เรื่องมีอยู่ว่า เราเป็นลูกค้า DTAC มาก็เกือบ 10 ปีละค่ะ ปกติมีแต่เราโทรไปหาคอลเซนเตอร์เอง แต่เมื่อวานนี้ตอนประมาณบ่ายสองโมง มีเบอร์ 1678 โทรเข้ามา เราก็คิดว่าเป็นระบบอัตโนมัติโทรมา แต่พอรับสาย เป็นพนักงานตัวเป็นๆโทรมาเองค่ะ บอกว่าเบอร์เราได้สิทธิพิเศษ
พนักงาน : สวัสดีค่ะ ดิฉัน....... (เราก็ไม่ได้ตั้งใจฟังมากค่ะ จำชื่อไม่ได้จริงๆ) เบอร์ของลูกค้าได้รับสิทธิพิเศษนะคะ ไม่ทราบว่าลูกค้าเป็นเจ้าของเบอร์นี้ใช่ไหมคะ
จขกท : ใช่คะ
พนักงาน : ไม่ทราบว่าตอนนี้ดิฉันเรียนสายคุณอะไรอยู่คะ
จขกท : ก็บอกชื่อไป (คิดในใจ เอ๊ะนี่เธอโทรหาฉัน แล้วไม่รู้จักชื่อฉันหรอ งงนิดๆ)
พนักงาน : ค่ะคุณ...... ขออนุญาติ ทราบนามสกุลด้วยนะคะ
จขกท : เอิ่มมม ก็เริ่มงงเพิ่มขึ้นอีกนิด แต่คิดว่าไม่มีไรมั๊ง แค่ชื่อนามสกุล อ่ะก็ตอบไป
พนักงาน : ขออนุญาติทราบเลขที่บัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวตนด้วยค่ะ
จขกท : (เริ่มคิดว่า มันไม่ใช่ละ แต่โทรแจ้งสิทธิอะไรซักอย่างโดยที่เรายังไม่รู้เลยว่าสิทธิคืออะไร และเราจะยืนยันสิทธิรึป่าว ทำไมต้องขอข้อมูลบัตรประชาชนอะไรขนาดนั้น คือเริ่มไม่มั่นใจละ ว่าโดนมิจฉาชีพรึป่าว สมัยนี้มันก็มีมาหลอกกันหลายรูปแบบ เยอะอ่ะ เราก็ยอมรับว่ากลัวๆเหมือนกัน)
ก็เลยเลยแจ้งพนักงานว่า ไม่สะดวกแจ้งข้อมูลค่ะ ขอทราบสิทธิเลยไม่ได้เหรอคะ แล้วค่อยตัดสินใจให้ข้อมูล
พนักงาน : ถ้าลูกค้าไม่แจ้งข้อมูล ทางเราจะไม่สามารถแจ้งสิทธิพิเศษนี้ได้ค่ะ
จขกท : อืมมมมมม (ตอนนั้นก็เริ่มสับสนในความคิดนะคะว่าเอาไงดี ใจนึงก้ออยากรู้ว่าจะได้สิทธิอะไร แต่อีกใจก้อกลัวว่าถ้าเป็นมิจฉาชีพละจากโชคดีได้สิทธิพิเศษอาจจะเป็นโชคร้ายแทนก็ได้) ก็เลยตอบไปว่า ไม่สะดวกจริงๆค่ะ ขอบคุณค่ะ
พนักงาน : ก็ขอบคุณค่ะ และวางสายไป......
ตอนเย็นๆเราก็ยังสงสัยอยู่เลยตัดสินใจโทรสอบถามทางคอลเซนเตอร์ เพื่อสอบถามว่าปกติเบอร์ 1678 มีการใช้เบอร์นี้โทรหาลูกค้ารึป่าวคะ ก็ได้รับคำตอบว่า จะมีโครงการหรือโปรเจคใช้เบอร์นี้ในการโทรหาลูกค้าเพื่อแจ้งโปรโมชั่นหรือข้อมูลประชาสัมพันธ์หรืออื่นๆ เราก็โอเค มั่นใจขึ้นว่าสายนั้นก็คงเป็นเจ้าหน้าที่จริงๆแหละมั๊ง ก็เลยถามต่อว่าปกติเวลาบริษัทโทรแจ้งสิทธิกับลูกค้านี่ ตอนโทรมาไม่มีข้อมูลลูกค้าเลยหรอคะ ถามเราตั้งแต่ชื่อ นามสกุล แล้วยังถามไปถึงเลขที่บัตรปชช. เราว่ามันดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือเลยที่เราจะให้ข้อมูลกลับไป เจ้าหน้าที่ก้ออึ้งๆไปนะ ก็เข้าใจว่าเค้าไม่ใช่คนที่โทรมา เค้าก็ตอบเราได้แค่ว่าน่าจะเป็นสิทธิพิเศษที่ใหญ่กว่าทั่วไป เลยต้องยืนยันตัวตนมากเป็นพิเศษน่ะค่ะ และกล่าวขออภัยที่อาจทำให้ลูกค้าไม่สบายใจ เราก็ได้แค่ขอแนะนำบริการไปว่า จนท.ที่โทรหาลูกค้าน่ามีข้อมูลอย่างน้อยๆก็ควรรู้ว่าคนที่คุณโทรมาหาเนี่ยชื่ออะไร ไม่ใช่โทรมาแล้วถามชื่อเราแบบนี้ค่ะ หรือถ้าจะเช็คว่าใช่เราไหม ถามวันเดือนปีเกิด ที่อยู่อะไรแบบนี้ก็จะดีกว่ารึป่าวคะ แล้วก็จบสายสนทนากันไป
ที่มีพิมพ์ไม่ใช่จะร้องเรียนบริการหรืออะไรนะคะ แค่อยากแชร์ประสบการณ์ที่พบและรู้สึกไม่มั่นใจกับการให้ข้อมูลส่วนตัวทางโทรศัพท์กับผู้ที่โทรมาหาเรามากนัก ยอมรับว่าวิตกจริตเหมือนกันค่ะ หลังจากเห็นข่าวโดนหลอกนู่นนี่นั่นกันเยอะ ไม่รู้ว่าท่านอื่นๆเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มั๊ย แล้วทำยังไงกันคะ ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นค่ะ #ถ้า Tag ผิดห้อง ต้องขออภัยค่ะ เพิ่งเคยตั้งกระทู้ ปกติซุ่มดูมากว่า ^^
ประสบการณ์ครั้งแรกเมื่อเบอร์ 1678 โทรหาฉันเมื่อวานนี้
พนักงาน : สวัสดีค่ะ ดิฉัน....... (เราก็ไม่ได้ตั้งใจฟังมากค่ะ จำชื่อไม่ได้จริงๆ) เบอร์ของลูกค้าได้รับสิทธิพิเศษนะคะ ไม่ทราบว่าลูกค้าเป็นเจ้าของเบอร์นี้ใช่ไหมคะ
จขกท : ใช่คะ
พนักงาน : ไม่ทราบว่าตอนนี้ดิฉันเรียนสายคุณอะไรอยู่คะ
จขกท : ก็บอกชื่อไป (คิดในใจ เอ๊ะนี่เธอโทรหาฉัน แล้วไม่รู้จักชื่อฉันหรอ งงนิดๆ)
พนักงาน : ค่ะคุณ...... ขออนุญาติ ทราบนามสกุลด้วยนะคะ
จขกท : เอิ่มมม ก็เริ่มงงเพิ่มขึ้นอีกนิด แต่คิดว่าไม่มีไรมั๊ง แค่ชื่อนามสกุล อ่ะก็ตอบไป
พนักงาน : ขออนุญาติทราบเลขที่บัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวตนด้วยค่ะ
จขกท : (เริ่มคิดว่า มันไม่ใช่ละ แต่โทรแจ้งสิทธิอะไรซักอย่างโดยที่เรายังไม่รู้เลยว่าสิทธิคืออะไร และเราจะยืนยันสิทธิรึป่าว ทำไมต้องขอข้อมูลบัตรประชาชนอะไรขนาดนั้น คือเริ่มไม่มั่นใจละ ว่าโดนมิจฉาชีพรึป่าว สมัยนี้มันก็มีมาหลอกกันหลายรูปแบบ เยอะอ่ะ เราก็ยอมรับว่ากลัวๆเหมือนกัน)
ก็เลยเลยแจ้งพนักงานว่า ไม่สะดวกแจ้งข้อมูลค่ะ ขอทราบสิทธิเลยไม่ได้เหรอคะ แล้วค่อยตัดสินใจให้ข้อมูล
พนักงาน : ถ้าลูกค้าไม่แจ้งข้อมูล ทางเราจะไม่สามารถแจ้งสิทธิพิเศษนี้ได้ค่ะ
จขกท : อืมมมมมม (ตอนนั้นก็เริ่มสับสนในความคิดนะคะว่าเอาไงดี ใจนึงก้ออยากรู้ว่าจะได้สิทธิอะไร แต่อีกใจก้อกลัวว่าถ้าเป็นมิจฉาชีพละจากโชคดีได้สิทธิพิเศษอาจจะเป็นโชคร้ายแทนก็ได้) ก็เลยตอบไปว่า ไม่สะดวกจริงๆค่ะ ขอบคุณค่ะ
พนักงาน : ก็ขอบคุณค่ะ และวางสายไป......
ตอนเย็นๆเราก็ยังสงสัยอยู่เลยตัดสินใจโทรสอบถามทางคอลเซนเตอร์ เพื่อสอบถามว่าปกติเบอร์ 1678 มีการใช้เบอร์นี้โทรหาลูกค้ารึป่าวคะ ก็ได้รับคำตอบว่า จะมีโครงการหรือโปรเจคใช้เบอร์นี้ในการโทรหาลูกค้าเพื่อแจ้งโปรโมชั่นหรือข้อมูลประชาสัมพันธ์หรืออื่นๆ เราก็โอเค มั่นใจขึ้นว่าสายนั้นก็คงเป็นเจ้าหน้าที่จริงๆแหละมั๊ง ก็เลยถามต่อว่าปกติเวลาบริษัทโทรแจ้งสิทธิกับลูกค้านี่ ตอนโทรมาไม่มีข้อมูลลูกค้าเลยหรอคะ ถามเราตั้งแต่ชื่อ นามสกุล แล้วยังถามไปถึงเลขที่บัตรปชช. เราว่ามันดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือเลยที่เราจะให้ข้อมูลกลับไป เจ้าหน้าที่ก้ออึ้งๆไปนะ ก็เข้าใจว่าเค้าไม่ใช่คนที่โทรมา เค้าก็ตอบเราได้แค่ว่าน่าจะเป็นสิทธิพิเศษที่ใหญ่กว่าทั่วไป เลยต้องยืนยันตัวตนมากเป็นพิเศษน่ะค่ะ และกล่าวขออภัยที่อาจทำให้ลูกค้าไม่สบายใจ เราก็ได้แค่ขอแนะนำบริการไปว่า จนท.ที่โทรหาลูกค้าน่ามีข้อมูลอย่างน้อยๆก็ควรรู้ว่าคนที่คุณโทรมาหาเนี่ยชื่ออะไร ไม่ใช่โทรมาแล้วถามชื่อเราแบบนี้ค่ะ หรือถ้าจะเช็คว่าใช่เราไหม ถามวันเดือนปีเกิด ที่อยู่อะไรแบบนี้ก็จะดีกว่ารึป่าวคะ แล้วก็จบสายสนทนากันไป
ที่มีพิมพ์ไม่ใช่จะร้องเรียนบริการหรืออะไรนะคะ แค่อยากแชร์ประสบการณ์ที่พบและรู้สึกไม่มั่นใจกับการให้ข้อมูลส่วนตัวทางโทรศัพท์กับผู้ที่โทรมาหาเรามากนัก ยอมรับว่าวิตกจริตเหมือนกันค่ะ หลังจากเห็นข่าวโดนหลอกนู่นนี่นั่นกันเยอะ ไม่รู้ว่าท่านอื่นๆเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มั๊ย แล้วทำยังไงกันคะ ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นค่ะ #ถ้า Tag ผิดห้อง ต้องขออภัยค่ะ เพิ่งเคยตั้งกระทู้ ปกติซุ่มดูมากว่า ^^