รถเมล์ชานต่ำ (Low Floor) ไม่ใช่เพื่อคนพิการ แต่เพื่อพวกเราทุกคน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตของคนกรุงเทพจำนวนไม่น้อย
ที่จะต้องพึ่งพารถเมล์ในการเดินทาง

แต่จะมีสักกี่คนกันที่รู้ว่าตอนนี้ ขสมก.
หรือองค์การส่งมวลชนกรุงเทพกำลังสั่งซื้อ
รถเมล์ NGV จำนวน 3183 คันด้วยกัน และจะมีอีกซักกี่คนกันที่รู้ว่า รถ NGV ทั้งหมดนั้น
มีคุณสมบัติอย่างไร เราได้มีส่วนร่วมกับการตัดสินใจนี้หรือไม่?

จากงานวิจัย APTA Streetcar Subcommittee 2013
ได้กล่าวเอาไว้ว่า ประเทศในสหภาพยุโรปนั้น
ใช้รถเมล์ชานต่ำมาเป็นเวลากว่า 30 ปีมาแล้ว

ในขณะที่ญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือก็ใช้รถดังกล่าวมาแล้ว
ไม่ต่ำกว่าสิบปี ส่วนประเทศ อย่าง อินเดียหรือประเทศมาเลเซีย
เพื่อนบ้านเราก็มีรถชานต่ำบริการแล้วเช่นกัน

ในรายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่ารถเมล์ชานต่ำ
เป็นรถเมล์ที่เป็นยานพาหนะแห่งอนาคตเพราะเป็นรถที่ผู้โดยสาร
ทุกๆกลุ่มสามารถใช้บริการได้อย่าง่ายดาย สะดวกปลอดภัย
ไม่ใช่แค่เฉพาะคนพิการเท่านั้น แต่หมายถึงผู้สูงอายุที่นับวันจะมีเพิ่มมากขึ้น

จากข้อมูลที่ปรากฎออกมา ทางขสมก.จะจัดซื้อรถเมล์ไม่ปรับอากาศจำนวน 1659 คัน
เป็นรถเมล์ชานสูง แบบเดิมโดยจะเพิ่มลิฟสำหรับรถเข็นคนพิการ ซึ่งองค์กรคนพิการต่างออกมาคัดค้านเพราะ

1. รถเมล์ชานสูงที่ใช้ลิฟ นั้นออกแบบมาสำหรับคนพิการเท่านั้น ไม่ได้เหมาะกับการให้บริการสาธารณชน
เช่นเด็กๆ หรือผู้สูงอายุ คนพิการไม่ต้องการเป็นภาระ ที่สังคมจะต้องให้บริการโดยไม่คำนึงถึงสมาชิกอื่นๆ ในสังคม
ลองนึกภาพของการเดินขึ้นรถเมล์ที่สูง ถึง 75 เซ็นติเมตรจากพื้น เทียบกับการก้าวจากฟุตบาทได้เลย

2. ในการใช้งานรถชานสูงกับลิฟนั้นจะต้องจอดเสียเวลาจอดรถและสั่งการลิฟ
(ลุกจากที่นั่งคนขับมากดให้) ซึ่งกว่าจะทำงานได้ ครบรอบอาจจะใช้เวลามากถึง 5 นาที
ถ้ารถเมล์แค่ 10 % เสียเวลาเพิ่มอีก 5 นาที
นั้นคือเวลารถบนถนนจะต้องติดเพิ่ม อีกกว่า 600 นาที (10 ชั่วโมง) ต่อวัน
ในขณะที่ถ้าเป็นรถเมล์ชานต่ำ แค่จอดรถให้ตรงป้ายและอยู่ในระยะคนที่นั่ง วีลแชร์ ก็สามารถเข็นรถขึ้นไปได้เอง
ไม่ต้องรอให้คนขับรถเดินมาสั่งงานลิฟ

3. ต้นทุนแท้จริงของรถเมล์ชานต่ำจะสูงกว่ารถเมล์ชานสูง+ลิฟ แต่ในการจะซื้อจะมีราคากลางซึ่งเท่ากัน
ส่วนต่างระหว่างต้นทุนกับราคาประมูลจึงมีมาก ทำให้สงสัยว่าส่วนต่างนี้หรือเปล่ารถร้อนถึงยังจะซื้อรถชานสูงอยู่
ในขณะที่รถ ปอ.เป็นรถชานต่ำแล้ว
การประมูลรถเมล์ชานสูงจึงน่าจะเป็นทางเลือกของการใช้งบประมาณให้คุ้มค่ามากกว่า (จ่ายพอกันได้ของดีกว่า)

ในต่างประเทศการมีรถเมล์ชานต่ำให้บริการจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านความปลอดภัยและการจราจร
เพราะคนขับรถเมล์จะต้องวิ่งชิดในป้ายและต่อแถวเป็นระเบียบ
รถตู้ที่จอดแช่ป้าย หรือพวกเขียวนรถจะโดนจัดระเบียบตามมาแน่




ชานต่ำขึ้นลงง่าย

ถ้าเป็นลิฟ คนขับต้องลงมาช่วยกดลิฟ

ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/mahatai.org
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่