เมื่อครูบอกว่า ลูกขาดการจินตนาการ จะมีวิธีช่วยเขาอย่างไรดี

ต้องรบกวนเพื่อนๆชาวพันทิปช่วยออกความเห็นหน่อยนะคะ เรื่องมีอยู่ว่า  ลูกชายเรา ตอนนี้อายุ 8ปี เรียนชั้น ป.3 ดูเหมือนเขาจะหัวไม่ค่อยดีค่ะ อันนี้สังเกตุมาตั้งแต่ตอนเรียน อ.3แล้วนะ รู้สึกเขาจะไม่เก่งเรื่องคณิตศาสตร์ เวลาทำการบ้าน สอนแล้วสอนเล่า อธิบายให้ฟังในแบบที่เราคิดว่าง่ายที่สุดแล้ว เขาก็ยังไม่เข้าใจ ทำการบ้านเลขเองไม่ได้ ตอบผิด ก็เลยให้ลองไปเรียนพิเศษดู โดยเลือกเรียนที่คุมอง เพราะอยู่ใกล้บ้านที่สุด เรียนวิชาเลข วิชาเดียวเลย ซึ่งตอนนี้ก็เรียนมา3ปีกว่าแล้ว ตลอดเวลาที่เรียน สำหรับแบบฝึกหัดของคุมองเองนั้น ลูกชายก็สามารถทำได้ในระดับหนึ่ง ตอนนี้เขาเรียนเลยระดับที่โรงเรียนปกติสอนกันไปแล้ว ได้โล่ห์มาอันนึงด้วย แต่แบบฝึกหัดที่ทางคุมองให้ทำนั้น เป็นโจทย์แบบตัวเลขมาเลย คือตั้งโจทย์มาดื้อๆ ตัวเลขล้วนๆ จะบวก ลบ คุณ หาร เศษส่วน อะไรก็ว่าไป แต่แบบฝึกหัดของโรงเรียน เขาจะต้องมีการคิด วิเคราะห์ การตีความหมายของโจทย์ ที่ตั้งมาแบบเป็นเรื่องราวด้วย ตรงจุดนี้แหละ ที่ลูกชายจะมีปัญหาเพราะเขาจะตีโจทย์ไม่เป็น ตอนสอบเก็บคะแนนตอนป.2 เขาสอบตก เราก็ตกใจ เอ๊ะ!!เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงตกล่ะ ก็ลองไปปรึกษากับครูที่คุมองก่อน ครูแนะนำว่า ลองไปขอดูข้อสอบของทางโรงเรียนดูว่าเป็นแนวไหน อ่ะ เราก็ไปขอคุณครูดูข้อสอบ ปรากฏว่าเป็นการคิด วิเคราะห์การตีความหมายทั้งนั้น อันนี้ครูที่คุมองเขาก็จนใจ เพราะปัญหานี้มันอยู่ที่ลูกชายเขาตีโจทย์เองไม่ได้ อ่ะเราก็พยามยาม ดูแล ใส่ใจ อธิบายให้เขารู้มากขึ้น ช่วงนี้เองการเรียนที่คุมอง ทางคุมองก็ได้เริ่มปรับจำนวนแบบฝึกหัดที่ให้ลูกชายทำน้อยลง จาก วันละ10แผ่น เป็น5แผ่น และปัจจุบัน เหลือ2-3แผ่น โดยว่าแลดูลูกชายจะเครียดจากการทำแบบฝึกหัด เพราะเขาใช้เวลาในการทำนานขึ้น และทำผิดเยอะขึ้น (อ้อ การเรียนของคุมองนั้น ทางโรงเรียนจะไม่ให้เราแก้งานให้เด็กเมื่อเห็นว่าเขาทำผิด ให้ปล่อยมาให้คุณครูได้ดูเลย ครูจะได้รู้ว่าเด็กเข้าใจและทำได้ไหม ถ้าเราไปแก้งานให้ ครูก็จะนึกว่าเด็กเข้าใจและเริ่มขึ้นเรียนระดับต่อไปโดยที่เขาเองอาจจะยังไม่เข้าใจ) จนเมื่อไม่นานมานี้ คุณครูที่คุมองขอพบผปค.และแจ้งให้ทราบว่า ท่าทางลูกชายจะมีปัญหาในเรื่องของการจับเอาบทเรียนที่เคยเรียนผ่านๆมา มาประยุกต์ใช้กับบทเรียนใหม่ที่กำลังเรียน ครูใช้คำที่ฟังดูง่ายว่า "ขาดการจินตนาการ" ซึ่งก็น่าจะสอดคล้องกับผลการเรียนของลูกชาย ที่ทุกวันนี้ เขาเหมือนจะเอาบทเรียนเก่าๆที่เรียนผ่านมาแล้ว มาใช้ร่วมกับบทเรียนใหม่ๆที่กำลังเรียนนี้ ไม่ได้เอาเลย ตอนนี้เวลาทำการบ้านจะโดนบ่นประจำ ว่าเรียนของใหม่แล้วลืมของเก่า จะกลับไปทำแบบฝึกหัดของบทเดิมๆที่เรียนผ่านมาแล้วไม่ได้ "ลืม" คำพูดสั้นๆของเขาที่ตอบมา มันพาลให้เราโมโหมาก
ตอนนี้ทางคุมองเขาเสนอมา วาอยากให้ลงเรียนวิชภาษาไทยเพิ่ม เพราะจะมีเรื่อง มีรุปภาพ ให้เด็กได้ใช้จินตนาการดู อันนี้เขาก็ออกตัวมาว่า ไม่ได้เสนอขายของ แต่อยากจะให้ลอง เราเลยขอเวลามาตัดสินใจก่อน
คือเราไม่ร็ว่า วิธีนี้จะเป็นวิธีที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ดีไหม หรือมันน่าจะมีวิธีอื่นที่จะช่วยกระตุ้นเขาให้มีจินตนาการได้ เลยอยากลองขอคำปรึกษาจากเพื่อนๆในห้องนี้ดูว่า ใครจะข้อเสนอแนะอย่างไรบ้าง
ปล.เราเองจะว่าง ไม่สิ หยุดงานดีกว่า เฉพาะวันอาทิตย์ เท่านั้น วันเสาร์ทำงาน เลยดูเหมือนเวลาที่จะให้เขาน้อยกว่าพ่อแม่ทั่วไป เพราะวันอาทิตย์ที่หยุด ก็ต้องดูแลงานบ้านสารพัดทั้งหมด แทบจะหมดวัน แต่ถึงอย่างไร ลูกก็ต้องมาก่อน อ่ะ อิแม่ก็พร้อมจะลุยเพื่อลูกเหมือนกันค่ะ ขอความเห็นเพื่อนๆด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่