.....ใครใช้ YAMAHA SPARK 115i ...ขอคำปรึกษาหน่อยครับ !?!

กระทู้คำถาม
เกริ่น

ผมเพิ่งไปซื้อรถมือสองมาประมาณ 2 สัปดาห์ ..จากร้านขายมอเตอร์ไซค์มือสองแห่งหนึ่ง
เป็น Yamaha Spark 115i ตัวรุ่นแรก
เป็นรุ่นสตาร์ทเท้าอย่างเดียว ไม่มีสตาร์ทมือ
รถเพิ่งจดทะเบียน 26 ธค. 56  ..ถึงวันนี้ก็ประมาณ 7 เดือนกว่าๆ
เลขกิโล เพิ่ง 4,000 กว่ากิโลเมตร
ตอนออกจากร้าน ร้านทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ใหม่ ( แต่จำยี่ห้อไม่ได้นะ )



เข้าเรื่อง

พอได้มาก็ขับใช้งานทุกวันครับ เพราะอยากทดสอบก่อนว่ามันมีปัญหาอะไรรึเปล่า ...คือจะเอาไปให้แม่ใช้ที่บ้านนอกน่ะครับ
ทีนี้ผมก็เจอปัญหาคาใจดังนี้

1. ตอนเช้ามันสตาร์ทติดยากครับ
    คือต้องสตาร์ทอย่างน้อยก็ 5 ครั้งกว่าจะติด  
    ทดลองสตาร์ทโดยไม่บิดคันเร่ง ก็เป็นเหมือนกัน ...( สตาร์ทแบบบิดคันเร่งด้วย จะติดง่ายกว่าหน่อยนึง )
    แต่พอเครื่องร้อนแล้วขับไปจอด พอมาสตาร์ทใหม่มันก็ติดง่ายแล้วนะ ( สตาร์ทครั้งเดียว/สองครั้งก็ติด )

    ตอนแรกผมเติม E20 ..และได้ลองเปลี่ยนมาเติม โซฮอลล์95 แล้วก็ยังมีอาการเดิม  ( ตามคู่มือบอกให้เติม โซฮอลล์91 ขึ้นไป )
    ลองเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ เป็น NGK G-POWER แบบหัวเข็มแล้ว ก็ยังไม่ดีขึ้น

   เลยเอารถไปเข้าศูนย์ ( ในกรุงเทพนี่แหละ ) ...เฮียเจ้าของศูนย์บอกว่าอาการแบบนี้มันอาการปกตินะ ..เพราะพอเครื่องร้อนแล้วก็สตาร์ทติดง่ายใช่ไหมล้า.....
   ตอนเช้าสตาร์ทยากหน่อยมันเป็นทุกคันแหละ เวฟก็เป็น...แกเลยบอกให้ผมเปลี่ยนน้ำมันดู ให้ลองเติมเบนซินเลย เพราะโซฮอลล์มีผลกับหัวฉีดนะ (ผมก็อุตส่าห์สวนไปว่า ..เฮ้ย! แต่ในคู่มือเขาบอกเติมโซฮอลล์91 ได้นะ ..แกก็ว่าเติมได้ แต่มันจะดีกว่าไง )

   ท่านที่ใช้รุ่นนี้มีอาการสตาร์ทยากแบบนี้ไหมครับ..แล้วเจออาการนี้ ท่านแก้ไขยังไงครับ แล้วอาการหายไหม
    ..คือผมอยากได้แบบสตาร์ททีเดียวแล้วติดเลยอ่ะครับ ( เฮียแกบอกหัวฉีดมันก็เป็นแบบนี้แหละ ..แต่ผมใช้รถ Auto แบบหัวฉีด ทำไมมันสตาร์ทติดง่ายจังอ่ะ จอดไว้ไม่สตาร์ทตั้ง 5 วัน พอมาสตาร์ทก็ติดเลย ..ผมใช้ Suzuki Jelato )

   ( ตอนที่ไปซื้อ..แล้วได้สตาร์ทครั้งแรกก็ติดยากนะ ประมาณ 5 ครั้งถึงติด แต่ตอนนั้นผมมโนไปเองว่า มันคงจอดไว้นานหลายวันแล้วไม่ได้สตาร์ทเลยติดยากนิดนึง )



2. ถอนเกียร์ต่อเนื่องไม่ได้
    คือถ้าจอดเฉยๆ แล้วลองเข้าเกียร์ ถอนเกียร์ มันก็ได้ปกตินะครับ ( รุ่นเนี้ยเข้าเกียร์นิ่มมาก )
    ปัญหาเกิดจากนิสัยการขับขี่ของผมเองมั่ง..คือผมขับไปดีๆ เกียร์4นี่แหละ พอเจอรถคันหน้าเบรกกะทันหัน เราก็ต้องเบรกตามใช่ม่ะ
    แล้วเราก็ต้องถอนเกียร์ลงมาเพื่อจะได้ออกตัวไปต่อ...แต่มันถอนมาได้แค่เกียร์เดียว คือเกียร์3 เหยียบถอนต่อเนื่องกันสองทีเพื่อลงมาเกียร์2 ไม่ได้..มันฟรี
    ต้องรอรอบ รึไม่ก็ต้องบิดคันเร่งสักนิด ถึงจะถอนเกียร์อีกทีได้   ... งง ไหมครับ

    คือตั้งแต่ขับมอไซค์มา ก็เพิ่งเจอคันนี้แหละ ....คันอื่นผมก็ถอนเกียร์ต่อเนื่องได้ปกติ

   อาการนี้เฮียเจ้าของศูนย์ก็บอกว่า มันปกตินี่ ....ให้ผมปรับเปลี่ยนนิสัยการขับขี่ ( ผมก็อุตส่าหสวนไปว่า เฮ้ย! ผมใช้มาตั้งหลายคัน เพิ่งจะมีคันนี้แหละที่ผมเจออาการแบบนี้ )

   มีใครที่ใช้รุ่นนี้แล้วมีอาการแบบนี้บ้างครับ...รึว่ามันปกติจริงๆ  ( ผมคงต้องเปลี่ยนนิสัย  (ฮา))



3. เบรกจม
    คือ แป้นเหยียบเบรกหลังมันจมไปหน่อยอ่ะครับ แบบว่ารู้สึกเหมือนปลายเท้าจิกเลยอ่ะ กว่าเบรกจะจับ
    ผมแก้ด้วยการหมุนปรับให้เบรกมันตื้นขึ้นแล้ว...แต่พอปรับเสร็จ ไฟเบรกหลังไม่ติดซะงั้น 555
    แต่อันนี้ให้ศูนย์เขาปรับไฟเบรกขึ้นมาให้แล้ว ตอนนี้ไฟเบรกหลังติดปกติละ

   แต่อยากรู้ว่ารถรุ่นนี้ คันอื่นๆ เบรกมันจมเป็นปกติของมันรึเปล่าครับ  ( เฮียเจ้าของศูนย์ก็บอกว่ามันปกติอีกเหมือนเดิม เหอเหอเหอ )



สรุปว่าไม่ประทับใจกับยามาฮ่าเลยครับ อุตส่าห์หันมาลองใช้คันแรก ..ไม่น่าเปลี่ยนใจจากสาวกซูซูกิเลย เม่าในกองไฟ

ขอบคุณล่วงหน้าทุกคำตอบครับ ^^

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่