สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์รถระหว่างการขับ

สมมุติว่าระหว่างขับรถลงจากเนิน หรือ สะพาน ด้วยความเร็ว 90 - 100 แล้วเราก็เปลี่ยนไปเข้าเกียร์ N ให้รถวิ่งด้วยแรงเฉื่อย  จนความเร็วรถลดลงเหลือ 50 - 60 ก็เปลี่ยนกลับไปเข้าเกียร์ D เพื่อขับต่อไป  การขับแบบนี้จะทำให้มีปัญหากับระบบเกียร์หรือไม่  หากใช้วิธีนี้บ่อยๆ จะเป็นปัญหาอะไรหรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ขณะที่ รถกำลังวิ่งอยู่ >>> ล้อรถทั้ง 4 หมุนอยู่ตลอดเวลา

" ไม่ควรอย่างยิ่ง ที่จะเข้าเกียร์ N ในเกียร์ออโต้ "  ครับ

เพราะ ... มันทำให้เกิดการเสียดสีกัน ระหว่าง แผ่นคลัทช์หลายสิบแผ่นใน ชุดเกียร์ออโต้

( การเสียดสี เกิดจาก การที่ ล้อ (เพลาปลายทาง) มีการหมุน แต่...แผ่นคลัทช์ที่อยู่ ต้นทาง - ระหว่างทาง ในชุดเกียร์ออโต้

หมุนไปด้วยความเร็วที่ไม่เท่ากัน >>> เสียดสี แล้วก็ สึกหรอ )


ครับ

วิธีการขับเกียร์ออโต้ ที่ถูกต้อง คือ  ให้ระบบแรงดันน้ำมันในชุดคลัทช์ ทำงานดันให้แผ่นคลัทช์กับแป้นรับ หมุนไปด้วยกันด้วยความเร็วเท่ากัน ให้นานที่สุด

แล้วให้ ความแตกต่างของความเร็วเพลาต้นทาง กับ เพลาปลายทาง ไปเกิดที่ " คลัทช์เปียก " (ชุด Torque Converter ที่เป็นเหมือน ใบพัดลม 2 ใบวางติดกัน หมุนตามกันเพราะ น้ำมันเกียร์ออโต้)

ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่