สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
คำถามอย่างยากเลยครับ ก่อนอื่นลืมคำเรียกแบบไทยๆ ว่าโครโมลี่ก่อนครับ จริง ๆ เรียกรถที่ใช้วัสดุแบบนี้ ว่าเหล็กเฉยๆ น่าจะถูกต้องกว่า เพราะฝรั่งเองเรียกรถแบบนี้ รวม ว่า Steel ทั้งหมด
โครโมลี่ คือ โลหะผสมของเหล็ก โครเมียทม โมลิบดีนัม โดยเกรดทั่วไปคือ 4130 ซึ่งความหมายของเลขนี้ผมจำไม้ได้แล้ว โครโมลี่ 4130 มักจะไม่บอกยี่ห้อว่ามาจากโรงงานไหน เป็นเหล็กเกรดเริ่มต้นที่ราคาไม่สูงนัก รถญี่ปุ่นเก่าส่วนใหญ่เป็นโครโมลี่เกรดนี้ คนไทยเลยเรียกรถเหล็กพิเศษ(ไม่ใช่เหล็กแบบรถแม่บ้านหรือรถราคาถูกๆ)ว่า โครโมทั้งหมด
ต่อมา มาว่ากันถึงเหล็กที่มีแบรนด์ คือโรงงานผลิตเหล็กต่างๆ จะทำท่อออกมาแล้วแปะยี่ห้อของตน ผู้ผลิตจักรยานก็จะซื้อเหล็กจากผู้ผลิตเหล็กมาผลิตเฟรมอีกที
ผู้ผลิตท่อมีหลายค่ายหลายยี่ห้อ ค่ายที่ดัง ๆจะมี Columbus Tange Reynolds TrueTemper Ishiwata Ritchey เป็นต้น ซึ่งแต่ละค่ายก็ทำท่อหลายเกรดต่าง ๆกันไป เหล็กที่ผลิตบางตัวก็เป็นโครโมลี่ บางตัวก็เป็นเหล็กผสมธาตุอื่น ๆ ซึ่งถ้าจะแบ่งเกรด เกรดเหล็กที่สูงกว่า ถ้าเทียบกับเกรดล่างที่มวลเท่ากัน เกรดสูงจะแข็งแรงกว่า ราคาแพงกว่า เพราะผลิตยากกว่า เช่นต้องทำให้แข็งขึ้น ด้วยความเย็นสูง ทำให้แข็งขึ้นด้วยความร้อนสูง ใช้แร่ธาตุผสมที่ราคาสูงกว่า ใช้ลมแรงสูงเป่า เป็นต้น
นอกจากเกรดจะแบ่งจากวัสดุและการผลิตแล้ว ยังแบ่งได้อีกด้วยการ Butted หรือรีดภายในท่อ มีตั้งแต่รีดชั้นเดียว สองชั้น สามชั้น สี่ชั้น ด้วย
เรื่องยากของแบ่งเกรดต่อมาก็คือ จักรยานบางยี่ห้อตีตราท่อเองไม่ต้องพึ่งเหล็กมีค่ายก็มี ถ้าเอาไปเทียบกับพวกมียี่ห้อก็เทียบยากอีกว่า อยุ่เกรดไหน เช่น Bridgetone(Anchor)ท่อNeo Cot Salsaท่อกังฟู Voodoท่อBlack magic เป็นต้น
เรื่องลำดับชั้นของท่อแต่ละค่าย เรื่ององค์ประกอบของท่อแต่ละรุ่น ลองกูเกิลดูนะครับ พอเรียงลำดับแต่ละค่ายเสร็จต้องมาเทียบอีกว่า ตัวนี้ค่ายนั้นกับตัวนั้นค่ายโน้น ใครเกรดสูงกว่ากัน วุ่นวายมาก
ผมเรียงได้แต่ค่าย Tange(ทาเหงะ) ค่ายเดียวครับ จากเกรดล่างไปเกรดสูง Tange(เฉย ๆ)-Tange Infinity-Tange Prestige-Tange Ultimate
โครโมลี่ คือ โลหะผสมของเหล็ก โครเมียทม โมลิบดีนัม โดยเกรดทั่วไปคือ 4130 ซึ่งความหมายของเลขนี้ผมจำไม้ได้แล้ว โครโมลี่ 4130 มักจะไม่บอกยี่ห้อว่ามาจากโรงงานไหน เป็นเหล็กเกรดเริ่มต้นที่ราคาไม่สูงนัก รถญี่ปุ่นเก่าส่วนใหญ่เป็นโครโมลี่เกรดนี้ คนไทยเลยเรียกรถเหล็กพิเศษ(ไม่ใช่เหล็กแบบรถแม่บ้านหรือรถราคาถูกๆ)ว่า โครโมทั้งหมด
ต่อมา มาว่ากันถึงเหล็กที่มีแบรนด์ คือโรงงานผลิตเหล็กต่างๆ จะทำท่อออกมาแล้วแปะยี่ห้อของตน ผู้ผลิตจักรยานก็จะซื้อเหล็กจากผู้ผลิตเหล็กมาผลิตเฟรมอีกที
ผู้ผลิตท่อมีหลายค่ายหลายยี่ห้อ ค่ายที่ดัง ๆจะมี Columbus Tange Reynolds TrueTemper Ishiwata Ritchey เป็นต้น ซึ่งแต่ละค่ายก็ทำท่อหลายเกรดต่าง ๆกันไป เหล็กที่ผลิตบางตัวก็เป็นโครโมลี่ บางตัวก็เป็นเหล็กผสมธาตุอื่น ๆ ซึ่งถ้าจะแบ่งเกรด เกรดเหล็กที่สูงกว่า ถ้าเทียบกับเกรดล่างที่มวลเท่ากัน เกรดสูงจะแข็งแรงกว่า ราคาแพงกว่า เพราะผลิตยากกว่า เช่นต้องทำให้แข็งขึ้น ด้วยความเย็นสูง ทำให้แข็งขึ้นด้วยความร้อนสูง ใช้แร่ธาตุผสมที่ราคาสูงกว่า ใช้ลมแรงสูงเป่า เป็นต้น
นอกจากเกรดจะแบ่งจากวัสดุและการผลิตแล้ว ยังแบ่งได้อีกด้วยการ Butted หรือรีดภายในท่อ มีตั้งแต่รีดชั้นเดียว สองชั้น สามชั้น สี่ชั้น ด้วย
เรื่องยากของแบ่งเกรดต่อมาก็คือ จักรยานบางยี่ห้อตีตราท่อเองไม่ต้องพึ่งเหล็กมีค่ายก็มี ถ้าเอาไปเทียบกับพวกมียี่ห้อก็เทียบยากอีกว่า อยุ่เกรดไหน เช่น Bridgetone(Anchor)ท่อNeo Cot Salsaท่อกังฟู Voodoท่อBlack magic เป็นต้น
เรื่องลำดับชั้นของท่อแต่ละค่าย เรื่ององค์ประกอบของท่อแต่ละรุ่น ลองกูเกิลดูนะครับ พอเรียงลำดับแต่ละค่ายเสร็จต้องมาเทียบอีกว่า ตัวนี้ค่ายนั้นกับตัวนั้นค่ายโน้น ใครเกรดสูงกว่ากัน วุ่นวายมาก
ผมเรียงได้แต่ค่าย Tange(ทาเหงะ) ค่ายเดียวครับ จากเกรดล่างไปเกรดสูง Tange(เฉย ๆ)-Tange Infinity-Tange Prestige-Tange Ultimate
แสดงความคิดเห็น
เฟรมจักรยานโคโมลี่ มันมีกี่เกรดครับ....