Huawei ปรับนโยบาย "เลิกขายมือถือราคาถูก" หันมาสร้างแบรนด์-ขายผ่านอีคอมเมิร์ซ


ปัจจุบัน Huawei เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับสามของโลก เป็นรองแค่เพียงซัมซุงกับแอปเปิลเท่านั้น (ข้อมูลไตรมาสล่าสุดจาก IDC) แต่บริษัทก็ประกาศเตรียมถอนตัวจาก "มือถือตลาดล่าง" ที่เป็นอาวุธหลักของตัวเองมาหลายปีแล้ว

Richard Yu ซีอีโอของ Huawei Consumer Business Group ที่ดูแลธุรกิจมือถือ บอกว่าเตรียมเลิกทำมือถือราคาถูกในครึ่งหลังของปีนี้ โดยจะเหลือเก็บไว้เพียงบางรุ่น (20% ของจำนวนรุ่นที่มีในปัจจุบัน) เท่านั้น และจะหันไปโฟกัสด้านมือถือที่มีกำไรเยอะและการสร้างแบรนด์แทน

Yu บอกว่าเดิมที Huawei ออกมือถือราคาถูกจำนวนมากเพื่อตอบสนองความต้องการของโอเปอเรเตอร์ แต่ไม่ใช่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าจริงๆ เดิมทียุทธศาสตร์ของบริษัทใช้การขายผ่านโอเปอเรเตอร์เป็นหลัก ซึ่งก็พบปัญหาว่าทำให้ Huawei ไม่มีแรงจูงใจสร้างช่องทางการขายของตัวเองมากนัก

นโยบายใหม่ของ Yu คือพยายามลดสัดส่วนการขายมือถือราคาถูกลง และหันมาขายผ่านอีคอมเมิร์ซ ในลักษณะเดียวกับที่ Xiaomi ประสบความสำเร็จมาแล้ว ปัจจุบัน 50% ของมือถือ Huawei ขายผ่านอีคอมเมิร์ซแล้ว

ที่มา - Want ChinaTimes ผ่าน Blognone
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่