ผมเป็นสมาชิกบัตรเครดิตธนาคารต่างประเทศใบหนึ่ง ที่โฆษณาว่าใช้จ่ายผ่ายบัตร 15 บาทได้คะแนนเท่ากับ 1 ไมล์สะสมการบินไทย เรื่องมีอยู่ว่าผมใช้บัตรนี้มาเป็นเวลากว่าครึ่งปี มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเป็นจำนวนมาก ก็เพราะต้องการคะแนนสะสมตามที่มีการโฆษณาไว้ โดยมีการชำระเงินเข้าบัตรเพื่อเพิ่มวงเงินในการใช้จ่ายผ่านบัตรเพื่อให้ได้คะแนนสะสมมากขึ้น ซึ่งหลายเดือนที่ผ่านมาบัตรก็ให้คะแนนตามที่ผมใช้จ่ายผ่านบัตรตามที่โฆษณาจริง... แต่มาวันหนึ่งกลับมีการส่งหนังสือมาแจ้งว่า ได้ตรวจสอบมาโดยตลอดแล้วเป็นการใช้จ่ายบัตรเกินวงเงิน (โดยอ้างเงื่อนไขที่พิมพ์ตัวเท่าขี้มดว่าให้คะแนนตามวงเงิน) จึงจะต้องดำเนินการยึดคะแนนไมล์สะสมคืน.. แบบนี้ผมยอมไม่ได้สิครับ อุตส่าห์ตั้งหน้าตั้งตาสะสมคะแนนที่เหมือนเป็นสินทรัพย์อันมีค่าอยู่ดีๆ จะมายึดคืนซะงั้น... โทรไปคุยกับทางธนาคาร ก็บอกว่าถึงคะแนนจะโอนไปแล้วก็ยังต้องเป็นหนี้คะแนนมันอีก คือถ้าผมใช้บัตรมันต่อไป คะแนนทั้งหมดที่ได้คือใช้หนี้คะแนนมัน... แล้วใครจะโง่ใช้ต่อละครับในเมื่อมีบัตรเครดิตใบอื่นให้ใช้ สุดท้ายก็จบด้วยการให้ยกเลิกบัตรไป.. คงเป็นวิธีการของบัตรที่จะไล่ลูกค้าชั้นดีออกไปเพราะไม่ยอมเป็นหนี้มันให้ได้ดอกเบี้ย แถมเสียคะแนนให้ลูกค้าอีก
อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่านี่เป็นการหลอกลวงและเอาเปรียบผู้ใช้บัตรอย่างชัดเจน ด้วยเหตุผลดังนี้
1.ตอนแรกให้คะแนนมาแล้วปล่อยให้ทำ สุดท้ายมาบอกเอาคืน... ถึงแม้จะมีกฎนั่นระบุไว้ตัวเล็กๆในคู่มือก็ตาม เพราะจริงๆ บัตรควรจะแจ้งแต่ทีแรกว่าไม่ได้คะแนนสะสมเพราะผมก็มีทางเลือกใช้บัตรอื่น ทำไมจึงปล่อยให้ผมต้องเอาเงินไปเพิ่มวงเงินให้บัตรมันมีกำไรจากการใช้จ่ายของผมโดยผมไม่ได้อะไร ทั้งๆที่ผมก็มีบัตรอื่นใช้เป็นทางเลือกได้อยู่แล้ว... อย่างนี้คือบัตรคิดเอาแต่ได้ โฆษณาหลอกลวง ทำธุรกิจไม่แฟร์
2. โดยส่วนใหญ่ บัตรอื่นๆ หากเราใช้วงเงินเต็ม เราก็สามารถชำระเงินเพื่อเป็นการรักษาวงเงินแล้วก็เอาวงเงินไปรูดได้อีก ซึ่งวิธีนี้ยังไงบัตรมันก็ต้องให้คะแนนเพราะใช้ตามวงเงิน... กับแค่การใส่เงินเข้าไปก่อนมันต่างกันตรงไหน แล้วบัตรมันมีสิทธิอะไรมายึดคะแนนผมคืน ถึงขนาดให้เป็นหนี้มัน
ผมอยากทราบว่าเรื่องแบบนี้ร้องเรียนได้ที่ไหน และก็อยากให้เป็นอุทธาหรณ์กับทุกท่านว่าให้ระวังการใช้บัตรที่หลอกลวงและเอาเปรียบผู้บริโภคพรรค์นี้!!
บัตรเครดิตหลอกลวงผู้บริโภคร้องเรียนได้ที่ไหนครับ!
อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่านี่เป็นการหลอกลวงและเอาเปรียบผู้ใช้บัตรอย่างชัดเจน ด้วยเหตุผลดังนี้
1.ตอนแรกให้คะแนนมาแล้วปล่อยให้ทำ สุดท้ายมาบอกเอาคืน... ถึงแม้จะมีกฎนั่นระบุไว้ตัวเล็กๆในคู่มือก็ตาม เพราะจริงๆ บัตรควรจะแจ้งแต่ทีแรกว่าไม่ได้คะแนนสะสมเพราะผมก็มีทางเลือกใช้บัตรอื่น ทำไมจึงปล่อยให้ผมต้องเอาเงินไปเพิ่มวงเงินให้บัตรมันมีกำไรจากการใช้จ่ายของผมโดยผมไม่ได้อะไร ทั้งๆที่ผมก็มีบัตรอื่นใช้เป็นทางเลือกได้อยู่แล้ว... อย่างนี้คือบัตรคิดเอาแต่ได้ โฆษณาหลอกลวง ทำธุรกิจไม่แฟร์
2. โดยส่วนใหญ่ บัตรอื่นๆ หากเราใช้วงเงินเต็ม เราก็สามารถชำระเงินเพื่อเป็นการรักษาวงเงินแล้วก็เอาวงเงินไปรูดได้อีก ซึ่งวิธีนี้ยังไงบัตรมันก็ต้องให้คะแนนเพราะใช้ตามวงเงิน... กับแค่การใส่เงินเข้าไปก่อนมันต่างกันตรงไหน แล้วบัตรมันมีสิทธิอะไรมายึดคะแนนผมคืน ถึงขนาดให้เป็นหนี้มัน
ผมอยากทราบว่าเรื่องแบบนี้ร้องเรียนได้ที่ไหน และก็อยากให้เป็นอุทธาหรณ์กับทุกท่านว่าให้ระวังการใช้บัตรที่หลอกลวงและเอาเปรียบผู้บริโภคพรรค์นี้!!