นกแอร์ กับ แอร์เอเชีย ชาวพันทิพย์เลือกบินกับสายการบินไหนครับ? เพราะอะไร?

กระทู้คำถาม
โดยส่วนตัวแล้วผมบินกับหางแดงตลอดครับ เพราะว่าราคาตั๋วถูกกว่า ถึงจะถูกกว่าหน่อยก็เถอะ ก็ยังไงก็ถูกกว่าแหละ
แต่ก็ไม่รู้ว่านกแอร์เป็นยังไง เพราะไม่เคยบินกับน้องเหลืองเลย

ก็เลยอยากถามชาวพันทิพย์ว่า ชอบสายการบินไหนมากกว่ากัน และเพราะอะไรครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
ถ้าราคาเท่ากัน ผมเลือกนกเหมือนกันครับ เพราะถ้าราคาเท่ากันแบบนี้ นกแอร์จะคุ้มกว่า
แต่ส่วนใหญ่ นกแอร์จะแพงกว่าแอร์เอเชียเสมอ แพงกว่าเยอะด้วย (หางแดง รวมค่าโหลดกระเป๋า ก็ยังถูกกว่า)
ไปๆ มาๆ ทำให้นั่งแอร์เอเชียบ่อยมาก เพราะราคาประหยัดตลอด แถมปกติถ้านั่งหางแดง ก็ไม่ได้โหลดกระเป๋าอยู่แล้ว จัดใบเล็กๆ แทน ซึ่งดีด้วยตรงที่ไม่ต้องเสียเวลารอรับกระเป๋า ไปไหนมาไหนคล่องตัว

แต่ผมยังจำเป็นต้องนั่งนกแอร์บ่อยๆ โดยเฉพาะรูทที่แอร์เอเชียไม่บิน (ได้ใช้เกือบทุกสนามบินในไทยแล้วครับ)
ส่วนตัวผมว่าเดี๋ยวนี้สายการบินนกแอร์เป็นสายการบินน่าเบื่อมากครับ แพงซะเปล่า บริการก็งั้นๆ ไม่มีอะไรพิเศษ ของเสิร์ฟก็งั้นๆ (กินจนเบื่อแล้ว มาแบบเดิมๆ ตลอด ทั้งป้าแอนสายเหนือ-อีสาน และ JMF สายใต้) พนักงานเดี๋ยวนี้ก็หน้าหงิกกันเยอะ (คงทำงานแบบเดิมๆ ทั้งวันทั้งปีจนเบื่อแล้วมั้ง) คือไม่มีเสน่ห์เหลือแล้วที่เคยได้รับคำชมในอดีต ซึ่งเพื่อนผมที่นั่งบ่อยก็เห็นตรงกัน ว่าเดี๋ยวนี้เสน่ห์นกแอร์ที่เคยมี มันหายไปหมดแล้ว เหมือนสายการบินที่รันธุรกิจให้ผ่านไปวันๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่เลย

เทียบกับแอร์เอเชีย เป็นสายการบินที่นับวันเริ่มดีขึ้น ลงตัวขึ้นทุกที ทั้งๆ ที่สมัยก่อนผม anti นะเพราะเหมือนไปขอนั่งฟรี แต่หลังๆ มาโดยภาพรวมพัฒนาขึ้นมาก แอร์รุ่นหลังๆ ดีขึ้นมาก บริการก็ดีขึ้นมาก ยิ้มแย้ม เฟรนด์ลี้ เอาใจใส่ ไม่หยิ่งเหมือนแอร์รุ่นแรกๆ แล้ว บริการเริ่มชิลๆ สบายๆ ไม่สตริคยิบย่อยแบบสมัยก่อน (เริ่มหยวนและใจดีขึ้นเยอะด้วยนะ ฮ่าๆๆ) เครื่องก็ใหม่ป้ายแดง ภายในสะอาด กัปตันก็เก่งและมาตรฐานสูง อุ่นใจตลอด (หางแดงดูดกัปตันจากการบินไทยมาเยอะมากครับ วงในบอกมา) เรื่องตรงเวลานี่ยอมรับเลย ชอบมากที่บอร์ดเร็ว โหลดเสร็จปิดประตูถอยเลย ไม่โอ้เอ้แบบสายการบินอื่น ถูกใจวัยรุ่นมาก อาหารถึงจะซื้อแต่ก็มีเมนูใหม่ๆ ให้ลองตลอด (ลองหมดทุกเมนูแล้ว) หนังสือบนเครื่องก็ทำดีมาก น่าอ่านทั้งสองเวอร์ชั่นเลย แล้วมีอะไรแปลกใหม่ตลอด เช่นแคมเปญนั่นนี่ เหมือนเป็นสายการบินที่มีสีสัน ไม่หยุดนิ่งจืดชืดแบบนกแอร์

เรื่องเสียค่านั่นนี่ยุบยิบที่คนชอบบ่นกัน แต่ผมเริ่มปรับตัวได้และกลับชอบแนวคิดนี้มาก ใช้อะไรก็จ่าย ไม่ใช้อะไรก็ไม่ต้องจ่าย โดยเฉพาะเรื่องค่าโหลดกระเป๋า ที่สุดท้ายทำให้ผมหัดจัดกระเป๋าใบเล็กๆ แล้ว carry on เอา มันคล่องตัวกว่ามาก ไปไหนมาไหนก็ง่ายด้วย ที่สำคัญ ราคามันประหยัดจริง โดยเฉพาะรูทต่างประเทศนี่มันทำให้จัดทริปเที่ยวเล่นได้เลย (ไปมาเกือบจะทุกรูทของ FD แล้ว) เรื่องอะไรต้องจ่ายแพงกว่า ยิ่งผมรู้สึกว่านั่งหางแดงบริการดีกว่า นั่งแล้วสบายใจกว่านกแอร์ นั่นก็คือข้อสรุปแล้วครับ

ไม่แปลกใจเลยที่หางแดงจะได้ world's best low cost airline หกปีติด ผมเห็นด้วยจริงๆ ในฐานะที่นั่งมานานแล้วเห็นพัฒนาการมาโดยตลอด

แต่ตอนนี้ ใครที่อยู่เชียงใหม่กับหาดใหญ่ คงจะเริ่มปันใจไปให้ Lion air แล้ว เพราะรายนี้ยอมรับว่าถูกจริงๆ ถูกกว่าหางแดงอีก จองใกล้ๆ ก็ยังถูก แถมยังโหลดกระเป๋าฟรี เลือกที่นั่งฟรี และบริการดีด้วย ใช้แล้วสบายใจ เป็นสายการบินที่มาแรงมากๆ อีกหน่อยถ้าขยายไปทั่วประเทศแล้ว คงสู้กับแอร์เอเชียสนุกแน่ (ส่วนนกแอร์ ถ้ายังอยู่แบบนี้อีก พูดเลยว่าอยู่ลำบากแน่ๆ)

ส่วนตัวผมว่านกแอร์เริ่มบริการเริ่มน่าเบื่อ จืดชืด และเริ่มเหวี่ยงลูกค้าเก่งกว่าทุกสายการบินแล้ว (ที่บ่นเพราะนั่งมาบ่อยนะครับ เห็นมาเยอะ ถึงไม่เจอกับตัว ก็เจอกับคนอื่น) ชนิดที่ว่านั่งหางแดง สิงโตแล้วยังสบายใจกว่า ส่วนของเสิร์ฟของนกแอร์ก็ไม่มีความหมายสำหรับผมเลย ชิ้นเล็กนิดเดียวแถมเดินไปซื้อที่ร้านเองได้ เสิร์ฟไม่เสิร์ฟก็สภาพไม่ต่างกัน (ต้องอย่างป้าเอื้อง หรือน้องยิ้ม ถึงจะพอรับได้ ไม่ต้องมาเต็มแบบน้องข้าวต้มมัดก็ได้ 555) ผมว่าหาอะไรที่ดีกว่านี้เสิร์ฟดีกว่า (แบบไทยสไมล์) หรือไม่ก็ไม่ต้องเสิร์ฟไปเลยแล้วมาแข่งเรื่องราคากับไลอ้อนแทนจะดีกว่า แล้วก็เรื่องนกแฟนคลับที่สะสมแต้มยาก แถมเสียเงินค่าสมัครอีก (BIG ของหางแดงมีประโยชน์กว่าเยอะ) บริการนกคอลโฮมก็ไม่ค่อยมีประโยชน์สำหรับผม เพราะนั่งนกยังไงก็โหลดกระเป๋าอยู่แล้ว ต้องไปเคาท์เตอร์อยู่ดี (แล้วผมชอบทำอะไรด้วยตัวเองอย่าง Web check-in, Mobile check-in, Kiosk check-in มากกว่า) พวก Nok Dude & Nok Babe จนทุกวันนี้ผมยังไม่รู้เลยว่าเค้ามีหน้าที่อะไร 55 พวก Free wifi ที่สนามบินผมก็ไม่สนใจเพราะใช้ 3G ส่วนตัวอยู่แล้ว เรื่องที่นั่งบนเครื่องจัดสบายกว่าจริง แต่หลายลำเข้าขั้นเก่าเลย ผมชอบ A320 ลำใหม่ของหางแดงมากกว่า ถึงจะแคบแต่ก็ใหม่และสะอาดกว่า นั่งสั้นๆ แป๊บเดียวไม่ต้องกว้างมากก็ได้ (แต่ B738 Sky-interior ลำใหม่ของนกแอร์ก็น่านั่งกว่า A320 ของหางแดงจริงครับ ชอบแบบนี้ อยากให้สั่งเข้าฝูงเยอะๆ)

ส่วนเรื่องโหลดกระเป๋าฟรีที่เป็นจุดขายของนกแอร์ (และเป็นจุดด้อยของหางแดง) พอมาเจอไลอ้อนโหลดกระเป๋าฟรีบ้าง แถมราคาถูกกว่านกแอร์เยอะมาก ผมเชื่อว่าในอนาคตถ้านกแอร์ไม่ปรับตัวเอง นกแอร์อยู่ลำบากแน่ๆ ครับ

ส่วนตัวผม เห็นนกแอร์ขายแพงกว่าชาวบ้าน แต่ไม่มีจุดเด่นเหนือชาวบ้านแล้ว (โดยเฉพาะไลอ้อน) เลยอยากเห็นนกแอร์ปรับตัวเองไปเป็นสายการบิน flexible คือเลื่อนฟรี ตกเครื่องก็เลื่อนไฟลท์ฟรี ในราคาที่ขายปัจจุบันซึ่งก็ถือว่าแพงอยู่แล้ว (ไม่นับนกเปลี่ยนได้ และไม่นับราคาโปรพวกพันนึง) น่าจะทำให้นกแอร์มีที่ยืนในระยะยาวได้ครับ และน่าจะถูกใจพวกกลุ่มคนทำงานซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของนกแอร์ เพราะที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ นกแอร์ไม่มีอะไรเด่นกว่าเขาจริงๆ นอกจากเส้นทางบินที่ครอบคลุมกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่