สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
สวัสดีครับ ผมเจ้าของคลิปครับ
Login เดิมชื่อ T-geTZ จำ password ไม่ได้แล้ว เมลเก่าก็ยกเลิกไปแล้วครับ
เข้ามาเล่าเหตการณ์ครับ เพื่อจะได้ไม่ต้องคาดเดากันไปต่างๆ นาๆ ให้ลำบากใจครับ
หากดูจากในคลิปกันแล้ว เหตการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นดังนี้ครับ...
ผมขับรถนิสสันนาวาร่า sv dc 4x4 มาจากทางสีคิ้ว มุ่งหน้าขนส่งด่านขุนทด ซึ่งเส้นทางนี้ผมใช้ค่อนข้างจะบ่อยแล้วครับ ไม่เคยมีปัญหาอะไร
ใช้ Cruise Control ล็อคความเร็วไม่เกิน 110 ในตอนที่ล็อคเอาไว้ ความเร็วจะอยู่ที่ 108-109 ตามในคลิป
มาถึงจุดเกิดเหต ความเร็วยังคงที่อยู่ เพราะ Cruise ครับ เมื่อเจอการแซงแบบนี้ จริงๆ แล้วก็ค่อนข้างจะชิน เพราะแถวนี้เขาทำกันประจำ ไม่ว่าจะแซงเร็ว หรือแซงช้า ก็มีให้เห็นอยู่ตลอด
เมื่อเริ่มเข้าใกล้ในระยะไม่กี่สิบเมตร เชฟคันนั้น คาดว่าจะตกใจ เพราะตัวเองเร่งไม่พ้น เลยพยายามหักหลบมาในเลนไหล่ทางฝั่งผม จีงทำให้ผมก็ต้องหันสวนทางกับเขา เพราะมาถึงนาทีนั้นคงจะแก้ไขอะไรไม่ได้อีกต่อไปแล้ว
และในขณะเดียวกัน จากคลิป จะเห็นได้ว่า เชฟคันนั้น ก็ได้หักกลับไปหารถพ่วง แต่ไม่ได้เข้าไปแนบกับรถใหญ่ เลยทำให้ผมต้องตัดสินใจที่จะหักหลบลงข้างทางเพื่อหลีกเลี่ยงการประทะ ซึ่งไม่เป็นผลดีแน่ๆ กับทุกฝ่าย....
ถ้าดูคลิปดีๆ จะเห็นว่า ล้อซ้ายทั้งหน้า และหลัง ตกลงไปในร่องข้างทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ล้อขวาทั้งสองยังอยู่บนถนน ผมมองว่ามันมีโอกาสจะกลับขึ้นมาได้ เลยหักขวาออกมา แต่ท้ายก็ปัด เนื่องจากว่ารถรุ่นนี้ไม่มี ESP เหมือนรถรุ่นใหม่ๆ
เมื่อเกิดอาการปัดเกิดขึ้น หน้ารถก็หมุนไปหารถดีแม็กซ์ ผมจึงต้องหักซ้ายอย่างแรงเพื่อให้พ้นจากรถเขา และพยายามควบคุมรถกลับมาสู่ถนนใหญ่ได้ สุดท้าย ในจังหวะกลับรถ เมื่อหน้ารถกำลังจะพุ่งไปซ้ายอีก ผมก็ตัดสินใจหักขวากลับมา แล้ว "แตะเบรค" ในช่วงก่อนจะตั้งลำกลับหัว และใส่เกียร์ 2 (ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดพลาดมาก) เพื่อเดินหน้า ขับตามรถคู่กรณีไปครับ....
ตลอดเวลาสั้นๆ ที่ผ่านไปนี้ มีการกดเบรคเบาๆ จริงๆ แล้ว แค่ 2 ครั้งครับ
ครั้งแรกเมื่อเห็นเชฟวิ่งคร่อมไหล่ทางฝั่งผม ผมแตะเบรคเพื่อยกเลิกระบบ cruise และชะลอรถเล็กน้อย
แตะเบรคครั้งที่สอง หลังจากกลับลำเพื่อหยุดรถ
เหตการณ์นี้สิ่งที่ผมต้องหาคือ "ช่องว่าง" ของชีวิตครับ อาจจะไม่ใช่ฝีมือ อาจจะไม่ใช่เทพ แต่ มันคือช่องว่างที่ยังพอเหลืออยู่ และให้เราต้องควบคุมและวิ่งเข้าไปหามันครับ
รถ และ ช่วงล่าง ก็ส่วนหนึ่งของโชคดีครั้งนี้ครับ
ระบบเบรคที่มีคุณภาพดี ก็ใช่ครับ...
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น.... มันคือ โชคดี ล้วนๆ อย่างปฏฺิเสธไม่ได้เลยครับ
Login เดิมชื่อ T-geTZ จำ password ไม่ได้แล้ว เมลเก่าก็ยกเลิกไปแล้วครับ
เข้ามาเล่าเหตการณ์ครับ เพื่อจะได้ไม่ต้องคาดเดากันไปต่างๆ นาๆ ให้ลำบากใจครับ
หากดูจากในคลิปกันแล้ว เหตการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นดังนี้ครับ...
ผมขับรถนิสสันนาวาร่า sv dc 4x4 มาจากทางสีคิ้ว มุ่งหน้าขนส่งด่านขุนทด ซึ่งเส้นทางนี้ผมใช้ค่อนข้างจะบ่อยแล้วครับ ไม่เคยมีปัญหาอะไร
ใช้ Cruise Control ล็อคความเร็วไม่เกิน 110 ในตอนที่ล็อคเอาไว้ ความเร็วจะอยู่ที่ 108-109 ตามในคลิป
มาถึงจุดเกิดเหต ความเร็วยังคงที่อยู่ เพราะ Cruise ครับ เมื่อเจอการแซงแบบนี้ จริงๆ แล้วก็ค่อนข้างจะชิน เพราะแถวนี้เขาทำกันประจำ ไม่ว่าจะแซงเร็ว หรือแซงช้า ก็มีให้เห็นอยู่ตลอด
เมื่อเริ่มเข้าใกล้ในระยะไม่กี่สิบเมตร เชฟคันนั้น คาดว่าจะตกใจ เพราะตัวเองเร่งไม่พ้น เลยพยายามหักหลบมาในเลนไหล่ทางฝั่งผม จีงทำให้ผมก็ต้องหันสวนทางกับเขา เพราะมาถึงนาทีนั้นคงจะแก้ไขอะไรไม่ได้อีกต่อไปแล้ว
และในขณะเดียวกัน จากคลิป จะเห็นได้ว่า เชฟคันนั้น ก็ได้หักกลับไปหารถพ่วง แต่ไม่ได้เข้าไปแนบกับรถใหญ่ เลยทำให้ผมต้องตัดสินใจที่จะหักหลบลงข้างทางเพื่อหลีกเลี่ยงการประทะ ซึ่งไม่เป็นผลดีแน่ๆ กับทุกฝ่าย....
ถ้าดูคลิปดีๆ จะเห็นว่า ล้อซ้ายทั้งหน้า และหลัง ตกลงไปในร่องข้างทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ล้อขวาทั้งสองยังอยู่บนถนน ผมมองว่ามันมีโอกาสจะกลับขึ้นมาได้ เลยหักขวาออกมา แต่ท้ายก็ปัด เนื่องจากว่ารถรุ่นนี้ไม่มี ESP เหมือนรถรุ่นใหม่ๆ
เมื่อเกิดอาการปัดเกิดขึ้น หน้ารถก็หมุนไปหารถดีแม็กซ์ ผมจึงต้องหักซ้ายอย่างแรงเพื่อให้พ้นจากรถเขา และพยายามควบคุมรถกลับมาสู่ถนนใหญ่ได้ สุดท้าย ในจังหวะกลับรถ เมื่อหน้ารถกำลังจะพุ่งไปซ้ายอีก ผมก็ตัดสินใจหักขวากลับมา แล้ว "แตะเบรค" ในช่วงก่อนจะตั้งลำกลับหัว และใส่เกียร์ 2 (ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดพลาดมาก) เพื่อเดินหน้า ขับตามรถคู่กรณีไปครับ....
ตลอดเวลาสั้นๆ ที่ผ่านไปนี้ มีการกดเบรคเบาๆ จริงๆ แล้ว แค่ 2 ครั้งครับ
ครั้งแรกเมื่อเห็นเชฟวิ่งคร่อมไหล่ทางฝั่งผม ผมแตะเบรคเพื่อยกเลิกระบบ cruise และชะลอรถเล็กน้อย
แตะเบรคครั้งที่สอง หลังจากกลับลำเพื่อหยุดรถ
เหตการณ์นี้สิ่งที่ผมต้องหาคือ "ช่องว่าง" ของชีวิตครับ อาจจะไม่ใช่ฝีมือ อาจจะไม่ใช่เทพ แต่ มันคือช่องว่างที่ยังพอเหลืออยู่ และให้เราต้องควบคุมและวิ่งเข้าไปหามันครับ
รถ และ ช่วงล่าง ก็ส่วนหนึ่งของโชคดีครั้งนี้ครับ
ระบบเบรคที่มีคุณภาพดี ก็ใช่ครับ...
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น.... มันคือ โชคดี ล้วนๆ อย่างปฏฺิเสธไม่ได้เลยครับ
แสดงความคิดเห็น
สอบถามเรื่องคลิป รถกระบะ ขับหลบรถที่สวนทางมา
ด้วยความเคารพผมแค่อยากทราบ เรื่องความแตกต่างของช่วงล่าง
อย่าเพิ่งด่ากันนะครับ
สมมติถ้าคนขับ ขับรถเก๋ง เช่นพวก เฟียสต้า โซนิค โฟกัส หรือรถเก๋งรุ่นอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงว่าช่วงล่างดี
คนขับจะสามารถควบคุมรถได้ดีกว่าในคลิปไหมครับ
กรณีในสถานการณ์เดียวกัน
หรือว่าช่วงท้ายๆ คนขับตั้งใจ กลับรถ ขับตามครับ รถเลยดูปัดขนาดนั้น
สอบถามเป็นความรู้ในเรื่องความแตกต่างของช่วงล่างเฉยๆนะครับ