แชร์ประสบการณ์ ไม่ค่อยน่าประทับใจ(เตือน) โรงแรม Toyoko-inn Hokkaido Sapporo-eki Minami-guchi

ขอออกตัวก่อนนะค่ะ ว่าที่ไม่ประทับใจ คือสาขา Sapporo-eki Minami-guchi ที่เดียว(เท่าที่เคยพักมาค่ะ)
เป็นคนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองมาเยอะพอสมควร(แต่ไม่เคยรีวิว)
เคยพักโรงแรมในเครือนี้มาหลายที่ ทั้งที่ Tokyo Fukuoka Kumamoto Kagochima Oita รวมถึงเคยพัก Hostel ในญี่ปุ่นมาก็พอสมควร
คราวนี้วางแผนเที่ยวระหว่าง วันที่ 26 ก.ค - 6 ส.ค. เลยเลือกใช้ Hotel ในเครือนี้
ด้วยความที่ประหยัด คุ้มค่า เนื่องจากพาพ่อแม่ไป เลยไม่อยากพัก Hostel ค่ะ

ซึ่ง ที่อื่นๆ ในเกาะ Hokkaido ทั้งที่ Hakodate และ Asahikawa ที่พักในทริปนี้ ก็ประทับใจเหมือนปกติค่ะ
จะมีที่นี่ที่เดียว ที่ทำให้ตัดสินใจ Cancel แล้วเปลี่ยนโรงแรม แม้จะต้องจ่ายแพงกว่า อีกเท่านึงก็ยอมค่ะ
(อาจจะเรื่องมากนิดนึงค่ะ แต่ feeling ไม่ไหวแล้ว)

ทริปครั้งนี้ เราเที่ยวที่แรกที่ Asahikawa จากนั้นจะมาแวะพักที่ Sapporo คืนนึง ก่อนจะไป Hakodate
โดย plan ว่าจะกลับมาเก็บ Sapporo ช่วงสุดท้าย (หมด JR Pass แล้ว)
โดยน่าจะเป็นความโชคไม่ดีของเราด้วย ที่ใน Sapporo มีสาขาอยู่หลายที่ แต่ดันเลือกจองที่นี่
(เพราะช่วงนี้ที่พักหายาก เต็มเกือบหมดด้วย)

อย่างแรกเลยคือ เดินไกลพอสมควร ซึ่งจริงๆอันนี้ไม่ได้ติดใจอะไรมากเพราะคงว่าไม่ได้ และถึงเดินไกลก็ระยะเดินถึง
แต่พอมาถึง สิ่งแรกที่เรารู้สึกแปลกใจ คือ เขาขอให้เราจ่ายเต็มจำนวน รวมถึงวันที่เราจะกลับมาพักด้วย
ทั้งที่เรายังไม่ได้กลับมาพัก และเราต้องเช็คเอ้าท์ก่อน ค่อยมาเช็คอินอีกครั้งตอนกลับมา Sapporo
ถ้ามองกันปกติ ก็ไม่มีอะไรเสียหายมาก เพราะไงก็วางแผนจะกลับมาพักอยู่แล้ว
แต่ไม่เคยมีที่ไหนร้องขอแบบนี้ ทั้งเครือนี้ที่อื่น และ Hostel อื่นๆ
พอดีเราใช้มุกนี้บ่อยค่ะ คือพักแล้วฝากกระเป๋า ไปที่อื่นด้วยเป้ แล้วกลับมาพักอีก
จึงมีการ Booking แบบนี้พอสมควร แต่ทุกทีก็จ่ายเมื่อ check-in ตลอด ไม่มีใครขอให้จ่ายล่วงหน้า
คราวนี้ คงพระคุ้มครองด้วย เลยบอกว่า ขอจ่ายตอนที่กลับมาอีกครั้ง (เหมือนปกติ) ไม่งั้นลงคง cancel ลำบาก

พอขึ้นไปบนห้อง ปรากฎว่า ห้องเล็กมากกกกกกก เกินปกติ
ใจก็บอก ก็ว่าไม่ได้ มันเป็น location ของเขา (อันนี้ไว้เป็น information ตัดสินใจแล้วกันค่ะ)
ปกติห้องพักที่ญี่ปุ่นก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไร แต่อันนี้คือเล็กมากค่ะ วางกระเป๋าแล้วแทบเปิดไม่ได้อ่ะ
ถามว่าบาง hostel เล็กกว่านี้มีไหม ก็มีค่ะ ข้าวสาร tokyo พื้นที่ห้องเล็กกว่านี้ แต่ space ในการขยับตัวมีมากกว่า
คือพอวาง facility แล้ว เราเปิดกระเป๋า วางเสื้อผ้า หรือทำอะไรพอได้ค่ะสำหรับ Hostel เล็กๆ
แต่อันนี้ แทบกระดิกตัวไม่ได้เลยค่ะ คงเพราะต้องจัดวาง facility ให้ครบตามแบบ toyoko-inn เลยเหลือพื้นที่กระดิกตัวน้อยมากๆ
ใจเริ่มคิดแระ โชคดีที่ยังไม่จ่ายเงิน เดี๋ยวลองหาที่อื่นว่าว่างไหม เปลี่ยนดีกว่า
แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นว่า ถ้าจ่ายแพงกว่าสองเท่าก็ยอมนะค่ะ คิดแค่ว่า ถ้ามีพอๆกัน หรือแพงกว่านิดหน่อยจะยอม

จากนั้น เราก็ไปจองที่นั่งรถไฟไป hokodate ค่ะ พอดีช่วง high season
แต่รถไฟบนเกาะมีเที่ยวน้อย(โบกี้ก็น้อยกว่าบนเกาะใหญ่เยอะ) เลยทำให้ได้รอบเช้ามาก 6:30น.
กลับมาเลยรีบจัดกระเป๋า กะจะเอามาฝากล็อบบี้ตามแผน
คือฝากกระเป๋าเพราะจะกลับมาพัก แล้วเอากระเป๋าเล็กไป ตอนเช้าจะได้ไม่เสียเวลา
ปรากฎว่า โรงแรมไม่ยอมให้ฝากกระเป๋าค่ะ คือถึงตอนนี้ เงิบมาก
เราก็บอกว่า สาขาอื่นๆที่เคยพักมาเขาให้ฝากนะ เจ้าหน้าที่ก็ไม่สนใจค่ะ
คือไม่รับฝากอย่างเดียว แม้เราจะเสนอเพิ่มเงินให้ก็ไม่รับฝาก
แถมไม่ยอมอธิบายใดๆด้วย (พอดีพอฟังภาษาญี่ปุ่นเป็นนิดหน่อย) จะขอคุยกับ Manager ก็ไม่ให้คุย บอกดึกแล้ว

ขอให้แนะนำว่าแล้วเราจะฝากกระเป๋าได้ที่ไหนบ้างก็ไม่ให้การช่วยเหลือแต่อย่างใดเลย
เอาแต่ ปฎิเสธ (ภาษาญี่ปุ่น)อย่างเดียว ว่า ไม่ ไม่
คือ ในใจตอนนั้น โกรธมากค่ะ เอาตรงๆ ไม่นึกว่า ญี่ปุ่น จะเป็นแบบนี้ คือ ผิดวิสัยคนญี่ปุ่นมาก
เคยเจอแต่แบบ แม้พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ก็พยายามช่วย แล้วนี่ ตอนแรก ยังมีหน้ามาให้เราจ่ายล่วงหน้าอีก
พ่อเราเลยบอก ไม่เป็นไร ก็ลากกระเป๋าไปก็ได้ แต่ตอนนั้น ใจเรารู้สึกผิดมากที่ทำให้พ่อแม่ต้องมาลำบาก
เลยคิดว่า พรุ่งนี้ออกค่า taxi แล้วกัน ทั้งขาไปสถานีและที่ hakodate
(แนะนำเลยค่ะ สำหรับที่พักไม่ไกลมาก และเราต้องลากกระเป๋าใหญ่ๆ ขนาดตอนเปลี่ยนโรงแรมแล้ว
นั่งรถไปประมาณ 2-3 สถานีรถไฟ ยังแค่ 880 เยน คุ้มกับสังขารที่ต้องแบกกระเป๋าใหญ่ๆขึ้นลงรถไฟหรือลากหลุนๆมากๆ)

และความซวยของเราคงยังไม่จบค่ะ
ตอนแรกก็คิดแค่ รีบนอนแล้วพรุ่งนี้ก็ไปหาโรงแรมใหม่
จริงๆกะหาคืนนั้นเลยด้วยซ้ำ แต่ Wi-Fi ของโรงแรม หลังห้าทุ่มกว่าๆ ล็อค password ค่ะ
คือต้องเข้า password อีกชั้น โดยที่สาขาอื่น ไม่เป็น เลยเข้า Internet ไม่ได้
แล้วเราก็นอนไม่หลับค่ะ เพราะว่า แอร์ไม่เย็น พยายามข่มตาหลับแล้วก็ไม่หลับ
จนน้องสาวที่นอนด้วยกันตื่น เราถึงรู้ว่าไม่ได้คิดไปเอง แอร์ไม่เย็นจริงๆ
ก็เลยโทรศัพท์ไปข้างล่างค่ะ คราวนี้เป็นเจ้าหน้าที่อีกคน ไม่ใช่คนที่ปฏิเสธฝากกระเป๋าเรา
ตอนแรกเหมือนจะพยายามอธิบายว่าให้กดปุ่มไหน
เราก็เลยบอกว่าช่วยขึ้นมาดูหน่อย เพราะเราอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก แต่เรากดแทบทุกปุ่มแล้ว
คือ ปรี๊ดรอบที่เท่าไหร่แล้วไม่รู้ คือ ไม่คิดจะแค่ขึ้นมาดูหน่อยเลยเหรอ
สื่อสารก็ใช่จะเข้าใจ service mind อยู่ที่ไหน ต้องให้ลูกค้าบอกว่าต้องทำไงด้วย

ซักพัก(หายไปปรึกษาอะไรไม่รู้) แล้วก็บอกว่าจะส่งคนขึ้นมาดูให้
รออยู่พักนึง ก็มีเจ้าหน้าที่คนที่ 3 มาดูให้ พยายามปรับอยู่หลายรอบพร้อมโทรศัพท์ปรึกษาข้างล่างไปด้วย
แล้วก็บอกเราว่า แอร์เสีย ขอโทษ เราก็บอก แล้วจะทำยังไง คือมันนอนไม่ได้ ให้หาพัดลม หรือเปลี่ยนห้อง
ก็พูดแต่ sorry sorry อย่างเดียว ขอพัดลมก็ไม่ให้นะค่ะ บอกไม่มี หาไม่ได้ (และฉันก็ไม่พยายามที่จะหา)
เราสองคนพี่น้องเลยต้องหาทางเอง ด้วยการพยายามเปิดหน้าต่างค่ะ พอเปิดได้แล้วคือ โกรธค่ะ แม้แต่จะเปิดหน้าต่างให้ก็ไม่ทำนะค่ะ

น้องสาวเลยทนไม่ได้ โทรไปด่าอีกรอบ แล้วบอกว่า นี่ไม่ใช่ความผิดเรา คุณควรจะหาห้องเปลี่ยนให้
(ไปที่อื่น แม้แต่ hostel เราเคยเจอแมลงสาบ เขาจัดการให้เสร็จ ก็เปลี่ยนห้องให้เรากับเพื่อนเลย แต่นี่ไม่คิดแม้แต่จะเปิดหน้าต่างให้)
เขาก็บอกว่าเต็มค่ะ เปลี่ยนไม่ได้ เราก็บอก แล้วนี่ความผิดเราหรือ ที่แอร์มันเสีย
เราจะขอคืนเงินค่ะ ไม่งั้นก็ต้องจ่ายคืนให้เราบางส่วน ในฐานะที่เราไม่ได้ facility เต็มตามที่ตกลงจองไว้
ก็ยังคงไม่ยอมอยู่คะ บอกจ่ายคืนไม่ได้ แม้แต่ลดให้ก็ไม่ได้ค่ะ

คือด่าไปอยู่นานมาก จนในที่สุด(ไปปรึกษาใครไม่รู้)
แล้วกลับมา พร้อม "พัดลม" ที่เราร้องขอไปแต่แรก แล้วปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่มี ไม่หา ไม่ทำอะไรให้ นั่นแหล่ะค่ะ
คือ โกรธจนไม่รู้จะโกรธอย่างไรดีแล้ว คือ service mind ห่วยแตกถึงขั้นบัดซบเลยค่ะ ในความรู้สึกเรา
ยิ่งเทียบกับ Hostel ต่างๆที่เคยไปพักมา นี่หรือมาตรฐานโรงแรม
ตัดสินใจเลยค่ะ โรงแรมไหน แพงกว่าเท่าไหร่ก็เอา ขอให้ฉันออกไปจากโรงแรมนี้ได้ก็พอ
นี่ถ้าไม่ใช่ว่าตอนนั้นตีสาม และตีห้าเราจะตื่นเดินทางต่อแล้ว อาจจะหาโรงแรมใหม่กันคืนนั้นเลยก็ได้

รุ่งเช้าเลยรีบเช็คเอาท์ออกเลยค่ะ
แล้วแถมค่ะ คือพอไปถึง Hakodate ทางโรงแรมที่เป็นเครือนี้ บอกว่า แต้มสมาชิกคุณเกิน 10 points แล้วสามารถแลกค่าห้องฟรีค่ะ
แต่คือ เราเกิน 10 points ตั้งแต่โรงแรม Toyoko-inn Hokkaido Sapporo-eki Minami-guchi แล้วค่ะ
คือตั้งแต่เช็คอิน โรงแรมนั้น เราก็สามารถใช้สิทธิ์แลกค่าห้องฟรีได้แล้ว แต่ไม่มีการแจ้งแต่อย่างใดเลยค่ะ
ยิ่งทำให้เรารู้สึก ประทับอยู่ในใจเลยค่ะ ว่าโรงแรม Toyoko-inn Hokkaido Sapporo-eki Minami-guchi นี้ ห่วยมาก

จึงอยากจะขอแชร์ค่ะ สำหรับ เครือโรงแรมที่แนะนำในหนังสือแทบทุกเล่ม เครือนี้ดีค่ะ
แต่ขอเตือนว่า อย่าจองสาขานี้เลยค่ะ  Toyoko-inn Hokkaido Sapporo-eki Minami-guchi

ปล กลับมาพยายามหาที่ complain อยู่นะค่ะ แต่ไม่มีค่ะ ให้น้องที่รู้จักถามเพื่อนคนญี่ปุ่น ยังบอกว่า ไม่มีที่ให้ complain ค่ะ ต้องแฟกซ์ไปอย่างเดียว
แล้วถ้าแฟกซ์ไปที่สาขานั้นเพื่อ complain ก็คงไม่มีประโยชน์ เพราะวันนั้นเรากับน้องสาวว่าไปซึ่งๆหน้า ยังไม่รู้สึกรู้สาอะไรกันเลยนี่ค่ะ
ก็เลยได้แต่พยายามเตือน (แชร์ประสบการณ์)ค่ะ หวังว่าจะพอเป็นประโยชน์บ้าง บางคนที่เคยไปอาจจะไม่เจอเรื่องโชคร้ายเหมือนเรา
แต่แค่ห้องเล็กมาก และไม่รับฝากกระเป๋า คงพอเป็น information ในการตัดสินใจให้คนที่กำลังจะไปได้ค่ะ
หวังว่าจะพอเป็นประโยชน์ให้กับคนที่คิดจะจองที่นี่ และหวังว่าจะได้ห้องขนาดปกติและรับฝากกระเป๋าหรือคิดว่า service mind จะปกติเหมือนที่อื่น ค่ะ

อีกครั้ง ขอโทษด้วยถ้ามันจะยาวไปหน่อยนะค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่