คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ขณะที่ รถกำลังวิ่งอยู่ >>> ล้อรถทั้ง 4 หมุนอยู่ตลอดเวลา
" ไม่ควรอย่างยิ่ง ที่จะเข้าเกียร์ N ในเกียร์ออโต้ " ครับ
เพราะ ... มันทำให้เกิดการเสียดสีกัน ระหว่าง แผ่นคลัทช์หลายสิบแผ่นใน ชุดเกียร์ออโต้
( การเสียดสี เกิดจาก การที่ ล้อ (เพลาปลายทาง) มีการหมุน แต่...แผ่นคลัทช์ที่อยู่ ต้นทาง - ระหว่างทาง ในชุดเกียร์ออโต้
หมุนไปด้วยความเร็วที่ไม่เท่ากัน >>> เสียดสี แล้วก็ สึกหรอ )
ครับ
วิธีการขับเกียร์ออโต้ ที่ถูกต้อง คือ ให้ระบบแรงดันน้ำมันในชุดคลัทช์ ทำงานดันให้แผ่นคลัทช์กับแป้นรับ หมุนไปด้วยกันด้วยความเร็วเท่ากัน ให้นานที่สุด
แล้วให้ ความแตกต่างของความเร็วเพลาต้นทาง กับ เพลาปลายทาง ไปเกิดที่ " คลัทช์เปียก " (ชุด Torque Converter ที่เป็นเหมือน ใบพัดลม 2 ใบวางติดกัน หมุนตามกันเพราะ น้ำมันเกียร์ออโต้)
ครับ
" ไม่ควรอย่างยิ่ง ที่จะเข้าเกียร์ N ในเกียร์ออโต้ " ครับ
เพราะ ... มันทำให้เกิดการเสียดสีกัน ระหว่าง แผ่นคลัทช์หลายสิบแผ่นใน ชุดเกียร์ออโต้
( การเสียดสี เกิดจาก การที่ ล้อ (เพลาปลายทาง) มีการหมุน แต่...แผ่นคลัทช์ที่อยู่ ต้นทาง - ระหว่างทาง ในชุดเกียร์ออโต้
หมุนไปด้วยความเร็วที่ไม่เท่ากัน >>> เสียดสี แล้วก็ สึกหรอ )
ครับ
วิธีการขับเกียร์ออโต้ ที่ถูกต้อง คือ ให้ระบบแรงดันน้ำมันในชุดคลัทช์ ทำงานดันให้แผ่นคลัทช์กับแป้นรับ หมุนไปด้วยกันด้วยความเร็วเท่ากัน ให้นานที่สุด
แล้วให้ ความแตกต่างของความเร็วเพลาต้นทาง กับ เพลาปลายทาง ไปเกิดที่ " คลัทช์เปียก " (ชุด Torque Converter ที่เป็นเหมือน ใบพัดลม 2 ใบวางติดกัน หมุนตามกันเพราะ น้ำมันเกียร์ออโต้)
ครับ
แสดงความคิดเห็น
สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์รถระหว่างการขับ
ขอบคุณครับ