์ก็คงทราบว่าไฟท์ไปกระบี่ก็ดีเลย์ออกไปเกือบ 2 ชม. ในช่วงเวลานั้นเหมือนกัน ทำให้รู้ว่าทางออกในการแก้ปัญหาให้ ลค. มี ถ้าคิดจะทำ... ทุกวันนี้คงไม่ต้องเจอกระทู้ทำนองนี้ในเวปบ่อยๆ และจากที่เล่ามาทั้งหมดในวันนี้ อยากจะขอรบกวนสอบถามเพื่อนๆ ใน pantip นิดนึงค่ะว่า

                       1. มีใครเคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆ ลักษณะนี้บ้าง และได้รับการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง ?
                       2. จากเหตุการณ์ที่เล่ามาทั้งหมดเป็นความจริงทุกประการ และเราสามารถฟ้องร้องนกแอร์ กับ สคบ. ได้มั้ยค่ะ
                       และเรามีโอกาสชนะมั้ย ถ้าเกิดเราไม่ชนะ เราต้องเสียเงินให้นกแอร์หรือเปล่า
                       3. ขอความเห็นเพิ่มเติมค่ะ ว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะเรียกร้องให้ สคบ. จัดการกับนโยบายโยนความรับผิดชอบ
                       ของสายการบินด้วยมาตรการขั้นเด็ดขาดได้แล้ว ผู้บริโภคเดือนร้อนมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่แล้ว


                       ...ท้ายที่สุด ขอขอบคุณสำหรับความประทับใจที่ยิ่งใหญ่ของสายการบินนกแอร์ ทุกเที่ยวบินมีรอยยิ้ม ขอบคุณค่ะ....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่