สอบถามครับ เรื่องภาษีธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ ครับ
ตอนนี้กำลังคิดว่าจะจด vat ดีรึป่าว จึงอยากขอคำปรึกษาครับ
ปัจจุบัน กำลังสร้างอพาร์ทเม้นท์อยู่ 70 ห้อง ราคาเช่าที่คิดไว้ห้องละ 5,000 บาท สร้างนามบริษัท (ที่ดินนามบุคคล) ในสัญญาสร้าง ระบุแยกงานระบบออกมาแล้ว (งานไฟฟ้า ประปา ประมาณ 20% ของค่าก่อสร้าง) เพราะเผื่อจะเคลม vat แต่จากที่ผมถามๆ มา ส่วนใหญ่คนทำธุรกิจนี้ ห้องและราคาเช่า ประมาณนี้ เค้าไม่จด vat กันเลยครับ ตอนนี้ก่อสร้างได้ประมาณ 40% กำลังจะต้องสั่งซื้อ ลิฟท์ติดตั้ง แต่ยังไม่ได้จด vat คิดอยู่ว่าจะเข้าดีมั้ย เพราะบางคนแนะนำว่า ปกติทางสรรพกรยอมรับอัตราเข้าพัก 60% ซึ่งรายได้ก็คงไม่ถึง 1.8 ล้านต่อปี (ค่าเช่า 2,500 เช่าเฟอร์ 2,500) คิดว่าคงไม่ต้องจดให้ยุ่งยาก อีกใจก็กลัวทางสรรพกร ถ้าเกิน 1.8 ล้าน ตอนนั้นค่อยจด ก็จะเคลมพวกงานระบบ ไฟฟ้า ประปา ลิฟท์ไม่ได้แล้ว
ปล.ที่ยังไม่จดเพราะกำลังลังเล กลัวว่าตอนไม่มีอะไรเคลมแล้ว (หลังจากสร้างเสร็จประมาณ 4 ปี) เสียดาย 7% ที่ต้องจ่ายตรงนี้ รวมถึงยุ่งยากที่จะต้องไปทำธุระเรื่องนี้ก่อนวันที่ 15 ของทุกๆ เดือนอะครับ รวมถึงถ้าไม่จดจะได้นำงานระบบ ไฟฟ้า ประปา เป็นค่าเสื่อมของตัวอาคารไปด้วยเลย (ไม่แน่ใจว่าถ้าจด vat ค่าใช้จ่ายตรงนี้จะไม่รวมเป็นค่าเสื่อมด้วยรึป่าวครับ งงส่วนนี้เหมือนกัน เพราะจะใช้เคลม vat แทน)
มือใหม่ธุรกิจด้านนี้ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ (ผมอาจเข้าใจส่วนไหนผิดด้วยรึป่าวครับ)
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
*พิมพ์ในมือถือขออภัยเรื่องย่อหน้าด้วยครับ
สอบถามครับ เรื่องภาษีธุรกิจอพาร์ทเม้นท์กับการจดภาษีมูลค่าเพิ่ม ครับ
ตอนนี้กำลังคิดว่าจะจด vat ดีรึป่าว จึงอยากขอคำปรึกษาครับ
ปัจจุบัน กำลังสร้างอพาร์ทเม้นท์อยู่ 70 ห้อง ราคาเช่าที่คิดไว้ห้องละ 5,000 บาท สร้างนามบริษัท (ที่ดินนามบุคคล) ในสัญญาสร้าง ระบุแยกงานระบบออกมาแล้ว (งานไฟฟ้า ประปา ประมาณ 20% ของค่าก่อสร้าง) เพราะเผื่อจะเคลม vat แต่จากที่ผมถามๆ มา ส่วนใหญ่คนทำธุรกิจนี้ ห้องและราคาเช่า ประมาณนี้ เค้าไม่จด vat กันเลยครับ ตอนนี้ก่อสร้างได้ประมาณ 40% กำลังจะต้องสั่งซื้อ ลิฟท์ติดตั้ง แต่ยังไม่ได้จด vat คิดอยู่ว่าจะเข้าดีมั้ย เพราะบางคนแนะนำว่า ปกติทางสรรพกรยอมรับอัตราเข้าพัก 60% ซึ่งรายได้ก็คงไม่ถึง 1.8 ล้านต่อปี (ค่าเช่า 2,500 เช่าเฟอร์ 2,500) คิดว่าคงไม่ต้องจดให้ยุ่งยาก อีกใจก็กลัวทางสรรพกร ถ้าเกิน 1.8 ล้าน ตอนนั้นค่อยจด ก็จะเคลมพวกงานระบบ ไฟฟ้า ประปา ลิฟท์ไม่ได้แล้ว
ปล.ที่ยังไม่จดเพราะกำลังลังเล กลัวว่าตอนไม่มีอะไรเคลมแล้ว (หลังจากสร้างเสร็จประมาณ 4 ปี) เสียดาย 7% ที่ต้องจ่ายตรงนี้ รวมถึงยุ่งยากที่จะต้องไปทำธุระเรื่องนี้ก่อนวันที่ 15 ของทุกๆ เดือนอะครับ รวมถึงถ้าไม่จดจะได้นำงานระบบ ไฟฟ้า ประปา เป็นค่าเสื่อมของตัวอาคารไปด้วยเลย (ไม่แน่ใจว่าถ้าจด vat ค่าใช้จ่ายตรงนี้จะไม่รวมเป็นค่าเสื่อมด้วยรึป่าวครับ งงส่วนนี้เหมือนกัน เพราะจะใช้เคลม vat แทน)
มือใหม่ธุรกิจด้านนี้ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ (ผมอาจเข้าใจส่วนไหนผิดด้วยรึป่าวครับ)
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
*พิมพ์ในมือถือขออภัยเรื่องย่อหน้าด้วยครับ