Bland

กระทู้สนทนา
Homeอสังหาอสังหาฯ Real Estate ปลื้มได้ที่ดินสร้างสถานีสีเขียว
Air conditioners
ปลื้มได้ที่ดินสร้างสถานีสีเขียว
วันอังคารที่ 16 กันยายน 2014 เวลา 13:22 น.     กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ     อสังหา REAL ESTATE     - คอลัมน์ : อสังหาฯ REAL ESTATE
รฟม.เร่งดึงพันธมิตรบริษัทพัฒนาที่ดิน-อสังหาริมทรัพย์สร้างมูลค่าเพิ่มสถานีรถไฟฟ้าหลังเจรจากลุ่ม "ศรีศุภราช" ให้ความร่วมมือมอบที่ดินสร้างสถานีกม.25 ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-คูคต  ต่อเนื่องจากกลุ่มไอดีโอพัฒนาสถานีอโศกของ MRT อโศก และกลุ่มสัมมากรพัฒนาสถานีสัมมากรของรถไฟฟ้าสายสีส้ม  ในส่วนการหารือกลุ่มเมืองทองธานีผุดสถานีรับรถไฟฟ้าสายสีชมพูใกล้สรุปในเร็วๆนี้
    นายยงสิทธิ์  โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า จากยุทธศาสตร์พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบสถานีรถไฟฟ้า ขณะนี้ รฟม.มีการเจรจากับบริษัทพัฒนาที่ดินและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายเพื่อมาร่วมเป็นพันธมิตรช่วยกันสร้างสรรค์พื้นที่รอบสถานีให้มีมูลค่าเพิ่ม โดยล่าสุดได้เจรจากับนายวิเชียร กลิ่นสุคนธ์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทศรีศุภราช จำกัด เจ้าของที่ดินย่านประตูกรุงเทพฯ กม.25 ถนนพหลโยธิน ในเบื้องต้นทางศรีศุภราชยินดีมอบที่ดินเพื่อสนับสนุนการก่อสร้างสถานีกม.25 ลานจอดรถและแนวเส้นทางก่อนออกสู่สภ.คูคตที่เป็นจุดสร้างเดโปในจุดสิ้นสุดเส้นของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

    "ลำดับต่อไปจะร่วมหารือในเชิงลึกอย่างเป็นทางการว่าพื้นที่ใดจะมอบที่ดินในรูปแบบรอนสิทธิ์ และเวนคืนโดยจะเร่งกำหนดเงื่อนไขและรูปแบบการก่อสร้างสถานีดังกล่าวให้แล้วเสร็จเพื่อนำส่งมอบให้ผู้รับจ้างเร่งดำเนินการโดยเร็ว ที่ขณะนี้กระบวนการหาผู้รับจ้างรฟม.มีกำหนดให้ยื่นเอกสารประกวดราคาในวันที่ 30 กันยายนนี้และจะเปิดซองเอกสารประกวดราคาให้ได้ผู้รับจ้างก่อสร้างเส้นทางดังกล่าวนี้ในปี 2558 "
    ดังนั้นจึงนับเป็นนิมิตหมายที่ดีของการหารือซึ่งกลุ่มศรีศุภราชเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ อีกทั้งทางกลุ่มยังมีแนวคิดการพัฒนาพื้นที่อีกหลายแปลงในโซนใกล้เคียงซึ่งอยู่ในแนวเส้นทางซึ่งมีจำนวนพื้นที่นับพันไร่ ส่วนรูปแบบการร่วมมือกันจะเป็นรูปแบบใดบ้างนั้นจะตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการกำหนดเงื่อนไขที่ยอมรับได้ทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป
    "พื้นที่ส่วนใหญ่ที่รฟม.ต้องการคือพื้นที่ก่อสร้างสถานีช่วงกม.25 ประมาณ 2,000 ตร.ม. และพื้นที่ก่อสร้างแนวเส้นทางผ่านระยะทางประมาณ 2-3 กม.ความกว้างประมาณ 50 เมตร ล่าสุดทางกลุ่มยังพร้อมก่อสร้างลานจอดแล้วจรขึ้นในพื้นที่เพื่อรองรับรถยนต์ที่จะเข้ามาใช้บริการรถไฟฟ้าที่สถานีแห่งนี้เพื่อให้ได้รับความสะดวกมากขึ้นจากเดิมที่ทางกลุ่มจะต้องถูกเวนคืนที่ดินช่วงถนนพหลโยธินขาออก(ด้านตรงข้ามกับประตูกรุงเทพฯ)กว่า 20 ไร่ จึงช่วยให้รฟม.ประหยัดงบประมาณได้หลายร้อยล้านบาท"
    สำหรับความร่วมมือด้านการพัฒนาสถานีรถไฟฟ้ากับรฟม.ช่วงที่ผ่านมาได้ร่วมกับกลุ่มบริษัทไอดีโอฯ พัฒนาจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT ที่สถานีอโศก เช่นเดียวกับกลุ่มสัมมากรที่มอบที่ดินให้ก่อสร้างสถานีด้านหน้าโครงการหมู่บ้านสัมมากร ถนนสุขาภิบาล 3 ของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ส่วนการเจรจากับกลุ่มเมืองทองธานีที่จะก่อสร้างสถานีด้านหน้าเมืองทองธานีนั้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ แต่ที่เห็นได้ชัดคือการเจรจากับกลุ่มเซ็นทรัล สาขาพระราม 9 ที่เปิดการเชื่อมโยงพื้นที่ใต้ดินกับสถานีพระราม 9 จนมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT เพิ่มขึ้นวันละหลายหมื่นคน
    "ยังจะเดินหน้าเจรจากับผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินรายอื่นๆในเส้นทางรถไฟฟ้าสายต่างๆที่เล็งเห็นความสำคัญของการก่อสร้างรถไฟฟ้าของรฟม. ซึ่งช่วงที่ผ่านมาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ออกแบบแนวเส้นทางไปตามถนนเป็นหลัก แต่จากนี้ไปเส้นทางสายใหม่ที่จะเกิดขึ้นจะสามารถผ่านเข้าถึงที่ดินแปลงใหญ่ที่เอกชนพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้โครงการรถไฟฟ้าที่จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในพื้นที่นั้นๆสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและโครงการได้มูลค่าเพิ่มอีกทางหนึ่งด้วย แต่จะกำหนดเงื่อนไขให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย"
    ด้านนายวิเชียร กลิ่นสุคนธ์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทศรีศุภราช จำกัด กล่าวว่าทางกลุ่มเล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้บริการเดินรถไฟฟ้าเส้นทางดังกล่าวมานานแต่เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในการประมูล ขณะนี้กระบวนการเริ่มดำเนินการแล้วกลุ่มศรีศุภราชจึงแสดงความสนใจมอบที่ดินให้กับรฟม.เพื่อก่อสร้างสถานีและแนวเส้นทางก่อนออกสู่พื้นที่คูคต ซึ่งในเบื้องต้นเป็นไปได้ว่าอาจจะใช้รูปแบบคล้ายการรอนสิทธิ์ในจุดก่อสร้างสถานี และการเวนคืนในจุดก่อสร้างแนวเส้นทางโดยแลกกับการไม่ต้องปิดกั้นจุดทางผ่านเป็นช่วงๆเพื่อไม่ต้องการให้เป็นการแยกพื้นที่ออกจากกันซึ่งทำให้ไป-มาหากันไม่ได้
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 34 ฉบับที่ 2,984 วันที่  18 - 20  กันยายน พ.ศ. 2557

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่