ผมเจอเรื่องเลวร้ายกับลาซาดา....เข้าเรื่องกันเลย
ในวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา น้องสาวของผมซื้อสมาร์ทโฟนให้เป็นของขวัญวันเกิดและเราเลือกที่จะสั่งทางลาซาดาเพราะสะดวกและเลือกซื้อสินค้าที่ต้องการได้ สมาร์ทโฟนที่เราเล็งไว้ คือสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน Xiaomi MI3 ก็เลยเลือกร้านและสั่งซื้อ ข้อมูลสินค้าบอกว่าเป็นสินค้า Imported อืมม ไม่เป็นไร ศึกษามาบ้างว่ายังไม่มีตัวแทนจำหน่ายในไทย อาจมีปัญหาเรื่องประกันก็เป็นเงื่อนไขที่ผมยอมรับได้ครับ
เมื่อสั่งซื้อสำเร็จตามขั้นตอน โชว์ออเดอร์ว่าสั่งซื้อเรียบร้อย จ่ายเงินเรียบร้อย ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มถูกต้อง ซึ่งภาพนี้ผมเซฟภาพในเว็บย้อนหลัง จะมีหมายเลขแทร็คกิ้งติดมาด้วย
แล้วก็เป็นไปตามระบบของลาซาดา ระบบจะแจ้งมาว่าสินค้าอยู่ในกระบวนการจัดส่ง และเราได้หมายเลขแทร็คกิ้งไว้ตามสินค้า ลาซาดาแจ้งว่าสินค้าจัดส่งโดยบริษัท Toll แค่นั้น แต่ไม่ได้ให้เบอร์ Toll ไม่ได้ให้ที่อยู่ URL เพื่อไว้ติดตาม ผมต้องค้นหา URL เอาเองทางกูเกิ้ล ตอนนี้ก็เริ่มสังเกตนิด ๆ แล้วครับว่าลาซาดาไม่ได้ใส่ใจลูกค้าอย่างจริงจัง
รอสองสามวันผมเริ่มติดตามสินค้า โดยการเข้าไปติดตามการสั่งซื้อในหน้าเว็บของลาซาดาก่อน ซึ่งโดยสรุปก็คือบอกว่าร้านค้ากำลังจัดส่งและเราจะต้องตามไปแทร็คกิ้งสินค้าอีกทีในหน้าเว็บของ TOLL
พอเข้าไปแทร็คกิ้งที่เว็บของ Toll ซึ่งผมก็แทร็คกิ้งเป็นระยะ จนมาสิ้นสุดที่ภาพที่ลงประกอบนี้นะครับ คือ Delivered เรียบร้อยในวันที่ 7 สิงหาคม ตอนเที่ยงครึ่ง จุดหมายที่อำเภอเมือง ประเทศไทย ซึ่งผมก็เริ่มงงแล้วครับ งงเรื่องที่หนึ่งคือ อ้าว ร้านที่สั่งอยู่ฮ่องกงหรอกหรือ (คนที่ช็อบลาซาด้าหลายคนอาจไม่งงแต่ผมเพิ่งเริ่มซื้อเลยงง ผมนึกว่าลาซาด้ามีแต่ร้านค้าไทย) งงเรื่องที่สองคือ รายละเอียดการแทร็คกิ้งมันไม่ชัด Toll แจ้งว่าสินค้าถึงแล้ว แต่ข้อเท็จจริงคือผมรออยู่หลายวัน ของก็ยังไม่ถึงบ้านที่เชียงราย มันเกิดอะไรขึ้นนี่ ของมันถึงไหนกันแน่
ต้องใช้กูเกิ้ลค้นหาว่าร้านอยู่ฮ่องกงจริงมั้ย ร้านชื่อ T-Dimension นะครับ หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับร้านนี้
หลายคนที่ช็อบลาซาดาคงทราบว่าร้านค้าในลาซาดา เราจะเห็นแค่ชื่อร้าน อาจเห็นข้อมูลประเภทสินค้าที่บริการ แต่เราไม่รู้ว่าร้านค้านี้อยู่ที่ไหน ผมก็ยอมรับว่าประมาทเกินไป ไม่ได้ดูที่มาที่ไปของร้าน พอเกิดเหตุสินค้าส่งล่าช้า เริ่มผิดสังเกต ไปค้นตามเว็บ ก็ไปเจอที่อยู่ว่าอยู่ที่ฮ่องกง ถ้าผมรู้ตอนนั้นอาจลังเลที่จะสั่งร้านนี้ เพราะไม่รู้ว่าจะมีอะไรยุ่งยากตามมามั้ย แต่ผมก็สั่งไปแล้ว ได้แต่ภาวนาว่าจะไม่มีอะไร คิดในแง่ดีลาซาดาดีลกับร้านค้ากลุ่มต่างประเทศก็คงวางระบบในการจัดส่งสินค้าถูกต้อง ไม่งั้นคงไม่คุยว่าสินค้าจะจัดส่งถึงลูกค้าไม่เกิน 1 อาทิตย์ แต่ทว่า...ผมคิดผิดครับ
ตอนนี้ล่ะครับที่การแทร็คกิ้งไม่มีประโยชน์แล้ว เพราะระบบมันก็แจ้งว่าถึงแล้ว วันที่ 9 สิงหาคมจะครบ 1 อาทิตย์ที่สั่งของ ผมก็เลยเริ่มตามจากลาซาด้าผ่านทางเว็บ (อ้อ! ผมลืมบอกไปว่าไอโฟนเครื่องเก่าผมพัง ไม่สะดวกในการโทรตามในทุกกรณี ก็เลยตามทางเว็บลาซาดาเป็นหลัก แต่ในกรณีฉุกเฉิน ผมก็ให้เบอร์น้องสาวไว้แทน ลาซาดาก็บันทึกเบอร์นี้ไว้ในระบบแล้ว แต่ระหว่างที่มีปัญหาความล่าช้า ก็ไม่เห็นว่าลาซาดาจะโทรเข้ามาเลย ซึ่งผมก็เลยตามทางเว็บและเขียนอีเมล์สอบถาม แล้วเราก็ได้ความใส่ใจจากลาซาดาในรูปแบบซ้ำซากดังนี้ครับ
ผมเริ่มรู้สึกถึงความไม่ใส่ใจลูกค้าของลาซาดา ระบบการตอบรับอัติโนมัติมันอาจจะดูเป็นมืออาชีพในตอนแรก แต่ถ้าลูกค้ามีปัญหาอย่างชัดเจนแล้วคุณยังมีแอคชั่นแค่เท่าที่เห็นนี้ มันเริ่มน่าโมโหนะครับ
ยังไม่มีการสนองตอบจากลาซาดา จนกระทั่งวันที่ 13 สิงหาคม ผมได้รับการติดต่อจาก FedEX ผ่านเบอร์โทรน้องสาวผม ว่าสินค้าที่ผมสั่งซื้อ โดนกักอยู่ที่ศุลกากร ยังปล่อยของไม่ได้ ทำให้เกิดความล่าช้า ได้แจ้งไว้คร่าว ๆ ว่าผมอาจจะต้องกรอกข้อมูลสินค้าเพื่อทำเรื่องขอปล่อยของจากศุลกากร และ FedEx จะติดต่อกลับมาอีกครั้ง ผมก็เลยร้องเรียนผ่านอีเมล์ไปทางลาซาดาดังนี้ครับ
ไม่น่าเชื่อนะครับ ลาซาดาก็ยังเงียบนะครับ แต่ FedEx ซึ่งมีพันธกิจในการส่งมอบสินค้าให้ถึงมือลูกค้ามีความกระตือรือล้นสูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด FedEx ไม่สนใจเรื่องความขัดแย้งของผมกับลาซาดา แต่คิดว่าจะปล่อยของออกมาได้ ผมจะต้องกรอกเอกสารบางอย่าง ซึ่งในที่นี้คือการสำแดงสินค้า ว่าคืออะไร เอาไว้ทำอะไร ราคาเท่าไร ศุลกากรไม่เชื่อข้อมูลที่กรอกบน Invoice กล่องพัสดุ เรื่องนี้มันเริ่มมีอะไรไม่ชอบมาพากล นี่ผมซื้อสินค้าหนีภาษีหรืออย่างไร ผมจ่ายราคาสินค้าพร้อมภาษีมูลค่าเพิ่มไปแล้วด้วยซ้ำนะ และนี่คือข้อความอีเมล์พร้อมไฟล์แนบที่ FedEx ส่งมา
ทำให้ผมทราบว่าสินค้าอาจมีการเปรียบเทียบปรับด้วย ผมไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่นนอกจากปฎิบัติตามที่ FedEx บอกคือกรอกเอกสารสำแดงสินค้าตามจริง ซึ่งผมคิดว่าเรื่องเรียกร้องความรับผิดชอบจากลาซาดาเดี๋ยวค่อยว่ากัน เอกสารที่ให้กรอกก็ประมาณนี้
และเพราะภาพ Invoice ปะหน้าที่ FedEx ส่งมาด้วยนี่แหละครับ ที่ทำให้ยิ่งเห็นความไม่ชอบมาพากล เพราะเอกสาร Invoice แจ้งเป็นเท็จ
โอ้ว...สินค้านี้ส่งมาเป็นของขวัญ เป็นเลนส์กล้องมูลค่าสองพันกว่าบาท มุกนี้ศุลกากรเขารู้ทันแล้วกระมังครับ เพราะเหตุนี้หรือเปล่า เขาไม่เชื่อแล้วก็เลยกักสินค้าไว้รอชี้แจงเพื่อประเมินภาษี นำไปสู่การจะต้องมีค่าปรับ นี่คือสาเหตุความล่าช้าทั้งหลายทั้งปวง ผมก็เลยอีเมล์ไปยังลาซาดา
ได้รับการตอบกลับมาว่า
และในวันที่ 15 สิงหาคม (13 วันหลังสั่งสินค้า) ก็ตอบมาแบบที่ชวนคลางแคลงในหลายประเด็น
- ลาซาด้าบอกว่าสินค้านี้นำเข้าถูกกฎหมาย ถ้าถูกกฏหมายเกิดปัญหาโดนกักสินค้าได้อย่างไร
- แปลกดี ลาซาดายังยืนยันว่าสินค้านำเข้าถูกต้อง แต่กำลังถูกเรียกเก็บภาษี ลาซาด้าแนะนำว่าผมควรจ่ายภาษีไปก่อนแล้วลาซาด้าจะจ่ายคืนให้ ตกลงภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผมจ่ายค่าสินค้าไปแล้ว คือสินค้าตัวไหน
- ลาซาดาไม่ได้พูดถึงรายละเอียดใน Invoice ที่แจ้งเป็นเท็จเลย
จากภาพรวม ๆ ที่ลาซาดาชี้แจงมา เท่ากับว่าทั้งหมดนี้เป็นความยุ่งยากของระบบการนำเข้าของศุลกากร เป็นเรื่องปกติที่ผมต้องยอมรับ ลาซาดารับผิดชอบได้เพียงติดตามเอาใจใส่ เร่งรัด และจ่ายภาษีในส่วนที่ผมต้องสำรองไปก่อน
ผมจึงระบุข้อมูลกลับไปยัง FedEx ด้วยราคาสินค้าตามจริง ขอทำหน้าที่พลเมืองดี ปกป้องภาษีให้รัฐหน่อยเถอะ ทำไมเราจ่ายเงินซื้อสินค้าพร้อมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วยังมาต้องโกหกราคาสินค้าเพื่อลดหย่อนภาษีให้ลาซาด้าเพื่ออะไรกัน มิหนำซ้ำลาซาด้าชี้แจงกับลูกค้าเหมือนลูกค้าคิดอะไรเองไม่เป็น
FedEx ตอบกลับมาว่า
19 สิงหาคม (17 วันหลังสั่งซื้อ) ลาซาด้าตอบกลับมาว่า
"หากท่านไม่ประสงค์ชำระภาษีดังกล่าว เรายินดีชำระภาษีให้ท่าน แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ" อืมมม...ฟังเหมือนข่มขู่กันเล็ก ๆ มากกว่าการแสดงความรับผิดชอบนะครับ คงคิดว่าลูกค้าอยากได้สินค้าใจจะขาด ตอนนี้อะไรก็ไม่รู้แล้วล่ะครับ แต่ยอมรับว่าหงุดหงิดกับลาซาดามาก ๆ ก็เลยตอบกลับไปแบบเรียกร้องสิทธิของผู้บริโภคเลยว่า
หลังจากนั้นลาซาดาก็เงียบไปครับ ผมไม่ทราบว่าเขาทำอะไรต่อ แต่ได้รับการตอบกลับจาก FedEx ในวันที่ 20 สิงหาคมว่า
แล้ววันที่ 21 สิงหาคม ผมก็ได้รับสินค้า ช็อบง่าย ช็อบไว จากลาซาด้า แล้วครับ รวมเวลาจัดส่งสินค้าทั้งสิ้น 19 วัน
แล้วยังไม่วายให้ผมต้องตามทวงถามใบเสร็จด้วยนะครับ เพราะที่ส่งเอกสารมาให้นี่ มันไม่ใช่ใบเสร็จ
เย็นวันที่ 21 สิงหาคม มีพนักงานลาซาดาโทรมาถามว่าได้รับสินค้าหรือยัง อยากจะบอกว่าเครื่องที่รับสายคุณอยู่นี่ไงล่ะ แต่ก็ตอบสั้น ๆ ว่าได้รับแล้ว แล้วผมก็ไล่เรียงถึงปัญหาความล่าช้า พนักงานก็อ้อมแอ้มตอบแบบข้าง ๆ คู ๆ เหมือนในอีเมล์น่ะครับ สำหรับผม ขอคิดในแง่ร้ายว่าคุณลาซาด้าโทรมาคงไม่ได้ห่วงใยอะไรนักหนา คงพยายามดูท่าทีว่าผมจะเอาเรื่องมาฟ้องในพันทิปหรือเปล่าเท่านั้นแหละ
[CR] ช็อบลาซาด้า ได้ของไวใน 19 วัน !!!!!! และศุลกากรขอเก็บภาษีอีกหน
ในวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา น้องสาวของผมซื้อสมาร์ทโฟนให้เป็นของขวัญวันเกิดและเราเลือกที่จะสั่งทางลาซาดาเพราะสะดวกและเลือกซื้อสินค้าที่ต้องการได้ สมาร์ทโฟนที่เราเล็งไว้ คือสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน Xiaomi MI3 ก็เลยเลือกร้านและสั่งซื้อ ข้อมูลสินค้าบอกว่าเป็นสินค้า Imported อืมม ไม่เป็นไร ศึกษามาบ้างว่ายังไม่มีตัวแทนจำหน่ายในไทย อาจมีปัญหาเรื่องประกันก็เป็นเงื่อนไขที่ผมยอมรับได้ครับ
เมื่อสั่งซื้อสำเร็จตามขั้นตอน โชว์ออเดอร์ว่าสั่งซื้อเรียบร้อย จ่ายเงินเรียบร้อย ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มถูกต้อง ซึ่งภาพนี้ผมเซฟภาพในเว็บย้อนหลัง จะมีหมายเลขแทร็คกิ้งติดมาด้วย
แล้วก็เป็นไปตามระบบของลาซาดา ระบบจะแจ้งมาว่าสินค้าอยู่ในกระบวนการจัดส่ง และเราได้หมายเลขแทร็คกิ้งไว้ตามสินค้า ลาซาดาแจ้งว่าสินค้าจัดส่งโดยบริษัท Toll แค่นั้น แต่ไม่ได้ให้เบอร์ Toll ไม่ได้ให้ที่อยู่ URL เพื่อไว้ติดตาม ผมต้องค้นหา URL เอาเองทางกูเกิ้ล ตอนนี้ก็เริ่มสังเกตนิด ๆ แล้วครับว่าลาซาดาไม่ได้ใส่ใจลูกค้าอย่างจริงจัง
รอสองสามวันผมเริ่มติดตามสินค้า โดยการเข้าไปติดตามการสั่งซื้อในหน้าเว็บของลาซาดาก่อน ซึ่งโดยสรุปก็คือบอกว่าร้านค้ากำลังจัดส่งและเราจะต้องตามไปแทร็คกิ้งสินค้าอีกทีในหน้าเว็บของ TOLL
พอเข้าไปแทร็คกิ้งที่เว็บของ Toll ซึ่งผมก็แทร็คกิ้งเป็นระยะ จนมาสิ้นสุดที่ภาพที่ลงประกอบนี้นะครับ คือ Delivered เรียบร้อยในวันที่ 7 สิงหาคม ตอนเที่ยงครึ่ง จุดหมายที่อำเภอเมือง ประเทศไทย ซึ่งผมก็เริ่มงงแล้วครับ งงเรื่องที่หนึ่งคือ อ้าว ร้านที่สั่งอยู่ฮ่องกงหรอกหรือ (คนที่ช็อบลาซาด้าหลายคนอาจไม่งงแต่ผมเพิ่งเริ่มซื้อเลยงง ผมนึกว่าลาซาด้ามีแต่ร้านค้าไทย) งงเรื่องที่สองคือ รายละเอียดการแทร็คกิ้งมันไม่ชัด Toll แจ้งว่าสินค้าถึงแล้ว แต่ข้อเท็จจริงคือผมรออยู่หลายวัน ของก็ยังไม่ถึงบ้านที่เชียงราย มันเกิดอะไรขึ้นนี่ ของมันถึงไหนกันแน่
ต้องใช้กูเกิ้ลค้นหาว่าร้านอยู่ฮ่องกงจริงมั้ย ร้านชื่อ T-Dimension นะครับ หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับร้านนี้
หลายคนที่ช็อบลาซาดาคงทราบว่าร้านค้าในลาซาดา เราจะเห็นแค่ชื่อร้าน อาจเห็นข้อมูลประเภทสินค้าที่บริการ แต่เราไม่รู้ว่าร้านค้านี้อยู่ที่ไหน ผมก็ยอมรับว่าประมาทเกินไป ไม่ได้ดูที่มาที่ไปของร้าน พอเกิดเหตุสินค้าส่งล่าช้า เริ่มผิดสังเกต ไปค้นตามเว็บ ก็ไปเจอที่อยู่ว่าอยู่ที่ฮ่องกง ถ้าผมรู้ตอนนั้นอาจลังเลที่จะสั่งร้านนี้ เพราะไม่รู้ว่าจะมีอะไรยุ่งยากตามมามั้ย แต่ผมก็สั่งไปแล้ว ได้แต่ภาวนาว่าจะไม่มีอะไร คิดในแง่ดีลาซาดาดีลกับร้านค้ากลุ่มต่างประเทศก็คงวางระบบในการจัดส่งสินค้าถูกต้อง ไม่งั้นคงไม่คุยว่าสินค้าจะจัดส่งถึงลูกค้าไม่เกิน 1 อาทิตย์ แต่ทว่า...ผมคิดผิดครับ
ตอนนี้ล่ะครับที่การแทร็คกิ้งไม่มีประโยชน์แล้ว เพราะระบบมันก็แจ้งว่าถึงแล้ว วันที่ 9 สิงหาคมจะครบ 1 อาทิตย์ที่สั่งของ ผมก็เลยเริ่มตามจากลาซาด้าผ่านทางเว็บ (อ้อ! ผมลืมบอกไปว่าไอโฟนเครื่องเก่าผมพัง ไม่สะดวกในการโทรตามในทุกกรณี ก็เลยตามทางเว็บลาซาดาเป็นหลัก แต่ในกรณีฉุกเฉิน ผมก็ให้เบอร์น้องสาวไว้แทน ลาซาดาก็บันทึกเบอร์นี้ไว้ในระบบแล้ว แต่ระหว่างที่มีปัญหาความล่าช้า ก็ไม่เห็นว่าลาซาดาจะโทรเข้ามาเลย ซึ่งผมก็เลยตามทางเว็บและเขียนอีเมล์สอบถาม แล้วเราก็ได้ความใส่ใจจากลาซาดาในรูปแบบซ้ำซากดังนี้ครับ
ผมเริ่มรู้สึกถึงความไม่ใส่ใจลูกค้าของลาซาดา ระบบการตอบรับอัติโนมัติมันอาจจะดูเป็นมืออาชีพในตอนแรก แต่ถ้าลูกค้ามีปัญหาอย่างชัดเจนแล้วคุณยังมีแอคชั่นแค่เท่าที่เห็นนี้ มันเริ่มน่าโมโหนะครับ
ยังไม่มีการสนองตอบจากลาซาดา จนกระทั่งวันที่ 13 สิงหาคม ผมได้รับการติดต่อจาก FedEX ผ่านเบอร์โทรน้องสาวผม ว่าสินค้าที่ผมสั่งซื้อ โดนกักอยู่ที่ศุลกากร ยังปล่อยของไม่ได้ ทำให้เกิดความล่าช้า ได้แจ้งไว้คร่าว ๆ ว่าผมอาจจะต้องกรอกข้อมูลสินค้าเพื่อทำเรื่องขอปล่อยของจากศุลกากร และ FedEx จะติดต่อกลับมาอีกครั้ง ผมก็เลยร้องเรียนผ่านอีเมล์ไปทางลาซาดาดังนี้ครับ
ไม่น่าเชื่อนะครับ ลาซาดาก็ยังเงียบนะครับ แต่ FedEx ซึ่งมีพันธกิจในการส่งมอบสินค้าให้ถึงมือลูกค้ามีความกระตือรือล้นสูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด FedEx ไม่สนใจเรื่องความขัดแย้งของผมกับลาซาดา แต่คิดว่าจะปล่อยของออกมาได้ ผมจะต้องกรอกเอกสารบางอย่าง ซึ่งในที่นี้คือการสำแดงสินค้า ว่าคืออะไร เอาไว้ทำอะไร ราคาเท่าไร ศุลกากรไม่เชื่อข้อมูลที่กรอกบน Invoice กล่องพัสดุ เรื่องนี้มันเริ่มมีอะไรไม่ชอบมาพากล นี่ผมซื้อสินค้าหนีภาษีหรืออย่างไร ผมจ่ายราคาสินค้าพร้อมภาษีมูลค่าเพิ่มไปแล้วด้วยซ้ำนะ และนี่คือข้อความอีเมล์พร้อมไฟล์แนบที่ FedEx ส่งมา
ทำให้ผมทราบว่าสินค้าอาจมีการเปรียบเทียบปรับด้วย ผมไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่นนอกจากปฎิบัติตามที่ FedEx บอกคือกรอกเอกสารสำแดงสินค้าตามจริง ซึ่งผมคิดว่าเรื่องเรียกร้องความรับผิดชอบจากลาซาดาเดี๋ยวค่อยว่ากัน เอกสารที่ให้กรอกก็ประมาณนี้
และเพราะภาพ Invoice ปะหน้าที่ FedEx ส่งมาด้วยนี่แหละครับ ที่ทำให้ยิ่งเห็นความไม่ชอบมาพากล เพราะเอกสาร Invoice แจ้งเป็นเท็จ
โอ้ว...สินค้านี้ส่งมาเป็นของขวัญ เป็นเลนส์กล้องมูลค่าสองพันกว่าบาท มุกนี้ศุลกากรเขารู้ทันแล้วกระมังครับ เพราะเหตุนี้หรือเปล่า เขาไม่เชื่อแล้วก็เลยกักสินค้าไว้รอชี้แจงเพื่อประเมินภาษี นำไปสู่การจะต้องมีค่าปรับ นี่คือสาเหตุความล่าช้าทั้งหลายทั้งปวง ผมก็เลยอีเมล์ไปยังลาซาดา
ได้รับการตอบกลับมาว่า
และในวันที่ 15 สิงหาคม (13 วันหลังสั่งสินค้า) ก็ตอบมาแบบที่ชวนคลางแคลงในหลายประเด็น
- ลาซาด้าบอกว่าสินค้านี้นำเข้าถูกกฎหมาย ถ้าถูกกฏหมายเกิดปัญหาโดนกักสินค้าได้อย่างไร
- แปลกดี ลาซาดายังยืนยันว่าสินค้านำเข้าถูกต้อง แต่กำลังถูกเรียกเก็บภาษี ลาซาด้าแนะนำว่าผมควรจ่ายภาษีไปก่อนแล้วลาซาด้าจะจ่ายคืนให้ ตกลงภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผมจ่ายค่าสินค้าไปแล้ว คือสินค้าตัวไหน
- ลาซาดาไม่ได้พูดถึงรายละเอียดใน Invoice ที่แจ้งเป็นเท็จเลย
จากภาพรวม ๆ ที่ลาซาดาชี้แจงมา เท่ากับว่าทั้งหมดนี้เป็นความยุ่งยากของระบบการนำเข้าของศุลกากร เป็นเรื่องปกติที่ผมต้องยอมรับ ลาซาดารับผิดชอบได้เพียงติดตามเอาใจใส่ เร่งรัด และจ่ายภาษีในส่วนที่ผมต้องสำรองไปก่อน
ผมจึงระบุข้อมูลกลับไปยัง FedEx ด้วยราคาสินค้าตามจริง ขอทำหน้าที่พลเมืองดี ปกป้องภาษีให้รัฐหน่อยเถอะ ทำไมเราจ่ายเงินซื้อสินค้าพร้อมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วยังมาต้องโกหกราคาสินค้าเพื่อลดหย่อนภาษีให้ลาซาด้าเพื่ออะไรกัน มิหนำซ้ำลาซาด้าชี้แจงกับลูกค้าเหมือนลูกค้าคิดอะไรเองไม่เป็น
FedEx ตอบกลับมาว่า
19 สิงหาคม (17 วันหลังสั่งซื้อ) ลาซาด้าตอบกลับมาว่า
"หากท่านไม่ประสงค์ชำระภาษีดังกล่าว เรายินดีชำระภาษีให้ท่าน แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ" อืมมม...ฟังเหมือนข่มขู่กันเล็ก ๆ มากกว่าการแสดงความรับผิดชอบนะครับ คงคิดว่าลูกค้าอยากได้สินค้าใจจะขาด ตอนนี้อะไรก็ไม่รู้แล้วล่ะครับ แต่ยอมรับว่าหงุดหงิดกับลาซาดามาก ๆ ก็เลยตอบกลับไปแบบเรียกร้องสิทธิของผู้บริโภคเลยว่า
หลังจากนั้นลาซาดาก็เงียบไปครับ ผมไม่ทราบว่าเขาทำอะไรต่อ แต่ได้รับการตอบกลับจาก FedEx ในวันที่ 20 สิงหาคมว่า
แล้ววันที่ 21 สิงหาคม ผมก็ได้รับสินค้า ช็อบง่าย ช็อบไว จากลาซาด้า แล้วครับ รวมเวลาจัดส่งสินค้าทั้งสิ้น 19 วัน
แล้วยังไม่วายให้ผมต้องตามทวงถามใบเสร็จด้วยนะครับ เพราะที่ส่งเอกสารมาให้นี่ มันไม่ใช่ใบเสร็จ
เย็นวันที่ 21 สิงหาคม มีพนักงานลาซาดาโทรมาถามว่าได้รับสินค้าหรือยัง อยากจะบอกว่าเครื่องที่รับสายคุณอยู่นี่ไงล่ะ แต่ก็ตอบสั้น ๆ ว่าได้รับแล้ว แล้วผมก็ไล่เรียงถึงปัญหาความล่าช้า พนักงานก็อ้อมแอ้มตอบแบบข้าง ๆ คู ๆ เหมือนในอีเมล์น่ะครับ สำหรับผม ขอคิดในแง่ร้ายว่าคุณลาซาด้าโทรมาคงไม่ได้ห่วงใยอะไรนักหนา คงพยายามดูท่าทีว่าผมจะเอาเรื่องมาฟ้องในพันทิปหรือเปล่าเท่านั้นแหละ