ผมขอรีวิวแบบโคตร user ที่ไม่มีความรู้เรื่อง specification ใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่รู้เรื่องทอร์ค กี่แรงม้า เบรคอะไร เอาแค่ user ที่ซื้อมาใช้หละกันนะครับ
ท้าวความนิด ผมใช้ er6n ได้นึงเดือนก็เปลี่ยนเป็น Ducati 795 no ABS ทันที เนื่องด้วยภาพลักษณ์ล้วน ๆ 555
พอครั้นจะเปลี่ยนรถ ผมมักจะไล่อ่าน ว่าใคร CC เยอะกว่า แรงม้า แรงบิดใครมากกว่า แล้ว จิ้นเอาเองว่า คันนั่นต้องเจ๋ง คันนี้ห่วย คันนี้แหละใช่
หลาย ๆ คน เลือกรถคันแรก มักจะเป็นพวกในกลุ่มแนว Naked เช่น 795 er6 FZ-09 Z800 เพราะดูเท่ห์และเข้าถึงง่าย แต่พอขี่ไปสักพัก จะเริ่มรู้แนวที่ตัวเองชอบจริง ๆ ว่าชอบแนวไหน ก็จะทยอยเปลี่ยนไป บางคน เน้นเร็ว คือ ไปลงสนามอย่างเดียวแหละ ส่วนใหญ่ไป - sport ตัว 1000, ไปทาง Touring แบบชิว ๆ - ก็พวก Honda Goldwing ครุยเซอร์ , ลุยไปทุกที่ ก็แนว Adventure - KTM BMW Versys Vstrom หรือ ลด CC เข้าป่า - ไปกับ KLX CRF
เพราะฉะนั่นโดยส่วนตัว ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับความคิดที่ว่า ซื้อ Big bike คันแรก เอาตัวท็อป ๆ ไปเลย คันเดียวจบไม่ต้องเปลี่ยน เพราะ เห็นมาหลายคน เกิน 70 % คันที่ 2 เปลี่ยนเป็นอีกแนว แบบคนละเรื่องเลย เช่น Harley ไปเป็น Tenere , sport 1000CC ไปเป็น KTM adventure คันแรกอย่าทุ่มหมดหน้าตักครับ รับรองมีเปลี่ยนชัวน์
ส่วนตัวผมจาก 795 ที่ขี่เกิน 4 ชม แล้วร่างจะแยกฉีกขาด เหนื่อยสุด ๆ แฟนบ่นเพราะทุกอย่างมันพอดีตัวเป๊ะ เรียกว่าขยับซ้ายขวา เถิบหน้าหลัง ไม่ได้เลย หลุมเล็ก หลุมน้อย หรือ พื้นไม่เท่ากันนิดหน่อย ต้องชลอ ถ้าไม่ท้น มีสิทธิได้ยินเสียงโช็ค ปั๊ก ๆ เลยมองทาง Touring Adventure ที่พาเราไปได้ทุกที่
ตัวเลือกอันดับ แรกเลยคือ
1.Hyperstrada - (ราคาพร้อมกระเป๋า ช่างครบครัน)
แฟนซ้อนปุ๊บบอกว่า 795 ดีกว่า ท่านั่งตั้งตรงจริงครับ แต่คนซ้อนคนขี่ หัวติดกันเลย ไม่มีที่ว่าง
ส่วนตัวผมคิดว่า มันกึ่ง ๆ หน้าไว ๆ จะขี่มันส์ก็ไม่เชิง จะขี่สบายก็ไม่ใช่ครับ จะลุยก็ใช่ที่
2.Multistrada - (แบบในรูปเลย ชอบกริ๊ด ๆๆ แต่ตอนติดกระเป๋า ผมกลับไม่ชอบ)
เอาหวะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แหละ เอามันซะเลย ตัวเดียวสุด ๆ จบเลย (ต้องจบเลยหละครับ เพราะเกือบล้าน 555)
ไปลอง คราวนี้แฟนไม่ไปลองซ้อน เพราะรุ่นน้อง คอนเฟิร์ม แล้วว่า สบายอยากกับนั่งโซฟา
ส่วนตัว ชอบมากกกก แรงมันส์สะใจ นั่งสบายสุด ๆ แต่อยากบอกว่าอย่าไปขี่โหมด Urban นะน่าเบื่อ ลอง sport เลยสนุกมากกก
ตัดสินใจแหละ ไปจองดีกว่า อิ อิ
3.V-strom 1000 - (ราคาตั้ง ได้แค่แบบในรูป โล้นเชียว ไม่ให้แม้แต่ sticker คำว่า 1000 )
ระหว่างนั่นรุ่นน้องคนเดิมแนะนำ Vstrom ให้ได้ยินชื่อครั้งแรก แต่เป็นตัว 1000 นะครับ สนใจเลยไปดูที่งาน Motor Expo
ก็น่าสนนะ แต่เนื่องด้วยราคา มันเอียง ๆ ไปทาง Multistrada ถึงจะแพงกว่าแต่ชอบมากกว่า เลยยกยอดไป
4.V-strom 650 - (ตอนที่เห็นครั้งแรกแต่งเต็มแบบนี้เลย)
ก่อนกลับรุ่นพี่ท่านนึงเขาขี่ Vstrom650 อยู่แล้ว เดินผ่านร้านนึงมีตัวโชว์ แต่งเต็มจอดอยู่ เขาชี้ให้ดู เห้ย เห๊ย เห๊ยยยย มันดูไม่ขี่เหร่นี่หว๊า เนื้องานวัสดุ ผมชอบมากกว่า Versys เยอะเลย นี้ คือ จุดเริ่ม ให้สนใจมัน
(ใจจริงอยากได้ F800gs ที่สุด แต่ตอนนั่นยังไม่มีข่าวยืนยันกำหนดเรื่องประกอบไทย)
สุดท้าย ตัดเหลือ 2 ตัว คือ Multistrada กับ V-strom 650
คิดอยู่เป็นเดือน ตั้งกระทู้ถามในพันทิพย์ก็แล้ว ถามรุ่นน้อง อ่านรีวิวไทย เทศ - สุดท้ายเลือก . ก ก ก "V-strom 650"
เหตุผล คือ สำหรับรถคันใหม่ที่ผมเล็งไว้เพื่อ ไปขี่ลุยเที่ยวแบบไม่กังวลครับ ผมไม่ได้หมายถึงว่า Multistrada ลุยไม่ได้เท่า Vstrom (แต่ก็ใช่ว่าซื้อ V เพราะกะเอามาล้มเละเทะเต็มที่นะครับ ยังไง ผมก็ถือคติว่า ไปเรื่อย ๆ ขี่ยังไงก็ได้ไม่ให้ล้มครับ) ผมคิดว่ายังไม่มีเงินเหลือ ๆ แบบที่จะเอารถคันละล้านไปลุยเละเทะ แล้วไม่เสียดายอะครับ
ประมาณว่า ผมซื้อกระเป๋า Hermes แล้วกลัวเป็นรอย หรือถือกล้อง Leica แต่ไม่กล้าเอาออกไปลุยถ่ายรูปอะครับ จะหยิบ จะเก็บ ก็ต้องถนอม ประมาณนั่นครับ มันทำให้ไม่สบายใจ ทุกครั้งที่จะต้องลุย
สรุปคือ ค่าตัว Multistrada พอจ่ายได้ครับ ค่าดูแลตามระยะจ่ายไหวไม่มีปัญหา แต่ไม่กล้าเอาไปลุย ถ้าวันนึงมีเงินถุง เงินถัง คงซื้อมาขี่ลุยเล่นครับ เพราะมันแรง ขี่มันส์ สวย เจ้าเสน่ห์ จุ๊บ จุ๊บ
ซึ่ง ณ เวลานี้ F800gs ที่ผมเฝ้ารอ ออกราคามาแล้ว ราคาน่าสนมาก แต่ผมก็ไม่ได้คิดเปลี่ยน ด้วยเหตุผลเดียวกันครับ ว่า ทำใจเวลาซ่อมไม่ได้ครับ(ไม่ใช่ค่า Maintanece ตามระยะนะครับ อันนั่นไม่มีปัญหา) คิดว่าเอาส่วนต่างราคาไปถอย KLX 250 ไปลุยป่าดีกว่า
นิดนึงครับ เคยได้มีโอกาศขี่ในสนาม ช่วงนั่นมี Multistrada ท่านนึงลงซ้อมพอดีครับ อยากบอกว่ามันคือ รถสปอร์ตทรงสูง ๆ ดี ๆ นี่เองครับ ลงโค้ง T12 พร้อมกัน พอผมพ้นโค้ง T12 ผมเงยหน้าอีกที Multi กำลังลงโค้ง T1 แล้วครับ ผมยังวิ่งไม่ถึงตรงเส้นชัยเลยอะ
ท่านนี้หละครับ รูปนี้ อ. ถ่ายไว้พอดี ขี่เก่งแท้
[CR] รีวิว V-strom 650 จากใจคนเปลี่ยนแนวรถ จาก Naked (M795) มาเป็น Dual Propose
ท้าวความนิด ผมใช้ er6n ได้นึงเดือนก็เปลี่ยนเป็น Ducati 795 no ABS ทันที เนื่องด้วยภาพลักษณ์ล้วน ๆ 555
พอครั้นจะเปลี่ยนรถ ผมมักจะไล่อ่าน ว่าใคร CC เยอะกว่า แรงม้า แรงบิดใครมากกว่า แล้ว จิ้นเอาเองว่า คันนั่นต้องเจ๋ง คันนี้ห่วย คันนี้แหละใช่
หลาย ๆ คน เลือกรถคันแรก มักจะเป็นพวกในกลุ่มแนว Naked เช่น 795 er6 FZ-09 Z800 เพราะดูเท่ห์และเข้าถึงง่าย แต่พอขี่ไปสักพัก จะเริ่มรู้แนวที่ตัวเองชอบจริง ๆ ว่าชอบแนวไหน ก็จะทยอยเปลี่ยนไป บางคน เน้นเร็ว คือ ไปลงสนามอย่างเดียวแหละ ส่วนใหญ่ไป - sport ตัว 1000, ไปทาง Touring แบบชิว ๆ - ก็พวก Honda Goldwing ครุยเซอร์ , ลุยไปทุกที่ ก็แนว Adventure - KTM BMW Versys Vstrom หรือ ลด CC เข้าป่า - ไปกับ KLX CRF
เพราะฉะนั่นโดยส่วนตัว ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับความคิดที่ว่า ซื้อ Big bike คันแรก เอาตัวท็อป ๆ ไปเลย คันเดียวจบไม่ต้องเปลี่ยน เพราะ เห็นมาหลายคน เกิน 70 % คันที่ 2 เปลี่ยนเป็นอีกแนว แบบคนละเรื่องเลย เช่น Harley ไปเป็น Tenere , sport 1000CC ไปเป็น KTM adventure คันแรกอย่าทุ่มหมดหน้าตักครับ รับรองมีเปลี่ยนชัวน์
ส่วนตัวผมจาก 795 ที่ขี่เกิน 4 ชม แล้วร่างจะแยกฉีกขาด เหนื่อยสุด ๆ แฟนบ่นเพราะทุกอย่างมันพอดีตัวเป๊ะ เรียกว่าขยับซ้ายขวา เถิบหน้าหลัง ไม่ได้เลย หลุมเล็ก หลุมน้อย หรือ พื้นไม่เท่ากันนิดหน่อย ต้องชลอ ถ้าไม่ท้น มีสิทธิได้ยินเสียงโช็ค ปั๊ก ๆ เลยมองทาง Touring Adventure ที่พาเราไปได้ทุกที่
ตัวเลือกอันดับ แรกเลยคือ
1.Hyperstrada - (ราคาพร้อมกระเป๋า ช่างครบครัน)
แฟนซ้อนปุ๊บบอกว่า 795 ดีกว่า ท่านั่งตั้งตรงจริงครับ แต่คนซ้อนคนขี่ หัวติดกันเลย ไม่มีที่ว่าง
ส่วนตัวผมคิดว่า มันกึ่ง ๆ หน้าไว ๆ จะขี่มันส์ก็ไม่เชิง จะขี่สบายก็ไม่ใช่ครับ จะลุยก็ใช่ที่
2.Multistrada - (แบบในรูปเลย ชอบกริ๊ด ๆๆ แต่ตอนติดกระเป๋า ผมกลับไม่ชอบ)
เอาหวะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แหละ เอามันซะเลย ตัวเดียวสุด ๆ จบเลย (ต้องจบเลยหละครับ เพราะเกือบล้าน 555)
ไปลอง คราวนี้แฟนไม่ไปลองซ้อน เพราะรุ่นน้อง คอนเฟิร์ม แล้วว่า สบายอยากกับนั่งโซฟา
ส่วนตัว ชอบมากกกก แรงมันส์สะใจ นั่งสบายสุด ๆ แต่อยากบอกว่าอย่าไปขี่โหมด Urban นะน่าเบื่อ ลอง sport เลยสนุกมากกก
ตัดสินใจแหละ ไปจองดีกว่า อิ อิ
3.V-strom 1000 - (ราคาตั้ง ได้แค่แบบในรูป โล้นเชียว ไม่ให้แม้แต่ sticker คำว่า 1000 )
ระหว่างนั่นรุ่นน้องคนเดิมแนะนำ Vstrom ให้ได้ยินชื่อครั้งแรก แต่เป็นตัว 1000 นะครับ สนใจเลยไปดูที่งาน Motor Expo
ก็น่าสนนะ แต่เนื่องด้วยราคา มันเอียง ๆ ไปทาง Multistrada ถึงจะแพงกว่าแต่ชอบมากกว่า เลยยกยอดไป
4.V-strom 650 - (ตอนที่เห็นครั้งแรกแต่งเต็มแบบนี้เลย)
ก่อนกลับรุ่นพี่ท่านนึงเขาขี่ Vstrom650 อยู่แล้ว เดินผ่านร้านนึงมีตัวโชว์ แต่งเต็มจอดอยู่ เขาชี้ให้ดู เห้ย เห๊ย เห๊ยยยย มันดูไม่ขี่เหร่นี่หว๊า เนื้องานวัสดุ ผมชอบมากกว่า Versys เยอะเลย นี้ คือ จุดเริ่ม ให้สนใจมัน
(ใจจริงอยากได้ F800gs ที่สุด แต่ตอนนั่นยังไม่มีข่าวยืนยันกำหนดเรื่องประกอบไทย)
สุดท้าย ตัดเหลือ 2 ตัว คือ Multistrada กับ V-strom 650
คิดอยู่เป็นเดือน ตั้งกระทู้ถามในพันทิพย์ก็แล้ว ถามรุ่นน้อง อ่านรีวิวไทย เทศ - สุดท้ายเลือก . ก ก ก "V-strom 650"
เหตุผล คือ สำหรับรถคันใหม่ที่ผมเล็งไว้เพื่อ ไปขี่ลุยเที่ยวแบบไม่กังวลครับ ผมไม่ได้หมายถึงว่า Multistrada ลุยไม่ได้เท่า Vstrom (แต่ก็ใช่ว่าซื้อ V เพราะกะเอามาล้มเละเทะเต็มที่นะครับ ยังไง ผมก็ถือคติว่า ไปเรื่อย ๆ ขี่ยังไงก็ได้ไม่ให้ล้มครับ) ผมคิดว่ายังไม่มีเงินเหลือ ๆ แบบที่จะเอารถคันละล้านไปลุยเละเทะ แล้วไม่เสียดายอะครับ
ประมาณว่า ผมซื้อกระเป๋า Hermes แล้วกลัวเป็นรอย หรือถือกล้อง Leica แต่ไม่กล้าเอาออกไปลุยถ่ายรูปอะครับ จะหยิบ จะเก็บ ก็ต้องถนอม ประมาณนั่นครับ มันทำให้ไม่สบายใจ ทุกครั้งที่จะต้องลุย
สรุปคือ ค่าตัว Multistrada พอจ่ายได้ครับ ค่าดูแลตามระยะจ่ายไหวไม่มีปัญหา แต่ไม่กล้าเอาไปลุย ถ้าวันนึงมีเงินถุง เงินถัง คงซื้อมาขี่ลุยเล่นครับ เพราะมันแรง ขี่มันส์ สวย เจ้าเสน่ห์ จุ๊บ จุ๊บ
ซึ่ง ณ เวลานี้ F800gs ที่ผมเฝ้ารอ ออกราคามาแล้ว ราคาน่าสนมาก แต่ผมก็ไม่ได้คิดเปลี่ยน ด้วยเหตุผลเดียวกันครับ ว่า ทำใจเวลาซ่อมไม่ได้ครับ(ไม่ใช่ค่า Maintanece ตามระยะนะครับ อันนั่นไม่มีปัญหา) คิดว่าเอาส่วนต่างราคาไปถอย KLX 250 ไปลุยป่าดีกว่า
นิดนึงครับ เคยได้มีโอกาศขี่ในสนาม ช่วงนั่นมี Multistrada ท่านนึงลงซ้อมพอดีครับ อยากบอกว่ามันคือ รถสปอร์ตทรงสูง ๆ ดี ๆ นี่เองครับ ลงโค้ง T12 พร้อมกัน พอผมพ้นโค้ง T12 ผมเงยหน้าอีกที Multi กำลังลงโค้ง T1 แล้วครับ ผมยังวิ่งไม่ถึงตรงเส้นชัยเลยอะ
ท่านนี้หละครับ รูปนี้ อ. ถ่ายไว้พอดี ขี่เก่งแท้