มีเรื่องอยากมาแชร์ประสบการณ์
วันที่ 29 พฤษภาคม 57 ผมไปซื้อไมล์ cateye ไร้สายตัวเริ่มต้น ราคา 1,200 บาท จากร้านใหญ่แห่งหนึ่ง
โดยที่ไม่ได้ขอใบเสร็จ ไม่ได้ดูในกล่องว่ามีใบรับประกันหรือไม่ แล้วก็ไม่ได้ถามคนขายถึงการรับประกันสินค้า จ่ายเงิน ใส่ถุงเดินออกจากร้าน
ก็ใช้ไปปกติ ไม่มีปัญหาอะไร จนเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 57 ไมล์หยุดทำงานขณะใช้งาน คือปั่นๆอยู่ก็หยุดทำงานไปเลย ไม่ได้กระแทก ตกหลุม ลุยน้ำ อะไรทั้งนั้น
ลองขยับ sensor ถอดแม่เหล็กมาจ่อ เปลี่ยนถ่าน ก็ยังใช้ไม่ได้ (รวมระยะการใช้งาน 2 เดือน 13 วัน)
วันที่ 13 จึงเข้าไปที่ร้านที่ซื้อมา เช็คดูปรากฎว่า speed sensor เสีย
เลยถามว่ามีประกันมั้ย จะเคลม จะซ่อม ยังไงก็ได้
ร้านตอบผมว่า...
"พี่ใช้มานานแล้ว (2 เดือน 13 วัน) เปลี่ยนไม่ได้ครับ ถ้ามีปัญหาหลักจากซื้อสัก 2-3 วัน อาจจะเปลี่ยนให้ได้ ใช้มานานแล้ว ผมส่งไปเคลม ก็ไม่รู้จะบอกเค้ายังไง เพราะมันใช้งานมานานแล้ว"
ผมช๊อค...ยืนหน้าชา!!
แล้วยังบอกต่อว่า "อุปกรณ์ของ cateye ไม่มีประกันครับ แม้กระทั่งตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยทั้ง 2 เจ้า (2 ร้านนี้อยู่ในเว็บไซท์ของ cateye ครับ) ก็ไม่มีประกัน"
"อุปกรณ์จักรยานพวกนี้ไม่มีประกันหรอกครับ ให้พี่ซื้อจักรยานทั้งคัน เค้าประกันให้พี่แค่เฟรม!"
ช๊อคที่สอง!!!
ให้ตายเถอะ!!! ผมเพิ่งรู้ว่าของพวกนี้ไม่มีประกัน แล้วไมล์อีกตัวที่ผมใช้อยู่ 3 พันกว่า กับจักรยานคันละหลายหมื่นที่ผมซื้อร้านเค้า ผมต้องภาวนาให้มันไม่พังในเร็วๆนี้สินะ
ด้วยการที่ผมไม่ถนัดกับการโต้เถียงอะไรแบบนี้ บวกกับผมไม่มีหลักฐานอะไรเลย ใบเสร็จ ใบรับประกัน ตอนซื้อก็ไม่ได้ถามถึงการรับประกัน
จึงต้องจำยอม เดินมึนออกมาจากร้านพร้อมกับคำถามในหัวมากมาย ว่าเราต้องยอมรับความเสี่ยงนี้เองหรอ??
เดี๋ยวผมจะลองติดต่อกับตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั้ง 2 เจ้า ว่าสินค้าไม่มีการรับประกันจริงๆหรือไม่
ในคู่มือบอกนะครับว่ารับประกันสินค้า 2 ปี สามารถส่งไปเคลมที่ญี่ปุ่นได้ แต่เราต้องออกค่าขนส่งเอง ซึ่งก็ไม่รู้จะคุ้มมั้ย...
เหตุการณ์นี้ผมไม่ได้โทษร้านค้านะ ผมโทษตัวเองที่ไม่ได้นึกถึงตรงนี้...
เลยนึกถึงเพื่อนๆ อยากเตือนว่าจะซื้ออุปกรณ์จักรยาน หรือ สินค้าทุกๆอย่างๆ ให้นึกถึงเรื่องนี้ด้วย มีปัญหา เสีย จะทำอย่างไร หลักฐานการซื้อขาย ใบเสร็จ ใบรับประกันขอให้หมดครับ
เป็นไปได้ก็ซื้อกับตัวแทนอย่างเป็นทางการดีกว่า ราคาอาจจะสูงกว่า เกิดปัญหาขึ้นมาคงคุยง่ายกว่าร้านทั่วๆไป
ขอบคุณครับ
ปล.ใครมีประสบการณ์ คำแนะนำการเคลม บอกผมได้นะครับ
ปล 2. ใครมี sensor อย่างเดียวผมรับซื้อ หรือใครมี sensor อย่างเดียวอยากซื้อต่อบอกผมนะ
มีเรื่องมาเตือนเพื่อนๆ เรื่องซื้ออุปกรณ์จักรยานครับ
วันที่ 29 พฤษภาคม 57 ผมไปซื้อไมล์ cateye ไร้สายตัวเริ่มต้น ราคา 1,200 บาท จากร้านใหญ่แห่งหนึ่ง
โดยที่ไม่ได้ขอใบเสร็จ ไม่ได้ดูในกล่องว่ามีใบรับประกันหรือไม่ แล้วก็ไม่ได้ถามคนขายถึงการรับประกันสินค้า จ่ายเงิน ใส่ถุงเดินออกจากร้าน
ก็ใช้ไปปกติ ไม่มีปัญหาอะไร จนเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 57 ไมล์หยุดทำงานขณะใช้งาน คือปั่นๆอยู่ก็หยุดทำงานไปเลย ไม่ได้กระแทก ตกหลุม ลุยน้ำ อะไรทั้งนั้น
ลองขยับ sensor ถอดแม่เหล็กมาจ่อ เปลี่ยนถ่าน ก็ยังใช้ไม่ได้ (รวมระยะการใช้งาน 2 เดือน 13 วัน)
วันที่ 13 จึงเข้าไปที่ร้านที่ซื้อมา เช็คดูปรากฎว่า speed sensor เสีย
เลยถามว่ามีประกันมั้ย จะเคลม จะซ่อม ยังไงก็ได้
ร้านตอบผมว่า...
"พี่ใช้มานานแล้ว (2 เดือน 13 วัน) เปลี่ยนไม่ได้ครับ ถ้ามีปัญหาหลักจากซื้อสัก 2-3 วัน อาจจะเปลี่ยนให้ได้ ใช้มานานแล้ว ผมส่งไปเคลม ก็ไม่รู้จะบอกเค้ายังไง เพราะมันใช้งานมานานแล้ว"
ผมช๊อค...ยืนหน้าชา!!
แล้วยังบอกต่อว่า "อุปกรณ์ของ cateye ไม่มีประกันครับ แม้กระทั่งตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยทั้ง 2 เจ้า (2 ร้านนี้อยู่ในเว็บไซท์ของ cateye ครับ) ก็ไม่มีประกัน"
"อุปกรณ์จักรยานพวกนี้ไม่มีประกันหรอกครับ ให้พี่ซื้อจักรยานทั้งคัน เค้าประกันให้พี่แค่เฟรม!"
ช๊อคที่สอง!!!
ให้ตายเถอะ!!! ผมเพิ่งรู้ว่าของพวกนี้ไม่มีประกัน แล้วไมล์อีกตัวที่ผมใช้อยู่ 3 พันกว่า กับจักรยานคันละหลายหมื่นที่ผมซื้อร้านเค้า ผมต้องภาวนาให้มันไม่พังในเร็วๆนี้สินะ
ด้วยการที่ผมไม่ถนัดกับการโต้เถียงอะไรแบบนี้ บวกกับผมไม่มีหลักฐานอะไรเลย ใบเสร็จ ใบรับประกัน ตอนซื้อก็ไม่ได้ถามถึงการรับประกัน
จึงต้องจำยอม เดินมึนออกมาจากร้านพร้อมกับคำถามในหัวมากมาย ว่าเราต้องยอมรับความเสี่ยงนี้เองหรอ??
เดี๋ยวผมจะลองติดต่อกับตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั้ง 2 เจ้า ว่าสินค้าไม่มีการรับประกันจริงๆหรือไม่
ในคู่มือบอกนะครับว่ารับประกันสินค้า 2 ปี สามารถส่งไปเคลมที่ญี่ปุ่นได้ แต่เราต้องออกค่าขนส่งเอง ซึ่งก็ไม่รู้จะคุ้มมั้ย...
เหตุการณ์นี้ผมไม่ได้โทษร้านค้านะ ผมโทษตัวเองที่ไม่ได้นึกถึงตรงนี้...
เลยนึกถึงเพื่อนๆ อยากเตือนว่าจะซื้ออุปกรณ์จักรยาน หรือ สินค้าทุกๆอย่างๆ ให้นึกถึงเรื่องนี้ด้วย มีปัญหา เสีย จะทำอย่างไร หลักฐานการซื้อขาย ใบเสร็จ ใบรับประกันขอให้หมดครับ
เป็นไปได้ก็ซื้อกับตัวแทนอย่างเป็นทางการดีกว่า ราคาอาจจะสูงกว่า เกิดปัญหาขึ้นมาคงคุยง่ายกว่าร้านทั่วๆไป
ขอบคุณครับ
ปล.ใครมีประสบการณ์ คำแนะนำการเคลม บอกผมได้นะครับ
ปล 2. ใครมี sensor อย่างเดียวผมรับซื้อ หรือใครมี sensor อย่างเดียวอยากซื้อต่อบอกผมนะ