มาแล้วค่าาาาาา ... สรุปย่อเนื้อหาจากการสัมมนา โดยมีวิทยากรเป็นผู้กำกับ และ นักเขียนบทละครโทรทัศน์จากประเทศเกาหลี ยาวววววว หน่อยนะคะ แต่สนุกมาก ขอบคุณวิทยากรและผู้จัดงานทุกท่านค่ะ
วันพุธที่ 7 สิงหาคม นัทมีโอกาสได้ร่วมฟังการบรรยายที่จัดโดย กสทช วิทยากร คือ ผู้กำกับละครเกาหลี “คุณ PYO MINSOO” (ผลงาน เช่น IRIS 2, Full house , Which star are you from?) ภาคบ่ายวิทยากรคือ “คุณ YOON NAN-JOONG” (ผลงานเช่น The Queen of office) นัทบันทึกข้อมูลที่น่าสนใจจากการบรรยายและจากคำถามที่นัทถามในการสัมนาเอาไว้ด้วย ใครที่สนใจลองอ่านดูนะคะ .. มีข้อมูลมากมายที่น่าสนใจมากๆค่ะ
PYO MINSOO
พูดถึงการถ่ายทำละครของเกาหลีได้อย่างน่าสนใจ ฟัง (หรืออ่าน) แล้วไม่แปลกใจเลยว่าทำไมละครของเขาถึงได้สวยงามละเอียด
ข้อมูลทั่วไป
-ในกองถ่ายจะมี ผู้กำกับสองคน
-ในการถ่ายทำเราจะให้ความสำคัญในการจัดแสง และ ขนาดภาพมาก เราจะมีการเปลี่ยนแสงทุกฉาก การเปลี่ยนแสงจะปรับบรรยากาศในการเล่าเรื่อง เช่นฉากที่เน้นพระนางจะจัดแสงให้มืดหน่อย เน้นหน้าพระเอกนางเอก ถ้าถ่ายทำภายในอาคาร เราจะเปลี่ยนโคมไฟในห้องนั้นทั้งหมดให้เหมาะสมกับอารมณ์ของฉากนั้นๆ ถ้าเปลี่ยนหลอดไฟ หรือ โคมไฟไม่ได้ เราจะปิดไฟทั้งหมด ไม่ใช้ไฟของอาคาร และจัดใหม่เลย
-ในการถ่ายทำภายนอก จะปิดกั้นแสงจริง เราไม่ใช่แสงธรรมชาติมากนัก แต่จะจัดแสงใหม่ เราจะเน้นเรื่องการจัดแสงมาก และใช้เวลานาน ทีมงานแสงประมาณ ๘ คน
-ในการถ่ายทำ ใช้ ๒ กล้องเป็นมาตราฐาน แต่ฉากใหญ่ใช้ ๔-๗ กล้อง ในไอริซฉากใหญ่ผมเคยใช้มากที่สุด ๗ กล้อง ฉากทั่วไปผมใช้ ๓ กล้อง แบ่งเป็น กล้องสำหรับดราม่า ๑ กล้อง และ แอคชั่น ๒ กล้อง
-ละครโรแมนติกใช้สองกล้อง เป็นมาตราฐาน
ฝ่ายเสียง
-ในฝ่ายออดิโอ้เราจะมี ๖ คน
-ในเกาหลีจะมีผู้กำกับเสียงในแต่ละฉาก และใช้เครื่องมือปรับเสียง Audio Operator เสียงประกอบต่างๆก็ต้องมีการออกแบบ
-ใน Full house ผมออกแบบให้ใช้เสียงในตอนกลืนน้ำลาย กระพริบตา เราใส่เสียงประกอบนิดหน่อยเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน
ฉาก และ สถานที่ถ่ายทำ
-เราใช้ทีมงานฉากค่อนข้างมาก
-สถานที่ส่วนมากจะสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เหมาะกับเรื่องนั้นๆ เราอาจจะสร้างในสตูดิโอ หรือ สร้างบ้านขึ้นมาทั้งหลัง เพื่อถ่ายทำละครเรื่องนั้นๆ ในเรื่อง Full house ผมสร้างอาคารขึ้นมาใหม่ มีดีไซเนอร์ออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะ
-ทีมงานในส่วนฉาก แยกเป็นสองส่วน คือ “ส่วนโครงสร้าง” จะดูแลในรายละเอียดโครงสร้าง และการตกแต่งทั้งหมด เช่น วอลลเปเปอร์ อีกส่วนจะเป็น “ฝ่ายจัดแต่ง” หาอุปกรณ์มาประกอบฉาก มาจัดวาง และ ตกแต่งภายในบ้าน
-ส่วนนักแสดงจะมีคนดูแลโดยเฉพาะ แบ่งออกเป็น “ฝ่ายเสื้อผ้า” , “ฝ่ายแต่งหน้า” , “ฝ่ายดูแลผม” และ “ฝ่ายดูแลออกแบบเครื่องประดับ ของใช้ส่วนตัว (เช่น กระเป๋า นาฬิกา)” แยกต่างหาก
-สำหรับพระเอก และ นางเอก สำคัญมากๆ เราจะมีคนดูแล เสื้อผ้า หน้า ผม ของพระเอก และ นางเอก คอยติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด พระเอกและนางเอกจะต้องหล่อ สวย และดูดี ทุกฉาก !! (ย้ำทุกฉาก)
-โดยทั่วไป .. สำหรับละครทีมเล็กจะมีทีมงาน ๔๐ คนขึ้นไป สำหรับทีมใหญ่ ๑๒๐ คนขึ้นไป
-ค่าจ้าง และ ค่าแรงงานสำหรับทีมงานถือว่าค่อนข้างมาก (มากกว่าต่างประเทศหลายๆประเทศ)
Post Production
-ในส่วนของการตัดต่อ จะต้องมีการปรับสี ละครแต่ละเรื่องจะมีสีของตัวเอง ในช่วงที่ถ่ายทำไป ออกอากาศไป งานโพสต์อาจจะทำอะไรไม่ได้มาก แต่อย่างน้อยต้องปรับสี
-ในการถ่ายทำ ต้องถ่ายทำไป ตัดต่อไป และออกอากาศไปด้วยถือว่าเป็นงานที่หนักมาก
-ในส่วนของเพลงประกอบ และ ดนตรีประกอบ ซีรี่ย์หนึ่งเรื่องใช้เพลงประมาณ ๒๐-๓๐ เพลง
เวลาในการถ่ายทำ
-เวลาถ่ายทำ เริ่มต้นตั้งแต่เจ็ดโมงเช้า จนถึงตีสอง โดยมาตราฐาน ๙๐ –๑๒๐ วันต่อซีรี่ย์หนึ่งเรื่อง / ในการถ่ายทำต่อหนึ่งวัน หลังจากตัดต่อแล้วเฉลี่ยได้เนื้อละครเฉลี่ยประมาณวันละ ๑๐ นาที (ในช่วงที่ไม่ได้ออกอากาศไปด้วย) หรือ ประมาณ ๑๐ กว่าฉาก ฉากหนึ่งความยาวประมาณ ๓๐ วินาที ถึง ๑ นาที
-หนึ่งตอน มีประมาณหนึ่งร้อยฉาก ใน Full house ตอนนั้นทำงานหนักมาก เพราะต้องทำไปออกอากาศไป เคยทำมากสุด ๔๕ ฉากในหนึ่งวัน
-ละครเกาหลีแต่ละฉากจะยาว แต่เราจะทำคัทค่อนข้างสั้น และมีมุมกล้องให้เลือกหลากหลาย ทำให้เรื่องดูรวดเร็ว คึกคัก แต่การทำงานแบบนี้ทำให้ใช้เวลาในการทำงานนานมากกว่าฉากที่ไม่เปลี่ยนมุมกล้อง จนบางครั้งละครที่มีไม่เพียงพอสำหรับออกอากาศ
-ปัญหาใหญ่ๆของเกาหลีคือ ถ่ายทำด้วยและออกอากาศไปด้วย
การทำงาน ความสำเร็จ และวิธีคิดในการทำ Full house
-ในการทำงานผมค่อนข้างสนุกสนานมาก และ ภูมิใจที่คนเอเชียชอบ และเรนก็ดังจากเรื่องนี้
-ความสำเร็จของละครเรื่องนี้สนับสนุนเศรษฐกิจในหลายๆด้านมาก ทำให้ผมคิดว่าผมจะต้องมีจรรยาบรรณในการทำงานมากขึ้น เพราะละครมีผลต่อการสังคม เศรษฐกิจ กับ และส่งผลต่อต่างประเทศมากจริงๆ
-หลายคนคงรู้ว่า Full house ได้ไอเดียมาจากการ์ตูน แต่ในการ์ตูนนางเอกสูง 173 cm คนเกาหลีที่อ่านจะสงสัย ทำไมเป็นนางเอกคนนี้ (ซองเฮเคียว) แต่ในความคิดของผม ตอนอยู่ในบ้านผมนึกถึง ทอม แอนด์ เจอรี่ ผมเลยไม่เลือกนักแสดงตามการ์ตูน แต่เอาทอม กับ เจอร์รี่มาเป็นแบบอย่าง และเอาพระเอกตัวใหญ่ และ นางเอกตัวเล็กๆ น่ารัก วิ่งไล่กันไปมาในบ้าน
cr.เรื่องราวจากคุณณัฐค่ะ
เพจของคุณณัฐ
https://www.facebook.com/NuttiyaSirakornwilai
ปล.อาจจะยาวหน่อยแต่อ่านเพลินดีค่ะ
ไม่แปลกเลยค่ะ ที่ติดซีรีส์ เขาทุ่มเทยังไงมาอ่านกันคะ
วันพุธที่ 7 สิงหาคม นัทมีโอกาสได้ร่วมฟังการบรรยายที่จัดโดย กสทช วิทยากร คือ ผู้กำกับละครเกาหลี “คุณ PYO MINSOO” (ผลงาน เช่น IRIS 2, Full house , Which star are you from?) ภาคบ่ายวิทยากรคือ “คุณ YOON NAN-JOONG” (ผลงานเช่น The Queen of office) นัทบันทึกข้อมูลที่น่าสนใจจากการบรรยายและจากคำถามที่นัทถามในการสัมนาเอาไว้ด้วย ใครที่สนใจลองอ่านดูนะคะ .. มีข้อมูลมากมายที่น่าสนใจมากๆค่ะ
PYO MINSOO
พูดถึงการถ่ายทำละครของเกาหลีได้อย่างน่าสนใจ ฟัง (หรืออ่าน) แล้วไม่แปลกใจเลยว่าทำไมละครของเขาถึงได้สวยงามละเอียด
ข้อมูลทั่วไป
-ในกองถ่ายจะมี ผู้กำกับสองคน
-ในการถ่ายทำเราจะให้ความสำคัญในการจัดแสง และ ขนาดภาพมาก เราจะมีการเปลี่ยนแสงทุกฉาก การเปลี่ยนแสงจะปรับบรรยากาศในการเล่าเรื่อง เช่นฉากที่เน้นพระนางจะจัดแสงให้มืดหน่อย เน้นหน้าพระเอกนางเอก ถ้าถ่ายทำภายในอาคาร เราจะเปลี่ยนโคมไฟในห้องนั้นทั้งหมดให้เหมาะสมกับอารมณ์ของฉากนั้นๆ ถ้าเปลี่ยนหลอดไฟ หรือ โคมไฟไม่ได้ เราจะปิดไฟทั้งหมด ไม่ใช้ไฟของอาคาร และจัดใหม่เลย
-ในการถ่ายทำภายนอก จะปิดกั้นแสงจริง เราไม่ใช่แสงธรรมชาติมากนัก แต่จะจัดแสงใหม่ เราจะเน้นเรื่องการจัดแสงมาก และใช้เวลานาน ทีมงานแสงประมาณ ๘ คน
-ในการถ่ายทำ ใช้ ๒ กล้องเป็นมาตราฐาน แต่ฉากใหญ่ใช้ ๔-๗ กล้อง ในไอริซฉากใหญ่ผมเคยใช้มากที่สุด ๗ กล้อง ฉากทั่วไปผมใช้ ๓ กล้อง แบ่งเป็น กล้องสำหรับดราม่า ๑ กล้อง และ แอคชั่น ๒ กล้อง
-ละครโรแมนติกใช้สองกล้อง เป็นมาตราฐาน
ฝ่ายเสียง
-ในฝ่ายออดิโอ้เราจะมี ๖ คน
-ในเกาหลีจะมีผู้กำกับเสียงในแต่ละฉาก และใช้เครื่องมือปรับเสียง Audio Operator เสียงประกอบต่างๆก็ต้องมีการออกแบบ
-ใน Full house ผมออกแบบให้ใช้เสียงในตอนกลืนน้ำลาย กระพริบตา เราใส่เสียงประกอบนิดหน่อยเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน
ฉาก และ สถานที่ถ่ายทำ
-เราใช้ทีมงานฉากค่อนข้างมาก
-สถานที่ส่วนมากจะสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เหมาะกับเรื่องนั้นๆ เราอาจจะสร้างในสตูดิโอ หรือ สร้างบ้านขึ้นมาทั้งหลัง เพื่อถ่ายทำละครเรื่องนั้นๆ ในเรื่อง Full house ผมสร้างอาคารขึ้นมาใหม่ มีดีไซเนอร์ออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะ
-ทีมงานในส่วนฉาก แยกเป็นสองส่วน คือ “ส่วนโครงสร้าง” จะดูแลในรายละเอียดโครงสร้าง และการตกแต่งทั้งหมด เช่น วอลลเปเปอร์ อีกส่วนจะเป็น “ฝ่ายจัดแต่ง” หาอุปกรณ์มาประกอบฉาก มาจัดวาง และ ตกแต่งภายในบ้าน
-ส่วนนักแสดงจะมีคนดูแลโดยเฉพาะ แบ่งออกเป็น “ฝ่ายเสื้อผ้า” , “ฝ่ายแต่งหน้า” , “ฝ่ายดูแลผม” และ “ฝ่ายดูแลออกแบบเครื่องประดับ ของใช้ส่วนตัว (เช่น กระเป๋า นาฬิกา)” แยกต่างหาก
-สำหรับพระเอก และ นางเอก สำคัญมากๆ เราจะมีคนดูแล เสื้อผ้า หน้า ผม ของพระเอก และ นางเอก คอยติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด พระเอกและนางเอกจะต้องหล่อ สวย และดูดี ทุกฉาก !! (ย้ำทุกฉาก)
-โดยทั่วไป .. สำหรับละครทีมเล็กจะมีทีมงาน ๔๐ คนขึ้นไป สำหรับทีมใหญ่ ๑๒๐ คนขึ้นไป
-ค่าจ้าง และ ค่าแรงงานสำหรับทีมงานถือว่าค่อนข้างมาก (มากกว่าต่างประเทศหลายๆประเทศ)
Post Production
-ในส่วนของการตัดต่อ จะต้องมีการปรับสี ละครแต่ละเรื่องจะมีสีของตัวเอง ในช่วงที่ถ่ายทำไป ออกอากาศไป งานโพสต์อาจจะทำอะไรไม่ได้มาก แต่อย่างน้อยต้องปรับสี
-ในการถ่ายทำ ต้องถ่ายทำไป ตัดต่อไป และออกอากาศไปด้วยถือว่าเป็นงานที่หนักมาก
-ในส่วนของเพลงประกอบ และ ดนตรีประกอบ ซีรี่ย์หนึ่งเรื่องใช้เพลงประมาณ ๒๐-๓๐ เพลง
เวลาในการถ่ายทำ
-เวลาถ่ายทำ เริ่มต้นตั้งแต่เจ็ดโมงเช้า จนถึงตีสอง โดยมาตราฐาน ๙๐ –๑๒๐ วันต่อซีรี่ย์หนึ่งเรื่อง / ในการถ่ายทำต่อหนึ่งวัน หลังจากตัดต่อแล้วเฉลี่ยได้เนื้อละครเฉลี่ยประมาณวันละ ๑๐ นาที (ในช่วงที่ไม่ได้ออกอากาศไปด้วย) หรือ ประมาณ ๑๐ กว่าฉาก ฉากหนึ่งความยาวประมาณ ๓๐ วินาที ถึง ๑ นาที
-หนึ่งตอน มีประมาณหนึ่งร้อยฉาก ใน Full house ตอนนั้นทำงานหนักมาก เพราะต้องทำไปออกอากาศไป เคยทำมากสุด ๔๕ ฉากในหนึ่งวัน
-ละครเกาหลีแต่ละฉากจะยาว แต่เราจะทำคัทค่อนข้างสั้น และมีมุมกล้องให้เลือกหลากหลาย ทำให้เรื่องดูรวดเร็ว คึกคัก แต่การทำงานแบบนี้ทำให้ใช้เวลาในการทำงานนานมากกว่าฉากที่ไม่เปลี่ยนมุมกล้อง จนบางครั้งละครที่มีไม่เพียงพอสำหรับออกอากาศ
-ปัญหาใหญ่ๆของเกาหลีคือ ถ่ายทำด้วยและออกอากาศไปด้วย
การทำงาน ความสำเร็จ และวิธีคิดในการทำ Full house
-ในการทำงานผมค่อนข้างสนุกสนานมาก และ ภูมิใจที่คนเอเชียชอบ และเรนก็ดังจากเรื่องนี้
-ความสำเร็จของละครเรื่องนี้สนับสนุนเศรษฐกิจในหลายๆด้านมาก ทำให้ผมคิดว่าผมจะต้องมีจรรยาบรรณในการทำงานมากขึ้น เพราะละครมีผลต่อการสังคม เศรษฐกิจ กับ และส่งผลต่อต่างประเทศมากจริงๆ
-หลายคนคงรู้ว่า Full house ได้ไอเดียมาจากการ์ตูน แต่ในการ์ตูนนางเอกสูง 173 cm คนเกาหลีที่อ่านจะสงสัย ทำไมเป็นนางเอกคนนี้ (ซองเฮเคียว) แต่ในความคิดของผม ตอนอยู่ในบ้านผมนึกถึง ทอม แอนด์ เจอรี่ ผมเลยไม่เลือกนักแสดงตามการ์ตูน แต่เอาทอม กับ เจอร์รี่มาเป็นแบบอย่าง และเอาพระเอกตัวใหญ่ และ นางเอกตัวเล็กๆ น่ารัก วิ่งไล่กันไปมาในบ้าน
cr.เรื่องราวจากคุณณัฐค่ะ
เพจของคุณณัฐ https://www.facebook.com/NuttiyaSirakornwilai
ปล.อาจจะยาวหน่อยแต่อ่านเพลินดีค่ะ