วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15:45:12 น.
มีรายงานว่า นักบินกว่า 200 คน เตรียมยื่นใบลาออกจากบริษัทการบินไทย โดยแหล่งข่าว ระบุว่าเป็นนักบินที่บินกับเครื่องแอร์บัส A 330 และ A 340 ซึ่งมีทั้งนักบินในตำแหน่งกัปตันและโคไพล็อต หรือนักบินผู้ช่วย ซึ่งทั้งหมดได้ไปสมัครกับสายการบินไทยแอร์เอเชียไว้แล้ว
ส่วนสาเหตุการลาออกจำนวนมากครั้งนี้เป็นเพราะกลุ่มนักบินเริ่มไม่มั่นใจในความมั่นคงของบริษัทฯและปัญหาการบริหารงานภายใน เมื่อเทียบกับสายการบินคู่แข่งพบว่ามีโอกาสก้าวหน้ามากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการรับประกันเงินเดือนที่ขึ้นทุกปีปีละ 10,000 บาท และนักบินผู้ช่วยสามารถขึ้นเป็นกัปตันภายใน 1 ปี - 1 ปีครึ่ง เทียบกับการบินไทยที่ต้องทำงานนานถึง 10 ปี กว่าจะได้ตำแหน่งดังกล่าว ขณะที่การขึ้นเงินเดือนไม่แน่นอน บางปีไม่ปรับขึ้น หรือไม่ก็ต้องเรียกร้อง
แหล่งข่าวระบุด้วยว่าสำหรับเครื่องบินแอร์บัส A 330 และ A 340 เป็นเครื่องบินที่ใช้บินในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นเส้นทางทำรายได้สำคัญของการบินไทย ขณะที่แอร์เอเชีย ใช้เครื่องบินชนิดนี้ทำการบินอยู่แล้วและจะนำเข้ามาอีก 5 ลำ กลางปีหน้า (2558)
ทั้งนี้ นักบินการบินไทยที่บินกับเครื่องดังกล่าวมีทั้งหมด 460 คน หากต้องสูญเสียนักบินมากกว่า 200 คน ทำให้การบินไทยต้องสูญเสียรายได้อย่างมาก เพราะเครื่องบินต้องจอดทิ้งไว้ไม่สามารถทำการบินได้ นอกจากนักบินที่เตรียมลาออกไปอยู่ไทยแอร์เอเชียแล้ว ยังปรากฎว่าสายการบินคู่แข่งอย่างไทยไลอ้อนแอร์ นกสกู๊ต และโอเรียนท์ไทย เริ่มมีนักบินจากการบินไทยไปอยู่เช่นกัน
สำหรับมาตรการที่บริษัทฯการบินไทย นำมาใช้คือกำหนดให้นักบินผู้ช่วยต้องชดใช้เงิน 8 ล้านบาท และกัปตันที่ 12 ล้านบาท หากทำงานไม่เกิน 8 ปีนั้น แหล่งข่าวยืนยันว่าไม่มีผลแต่อย่างใด เพราะนักบินที่จะลาออก มีประสบการณ์ทำงานหลายปี ดังนั้นเงินที่ต้องชดใช้จะลดหลั่นลงมาเมื่อเทียบกับรายได้และโอกาสก้าวหน้าในที่ทำงานใหม่
...พวกเราคิดว่าสักวันหนึ่งจะได้นั่งเครื่องบินฟรี ฮิฮิ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ส่อขาดทุนอีก! นักบินการบินไทยกว่า 200 คน จ่อลาออก เหตุขาดความเชื่อมั่นในบริษัท
วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557 เวลา 15:45:12 น.
มีรายงานว่า นักบินกว่า 200 คน เตรียมยื่นใบลาออกจากบริษัทการบินไทย โดยแหล่งข่าว ระบุว่าเป็นนักบินที่บินกับเครื่องแอร์บัส A 330 และ A 340 ซึ่งมีทั้งนักบินในตำแหน่งกัปตันและโคไพล็อต หรือนักบินผู้ช่วย ซึ่งทั้งหมดได้ไปสมัครกับสายการบินไทยแอร์เอเชียไว้แล้ว
ส่วนสาเหตุการลาออกจำนวนมากครั้งนี้เป็นเพราะกลุ่มนักบินเริ่มไม่มั่นใจในความมั่นคงของบริษัทฯและปัญหาการบริหารงานภายใน เมื่อเทียบกับสายการบินคู่แข่งพบว่ามีโอกาสก้าวหน้ามากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการรับประกันเงินเดือนที่ขึ้นทุกปีปีละ 10,000 บาท และนักบินผู้ช่วยสามารถขึ้นเป็นกัปตันภายใน 1 ปี - 1 ปีครึ่ง เทียบกับการบินไทยที่ต้องทำงานนานถึง 10 ปี กว่าจะได้ตำแหน่งดังกล่าว ขณะที่การขึ้นเงินเดือนไม่แน่นอน บางปีไม่ปรับขึ้น หรือไม่ก็ต้องเรียกร้อง
แหล่งข่าวระบุด้วยว่าสำหรับเครื่องบินแอร์บัส A 330 และ A 340 เป็นเครื่องบินที่ใช้บินในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นเส้นทางทำรายได้สำคัญของการบินไทย ขณะที่แอร์เอเชีย ใช้เครื่องบินชนิดนี้ทำการบินอยู่แล้วและจะนำเข้ามาอีก 5 ลำ กลางปีหน้า (2558)
ทั้งนี้ นักบินการบินไทยที่บินกับเครื่องดังกล่าวมีทั้งหมด 460 คน หากต้องสูญเสียนักบินมากกว่า 200 คน ทำให้การบินไทยต้องสูญเสียรายได้อย่างมาก เพราะเครื่องบินต้องจอดทิ้งไว้ไม่สามารถทำการบินได้ นอกจากนักบินที่เตรียมลาออกไปอยู่ไทยแอร์เอเชียแล้ว ยังปรากฎว่าสายการบินคู่แข่งอย่างไทยไลอ้อนแอร์ นกสกู๊ต และโอเรียนท์ไทย เริ่มมีนักบินจากการบินไทยไปอยู่เช่นกัน
สำหรับมาตรการที่บริษัทฯการบินไทย นำมาใช้คือกำหนดให้นักบินผู้ช่วยต้องชดใช้เงิน 8 ล้านบาท และกัปตันที่ 12 ล้านบาท หากทำงานไม่เกิน 8 ปีนั้น แหล่งข่าวยืนยันว่าไม่มีผลแต่อย่างใด เพราะนักบินที่จะลาออก มีประสบการณ์ทำงานหลายปี ดังนั้นเงินที่ต้องชดใช้จะลดหลั่นลงมาเมื่อเทียบกับรายได้และโอกาสก้าวหน้าในที่ทำงานใหม่
...พวกเราคิดว่าสักวันหนึ่งจะได้นั่งเครื่องบินฟรี ฮิฮิ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้