คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
อย่าเสียดายเลยครับกับราคาที่ต่างกันแค่ไม่ถึง 50 สตางค์ต่อลิตร กับมลพิษที่เราต้องสูดดมเข้าปอดทุกวันๆ แล้วคิดดูบนถนนบ้านเรารถติดขนาดไหนมัน มีมลพิษปล่อยออกมาทุกวันขนาดไหน แถมทุกวันนี้ยังมีบางเจ้าผลิตได้มาตรฐาน ยูโร 5 มาให้เราใช้ในราคายูโร 4 อีกต่างหาก
มารตรฐานยูโร 4 เองก็เพิ่งบังคับใช้ในบ้านเราในปี 2012 ส่วนประเทศอื่นไม่ว่า สิงคโปร์ มาเลเอง ก็มีแผนที่จะปรับมาตรฐานเป็น ยูโร 4 -5 กันตั้งนานแล้วไม่ใช่เขาจะใช้อย่างนี้ไปตลอด แต่อาจจะด้วย ความไม่พร้อมหลายด้าน ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดไปก่อนแต่ยังไงเขาก็ปรับมาใช้ใกล้ๆ นี่แน่นอน แล้วจะให้เราย้อนกลับไปใช้เหมือนเขาทำไม ผู้ค้าน้ำมันในประเทศพวกนี้เองก็ปรับคุณภาพน้ำมันพร้อมหรือเกือบจะถึงอยู่แล้ว แค่ภาครัฐยังไม่ได้บังคับแค่นั้นเอง
การใช้น้ำมันมาตรฐานสูง มันไม่ได้ทำให้บริษัทน้ำมัน โรงกลั่นรวยขึ้น หรือเป็นการกีดกันการค้าใคร เพราะโรงกลั่นส่วนใหญ่ก็ทำได้ตามมาตรฐานอยู่แล้ว หรือจะไปนำเข้ามาก็สามรถไปหาที่ขายที่ทำตามมาตรฐานได้ (ที่อื่นเขาก็ใช้มาตรฐานนี้กัน ยังไงรัฐก็คิดส่วนต่างราคาให้อยู่แล้ว) และภาครัฐเป็นคนกำหนดส่วนต่างราคากับโรงกลั่นสิงคโปร์(ค่าพรีเมี่ยม)ที่ตายตัว ซึ่งก็เป็นค่าใช้จ่ายที่โรงกลั่นต้องจ่ายจริงๆ ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าทำไมวิธีคิดแบบนี้ จะมาจากคนที่เคยเป็นถึง สว. ของคนกรุงเทพ
http://paultan.org/2011/01/24/euro-4m-petrol-and-diesel-to-be-announced-in-malaysia-before-year-end-b5-biodiesel-in-june/
http://www.thejakartapost.com/news/2012/08/09/singapore-raise-vehicle-emission-standard.html
http://www.livelifedrive.com/malaysia/news/view/106864/still-no-firm-plans-to-introduce-euro-4-fuels-in-malaysia
http://www.acfa.org.sg/newsletterinfocus08_01.php
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
มารตรฐานยูโร 4 เองก็เพิ่งบังคับใช้ในบ้านเราในปี 2012 ส่วนประเทศอื่นไม่ว่า สิงคโปร์ มาเลเอง ก็มีแผนที่จะปรับมาตรฐานเป็น ยูโร 4 -5 กันตั้งนานแล้วไม่ใช่เขาจะใช้อย่างนี้ไปตลอด แต่อาจจะด้วย ความไม่พร้อมหลายด้าน ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดไปก่อนแต่ยังไงเขาก็ปรับมาใช้ใกล้ๆ นี่แน่นอน แล้วจะให้เราย้อนกลับไปใช้เหมือนเขาทำไม ผู้ค้าน้ำมันในประเทศพวกนี้เองก็ปรับคุณภาพน้ำมันพร้อมหรือเกือบจะถึงอยู่แล้ว แค่ภาครัฐยังไม่ได้บังคับแค่นั้นเอง
การใช้น้ำมันมาตรฐานสูง มันไม่ได้ทำให้บริษัทน้ำมัน โรงกลั่นรวยขึ้น หรือเป็นการกีดกันการค้าใคร เพราะโรงกลั่นส่วนใหญ่ก็ทำได้ตามมาตรฐานอยู่แล้ว หรือจะไปนำเข้ามาก็สามรถไปหาที่ขายที่ทำตามมาตรฐานได้ (ที่อื่นเขาก็ใช้มาตรฐานนี้กัน ยังไงรัฐก็คิดส่วนต่างราคาให้อยู่แล้ว) และภาครัฐเป็นคนกำหนดส่วนต่างราคากับโรงกลั่นสิงคโปร์(ค่าพรีเมี่ยม)ที่ตายตัว ซึ่งก็เป็นค่าใช้จ่ายที่โรงกลั่นต้องจ่ายจริงๆ ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าทำไมวิธีคิดแบบนี้ จะมาจากคนที่เคยเป็นถึง สว. ของคนกรุงเทพ
http://paultan.org/2011/01/24/euro-4m-petrol-and-diesel-to-be-announced-in-malaysia-before-year-end-b5-biodiesel-in-june/
http://www.thejakartapost.com/news/2012/08/09/singapore-raise-vehicle-emission-standard.html
http://www.livelifedrive.com/malaysia/news/view/106864/still-no-firm-plans-to-introduce-euro-4-fuels-in-malaysia
http://www.acfa.org.sg/newsletterinfocus08_01.php
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
มาตรฐาน Euro2 & Euro4 ต่างกันยังไงครับ
ปล ถามเพราะไม่รู้จริงๆนะครับ เห็นมีคนพูดถึง แต่ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้จริงๆ เลยเอามาถามในห้องนี้ รบกวนด้วยนะครับ