"มีรุ่นน้องคนนึง มาปรึกษาผมว่า อยากทำธุรกิจกาแฟ เพราะเขาชงกาแฟอร่อยกว่า Starbucks ใครๆ ก็บอกอย่างนั้น เขาบอก !!"
...ผมถามว่า "ใครบอก" ?
..เขาบอกว่า "ใครๆก็บอก"
..ผมเลยกวนทรีนไปว่า "ตกลงน้องจะเกิดร้านกาแฟ ขายใครๆก็ได้ แล้วนั่งชงเองน่ะเหรอ"
..เขาบอกไม่พี่ "ผมจะจ้างเด็กมาชง"
...อ้าว!! แล้วจะคุมคุณภาพยังไง แล้วไอ้ลูกค้า "ใครก็ได้" มันแปลตรงๆว่า

ไม่มีลูกค้า ไม่มี Target ไม่รู้จักกลุ่มเป้าหมาย
...รู้ไหมการที่ Starbucks เขาประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพราะกาแฟเขาอร่อย และราคาถูก
...แต่เขาสำเร็จ เพราะกาแฟเขาแพง เขาไม่ได้แค่ขายกาแฟ แต่เขาขายความหรูหรา
..ทุกคนไม่สามารถหรูขับเบนซ์ได้ แต่ทุกคนสามารถเป็นไฮโซถือแก้ว Starbucks เดินกินได้ ..Luxury for Mass !!
...Starbucks เช่าที่ถูกกว่าร้านทั่วไป ในทำเลที่ดีกว่า เพราะห้างส่วนใหญ่ต้องการ Starbucks ดึงดูดลูกค้าให้มาเดินห้าง มากกว่า Starbucks ต้องการที่ตรงนั้น
...Starbucks ขายกาแฟได้แพง ก็สามารถจ่ายคนชงกาแฟที่มีคุณภาพ และ สร้างระบบมาควบคุมคุณภาพของกาแฟ
...แค่ชงกาแฟอร่อย "คิดน้อยไป"
...ต้องฝึกคิดให้ต่าง เราจะแตกต่างและตอบโจทย์ลูกค้าของเราได้ดีที่สุด
-- ไม่ใช่คิดแข่งขัน แต่คิดตอบความต้องการลูกค้าของเร่ให้ดีที่สุดต่างหาก
-- ขั้นแรกตอบให้ได้ก่อน "ใครคือคือลูกค้าของเรา"

ใครก็ได้ไม่ใช่คำตอบ คิดใหม่ครับ!!)
ที่มา
อยากทำธุรกิจกาแฟ เพราะเขาชงกาแฟอร่อยกว่า Starbucks ใครๆ ก็บอกอย่างนั้น
...ผมถามว่า "ใครบอก" ?
..เขาบอกว่า "ใครๆก็บอก"
..ผมเลยกวนทรีนไปว่า "ตกลงน้องจะเกิดร้านกาแฟ ขายใครๆก็ได้ แล้วนั่งชงเองน่ะเหรอ"
..เขาบอกไม่พี่ "ผมจะจ้างเด็กมาชง"
...อ้าว!! แล้วจะคุมคุณภาพยังไง แล้วไอ้ลูกค้า "ใครก็ได้" มันแปลตรงๆว่า
...รู้ไหมการที่ Starbucks เขาประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพราะกาแฟเขาอร่อย และราคาถูก
...แต่เขาสำเร็จ เพราะกาแฟเขาแพง เขาไม่ได้แค่ขายกาแฟ แต่เขาขายความหรูหรา
..ทุกคนไม่สามารถหรูขับเบนซ์ได้ แต่ทุกคนสามารถเป็นไฮโซถือแก้ว Starbucks เดินกินได้ ..Luxury for Mass !!
...Starbucks เช่าที่ถูกกว่าร้านทั่วไป ในทำเลที่ดีกว่า เพราะห้างส่วนใหญ่ต้องการ Starbucks ดึงดูดลูกค้าให้มาเดินห้าง มากกว่า Starbucks ต้องการที่ตรงนั้น
...Starbucks ขายกาแฟได้แพง ก็สามารถจ่ายคนชงกาแฟที่มีคุณภาพ และ สร้างระบบมาควบคุมคุณภาพของกาแฟ
...แค่ชงกาแฟอร่อย "คิดน้อยไป"
...ต้องฝึกคิดให้ต่าง เราจะแตกต่างและตอบโจทย์ลูกค้าของเราได้ดีที่สุด
-- ไม่ใช่คิดแข่งขัน แต่คิดตอบความต้องการลูกค้าของเร่ให้ดีที่สุดต่างหาก
-- ขั้นแรกตอบให้ได้ก่อน "ใครคือคือลูกค้าของเรา"
ที่มา