การเรียนการสอนในอดีตกับปัจจุบัน เปลี่ยนไปแค่ไหนแล้ว

จากข่าวหลายๆข่าวในช่วงนี้ ได้อ่านแล้วก็เป็นห่วงอนาคตของเด็กไทยเหลือเกิน เช่นเจอข่าวเด็กชายชาวพม่าชนะเลิศการแข่งขันคัดลายมือ ผมอยากทราบว่าในสมัยนี้ ตามโรงเรียนต่างๆ เค้ายังให้ความสนใจกับพื้นฐานของเด็กมากแค่ไหน เช่น ระดับประถมศึกษา ด้านภาษาไทยยังมีการสอบเขียนคำยากในแต่ละสัปดาห์ การแข่งขันคัดลายมือในห้อง การอ่านหนังสือหน้าชั้นเรียน ด้านคณิตศาสตร์ก็ การท่องสูตรคูณ พอเข้าช่วงมัธยม การทำรายงานในแต่ละวิชาจะใช้การเขียนเป็นส่วนใหญ่(อันนี้อาจเป็นเพราะว่าสมัยก่อนยังไม่ค่อยมีการใช้คอมพิวเตอร์อย่างแพร่หลายเหมือนดังเช่นปัจจุบัน) เป็นต้น หรือยังคงระบบการสอนเช่นเดิม แต่เด็กไม่สนใจเอง หรือครูไม่สนใจ

ที่ผมห่วงมากที่สุดคือภาษาไทยนี่แหละ สังเกตุจากการใช้คำไม่ว่าจะพิมพ์หรือเขียนมักจะใช้คำไม่ถูก เช่น การใช้ ร ล ว ในการควบกล้ำ การใช้พยัญชนะและตัวสะกด การผันวรรณยุกต์ เป็นต้น

ผมได้มีโอกาสกลับไปเยี่ยมคุณครูท่านหนึ่ง(เมื่อสมัยเรียนมัธยมได้อาศัยอยู่ที่บ้านท่าน)ท่านเล่าให้ฟังว่าเด็กสมัยนี้ดูแลยาก บางทีจะต่อยครูบ้าง บางทีครูดุว่าในเรื่องที่ไม่ถูกไม่ดี ก็หาว่าครูไม่ชอบบ้าง ครูจะหาเรื่องกับตนบ้าง เอาเรื่องกลับไปฟ้องผู้ปกครองแล้วผู้ปกครองก็มาเอาเรื่องกับครูที่โรงเรียน แต่หนึ่งในหลายสาเหตุ ท่านได้เล่าให้ฟังว่า ช่วงนี้มีครูใหม่ๆบรรจุมาเยอะ แต่บางส่วนอยากมาเป็นครูเพราะแค่อยากรับราชการ อยากมีความมั่นคงในชีวิต ไม่ค่อยได้สนใจเด็กนักเรียนเท่าที่ควร คิดแต่จะสอนให้จบๆไปวันๆ พอสอนจบก็ทิ้งไว้ตรงนั้น ไม่เหมือนครูสมัยก่อนที่ใส่ใจทั้งนอกและในชั้นเรียน เขียนคำผิดหนึ่งคำก็โดนตีหนึ่งที สองคำก็สองที ไม่ทำการบ้านส่งก็โดนทำโทษ บางครั้งผมยังเคยถูกจู้จี้เรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องในห้องเรียนเลย ตอนนั้นรู้สึกรำคาญเหมือนกัน แต่ตอนนี้รู้สึกแล้วว่าสิ่งต่างๆ ที่ท่านทำเพราะท่านรักและใส่ใจในทุกๆคนที่เรียกว่าลูกศิษย์จริงๆ ทำให้จบไปแล้วเราก็ยังเคารพ นับถือ และรักท่านเหมือนพ่อแม่คนที่สองจริงๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะโทษที่ครูฝ่ายเดียวก็ไม่ได้ เด็กสมัยนี้ก็มีกำแพงมีโลกส่วนตัว มีความเชื่อมันในความคิดตัวเองจนเกินไป ทำให้บางทีตัวครูเองก็ไม่กล้าที่ว่ากล่าวตักเตือนหรือสอนอะไรได้เท่าที่ควร

สุดท้าย ผมอยากทราบความคิดของคุณแต่ละคนว่า คุณคิดว่าปัญหาพวกนี้อะไรคือสาเหตุ ตัวเด็กเองไม่ค่อยให้ความสนใจหรือขาดแรงกระตุ้น หรือตัวครูเองที่ต้องทำทั้งงานสอนประจำ สอนพิเศษ และงานประเมินด้านต่าง ๆ จากกระทรวง และถ้าคุณมีสิทธิ์หรือบทบาทที่จะร่วมแก้ไขปัญหาเหล่านี้ คุณจะมีวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างไรบ้าง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่