คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
อาการดังกล่าวเป็นทั้งแก๊ส เป็นทั้งน้ำมัน ค่อนข้างฟ้องว่าเป็นปัญหาจากวาล์ว ถึงแม้ว่า Optra จะขึ้นชื่อว่าทนแก๊สจริงๆ และเป็น Hydrolic valve แต่หากไมล์วิ่งเข้าใกล้ 3 แสน (แต่กรณีของท่านเจ้าของกระทู้พึ่งจะ 2 แสนนิดๆ ก็มีโอกาสเป็นได้ และเคยเจอเช่นเดียวกัน )อาการวาล์วยัน เนื่องจากเกินระยะปรับตั้งของ Hydrolic valve มาแน่ๆครับสำหรับเชื้อเพลิงแก๊ส อาการฟ้องของวาล์วยันคือ เร่งไม่ขึ้น แรงต้นหาย แรงปลายหด ท่อดังปุดๆ กินแก๊สกระจุยกระจาย ก็ค่อนข้างเป็น Classic case ของ Optra ในช่วงอายุเท่านี้ กระจังหน้า 3 ช่องก็น้องๆ 10 ปีได้แล้วล่ะครับ
แนวทางการแก้ไขปัญหา มีวิธีเดียวให้หายขายคือ เปิดฝาทำวาล์วกันใหม่ครับ เครื่องก็กลับไปฟิตกำลังกลับมาเหมือนเดิมเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ เตรียมไว้สัก 15,000-20,000 ครับ แต่ก่อนจะเปิดฝา ช่างคงจะต้องเช็คอะไรเพิ่มอีกหลายๆอย่าง เช่น ระยะห่างวาล์ว แรงอัดของแต่ละสูบ ก่อนที่จะพิจารณาเปิดฝา ปัญหานี้ผมแทบไม่ให้น้ำหนักไปทางระบบส่งกำลัง เพราะเกียร์ Aisin ของ 1.6 นั้นทนถึกสิ้นดี ขนาดน้ำมันเกียร์เป็นโคลนดำเมี่ยม เกียร์มันยังไม่เป็นอะไรเลย ผิดกับเกียร์ ZF ของ 1.8 ฟ้ากับเหว
แต่หากไม่ใช่อาการจากวาล์ว ลองเช็คระบบแว๊คคั่มของเครื่องครับ เพราะอายุรถขนาดนี้ ปลายท่อแว็คคั่มชอบเปื่อยขาด แว๊คคั่มรั่วก็เร่งไม่ขึ้น และสำอึกสำลักได้ครับ เปลี่ยนท่อใหม่ก็ 120 บาท อาการแว๊คคั่ม ถ้าสังเกตุดีๆ จะมีเสียงลมวี๊ดๆเวลาติดเครื่องยนต์ควบคู่ไปด้วยครับ
ส่วนอู่นอก ผมรบกวนตอบให้หลังไมค์แล้วกันครับ
แนวทางการแก้ไขปัญหา มีวิธีเดียวให้หายขายคือ เปิดฝาทำวาล์วกันใหม่ครับ เครื่องก็กลับไปฟิตกำลังกลับมาเหมือนเดิมเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ เตรียมไว้สัก 15,000-20,000 ครับ แต่ก่อนจะเปิดฝา ช่างคงจะต้องเช็คอะไรเพิ่มอีกหลายๆอย่าง เช่น ระยะห่างวาล์ว แรงอัดของแต่ละสูบ ก่อนที่จะพิจารณาเปิดฝา ปัญหานี้ผมแทบไม่ให้น้ำหนักไปทางระบบส่งกำลัง เพราะเกียร์ Aisin ของ 1.6 นั้นทนถึกสิ้นดี ขนาดน้ำมันเกียร์เป็นโคลนดำเมี่ยม เกียร์มันยังไม่เป็นอะไรเลย ผิดกับเกียร์ ZF ของ 1.8 ฟ้ากับเหว
แต่หากไม่ใช่อาการจากวาล์ว ลองเช็คระบบแว๊คคั่มของเครื่องครับ เพราะอายุรถขนาดนี้ ปลายท่อแว็คคั่มชอบเปื่อยขาด แว๊คคั่มรั่วก็เร่งไม่ขึ้น และสำอึกสำลักได้ครับ เปลี่ยนท่อใหม่ก็ 120 บาท อาการแว๊คคั่ม ถ้าสังเกตุดีๆ จะมีเสียงลมวี๊ดๆเวลาติดเครื่องยนต์ควบคู่ไปด้วยครับ
ส่วนอู่นอก ผมรบกวนตอบให้หลังไมค์แล้วกันครับ
แสดงความคิดเห็น
เชฟโรเล็ต มีอาการเครื่องสะอึก เร่งไม่ขึ้น เกิดจากอะไรคะ
จนเมื่อแฟนย้ายไปทำงานที่อำเภออื่น จึงต้องเอารถคันนี้ไปใช้ (และแฟนก็ใช้อย่างสมบุกสมบันจริง ๆ ค่ะ)
จนช่วงหลัง มีอาการเวลาจอดติดไฟแดงเครื่องจะสะดุดเหมือนจะดับ และพอออกตัวก็เร่งไม่ขึ้นเลยค่ะ
ล่าสุด วันนี้มื่อตอน 15.00 น. ขับรถไปรับลูกชายที่โรงเรียน เร่งความเร็วไม่ขึ้นเลยค่ะ (เหยียบมิดคันเร่งยังได้แค่ 80) พอเริ่มแตะที่ความเร็ว 80 เครื่องจะสะอึก ตลอดเลยค่ะ
ปล. เราไม่ค่อยได้ขับรถคันนี้ค่ะ ส่วนใหญ่แฟนจะขับไปทำงาน ส่วนเราใช้รถอีกคันค่ะ
ปล2. อยากรู้ว่าราคาซ่อมแพงมากไหมคะ กลัวช่างชาร์จแพง