สวัสดีครับ ช่วงนี้ผมกำลังหาข้อมูลของรถราคาประหยัด ที่มีข้อจำกัดนิดหน่อยคือขอเป็นรถที่มีความกว้างพอที่จะนั่งได้สบายหน่อย
ซึ่งลิสต์ที่ลองอ่านในพันทิปและบอร์ดเว็บอืนๆเขาแนะนำนิสสัน อัลเมร่าครับ แต่ล่าสุดมีคู่แข่งที่บอกว่าสร้างมาในไซส์เดียวกับอัลเมร่า
นั่นก็คือซูซุกิ เซียส ที่ชูว่าดูหรู เพราะกว้างกว่าอัลเมร่า
จะว่าไป นิสสันอัลเมร่าครองตลาดรถอีโค่คาร์ที่คันใหญ่ๆ แบบไม่ค่อยมีใครมาเทียบได้เลยเนอะ
ซึ่งเวลาคนเลือกที่เชียร์อัลเมร่า ก็จะบอกว่ามันคันใหญ่กว่าอีโค่คาร์คันอื่น
จนกระทั่งซูซุกิได้เปิดตัว Ciaz (เห็นบอกให้อ่านว่าเซียส) ซึ่งดูก็รู้เลยครับว่าตั้งใจออกมาตีกับอัลเมร่าตรงๆ เลย คำถามที่สงสัยก็คือ แล้วสองคันนี้เทียบกันแล้ว ใครเจ๋งกว่ากัน ก็เลยมีการรวบรวมข้อมูลให้ใครที่กำลังลังเลเหมือนผมได้ลองเปรียบเทียบดูฮะ
ตัวรถ
ไอ้การจะสู้กับรถที่ขนาดใหญ่เซียส จะมาทำเล็กๆ ได้อย่างไร จากตัวเลขของมิติรถ ผมพบว่าเซียสเพิ่มขนาดของรถมากกว่าอัลเมร่า
คือใหญ่กว่าอัลเมร่าด้วยความยาวตัวถัง 4,490 มม. ความกว้าง 1,730 มม. ส่วนอัมเมร่ามีความยาวตัวถังที่ 4,425 มม. กว้าง 1,695 มม.
จะมีความสูงที่เหนือกว่าเซียสคือ 1,500 มม. ในขณะที่เซียสจะสูงที่ 1,475 มม. ครับ
นอกจากมิติแล้ว เซียสยังใส่ขนาดความจุของท้ายรถใหญ่ 565 ลิตร ในขณะที่อัลเมร่ามีขนาดความจุที่ 490 ลิตรครับ
รุ่น
เทียบจากรุ่นที่มี พบว่านิสสันจะมีรุ่นเยอะแยะครอบคลุมไปทุกอย่างเลยครับ ซึ่งราคาก็แตกต่างกันด้วย
Almera S MT 4.37 แสน
Almera E MT 4.68 แสน
Almera E CVT 5.02 แสน
Almera EL CVT 5.36 แสน
Almera V CVT 5.76 แสน
Almera VL CVT 6.12 แสน
ส่วนเซียสจะมี 4 รุ่นครับ
CIAZ GA MT 4.84 แสน
CIAZ GL MT 5.23 แสน
CIAZ GL CVT 5.59 แสน
CIAZ GLX CVT 6.25 แสน
อย่างแรกที่ผมเห็น และคนในบอร์ดที่ผมอ่านเห็นก็คือ ราคาซูซุกิเปิดมาโหดสัสมากเลย คือแรงเกินครับ
เกียร์ธรรมดาเริ่มที่ 4.84 - 5.23 แสน เกียร์ออโต้ของอัลเมร่าจะเริ่มที่ 5.02 แสน ซึ่งรุ่นล่างสุดที่เป็นเกียร์ธรรมดาของเซียส
เพิ่มเงิน 2 หมื่น ก็ได้เกียร์ออโต้ของอัลเมร่าแล้วนะ
สิ่งที่ผมเจอก็คือดูเหมือนการจัดรุ่นแค่ 4 รุ่นของเซียสดูจะแปลกๆนะครับ การที่ออกรุ่นมาน้อยอาจจะทำให้เราตัดสินใจเลือกง่าย
ไม่ต้องมานั่งกางดูความแตกต่างว่ารุ่นนี้ใส่ของอะไรมาให้ รุ่นนี้ไม่ใส่อะไร ตัวเลือกน้อย ใช้เวลาคิดน้อย แต่ก็ไม่เสมอไปครับ ผมลองจับรุ่นเริ่มต้นที่จะได้สิ่งของที่ครบถ้วนกับการใช้งานดูครับ ถ้าไม่เอาเกียร์ธรรมดานะ รุ่นที่เริ่มเล่นของอัลเมร่าก็คือ EL CVT (5.36 แสน) จะได้ระบบแอร์อัตโนมัติ พวงมาลัยควบคุมเครื่องเสียง รับสายได้ ปุ่ม Push Start เมื่อเทียบกับซูซุกิแล้ว เราก็พบปัญหาของการจัดรุ่นน้อยเลยครับ
เพราะของพวกนี้มันจะไปอยู่ในรุ่นท็อปของเซียส นั่นก็คือ GLX CVT (6.25 แสน) จากตอนแรกที่เราเทียบเกียร์ธรรมดาเซียสนั่นถูกกว่าอัลเมร่าอยู่นิดหน่อย กลายเป็นว่าเมื่อเทียบกับสิ่งของแล้ว เซียสดูจะต้องเสียเงินเยอะกว่าอัลเมร่าอีกครับ กลายเป็นนิสสันราคาถูกเมื่อดูของจากภายในเฉยเลย
อันนี้คือแค่ตัวอย่างนะครับ เพราะยังมีอีกหลายอันที่ถ้าเทียบแล้วควรจะมีในรุ่นกลางๆแต่ไม่มีในซูซุกิ เช่นกระจกพับไฟฟ้านั้นจะอยู่ในรุ่นท็อป ซึ่งผมก็งงว่าทำไมไม่ให้มาพร้อมกันวะ
อีกอย่างที่ผมงงก็คือ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นการลดต้นทุนหรืออะไรอย่างไรนะครับ เพราะซูซุกิไม่มีระบบเนวิเกเตอร์เลยในทุกๆรุ่น
ถึงแม้ผมจะไม่สนระบบสัมผัสในเครื่องเสียงรถยนต์ก็ตาม แต่การที่ไม่มีเนวิเกเตอร์คืออัลไล ให้เปิดกูเกิ้ลแมปเองหรือครับ
ระบบรักษาความปลอดภัย
ทั้งสองรุ่นมีระบบความปลอดภัยที่ดีเหมือนกันครับ มีสิ่งที่เหมือนกันคืออัลเมร่าและเซียสจะไม่มีเบรค ABS ในรุ่นล่างสุด
ระบบกุญแจเซียสจะใช้ระบบ Immobilizer ตั้งแต่รุ่นล่างๆเลย ซึ่งต่างจากอัลเมร่าที่ใช้ระบบนี้ในรุ่น EL CVT ผมเข้าใจว่าคงเพราะมันรวมระบบ Panic Alarm และปุ่มสตาร์ทไปด้วยหรือเปล่าเลยทำในรุ่นกลาง
ระบบเซ็นเซอร์ถอยหลัง งงที่เซียสไม่ได้ให้เซ็นเซอร์ถอยหลังมาเลย อันนี้ไม่แน่ใจว่าต้องไปดีลกับเซลล์หรืออะไรหรือเปล่า แต่โบชัวร์ไม่เห็นบอกว่าได้
เครื่อง
เท่าที่ผมรู้คือตัวเซียสของอินเดีย หรือของที่อื่นจะแรงกว่านี้ครับ แต่พอมาอยู่ไทยก็จะใช้ 1.2 ลิตรแบบเดียวกับซูซุกิ สวิฟท์ 91 แรงม้า
ซึ่งมากกว่าอัลเมร่าที่เป็นเรื่อง 1.2 เช่นกัน แต่แค่79 แรงม้า
ศูนย์บริการ
เรื่องนี้พูดยากอยู่เหมือนกันครับ เจอศูนย์ดีก็เหมือนชาติก่อนคุณทำบุญมาดี เรื่องที่ไม่น่าจะพึ่งไสยศาสตร์กลับต้องมาพึ่งก็เพราะช่าง
ถ้าเรื่องของสาขาความครอบคลุม นิสสันตอนนี้ดูจากในเว็บมี 212 ที่ ส่วนที่ซูซุกิก็กำลังขยายตามครับ มีอยู่ 99 ที่พอดีเลย อันนี้คงแล้วแต่
ข้างบ้านอาจจะใกล้ซูซุกิก็ได้ ก็ง่ายหน่อย
เรื่องอะไหล่ อัลเมร่าอาจจะได้เปรียบที่ออกมาหลายปีแล้ว อะไหล่น่าจะหาง่ายกว่าเซียสที่เพิ่งเปิดตัว ต้องรอดูยาวๆ
สรุป
สำหรับผม คงสรุปไปในทางนี้ครับ
ถ้าชอบรถที่ใหญ่ ไปเซียส
ถ้าชอบใหญ่ และของภายในดูมีลูกเล่น ไปอัลเมร่า
ถ้าชอบความแรง ไปเซียส
ถ้าอยากได้ของใหม่รุ่นใหม่ ไปเซียส
ถ้าเซฟตัวเองว่ามีอะไหล่แน่นอน ไปอัลเมร่า
เซียสสำหรับผมติดอยู่สองอย่างครับ หนึ่งคือราคาเริ่มต้นสูงเกินไป ทำให้จากที่กะว่ามาตีตลาดก็มาทำเสียของ สองก็คือการจัดรุ่นที่อยู่ห่างเหลือเกิน เมื่อเทียบกับเจ้าอื่นๆ ที่จัดมาหลายรุ่นมันเลยเห็นความต่างของราคา ซึ่งพอดูสิ่งของที่ให้มาแล้ว หากอยากได้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ครบเหมือนเจ้าอื่น คุณอาจจะต้องไปเล่นรุ่นท็อปเลย สำหรับผมมันแพงไปครับ บอกตรงๆเลย 55555
สำหรับรถอีโค่คาร์คันใหญ่ คงมีเซียสที่แอบดอดมาตีตลาด แต่ถ้าเทียบในเรื่องการจัดเต็มแล้วนั้น ถ้าคุณชอบอะไรที่เต็มรูปแบบและราคาที่ถูกกว่า และยอมรับได้กับรถที่ออกมาได้ซักพักแล้ว ไม่ได้เพิ่งมาใหม่เหมือนเซียสก็คงเชียร์อัลเมร่าครับ ส่วนเซียสนั้นผมคิดว่าควรต้องไปจับในรุ่นท็อปจะดีกว่า ซึ่งหากเทียบในของที่เท่ากันแล้ว จะพบว่าราคาช่างต่างกันเหลือเกินครับ
ยังไงก็ตาม สำหรับคนที่อ่าน ข้อมูลเหล่านี้สู้อะไรไม่ได้กับการไปลองเองเลยครับ
เทียบกันตัวๆ อีโค่คาร์คันใหญ่ Suzuki Ciaz Nissan Almera
ซึ่งลิสต์ที่ลองอ่านในพันทิปและบอร์ดเว็บอืนๆเขาแนะนำนิสสัน อัลเมร่าครับ แต่ล่าสุดมีคู่แข่งที่บอกว่าสร้างมาในไซส์เดียวกับอัลเมร่า
นั่นก็คือซูซุกิ เซียส ที่ชูว่าดูหรู เพราะกว้างกว่าอัลเมร่า
จะว่าไป นิสสันอัลเมร่าครองตลาดรถอีโค่คาร์ที่คันใหญ่ๆ แบบไม่ค่อยมีใครมาเทียบได้เลยเนอะ
ซึ่งเวลาคนเลือกที่เชียร์อัลเมร่า ก็จะบอกว่ามันคันใหญ่กว่าอีโค่คาร์คันอื่น
จนกระทั่งซูซุกิได้เปิดตัว Ciaz (เห็นบอกให้อ่านว่าเซียส) ซึ่งดูก็รู้เลยครับว่าตั้งใจออกมาตีกับอัลเมร่าตรงๆ เลย คำถามที่สงสัยก็คือ แล้วสองคันนี้เทียบกันแล้ว ใครเจ๋งกว่ากัน ก็เลยมีการรวบรวมข้อมูลให้ใครที่กำลังลังเลเหมือนผมได้ลองเปรียบเทียบดูฮะ
ตัวรถ
ไอ้การจะสู้กับรถที่ขนาดใหญ่เซียส จะมาทำเล็กๆ ได้อย่างไร จากตัวเลขของมิติรถ ผมพบว่าเซียสเพิ่มขนาดของรถมากกว่าอัลเมร่า
คือใหญ่กว่าอัลเมร่าด้วยความยาวตัวถัง 4,490 มม. ความกว้าง 1,730 มม. ส่วนอัมเมร่ามีความยาวตัวถังที่ 4,425 มม. กว้าง 1,695 มม.
จะมีความสูงที่เหนือกว่าเซียสคือ 1,500 มม. ในขณะที่เซียสจะสูงที่ 1,475 มม. ครับ
นอกจากมิติแล้ว เซียสยังใส่ขนาดความจุของท้ายรถใหญ่ 565 ลิตร ในขณะที่อัลเมร่ามีขนาดความจุที่ 490 ลิตรครับ
รุ่น
เทียบจากรุ่นที่มี พบว่านิสสันจะมีรุ่นเยอะแยะครอบคลุมไปทุกอย่างเลยครับ ซึ่งราคาก็แตกต่างกันด้วย
Almera S MT 4.37 แสน
Almera E MT 4.68 แสน
Almera E CVT 5.02 แสน
Almera EL CVT 5.36 แสน
Almera V CVT 5.76 แสน
Almera VL CVT 6.12 แสน
ส่วนเซียสจะมี 4 รุ่นครับ
CIAZ GA MT 4.84 แสน
CIAZ GL MT 5.23 แสน
CIAZ GL CVT 5.59 แสน
CIAZ GLX CVT 6.25 แสน
อย่างแรกที่ผมเห็น และคนในบอร์ดที่ผมอ่านเห็นก็คือ ราคาซูซุกิเปิดมาโหดสัสมากเลย คือแรงเกินครับ
เกียร์ธรรมดาเริ่มที่ 4.84 - 5.23 แสน เกียร์ออโต้ของอัลเมร่าจะเริ่มที่ 5.02 แสน ซึ่งรุ่นล่างสุดที่เป็นเกียร์ธรรมดาของเซียส
เพิ่มเงิน 2 หมื่น ก็ได้เกียร์ออโต้ของอัลเมร่าแล้วนะ
สิ่งที่ผมเจอก็คือดูเหมือนการจัดรุ่นแค่ 4 รุ่นของเซียสดูจะแปลกๆนะครับ การที่ออกรุ่นมาน้อยอาจจะทำให้เราตัดสินใจเลือกง่าย
ไม่ต้องมานั่งกางดูความแตกต่างว่ารุ่นนี้ใส่ของอะไรมาให้ รุ่นนี้ไม่ใส่อะไร ตัวเลือกน้อย ใช้เวลาคิดน้อย แต่ก็ไม่เสมอไปครับ ผมลองจับรุ่นเริ่มต้นที่จะได้สิ่งของที่ครบถ้วนกับการใช้งานดูครับ ถ้าไม่เอาเกียร์ธรรมดานะ รุ่นที่เริ่มเล่นของอัลเมร่าก็คือ EL CVT (5.36 แสน) จะได้ระบบแอร์อัตโนมัติ พวงมาลัยควบคุมเครื่องเสียง รับสายได้ ปุ่ม Push Start เมื่อเทียบกับซูซุกิแล้ว เราก็พบปัญหาของการจัดรุ่นน้อยเลยครับ
เพราะของพวกนี้มันจะไปอยู่ในรุ่นท็อปของเซียส นั่นก็คือ GLX CVT (6.25 แสน) จากตอนแรกที่เราเทียบเกียร์ธรรมดาเซียสนั่นถูกกว่าอัลเมร่าอยู่นิดหน่อย กลายเป็นว่าเมื่อเทียบกับสิ่งของแล้ว เซียสดูจะต้องเสียเงินเยอะกว่าอัลเมร่าอีกครับ กลายเป็นนิสสันราคาถูกเมื่อดูของจากภายในเฉยเลย
อันนี้คือแค่ตัวอย่างนะครับ เพราะยังมีอีกหลายอันที่ถ้าเทียบแล้วควรจะมีในรุ่นกลางๆแต่ไม่มีในซูซุกิ เช่นกระจกพับไฟฟ้านั้นจะอยู่ในรุ่นท็อป ซึ่งผมก็งงว่าทำไมไม่ให้มาพร้อมกันวะ
อีกอย่างที่ผมงงก็คือ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นการลดต้นทุนหรืออะไรอย่างไรนะครับ เพราะซูซุกิไม่มีระบบเนวิเกเตอร์เลยในทุกๆรุ่น
ถึงแม้ผมจะไม่สนระบบสัมผัสในเครื่องเสียงรถยนต์ก็ตาม แต่การที่ไม่มีเนวิเกเตอร์คืออัลไล ให้เปิดกูเกิ้ลแมปเองหรือครับ
ระบบรักษาความปลอดภัย
ทั้งสองรุ่นมีระบบความปลอดภัยที่ดีเหมือนกันครับ มีสิ่งที่เหมือนกันคืออัลเมร่าและเซียสจะไม่มีเบรค ABS ในรุ่นล่างสุด
ระบบกุญแจเซียสจะใช้ระบบ Immobilizer ตั้งแต่รุ่นล่างๆเลย ซึ่งต่างจากอัลเมร่าที่ใช้ระบบนี้ในรุ่น EL CVT ผมเข้าใจว่าคงเพราะมันรวมระบบ Panic Alarm และปุ่มสตาร์ทไปด้วยหรือเปล่าเลยทำในรุ่นกลาง
ระบบเซ็นเซอร์ถอยหลัง งงที่เซียสไม่ได้ให้เซ็นเซอร์ถอยหลังมาเลย อันนี้ไม่แน่ใจว่าต้องไปดีลกับเซลล์หรืออะไรหรือเปล่า แต่โบชัวร์ไม่เห็นบอกว่าได้
เครื่อง
เท่าที่ผมรู้คือตัวเซียสของอินเดีย หรือของที่อื่นจะแรงกว่านี้ครับ แต่พอมาอยู่ไทยก็จะใช้ 1.2 ลิตรแบบเดียวกับซูซุกิ สวิฟท์ 91 แรงม้า
ซึ่งมากกว่าอัลเมร่าที่เป็นเรื่อง 1.2 เช่นกัน แต่แค่79 แรงม้า
ศูนย์บริการ
เรื่องนี้พูดยากอยู่เหมือนกันครับ เจอศูนย์ดีก็เหมือนชาติก่อนคุณทำบุญมาดี เรื่องที่ไม่น่าจะพึ่งไสยศาสตร์กลับต้องมาพึ่งก็เพราะช่าง
ถ้าเรื่องของสาขาความครอบคลุม นิสสันตอนนี้ดูจากในเว็บมี 212 ที่ ส่วนที่ซูซุกิก็กำลังขยายตามครับ มีอยู่ 99 ที่พอดีเลย อันนี้คงแล้วแต่
ข้างบ้านอาจจะใกล้ซูซุกิก็ได้ ก็ง่ายหน่อย
เรื่องอะไหล่ อัลเมร่าอาจจะได้เปรียบที่ออกมาหลายปีแล้ว อะไหล่น่าจะหาง่ายกว่าเซียสที่เพิ่งเปิดตัว ต้องรอดูยาวๆ
สรุป
สำหรับผม คงสรุปไปในทางนี้ครับ
ถ้าชอบรถที่ใหญ่ ไปเซียส
ถ้าชอบใหญ่ และของภายในดูมีลูกเล่น ไปอัลเมร่า
ถ้าชอบความแรง ไปเซียส
ถ้าอยากได้ของใหม่รุ่นใหม่ ไปเซียส
ถ้าเซฟตัวเองว่ามีอะไหล่แน่นอน ไปอัลเมร่า
เซียสสำหรับผมติดอยู่สองอย่างครับ หนึ่งคือราคาเริ่มต้นสูงเกินไป ทำให้จากที่กะว่ามาตีตลาดก็มาทำเสียของ สองก็คือการจัดรุ่นที่อยู่ห่างเหลือเกิน เมื่อเทียบกับเจ้าอื่นๆ ที่จัดมาหลายรุ่นมันเลยเห็นความต่างของราคา ซึ่งพอดูสิ่งของที่ให้มาแล้ว หากอยากได้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ครบเหมือนเจ้าอื่น คุณอาจจะต้องไปเล่นรุ่นท็อปเลย สำหรับผมมันแพงไปครับ บอกตรงๆเลย 55555
สำหรับรถอีโค่คาร์คันใหญ่ คงมีเซียสที่แอบดอดมาตีตลาด แต่ถ้าเทียบในเรื่องการจัดเต็มแล้วนั้น ถ้าคุณชอบอะไรที่เต็มรูปแบบและราคาที่ถูกกว่า และยอมรับได้กับรถที่ออกมาได้ซักพักแล้ว ไม่ได้เพิ่งมาใหม่เหมือนเซียสก็คงเชียร์อัลเมร่าครับ ส่วนเซียสนั้นผมคิดว่าควรต้องไปจับในรุ่นท็อปจะดีกว่า ซึ่งหากเทียบในของที่เท่ากันแล้ว จะพบว่าราคาช่างต่างกันเหลือเกินครับ
ยังไงก็ตาม สำหรับคนที่อ่าน ข้อมูลเหล่านี้สู้อะไรไม่ได้กับการไปลองเองเลยครับ