สวัสดีครับ ผมใช้ Toyota Camry ปี 2002 อยู่ เครื่อง 2.0 ติด LPG ครับ
ปัญหามีอยู่ว่าหัวเทียนเก่าตาม Spec เป็น Denso Iridium เบอร์ 20 ครับ ที่ศูนย์ราคามหาโหดประมาณ 700 กว่าบาท (ซื้อในเน็ตคงหาได้ 3-400 บาท)
แต่ได้ยินจากหลายๆ ท่านแนะนำว่า ใช้ LPG ใช้หัวเทียนธรรมดาก็พอ แล้วเน้นเปลี่ยนบ่อยๆ จะดีกว่า จากการหาข้อมูลในเน็ตมาหลายท่านแนะนำให้ใช้หัวเทียนธรรมดา ในมุมที่ว่ารถของท่านตาม Spec ใช้หัวเทียนธรรมดาอยู่แล้ว เช่น Altis ใช้ Denso เบอร์ 16 หัวละ 60 บาท ก็ใช้ธรรดมาต่อไป
แต่ถ้าเป็นพวก Camry, Accord ตาม Spec จะเป็น Iridium หมด ตอนนี้ผมซื้อหัวเทียนธรรมดามา เป็น Denso หัวละ 60 บาท เบอร์ 16 (ร้อนกว่า Spec อยู่ 1 เบอร์) แทนที่จะเป็น Iridium ใช้ไปแล้วประมาณ 1500 กม. อารมณ์ขับขี่เปลี่ยนไป คือ
- มีอาการอืดตอนเครื่องเย็น แล้วจะค่อยๆ พอร้อนขึ้นก็จะเร่งได้ดีขึ้นๆ
- ความเร็วปลายที่ประมาณ 80 ขึ้นไป เร่งขึ้นช้ากว่า Iridium พอสมควร โดยเฉพาะความเร็วรอบ 2500 ขึ้นไปที่ 110-130 km/h
ผมกำลังสงสัยว่าอาการดังกล่าวเป็นเพราะว่า ผมซื้อหัวเทียนมาผิดเบอร์ ร้อนเกินไป หรือว่าเป็นอาการปกติของหัวเทียนธรรมดาที่อืดกว่า
ผมควรจะทำไงดีครับระหว่าง
1. ใช้เบอร์ 16 ต่อไป (จะร้อนไปไหม อันตรายไหมถ้าจะออก ตจว.)
2. เปลี่ยนไปใช้หัวเทียนธรรมดา เบอร์ 20 อันละ 60 บาท
3. เปลี่ยนไปใช้หัวเทียน Iridium เบอร์ 20 อันละ 3-400 บาท
ขอคำแนะนำด้วยครับ
รถ Camry ใช้หัวเทียนธรรมดาได้ไหมครับ
ปัญหามีอยู่ว่าหัวเทียนเก่าตาม Spec เป็น Denso Iridium เบอร์ 20 ครับ ที่ศูนย์ราคามหาโหดประมาณ 700 กว่าบาท (ซื้อในเน็ตคงหาได้ 3-400 บาท)
แต่ได้ยินจากหลายๆ ท่านแนะนำว่า ใช้ LPG ใช้หัวเทียนธรรมดาก็พอ แล้วเน้นเปลี่ยนบ่อยๆ จะดีกว่า จากการหาข้อมูลในเน็ตมาหลายท่านแนะนำให้ใช้หัวเทียนธรรมดา ในมุมที่ว่ารถของท่านตาม Spec ใช้หัวเทียนธรรมดาอยู่แล้ว เช่น Altis ใช้ Denso เบอร์ 16 หัวละ 60 บาท ก็ใช้ธรรดมาต่อไป
แต่ถ้าเป็นพวก Camry, Accord ตาม Spec จะเป็น Iridium หมด ตอนนี้ผมซื้อหัวเทียนธรรมดามา เป็น Denso หัวละ 60 บาท เบอร์ 16 (ร้อนกว่า Spec อยู่ 1 เบอร์) แทนที่จะเป็น Iridium ใช้ไปแล้วประมาณ 1500 กม. อารมณ์ขับขี่เปลี่ยนไป คือ
- มีอาการอืดตอนเครื่องเย็น แล้วจะค่อยๆ พอร้อนขึ้นก็จะเร่งได้ดีขึ้นๆ
- ความเร็วปลายที่ประมาณ 80 ขึ้นไป เร่งขึ้นช้ากว่า Iridium พอสมควร โดยเฉพาะความเร็วรอบ 2500 ขึ้นไปที่ 110-130 km/h
ผมกำลังสงสัยว่าอาการดังกล่าวเป็นเพราะว่า ผมซื้อหัวเทียนมาผิดเบอร์ ร้อนเกินไป หรือว่าเป็นอาการปกติของหัวเทียนธรรมดาที่อืดกว่า
ผมควรจะทำไงดีครับระหว่าง
1. ใช้เบอร์ 16 ต่อไป (จะร้อนไปไหม อันตรายไหมถ้าจะออก ตจว.)
2. เปลี่ยนไปใช้หัวเทียนธรรมดา เบอร์ 20 อันละ 60 บาท
3. เปลี่ยนไปใช้หัวเทียน Iridium เบอร์ 20 อันละ 3-400 บาท
ขอคำแนะนำด้วยครับ