แผลเก่า (2557,ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล)
ถือเป็นการรีเมคที่น่าพึงพอใจ และเป็นหนังที่ดีที่สุดในกลุ่มงานของหม่อมน้อยในยุคหลัง (ชั่วฟ้าดินสลาย/อุโมงค์ผาเมือง/จันดารา) หนังมีสไตล์ในแบบหม่อมน้อยที่ชัดเจนและโดดเด่น และสามารถทำออกมาได้ลงตัวมากกว่างานก่อนหน้า หนังมีการประโคมอารมณ์แบบเมโลดราม่าอย่างเต็มที่ การแสดงในแบบละคร "โอเว่อร์แอคติ้งสไตล์" เพียงแต่ครั้งนี้การแสดงแบบนั้นมันถูกจัดให้ดูเก๋และชวนลุ้นอยู่ตลอด มีการแบ่งสัดส่วนระหว่างการแสดงแบบเรียบนิ่งและโอเว่อร์ จนการจัดวางและการแสดงแบบละครนั้นกลายเป็นการยั่วล้อที่น่าสนใจขึ้นมา ทำให้คิดถึงงานเก่าๆของหม่อมน้อยอย่างเช่นละครซอยปรารถนา 2500 และเรื่องอื่นๆที่มีสไตล์เช่นเดียวกันนี้ การจัดวางตัวละครสมทบในเชิงสัญลักษณ์และการจัดตำแหน่งของตัวละครในเฟรมภาพต่างๆเป็นเอกลักษณ์ของผู้กำกับเป็นอย่างมาก ถ้าใครติดตามงานหม่อมน้อยมาตั้งแต่ยุคเก่าก่อน จะเหมือนได้ย้อนรำลึกภาพความรู้สึกเก่าๆ
ความประดักประเดิดในการนำเสนอแบบละครยังมีอยู่ แต่ไม่มากหรือดูประดิษฐ์จนน่าขัดใจเกินไปอย่างที่เคยเป็นมา (มีอยู่แต่ไม่น่าเกลียด) ตรงกันข้ามกลับให้ความรู้สึกว่าเป็นสไตล์ที่เก๋มาก และกลายเป็นอารมณ์ขันที่ขัดแย้งอย่างน่าสนใจ หนังดำเนินเรื่องอย่างค่อนข้างเชื่องช้าและเยิ่นเย้อ การนำเสนอแบบเมโลดราม่าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งดนตรีประกอบและเพลงที่มากเกินไป แรกๆดูอาจจะเพลิดเพลิน แต่เมื่อดูไปนานๆก็เกิดความเลี่ยนและเหนื่อยล้าขึ้นมา …. แต่โชคดีที่มีการผ่อนจังหวะหนังและการตัดต่อที่นำไปสู่อารมณ์อื่นที่ช่วยคลายความเลี่ยนเหล่านั้นได้บ้าง และขมวดปมจบลงได้อย่างค่อนข้างสวยงาม
งานด้านภาพไม่ได้เน้นความสมจริง ออกจะให้ความรู้สึกเป็นแฟนตาซีด้วยซ้ำ
ถ้าหากว่าหม่อมน้อยได้ “หลงทาง” ไปกับงานในยุคหลัง หนัง “แผลเก่า” เหมือนได้เรียกศรัทธาแฟนหนังเก่าแก่ของผู้กำกับท่านนี้ได้
"แผลเก่า" 2557 มีการตีความที่น่าสนใจมากในเชิงการเมือง สิ่งที่ถูกเน้นชัดเจนและโดดเด่นยิ่งกว่าความรักของหนุ่มสาวคือการต่อสู้กันระหว่างชนบทและสังคมเมือง และสุดท้ายหนังดูจะเลือกทางที่จะเชิดชูความเป็นชนบทและก่นด่าความศิวิไลซ์ของสังคมเมือง หนังให้อารมณ์ถวิลหา(nostalgia) เป็นอย่างมากจนอาจกล่าวได้ว่านี่คือหนังไทยปี 2557 ที่สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูความงามในคืนวันเก่าๆ และสังคมเรียบง่ายในแบบชนบท รวมถึงมีการดำเนินเรื่อง การถ่ายภาพที่เป็นรูปแบบหนังสมัยเก่า (การซูม ภาพสโลว์ที่ดูโบราณๆ)
นักแสดงนำที่รับบท "ขวัญ" และ "เรียม" ต่างทำหน้าที่ได้ดี โดยเฉพาะ "ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่" กับการแสดงที่กลมกลืนและทำให้เชื่อในความเป็นเรียม การแสดงออกทางแววตาที่มีความลึก ส่วน "นิว ชัยพล พูพาร์ต" ก็แสดงได้ดีเช่นกัน เพียงแต่รู้สึกเหมือนกับขาดอะไรไปบางอย่าง(เพียงเล็กน้อย) และสินจัย เปล่งพานิช ในบทที่น่าสนใจมากบทหนึ่ง
ถ้างานหนังในยุคหลังของหม่อมน้อยคืองานที่เต็มไปด้วยรอยแผล "แผลเก่า" เหมือนได้มาช่วยสมานแผลนั้น แม้ว่านี่อาจไม่ถึงกับเป็นงานที่สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ และยังไม่อาจเทียบกับความคลาสสิคและสง่างามของเวอร์ชั่นคุณเชิด ทรงศรีได้ เพราะสไตล์เมโลดราม่าที่ชวนเลี่ยน การดำเนินเรื่องที่ดูขาดๆเกินๆไปบ้าง การถ่ายภาพที่ดูแปลกๆในหลายๆฉากดูไม่เนี้ยบเท่าที่ควร และความน่าขบขันอิหลักอิเหลื่อบางอย่างในสไตล์ของหม่อมน้อย แต่ก็เป็นหนังที่มีพลังทางอารมณ์ติดอยู่ในใจเมื่อดูจบลง และโดดเด่นในเชิงรูปแบบและสัญลักษณ์ที่แฝงอยู่ในหนัง
(*** มีจุดร่วมบางอย่างในหนังของหม่อมน้อย ทั้ง ชั่วฟ้าดินสลาย อุโมงค์ผาเมือง และ จันดารา คือกล่าวถึง "อำนาจ" และ "การต่อสู้กับอำนาจ" ***)
สำหรับใครที่อยากย้อนเวลา "กลับคืนสู่วันเก่าๆ" หรืออยากชมหนังไทยที่ดีสักเรื่องในเวลานี้ "แผลเก่า" ของหม่อมน้อยคือหนังที่ควรเข้าไปชม
คะแนน 7.4/10
[CR] แผลเก่า 2557 : ต้อนรับกลับสู่วันเก่าๆ
ถือเป็นการรีเมคที่น่าพึงพอใจ และเป็นหนังที่ดีที่สุดในกลุ่มงานของหม่อมน้อยในยุคหลัง (ชั่วฟ้าดินสลาย/อุโมงค์ผาเมือง/จันดารา) หนังมีสไตล์ในแบบหม่อมน้อยที่ชัดเจนและโดดเด่น และสามารถทำออกมาได้ลงตัวมากกว่างานก่อนหน้า หนังมีการประโคมอารมณ์แบบเมโลดราม่าอย่างเต็มที่ การแสดงในแบบละคร "โอเว่อร์แอคติ้งสไตล์" เพียงแต่ครั้งนี้การแสดงแบบนั้นมันถูกจัดให้ดูเก๋และชวนลุ้นอยู่ตลอด มีการแบ่งสัดส่วนระหว่างการแสดงแบบเรียบนิ่งและโอเว่อร์ จนการจัดวางและการแสดงแบบละครนั้นกลายเป็นการยั่วล้อที่น่าสนใจขึ้นมา ทำให้คิดถึงงานเก่าๆของหม่อมน้อยอย่างเช่นละครซอยปรารถนา 2500 และเรื่องอื่นๆที่มีสไตล์เช่นเดียวกันนี้ การจัดวางตัวละครสมทบในเชิงสัญลักษณ์และการจัดตำแหน่งของตัวละครในเฟรมภาพต่างๆเป็นเอกลักษณ์ของผู้กำกับเป็นอย่างมาก ถ้าใครติดตามงานหม่อมน้อยมาตั้งแต่ยุคเก่าก่อน จะเหมือนได้ย้อนรำลึกภาพความรู้สึกเก่าๆ
ความประดักประเดิดในการนำเสนอแบบละครยังมีอยู่ แต่ไม่มากหรือดูประดิษฐ์จนน่าขัดใจเกินไปอย่างที่เคยเป็นมา (มีอยู่แต่ไม่น่าเกลียด) ตรงกันข้ามกลับให้ความรู้สึกว่าเป็นสไตล์ที่เก๋มาก และกลายเป็นอารมณ์ขันที่ขัดแย้งอย่างน่าสนใจ หนังดำเนินเรื่องอย่างค่อนข้างเชื่องช้าและเยิ่นเย้อ การนำเสนอแบบเมโลดราม่าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งดนตรีประกอบและเพลงที่มากเกินไป แรกๆดูอาจจะเพลิดเพลิน แต่เมื่อดูไปนานๆก็เกิดความเลี่ยนและเหนื่อยล้าขึ้นมา …. แต่โชคดีที่มีการผ่อนจังหวะหนังและการตัดต่อที่นำไปสู่อารมณ์อื่นที่ช่วยคลายความเลี่ยนเหล่านั้นได้บ้าง และขมวดปมจบลงได้อย่างค่อนข้างสวยงาม
งานด้านภาพไม่ได้เน้นความสมจริง ออกจะให้ความรู้สึกเป็นแฟนตาซีด้วยซ้ำ
ถ้าหากว่าหม่อมน้อยได้ “หลงทาง” ไปกับงานในยุคหลัง หนัง “แผลเก่า” เหมือนได้เรียกศรัทธาแฟนหนังเก่าแก่ของผู้กำกับท่านนี้ได้
"แผลเก่า" 2557 มีการตีความที่น่าสนใจมากในเชิงการเมือง สิ่งที่ถูกเน้นชัดเจนและโดดเด่นยิ่งกว่าความรักของหนุ่มสาวคือการต่อสู้กันระหว่างชนบทและสังคมเมือง และสุดท้ายหนังดูจะเลือกทางที่จะเชิดชูความเป็นชนบทและก่นด่าความศิวิไลซ์ของสังคมเมือง หนังให้อารมณ์ถวิลหา(nostalgia) เป็นอย่างมากจนอาจกล่าวได้ว่านี่คือหนังไทยปี 2557 ที่สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูความงามในคืนวันเก่าๆ และสังคมเรียบง่ายในแบบชนบท รวมถึงมีการดำเนินเรื่อง การถ่ายภาพที่เป็นรูปแบบหนังสมัยเก่า (การซูม ภาพสโลว์ที่ดูโบราณๆ)
นักแสดงนำที่รับบท "ขวัญ" และ "เรียม" ต่างทำหน้าที่ได้ดี โดยเฉพาะ "ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่" กับการแสดงที่กลมกลืนและทำให้เชื่อในความเป็นเรียม การแสดงออกทางแววตาที่มีความลึก ส่วน "นิว ชัยพล พูพาร์ต" ก็แสดงได้ดีเช่นกัน เพียงแต่รู้สึกเหมือนกับขาดอะไรไปบางอย่าง(เพียงเล็กน้อย) และสินจัย เปล่งพานิช ในบทที่น่าสนใจมากบทหนึ่ง
ถ้างานหนังในยุคหลังของหม่อมน้อยคืองานที่เต็มไปด้วยรอยแผล "แผลเก่า" เหมือนได้มาช่วยสมานแผลนั้น แม้ว่านี่อาจไม่ถึงกับเป็นงานที่สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ และยังไม่อาจเทียบกับความคลาสสิคและสง่างามของเวอร์ชั่นคุณเชิด ทรงศรีได้ เพราะสไตล์เมโลดราม่าที่ชวนเลี่ยน การดำเนินเรื่องที่ดูขาดๆเกินๆไปบ้าง การถ่ายภาพที่ดูแปลกๆในหลายๆฉากดูไม่เนี้ยบเท่าที่ควร และความน่าขบขันอิหลักอิเหลื่อบางอย่างในสไตล์ของหม่อมน้อย แต่ก็เป็นหนังที่มีพลังทางอารมณ์ติดอยู่ในใจเมื่อดูจบลง และโดดเด่นในเชิงรูปแบบและสัญลักษณ์ที่แฝงอยู่ในหนัง
(*** มีจุดร่วมบางอย่างในหนังของหม่อมน้อย ทั้ง ชั่วฟ้าดินสลาย อุโมงค์ผาเมือง และ จันดารา คือกล่าวถึง "อำนาจ" และ "การต่อสู้กับอำนาจ" ***)
สำหรับใครที่อยากย้อนเวลา "กลับคืนสู่วันเก่าๆ" หรืออยากชมหนังไทยที่ดีสักเรื่องในเวลานี้ "แผลเก่า" ของหม่อมน้อยคือหนังที่ควรเข้าไปชม
คะแนน 7.4/10