เล่าเลยแล้วกันนะครับ
ผมทำงานเป็น จนท.บริหารพื้นที่ส่วนกลางหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งย่านชานเมือง
เป็นหมู่บ้านราคาระดับกลาง 3-6 ลบ. มีทั้งทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยวรวมๆแล้วประมาณ 700 หลัง (ยังไม่ส่งมอบนิติบุคคล)
ด้วยจำนวนบ้านที่มากปัญหาก็มากเป็นเงาตามตัว แต่ส่วนมากก็เป็นปัญหาที่เล็กน้อย สามารถแก้ไขไปได้ด้วยดีมาตลอด
แต่ที่หนักใจคือ 3 ปัญหาข้างต้นที่ผมพยายามแก้ไขแล้วแต่ยังไม่สำเร็จสักที จึงอยากมาเล่าพฤติกรรมของลูกบ้านที่แตกต่างกัน
1.ที่กลับรถ
อันนี้ตั้งแต่ผมมาทำงานใหม่ๆเลย โดนลูกบ้านร้องเรียนประจำ ว่ามีคนนำรถไปจอดในที่กลับรถ เสมือนเป็นที่จอดรถส่วนตัว
แล้วก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็บ้านข้างๆแหละครับ โดยเฉลี่ยบ้าน 8 หลังจะมีที่กลับรถ 1 ช่องโดยประมาณ เริ่มตั้งแต่เข้าไปขอความร่วมมือ
ออกหนังสือเตือน สุดท้ายให้สำนักงานใหญ่ออกหนังสือเตือนไป แต่ก็ไม่เป็นผลทุกวันนี้ก็ยังจอดเป็นปกติ เหนื่อยใจ
2.พื้นที่ส่วนกลาง
ตามถนนเมน (18ม.) ถนนในซอย (8ม.) เจ้าของบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นก็มักยึดเป็นที่จอดรถประจำตัวไปโดยปริยาย
คือผมเองก็ซื้อบ้านทาวเฮ้าส์เหมือนกัน จอดรถได้1คัน ผมก็มีแค่1คัน แฟนอยากได้รถใหม่ ผมบอกเราก็ต้องขายคันเก่าเพราะไม่มีที่จอด
แต่ลูกบ้านผมส่วนมากไม่ใช่ บ้านบางหลังที่จอดรถได้ 1 คัน แต่ดันมีรถ 3 คัน จอนในบ้าน 1 หน้าบ้าน 1 ถนนเมน 1 เอากับเขาสิ
ปัญหานี้ผมก็ได้แค่ออกเป็นหนังสือเวียน ขอความร่วมมือไป หวังว่าจะได้รับความร่วมมือ 55555
3.ค่าส่วนกลาง
ปัจจุบันโครงการยังบริหารโดยบริษัทฯอยู่ยังไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่ทุก 3 เดือน จะมีหนังสือเรียกเก็บค่าส่วนกลาง
ลูกบ้านที่มาจ่ายก็หน้าเดิมๆ จนตอนนี้ผมจำได้แล้วว่าบ้านหลังไหนจ่ายไม่จ่ายค่าส่วนกลาง 555
บ้างหลังค้างค่าส่วนกลาง 2 ปีก็มี มันเป็นการเอาเปรียบคนอื่นนะครับเพราะบริษัทฯออก 50% กองทุนออก 50%
สำหรับค่าใช้จ่ายในการจ้าง รปภ. คนสวน ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ของส่วนกลาง
ปัญหานี้ผมแค่หวั่นใจตอนส่งมอบนิติฯ คณะกรรมการหมู่บ้านที่ตั้งขึ้นมาจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ยังไง
ที่ผมเล่ามาแค่อยากจะบอกว่าปัญหาทั้ง 3 ข้อนี้จะหมดไปแค่ทุกคนที่เข้ามาอาศัยร่วมกันมี"จิตสำนึกสาธารณะ"
ฝากด้วยแล้วกันนะครับสำหรับคนที่คิดจะมีบ้านหรือกำลังจะซื้อบ้านใหม่
สุดท้ายนี้ผมสรุปลูกบ้านขอผมไว้ 2 แบบคือ
1. ลูกบ้านที่ดี จนผมเกรงใจ
2. ลูกบ้านที่เห็นแก่ตัว จนผมเหนื่อยใจ
ขอบคุณครับ
ปัญหาโลกแตก ที่กลับรถ, พื้นที่ส่วนกลาง และค่าส่วนกลาง
ผมทำงานเป็น จนท.บริหารพื้นที่ส่วนกลางหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งย่านชานเมือง
เป็นหมู่บ้านราคาระดับกลาง 3-6 ลบ. มีทั้งทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยวรวมๆแล้วประมาณ 700 หลัง (ยังไม่ส่งมอบนิติบุคคล)
ด้วยจำนวนบ้านที่มากปัญหาก็มากเป็นเงาตามตัว แต่ส่วนมากก็เป็นปัญหาที่เล็กน้อย สามารถแก้ไขไปได้ด้วยดีมาตลอด
แต่ที่หนักใจคือ 3 ปัญหาข้างต้นที่ผมพยายามแก้ไขแล้วแต่ยังไม่สำเร็จสักที จึงอยากมาเล่าพฤติกรรมของลูกบ้านที่แตกต่างกัน
1.ที่กลับรถ
อันนี้ตั้งแต่ผมมาทำงานใหม่ๆเลย โดนลูกบ้านร้องเรียนประจำ ว่ามีคนนำรถไปจอดในที่กลับรถ เสมือนเป็นที่จอดรถส่วนตัว
แล้วก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็บ้านข้างๆแหละครับ โดยเฉลี่ยบ้าน 8 หลังจะมีที่กลับรถ 1 ช่องโดยประมาณ เริ่มตั้งแต่เข้าไปขอความร่วมมือ
ออกหนังสือเตือน สุดท้ายให้สำนักงานใหญ่ออกหนังสือเตือนไป แต่ก็ไม่เป็นผลทุกวันนี้ก็ยังจอดเป็นปกติ เหนื่อยใจ
2.พื้นที่ส่วนกลาง
ตามถนนเมน (18ม.) ถนนในซอย (8ม.) เจ้าของบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นก็มักยึดเป็นที่จอดรถประจำตัวไปโดยปริยาย
คือผมเองก็ซื้อบ้านทาวเฮ้าส์เหมือนกัน จอดรถได้1คัน ผมก็มีแค่1คัน แฟนอยากได้รถใหม่ ผมบอกเราก็ต้องขายคันเก่าเพราะไม่มีที่จอด
แต่ลูกบ้านผมส่วนมากไม่ใช่ บ้านบางหลังที่จอดรถได้ 1 คัน แต่ดันมีรถ 3 คัน จอนในบ้าน 1 หน้าบ้าน 1 ถนนเมน 1 เอากับเขาสิ
ปัญหานี้ผมก็ได้แค่ออกเป็นหนังสือเวียน ขอความร่วมมือไป หวังว่าจะได้รับความร่วมมือ 55555
3.ค่าส่วนกลาง
ปัจจุบันโครงการยังบริหารโดยบริษัทฯอยู่ยังไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่ทุก 3 เดือน จะมีหนังสือเรียกเก็บค่าส่วนกลาง
ลูกบ้านที่มาจ่ายก็หน้าเดิมๆ จนตอนนี้ผมจำได้แล้วว่าบ้านหลังไหนจ่ายไม่จ่ายค่าส่วนกลาง 555
บ้างหลังค้างค่าส่วนกลาง 2 ปีก็มี มันเป็นการเอาเปรียบคนอื่นนะครับเพราะบริษัทฯออก 50% กองทุนออก 50%
สำหรับค่าใช้จ่ายในการจ้าง รปภ. คนสวน ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ของส่วนกลาง
ปัญหานี้ผมแค่หวั่นใจตอนส่งมอบนิติฯ คณะกรรมการหมู่บ้านที่ตั้งขึ้นมาจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ยังไง
ที่ผมเล่ามาแค่อยากจะบอกว่าปัญหาทั้ง 3 ข้อนี้จะหมดไปแค่ทุกคนที่เข้ามาอาศัยร่วมกันมี"จิตสำนึกสาธารณะ"
ฝากด้วยแล้วกันนะครับสำหรับคนที่คิดจะมีบ้านหรือกำลังจะซื้อบ้านใหม่
สุดท้ายนี้ผมสรุปลูกบ้านขอผมไว้ 2 แบบคือ
1. ลูกบ้านที่ดี จนผมเกรงใจ
2. ลูกบ้านที่เห็นแก่ตัว จนผมเหนื่อยใจ
ขอบคุณครับ