Suzuki Ciaz อาจขับไม่สนุกแบบ Swift พวงมาลัยไร้ชีวิตชีวาและเน้นคนนั่งหลังสบายเป็นหลัก

กระทู้สนทนา
เป็นประเด็นขึ้นมาจากรีวิวรถในอินเดียครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ไม่นับเรื่องคนอินเดียชอบรถเล็กๆ เพราะถูก
คนอินเดียยังเป็นคนขับรถแบบเน้นสมรรถนะและชอบขับเกียร์ธรรมดากัน
รีวิวส่วนใหญ่ก็จะชอบชมรถแนวๆ นั้นแหล่ะ แถมตลาดดีเซลยังกว้าง คนได้ขับรถเล็ก ดีเซล เกียร์ธรรมดา ช่วงล่างดีๆ กัน
สำหรับรถที่ไม่ใช่รถประจำชาติ ที่ยังต้องพัฒนาอีกยาวไกล

การที่ Ciaz ได้รับการวิจารณ์แบบนี้ ไม่ใช่การตำหนิซะทีเดียว
แต่ผู้รีวิวเข้าใจว่ามันเป็นรถซีดานสำหรับครอบครัวกลางๆ นั่งสบาย

และมันไม่ใช่แนว Swift!!!

ดังนั้นถ้า set up มาเหมือนๆ กัน
ให้มองว่าการขับขี่คงมาแนว Sylphy, Corolla ที่มีฐานล้อขยายยาว
ทำให้บาลานซ์อาจไม่ดีเท่า Swift รถต้นฉบับ และพวงมาลัยก็ไม่ได้ set มาให้ คุณเข้าโค้งแรงๆ แล้วมั่นใจ
เพราะนั่นอาจเป็นการสนับสนุนให้ผู้ขับขับรถจนเสียหลักพลิกคว้ำ
ดังนั้น รถคันนั้นมาแนวไหน เราพอจะอ่านจากพวงมาลัยได้ ลิมิตของตัวรถมันสัมพันธ์กันในระดับหนึ่ง
ซึ่งวิศวกรได้วางแผนมาแล้วครับ

แต่ข้อดีเรื่องความนั่งสบายอาจทำให้มันขายดี ในกลุ่มตลาดของมันนั่นก็คือ
ตลาดกลุ่มใหญ่ที่สุด ไม่ใช่กลุ่มขาซิ่ง หรือกลุ่มนักวิจารณ์รถ ซึ่งเราต้องมาดูกัน

ส่วนตัวผมเข้าใจว่าหากเพิ่มค้ำโช้ค และเหล็กพวก stabilizer กับพวก rigid collar พวงมาลัยจะหนักแน่นขึ้นเอง
ตัวรถนิ่งขึ้น และพวก shock ab กับ spring แต่งก็ช่วยให้การขับขี่ทั้งหมดดีขึ้นไม่ยาก
ดังนั้นการที่ Ciaz มีบอดี้ใหญ่เท่า C segment อย่าง Sylphy แต่หนักเท่ารถ eco car คือหนักแค่ 1 ตันต้นๆ แค่นั้น
ทำให้เป็นรถประหยัดน้ำมันอันดับหนึ่งในคลาส อ้างจากรีวิวอินเดีย
คงหมายถึงการลดชิ้นส่วนที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งของช่วงล่างไปด้วยรึเปล่า? โดยใช้แค่ระดับเดียว
กับรถที่ขับขี่ทั่วไป ไม่ใช่รถแนวบู๊ เพราะ Swift เดิมต้องทำรุ่น sport ไว้ทำตลาดด้วย ทำให้พื้นฐาน Swift
ตัวธรรมดาพลอยดีไปด้วย ในขณะที่ Ciaz ทำมาเพื่อเจาะรถบ้านภายในใหญ่ที่นั่งสบายจริงๆ

ทำให้พอจะรู้ว่า Ciaz ไทยก็น่าจะเหมือนๆ กัน ยิ่งต้องใช้เครื่องเล็กด้วยแล้วล่ะก็
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงคือหัวใจสำคัญที่สุด/////
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่