ตอน ๐๑
http://ppantip.com/topic/32455671
รายละเอียดการเดินทาง กัวลาลัมเปอร์ มะละกา ปูซาน
ตอน ๐๒
http://ppantip.com/topic/32469070
ปูซาน กรุงโซล กังหนึ่ง จองดองจิน
ตอน ๐๓
http://ppantip.com/topic/32495304
เกียงโป ดองแฮ dbsferry Eastern dream Vladivostok (วลาดิวอสต็อก)
ตอน ๐๔
http://ppantip.com/topic/32571608
รถไฟทรานส์ไซบีเรีย คาบารอฟส์ก อูลัน-อูเด วัด Ivolginsky Datsan
ตอน ๐๕
http://ppantip.com/topic/33014766
อูลัน-อูเด อูลันบาร์ตอร์( มองโกเลีย) อูลัน-อูเด เอียรคุตส์ก Lisvyanka ( Baikal lake)
ตอน ๐๖
http://ppantip.com/topic/33200197
Novosibrisk Yekaterinburg Moscow St. Petersburg
ตอน ๐๗
คิดหัวกระทู้ตั้งหลายชื่อแต่ไม่ลงตัวสักชื่อ เพราะเดินทางไปหลายประเทศหลายเมืองมาก เลยขออนุญาตใส่แต่ชื่อทวีปนะครับ
การเดินทางเริ่มต้นจากประเทศไทย-มาเลย์เซีย-เกาหลี-รัสเซีย-มองโกเลีย-รัสเซีย-เอสโตเนีย-ลัตเวีย-ลิทูเนีย-รัสเซีย-โปแลนด์-สาธารณรัฐเช็ค -ออสเตรีย-สโลวาเกีย-ฮังการี-โรมาเนีย-ตุรกี-มาเลย์เซีย-ประเทศไทย จะเห็นว่าการเดินทางครั้งนี้ไม่มีการย้อนรอยทับเส้นทางเดิมเลย ยกเว้นจาก อูลัน-อูเด -> อูลันบาตอร์-> อูลัน-อูเด
ทำไมถึงอลังการงานสร้างขนาดนี้
ขอบอกว่าไม่เคยคิด ไม่เคยฝันว่าจะเดินทางยาวนานเป็นมหากาพย์อย่างนี้ ความตั้งใจเดิมหลังจากจบ
ทริปเวียดนามเมื่อปี ๒๕๕๖ ก็ตั้งใจไว้ว่าปี ๒๕๕๗ จะปั่นจักรยานจากไทย ไปหลวงพระบาง เวียดนามตอนเหนือ จีน ลงเรือเฟอร์รี่ไปเกาหลี ปั่นเที่ยวเกาหลีแล้วนั่งเฟอร์รี่ไปญี่ปุ่น ปั่นเที่ยวญี่ปุ่นแล้วนั่งเฟอร์รี่กลับเกาหลี แล้วนั่งเครื่องบินกลับประเทศไทย แต่ช่วงกลางปีลูกชายก็บอกว่าน่าจะได้ย้ายเข้ากรุงเทพ แล้วน่าจะมีโอกาสลาหยุดงานได้หลายๆ วัน มาชวนเปลี่ยนแผนปั่นไปเที่ยวสิบสองปันนาแทน ก็ไปหาข้อมูลการปั่นไปเวียดนามไปจีน ไปสิบสองปันนาแล้วนั่งเรือสินค้ากลับมาเชียงแสน แต่แผนล่มเพราะตอนสิ้นปีงบประมาณปรากฏว่าเจ้ากรมฯ เกษียณ แล้วเจ้ากรมฯ คนใหม่ก็บอกลูกชายว่ายังหาคนไปแทนไม่ได้ให้อยู่ที่เดิมไปก่อน ก็เลยหมดโอกาสไปปั่นเที่ยวด้วยกัน
แล้ววันหนึ่งช่วงปลายเดือนตุลาคม ลูกก็โทรมาถามว่า “พ่อ..ไปนั่งรถไฟทรานสไซบีเรียไหม” หลังจากสตั๊นท์ไป ๑๕ วินาที ก็ถามกลับไปว่า “ทำไม” คือยังไม่หายงงไม่รู้จะพูดอะไรเลยถามไปอย่างนั้น คำตอบที่ได้คือ พอดีจองตั๋วเครื่องบินราคาถูกไปเกาหลีใต้ได้ อ้าวแล้วมันเกี่ยวกันอย่างไร - พ่อก็นั่งเครื่องบินไปลงเกาหลีใต้ แล้วนั่งเฟอร์รี่จากเกาหลีใต้ไปวลาดิวอสต็อก แล้วก็นั่งรถไฟไปมอสโคว์ แล้วก็ปั่นจักรยานเที่ยวยุโรปเลย เห็นบ่นว่ายังไม่เคยไปยุโรปตะวันออก อยากไปเที่ยวประเทศไหนก็ปั่นจักรยานไปเลยเบื่อเมื่อไหร่ค่อยกลับ เอ้อเป็นข้อเสนอที่เข้าท่าแฮะ แต่แหมน่าจะถามก่อนที่จะจองตั๋วเครื่องบิน ไม่ใช่จองแล้วมาบีบบังคับกลายๆ ให้ไป ว่าแล้วก็รีบปาดน้ำลายตอบง่ายดายว่าตกลง(ฮา)
อันดับแรกก็จัดการเปิด Google และ Google maps ดูเส้นทางที่จะไป ซึ่งก็ใช้เวลานานพอควรกว่าจะลงตัว เพราะตรงโน้นก็น่าเที่ยว ตรงนั้นก็น่าดู บางครั้งก็สองจิตสองใจเลือกไม่ถูกตัดสินใจยากนักก็ไปทั้งสองที่เลย ฮ่า ฮ่า
เส้นทาง (ที่ตั้งใจไว้)
ประเทศไทย – มาเลย์เซีย – เกาหลี – รัสเซีย – มองโกเลีย – รัสเซีย - ฟินแลนด์ – เอสโตเนีย – รัสเซีย – เอสโตเนีย – ลัตเวีย – ลิทูเนีย – รัสเซีย – โปแลนด์ – สาธารณรัฐเช็ค – สโลวาเกีย – ฮังการี – ออสเตรีย – อิตาลี – โครเอเซีย – อิตาลี – กรีซ – ตรุกี – มาเลย์เชีย – ประเทศไทย คะเนคร่าวๆ ก็คงใช้เวลาประมาณ ๔ – ๖ เดือน
อย่าคิดว่าจะได้ไปทั้งหมดที่เขียนมานั่นนะครับ เพราะยังไม่ได้รับการอนุมัติจากคุณหมออายุรกรรมประจำตัวเลย พอไปสอบถามคุณหมอที่รักษาสารพัดโรคที่สุมอยู่ในร่างกายว่าอยากจะไปเที่ยวสัก ๖ – ๗ เดือน จะขอยาไปด้วยได้ไหม คุณหมอแทบจะตัดเป็นตัดตาย บอกถ้าคุณลุงไปนานขนาดนั้นก็ไม่ต้องมาให้ผมรักษาแล้ว(ฮา)
ก็เลยต้องเปลี่ยนแผน จากกรุงมอสโคว์แทนที่จะบินไปกรุงเฮลซิงกิเพื่อดูแซมบ้าคาร์นิวัลของฟินแลนด์ก็เลยตัดออก แล้วนั่งรถไฟไปเมืองเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กแทน
หลายท่านอาจจะสงสัยว่า งานแซมบ้าคาร์นิวาลมีแต่ที่บราซิลไม่ใช่หรือ มาเลยครับมาดูเรียกน้ำย่อยก่อนครับ แฮ่..แสนเสียดายอดไปดู
Picture credit
http://www.people.cn
Picture credit news.cn (xinhuanet.com)
แล้วก็ตัด อิตาลี โครเอเซีย กรีก ออกไปด้วย
สรุปเส้นทาง
จะเป็น กรุงเทพ-กัวลาลัมเปอร์-ปูซาน-โซล-กังหนึ่ง-ดองแฮ-วลาดิวอสต็อก-คาบารอฟ-อูลัน-อูเด-อูลันบาตอร์-อูลัน-อูเด-อิรคุตส์-โนโวซิบริกส์-เยคาเธอรินเบิร์ก-มอสโคว-เซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก-ทาลลินน์-ริกา-คาลินินกราด-วอร์ซอร์-ครากรูฟ-โรสวอฟ-ปราก-ทาบอร์-เชสกี้กุมลอฟ-จินดริชูฟ หราเดค-ซโนจโม-มิคูลอฟ-เวียนนา-บราติสลาวา-บูดาเปสต์-บูคาเรส-อิสตันบูล-กรุงเทพฯ
ตอนแรกตั้งใจว่าจะเริ่มปั่นจักรยานตั้งแต่เมืองเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก ไปกรุงทาลลินน์เมืองหลวงของเอสโตเนีย ระยะทางประมาณ ๓๖๐ ก.ม. คิดว่าปั่นไปเที่ยวไปน่าจะใช้เวลาไม่เกิน ๕ วัน แต่พอดูราคาที่พักแต่ละเมืองแล้วไม่มีต่ำกว่า ๑,๐๐๐ บาท เลยใช้บริการรถโดยสารข้ามประเทศของบริษัท LuxExpress แทน แล้วจะเริ่มปั่นจากกรุงทาลลินน์ ไปกรุงริกาเมืองหลวงของลัตเวีย จากรุงริกาก็ปั่นมาเมืองคาลินินกราดของรัสเซีย แล้วนั่งรถโดยสารไปกรุงวอร์ซอร์ จากโปแลนด์ก็ต่อไปสาธารณรัฐเชค ออสเตรีย สโลวาเกีย ฮังการี โรมาเนีย แล้วนั่งรถไฟผ่านบัลแกเรียไปอิสตันบูลเพื่อขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทย
ท่านที่ติดตามอ่านก็อย่าเพิ่งเบื่อกันก่อนนะครับ คิดไว้ว่าน่าจะใช้เวลารายงานประมาณ ไม่เกินปีคงจบครับ
๙๖ วัน ปั่น(จักรยาน)คนเดียวเที่ยวสองทวีป
ตอน ๐๑ http://ppantip.com/topic/32455671
รายละเอียดการเดินทาง กัวลาลัมเปอร์ มะละกา ปูซาน
ตอน ๐๒ http://ppantip.com/topic/32469070
ปูซาน กรุงโซล กังหนึ่ง จองดองจิน
ตอน ๐๓ http://ppantip.com/topic/32495304
เกียงโป ดองแฮ dbsferry Eastern dream Vladivostok (วลาดิวอสต็อก)
ตอน ๐๔ http://ppantip.com/topic/32571608
รถไฟทรานส์ไซบีเรีย คาบารอฟส์ก อูลัน-อูเด วัด Ivolginsky Datsan
ตอน ๐๕ http://ppantip.com/topic/33014766
อูลัน-อูเด อูลันบาร์ตอร์( มองโกเลีย) อูลัน-อูเด เอียรคุตส์ก Lisvyanka ( Baikal lake)
ตอน ๐๖ http://ppantip.com/topic/33200197
Novosibrisk Yekaterinburg Moscow St. Petersburg
ตอน ๐๗
คิดหัวกระทู้ตั้งหลายชื่อแต่ไม่ลงตัวสักชื่อ เพราะเดินทางไปหลายประเทศหลายเมืองมาก เลยขออนุญาตใส่แต่ชื่อทวีปนะครับ
การเดินทางเริ่มต้นจากประเทศไทย-มาเลย์เซีย-เกาหลี-รัสเซีย-มองโกเลีย-รัสเซีย-เอสโตเนีย-ลัตเวีย-ลิทูเนีย-รัสเซีย-โปแลนด์-สาธารณรัฐเช็ค -ออสเตรีย-สโลวาเกีย-ฮังการี-โรมาเนีย-ตุรกี-มาเลย์เซีย-ประเทศไทย จะเห็นว่าการเดินทางครั้งนี้ไม่มีการย้อนรอยทับเส้นทางเดิมเลย ยกเว้นจาก อูลัน-อูเด -> อูลันบาตอร์-> อูลัน-อูเด
ทำไมถึงอลังการงานสร้างขนาดนี้
ขอบอกว่าไม่เคยคิด ไม่เคยฝันว่าจะเดินทางยาวนานเป็นมหากาพย์อย่างนี้ ความตั้งใจเดิมหลังจากจบ
ทริปเวียดนามเมื่อปี ๒๕๕๖ ก็ตั้งใจไว้ว่าปี ๒๕๕๗ จะปั่นจักรยานจากไทย ไปหลวงพระบาง เวียดนามตอนเหนือ จีน ลงเรือเฟอร์รี่ไปเกาหลี ปั่นเที่ยวเกาหลีแล้วนั่งเฟอร์รี่ไปญี่ปุ่น ปั่นเที่ยวญี่ปุ่นแล้วนั่งเฟอร์รี่กลับเกาหลี แล้วนั่งเครื่องบินกลับประเทศไทย แต่ช่วงกลางปีลูกชายก็บอกว่าน่าจะได้ย้ายเข้ากรุงเทพ แล้วน่าจะมีโอกาสลาหยุดงานได้หลายๆ วัน มาชวนเปลี่ยนแผนปั่นไปเที่ยวสิบสองปันนาแทน ก็ไปหาข้อมูลการปั่นไปเวียดนามไปจีน ไปสิบสองปันนาแล้วนั่งเรือสินค้ากลับมาเชียงแสน แต่แผนล่มเพราะตอนสิ้นปีงบประมาณปรากฏว่าเจ้ากรมฯ เกษียณ แล้วเจ้ากรมฯ คนใหม่ก็บอกลูกชายว่ายังหาคนไปแทนไม่ได้ให้อยู่ที่เดิมไปก่อน ก็เลยหมดโอกาสไปปั่นเที่ยวด้วยกัน
แล้ววันหนึ่งช่วงปลายเดือนตุลาคม ลูกก็โทรมาถามว่า “พ่อ..ไปนั่งรถไฟทรานสไซบีเรียไหม” หลังจากสตั๊นท์ไป ๑๕ วินาที ก็ถามกลับไปว่า “ทำไม” คือยังไม่หายงงไม่รู้จะพูดอะไรเลยถามไปอย่างนั้น คำตอบที่ได้คือ พอดีจองตั๋วเครื่องบินราคาถูกไปเกาหลีใต้ได้ อ้าวแล้วมันเกี่ยวกันอย่างไร - พ่อก็นั่งเครื่องบินไปลงเกาหลีใต้ แล้วนั่งเฟอร์รี่จากเกาหลีใต้ไปวลาดิวอสต็อก แล้วก็นั่งรถไฟไปมอสโคว์ แล้วก็ปั่นจักรยานเที่ยวยุโรปเลย เห็นบ่นว่ายังไม่เคยไปยุโรปตะวันออก อยากไปเที่ยวประเทศไหนก็ปั่นจักรยานไปเลยเบื่อเมื่อไหร่ค่อยกลับ เอ้อเป็นข้อเสนอที่เข้าท่าแฮะ แต่แหมน่าจะถามก่อนที่จะจองตั๋วเครื่องบิน ไม่ใช่จองแล้วมาบีบบังคับกลายๆ ให้ไป ว่าแล้วก็รีบปาดน้ำลายตอบง่ายดายว่าตกลง(ฮา)
อันดับแรกก็จัดการเปิด Google และ Google maps ดูเส้นทางที่จะไป ซึ่งก็ใช้เวลานานพอควรกว่าจะลงตัว เพราะตรงโน้นก็น่าเที่ยว ตรงนั้นก็น่าดู บางครั้งก็สองจิตสองใจเลือกไม่ถูกตัดสินใจยากนักก็ไปทั้งสองที่เลย ฮ่า ฮ่า
เส้นทาง (ที่ตั้งใจไว้)
ประเทศไทย – มาเลย์เซีย – เกาหลี – รัสเซีย – มองโกเลีย – รัสเซีย - ฟินแลนด์ – เอสโตเนีย – รัสเซีย – เอสโตเนีย – ลัตเวีย – ลิทูเนีย – รัสเซีย – โปแลนด์ – สาธารณรัฐเช็ค – สโลวาเกีย – ฮังการี – ออสเตรีย – อิตาลี – โครเอเซีย – อิตาลี – กรีซ – ตรุกี – มาเลย์เชีย – ประเทศไทย คะเนคร่าวๆ ก็คงใช้เวลาประมาณ ๔ – ๖ เดือน
อย่าคิดว่าจะได้ไปทั้งหมดที่เขียนมานั่นนะครับ เพราะยังไม่ได้รับการอนุมัติจากคุณหมออายุรกรรมประจำตัวเลย พอไปสอบถามคุณหมอที่รักษาสารพัดโรคที่สุมอยู่ในร่างกายว่าอยากจะไปเที่ยวสัก ๖ – ๗ เดือน จะขอยาไปด้วยได้ไหม คุณหมอแทบจะตัดเป็นตัดตาย บอกถ้าคุณลุงไปนานขนาดนั้นก็ไม่ต้องมาให้ผมรักษาแล้ว(ฮา)
ก็เลยต้องเปลี่ยนแผน จากกรุงมอสโคว์แทนที่จะบินไปกรุงเฮลซิงกิเพื่อดูแซมบ้าคาร์นิวัลของฟินแลนด์ก็เลยตัดออก แล้วนั่งรถไฟไปเมืองเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กแทน
หลายท่านอาจจะสงสัยว่า งานแซมบ้าคาร์นิวาลมีแต่ที่บราซิลไม่ใช่หรือ มาเลยครับมาดูเรียกน้ำย่อยก่อนครับ แฮ่..แสนเสียดายอดไปดู
Picture credit http://www.people.cn
Picture credit news.cn (xinhuanet.com)
แล้วก็ตัด อิตาลี โครเอเซีย กรีก ออกไปด้วย
สรุปเส้นทาง
จะเป็น กรุงเทพ-กัวลาลัมเปอร์-ปูซาน-โซล-กังหนึ่ง-ดองแฮ-วลาดิวอสต็อก-คาบารอฟ-อูลัน-อูเด-อูลันบาตอร์-อูลัน-อูเด-อิรคุตส์-โนโวซิบริกส์-เยคาเธอรินเบิร์ก-มอสโคว-เซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก-ทาลลินน์-ริกา-คาลินินกราด-วอร์ซอร์-ครากรูฟ-โรสวอฟ-ปราก-ทาบอร์-เชสกี้กุมลอฟ-จินดริชูฟ หราเดค-ซโนจโม-มิคูลอฟ-เวียนนา-บราติสลาวา-บูดาเปสต์-บูคาเรส-อิสตันบูล-กรุงเทพฯ
ตอนแรกตั้งใจว่าจะเริ่มปั่นจักรยานตั้งแต่เมืองเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก ไปกรุงทาลลินน์เมืองหลวงของเอสโตเนีย ระยะทางประมาณ ๓๖๐ ก.ม. คิดว่าปั่นไปเที่ยวไปน่าจะใช้เวลาไม่เกิน ๕ วัน แต่พอดูราคาที่พักแต่ละเมืองแล้วไม่มีต่ำกว่า ๑,๐๐๐ บาท เลยใช้บริการรถโดยสารข้ามประเทศของบริษัท LuxExpress แทน แล้วจะเริ่มปั่นจากกรุงทาลลินน์ ไปกรุงริกาเมืองหลวงของลัตเวีย จากรุงริกาก็ปั่นมาเมืองคาลินินกราดของรัสเซีย แล้วนั่งรถโดยสารไปกรุงวอร์ซอร์ จากโปแลนด์ก็ต่อไปสาธารณรัฐเชค ออสเตรีย สโลวาเกีย ฮังการี โรมาเนีย แล้วนั่งรถไฟผ่านบัลแกเรียไปอิสตันบูลเพื่อขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทย
ท่านที่ติดตามอ่านก็อย่าเพิ่งเบื่อกันก่อนนะครับ คิดไว้ว่าน่าจะใช้เวลารายงานประมาณ ไม่เกินปีคงจบครับ