สอบถามเรื่องคลิป รถกระบะ ขับหลบรถที่สวนทางมา

อาจะเห็นในกันโซเชียลเนตเวิคบ้างนะครับ

ด้วยความเคารพผมแค่อยากทราบ เรื่องความแตกต่างของช่วงล่าง
อย่าเพิ่งด่ากันนะครับ

สมมติถ้าคนขับ ขับรถเก๋ง เช่นพวก เฟียสต้า โซนิค โฟกัส หรือรถเก๋งรุ่นอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงว่าช่วงล่างดี

คนขับจะสามารถควบคุมรถได้ดีกว่าในคลิปไหมครับ

กรณีในสถานการณ์เดียวกัน
หรือว่าช่วงท้ายๆ คนขับตั้งใจ กลับรถ ขับตามครับ รถเลยดูปัดขนาดนั้น

สอบถามเป็นความรู้ในเรื่องความแตกต่างของช่วงล่างเฉยๆนะครับ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
สวัสดีครับ ผมเจ้าของคลิปครับ

Login เดิมชื่อ T-geTZ  จำ password ไม่ได้แล้ว เมลเก่าก็ยกเลิกไปแล้วครับ

เข้ามาเล่าเหตการณ์ครับ เพื่อจะได้ไม่ต้องคาดเดากันไปต่างๆ นาๆ ให้ลำบากใจครับ

หากดูจากในคลิปกันแล้ว เหตการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นดังนี้ครับ...

ผมขับรถนิสสันนาวาร่า sv dc 4x4 มาจากทางสีคิ้ว มุ่งหน้าขนส่งด่านขุนทด ซึ่งเส้นทางนี้ผมใช้ค่อนข้างจะบ่อยแล้วครับ ไม่เคยมีปัญหาอะไร

ใช้ Cruise Control ล็อคความเร็วไม่เกิน 110 ในตอนที่ล็อคเอาไว้ ความเร็วจะอยู่ที่ 108-109 ตามในคลิป

มาถึงจุดเกิดเหต ความเร็วยังคงที่อยู่ เพราะ Cruise ครับ เมื่อเจอการแซงแบบนี้ จริงๆ แล้วก็ค่อนข้างจะชิน เพราะแถวนี้เขาทำกันประจำ ไม่ว่าจะแซงเร็ว หรือแซงช้า ก็มีให้เห็นอยู่ตลอด

เมื่อเริ่มเข้าใกล้ในระยะไม่กี่สิบเมตร เชฟคันนั้น คาดว่าจะตกใจ เพราะตัวเองเร่งไม่พ้น เลยพยายามหักหลบมาในเลนไหล่ทางฝั่งผม จีงทำให้ผมก็ต้องหันสวนทางกับเขา เพราะมาถึงนาทีนั้นคงจะแก้ไขอะไรไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

และในขณะเดียวกัน จากคลิป จะเห็นได้ว่า เชฟคันนั้น ก็ได้หักกลับไปหารถพ่วง แต่ไม่ได้เข้าไปแนบกับรถใหญ่ เลยทำให้ผมต้องตัดสินใจที่จะหักหลบลงข้างทางเพื่อหลีกเลี่ยงการประทะ ซึ่งไม่เป็นผลดีแน่ๆ กับทุกฝ่าย....

ถ้าดูคลิปดีๆ จะเห็นว่า ล้อซ้ายทั้งหน้า และหลัง ตกลงไปในร่องข้างทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ล้อขวาทั้งสองยังอยู่บนถนน ผมมองว่ามันมีโอกาสจะกลับขึ้นมาได้ เลยหักขวาออกมา แต่ท้ายก็ปัด เนื่องจากว่ารถรุ่นนี้ไม่มี ESP เหมือนรถรุ่นใหม่ๆ

เมื่อเกิดอาการปัดเกิดขึ้น หน้ารถก็หมุนไปหารถดีแม็กซ์ ผมจึงต้องหักซ้ายอย่างแรงเพื่อให้พ้นจากรถเขา และพยายามควบคุมรถกลับมาสู่ถนนใหญ่ได้ สุดท้าย ในจังหวะกลับรถ เมื่อหน้ารถกำลังจะพุ่งไปซ้ายอีก ผมก็ตัดสินใจหักขวากลับมา แล้ว "แตะเบรค" ในช่วงก่อนจะตั้งลำกลับหัว และใส่เกียร์ 2 (ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดพลาดมาก) เพื่อเดินหน้า ขับตามรถคู่กรณีไปครับ....

ตลอดเวลาสั้นๆ ที่ผ่านไปนี้ มีการกดเบรคเบาๆ จริงๆ แล้ว แค่ 2 ครั้งครับ

ครั้งแรกเมื่อเห็นเชฟวิ่งคร่อมไหล่ทางฝั่งผม ผมแตะเบรคเพื่อยกเลิกระบบ cruise และชะลอรถเล็กน้อย

แตะเบรคครั้งที่สอง หลังจากกลับลำเพื่อหยุดรถ

เหตการณ์นี้สิ่งที่ผมต้องหาคือ "ช่องว่าง" ของชีวิตครับ อาจจะไม่ใช่ฝีมือ อาจจะไม่ใช่เทพ แต่ มันคือช่องว่างที่ยังพอเหลืออยู่ และให้เราต้องควบคุมและวิ่งเข้าไปหามันครับ

รถ และ ช่วงล่าง ก็ส่วนหนึ่งของโชคดีครั้งนี้ครับ

ระบบเบรคที่มีคุณภาพดี ก็ใช่ครับ...

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น.... มันคือ โชคดี ล้วนๆ อย่างปฏฺิเสธไม่ได้เลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่