เป็นสาว IT รู้สึกเบื่อกับ User โดยเฉพาะผู้หญิง(บางคน)ด้วยกัน บ่นๆ

เราทำงานอยู่แผนก IT ดูแลและพัฒนา APP ในองค์กร
แผนก IT เราเป็นผู้หญิงคนเดียว นอกนั้นผู้ชายหมด เราค่อนข้างรู้สึกโอเคมาก เพราะผู้ชายไม่ค่อยมากเรื่อง ไม่ค่อยคิดมากมา

ในแต่ละวันก็จะมี User เข้ามาขอความช่วยเหลืออยู่เรื่อยๆ ทุกวันๆ เป็นปกติ ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรมากมาย
แต่แน่นอน ก็จะมีปัญหาทั่วๆไปที่คน IT ต้องเจอกับ User คือ เรื่องเข้า Facebook ไม่ได้
SmartPhone ตัวเองมีปัญหางะ เล่น Line ไม่ได้ ลง App ไม่ได้ ซึ่งเราไม่ได้ Support
เราก็แอบทำให้นิดนึง แต่ถ้ามากเรื่อง และเสียเวลางานก็ไม่ทำให้
หรือบางที User มีปัญหากับโน๊ตบุ๊คส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับงาน เช่นโน๊ตบุคที่เล่นที่บ้าน
โน๊คบุ๊คของลูกสาว ของแฟน ของสามี ของเพื่อน ฯลฯ แน่นอนว่า IT เราไม่ทำให้
ถ้าจะให้ทำ เราจะทำนอกเวลางาน และคิดตังค์ตามค่าซ่อมทั่วไปด้วย
(ก่อนหน้ามีหลายคนที่เอาเครื่องเพื่อนมาซ่อม และเก็บคังค่าซ่อมเข้ากระเป๋าตัวเอง เป็นการหารายได้จากแผนก IT อย่างหนึ่ง)
และคำถามที่เกี่ยวกับ Word และ Excel ซึ่ง User ชอบมาถาม IT บ่อยมาก และ IT ก็จะไล่ให้ไปถามหัวหน้าของแต่ละคนเอา
ไม่ก็ให้ไปถาม Google เอา

ปัญหาเหล่านี้ User ที่เป็นผู้ชายจะเข้าใจดี ไม่มีปัญหา(ซะส่วนใหญ่)
แต่ User ที่เป็นผู้หญิง(บางคน) จะมีปัญหาและก็จะพูดดังนี้กับ IT หนุ่มๆ

"ไรอาาา เป็น IT ใช่ Word Excel ไม่เป็น บ้าเป่า..ว.."
"ใจร้ายจุง แค่นี้ทำให้หน่อยก็ม่ายด้ายยย"
"สุดหล่อ....มีวิธีอื่นที่ดีกว่า Restart เครื่องมั้ยอะเธออ....."
"ระบบมีปัญหาบ่อยนะพี่ แหมมมมม"

มันดูคิคุนะ เหมือนไม่มีปัญหาอะไร

แต่กับเราที่เป็น Lady คนเดียวในแผนก
พอนางไม่ได้รับความช่วยเหลือจาก IT ตามที่ต้องการ ถึงแม้จะพูดในห้องหวานๆ
แต่พอมาพูดกับเรา ที่อยู่นอกห้อง

"นี่หล่อนเป็น IT ใช่ Word Excel ไม่เป็น ลาออกไปขายเต้าหวยเหอะ !!"
"อะไร แค่เอาเครื่องที่บ้านมาให้ลง Windows หน่อยก็ทำให้ไม่ได้ พอจะทำก็คิดตังค์ นี่กะจะหาตังค์ไปกินขนมกันใช่มั้ยเนียะ !!"
"อะไร วะ มีวิธีอื่นที่ไม่ต้องรีเครื่องมั้ยเนียะ เบื่อ น่ารำคาญ เสียเวลา บอกตรงๆว่าเบื่อนะ !!"
"นี่ถ้าระบบมีปัญหาอีก พี่จะโอนสายไปให้เราคุยกับลูกค้าให้ลูกค้าด่า แล้วพี่จะด่าเราซำอีก !!"

คือ..... กับผู้ชายดูแต่ละคนจะเกรงใจกัน แต่กับเราที่เป็นผู้หญิงนี่ ชอบดุด่าให้
เราก็ทำเป็นไม่สนในก็โบ้ยไปว่าไม่รู้ ไปถ้าพี่(IT ที่รับผิดชอบปัญหานี้)เขาสิ
ก็ยังมาว่าอีกว่า ไม่ว่าคนอื่นหรอกแต่จะว่ากับเรานี่แหละ
เราก็ตอบไปว่า "นู๋ Support Application คะ ถ้าเรื่อง Network หรือเครื่องไม่ดี พี่ไปถ้าม IT ที่เป็น Infa สิ"
แล้วก็เดินหนี

คือบ่อยมาก จนรู้สึก ไม่แฟร์เลยอะ กับ IT ผู้ชาย งุงิ ครุคริ
แต่พอคุยกับเรา ทำอย่างกับเป็นกระโถน

หลังๆจากที่ใจดีกับ User เริ่มต้องใส่หน้ายักษ์ละ

แล้วบางทีตามประสาผู้หญิง จะมีกงมีแก๊ง Add Line กัน
บ่อยมากที่ User ช่อบแจ้งปัญหาทาง Line
หรือขอปรับเปลี่ยนระบบผ่าน Line

เราก็จะปฏิเสธ User ไป แล้วบอกให้เมล์มาแทน CC หัวหน้าเราด้วย ถ้าหัวหน้า Approve ก็จะทำให้
User ก็จะตอบมาแบบจิกๆกัดๆ ไม่พอใจ เรื่องแค่นี้ทำยุ่งยาก
เราก็เลยบอกหัวหน้า หัวหน้าเราก็ไปคุย User ก็บอก โอเคคะๆ ไม่มีปัญหาคะ เดี๋ยวส่งเมล์ไปก็ได้คะ (แหม ที่กับเรานะจิกเชียว)

แล้วบางครั้ง จะติดต่อใครบางคนในแผนก IT โดยการส่ง Line มาให้เรา บอกให้บอก A ว่าทำนั่นให้หน่อย
เรื่องของเรื่องคือ User ไม่กล้าขอนาย A โดยตรง ก็เลยฝากให้เราบอกให้หน่อย
นาย A บอก ให้ส่งเมล์มาโดยตรง ไม่รับ Issue ทาง Line แล้ว User ก็มาว่าเราอีก

เราเคยเล่าเรื่องนี้ให้หัวหน้าฟัง หัวหน้าก็บอกว่า บางทีเราใจดีไป เราต้องใจแข็งปฏิเสธไป
เราก็ปฏิเสธนะ ไม่ได้ตามใจ แต่เราจะพูดดีดี เพราะคิดว่า มันไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดแรงๆเลย
แต่ถ้าเจอ User ที่พูดไม่รู้เรื่อง โวยวาย ก็จะเริ่มเสียงแข็งใส่ และไม่ทำให้
User ถ้าถูก IT ผู้ชายปิฏเสธ ก็จะหงอยๆ หรือไม่ก็ โอเคคะ ไม่เป็นไร จะพยายามคะ
แต่ถ้าเราเป็นคนปฏิเสธ นอกจากจะโวยเราแล้วจะเอาเราไปซุปซิปนินทาอีก

เหนื่อยๆๆๆ
2 มาตรฐาน
ที่กับผู้ชาย งุงิ งุงิ แล้วทีกับเรา แวดๆๆๆๆๆๆๆ

ใครเจอแบบเรามั่ง หรือ เราเป็นอยู่คนเดียว (จะได้ปรับปรุง)

ป.ล.อาจจะดูเหมือนว่าผู้หญิง แต่ก็ขอบอกว่า แค่บางส่วนเท่านั้น จะมีส่วนน้อยที่จะมีปัญหา แต่ส่วนน้อยนี้ก็เป็นส่วนใหญ่ที่จะดีกับผู้ชาย แต่มีปัญหากับผู้หญิง เฮออออ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่