จากการทำซิมใหม่ที่ยุ่งยาก ได้พบปัญหามากมายเสียเหลือเกิน ผมคิดว่าทางที่ดีควรและควรเป็นมาตรฐานนั่นคือ กสทช ควรลงมาตรวจสอบ คุมเข้ม เกี่ยวกับเบอร์มือถือที่ตอนนี้มีไม่รู้กี่หลักต่อกี่หลักแล้ว และทางผู้ให้บริการเครือข่ายเองก็ควรยกเลิกแผนการตลาดแบบเลวๆ ที่ไปแจกซิมในทุกสถานที่ไม่ว่าจะหน้าห้าง ริมทางเดินเท้า หน้ามหาลัย หรือตลาดนัด ทั้ง กสทช และ เครือข่ายเองควรให้ความสำคัญกับการลงทะเบียนซิมการ์ด ยืนยันตัวตนในการใช้งานหมายเลยโทรศัพท์ ทั้งระบบเติมเงิน หรือรายเดือนก็ตามมากกว่าที่จะมาเป็นการแจก หรือแลกซื้อแบบนี้
เพราะหากการทำแบบนี้แล้ว จะมีเบอร์ที่ใช้งานจริงในระบบ และสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้วว่า เบอร์นี้ ใครใช่ ใช้ที่ไหน และเมื่อไหร่ อย่างไร เพราะเอาจริงๆ หากเกิดเหตุอะไรมา ทางเครือข่ายไม่เคยเปิดเผยข้อมูลส่วนนี้ให้ได้ทราบกันอยู่แล้ว อ้างแค่ "เป็นข้อมูลลูกค้า เป็นจรรยาบรรณ" แต่จริงๆ มันเป็นเพราะ "ธุรกิจ" มากกว่าคำว่าจรรยาบรรณ หรือตรรกะ เหตุผลอะไรที่เหล่าผู้ให้บริการเอามาอ้างมากกว่า
ลองคิดง่ายๆ หากมีการยืนยันตัวตนการใช้งานมือถือ คนๆ นึงจะมีเบอร์มากที่สุดคงไม่เกิน 5 เบอร์ และหากรวมเบอร์บ้าน ออฟฟิศ และแฟกซ์แล้วคนๆ นึงคงมีไม่เกิน 10 เบอร์แน่นอน และที่แน่ๆ สามารถตรวจสอบได้จริงๆ แต่หากยังมีการตลาดแบบแจก แลกซื้อ หรือแทบจะให้ไปฟรีๆ แบบนี้อยู่ คนก็คงเอาไปใช้ในทางที่ผิด มันก็มีอยู่ เช่นการขายเบอร์ในราคาที่ถูกเกิน หรือแพงเกินก็เห็นกันเกลือนตา ก็จะยังคงอยู่แบบนี้ หรือเหตุการณ์ใช้เบอร์มือถือในการจุดชนวนระเบิดตามสถานที่ต่าง หรือมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ การโจรกรรมผ่านมือถือ ก็จะยังคงอยู่ต่อไป.... และเราก็จะชินตาเหมือนเดิม
การแก้ไขที่ปลายเหตุ ให้ผู้ใช้เบอร์มือถือยืนยันแสดงตน มันก็เป็นการกระทำที่ดี แต่ทั้งนี้ก็ควรมีหน่วยงานที่ผลักดัน และกระตุ้นให้มันเป็นจริง และเร็วจะดีกว่า เพราะเอาจริงๆ มือถือก็เป็นอีกปัจจัยนึงที่สำคัญสำหรับชีวิตประจำวันของคนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ หรือครอบครัวก็ตาม หลายๆ ส่วนยังมีความจำเป็นในส่วนนี้
เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ที่คิดว่าเอามาเผยแพร่...หรือลองช่วยกันคิด เผื่อจะมีประโยชน์กับสังคมส่วนรวมนะครับ
ซิมการ์ด การยืนยันตน และสิทธิ์การครอบครองเบอร์ [ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เลยเอามาโพสไปงั้นๆ]
เพราะหากการทำแบบนี้แล้ว จะมีเบอร์ที่ใช้งานจริงในระบบ และสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้วว่า เบอร์นี้ ใครใช่ ใช้ที่ไหน และเมื่อไหร่ อย่างไร เพราะเอาจริงๆ หากเกิดเหตุอะไรมา ทางเครือข่ายไม่เคยเปิดเผยข้อมูลส่วนนี้ให้ได้ทราบกันอยู่แล้ว อ้างแค่ "เป็นข้อมูลลูกค้า เป็นจรรยาบรรณ" แต่จริงๆ มันเป็นเพราะ "ธุรกิจ" มากกว่าคำว่าจรรยาบรรณ หรือตรรกะ เหตุผลอะไรที่เหล่าผู้ให้บริการเอามาอ้างมากกว่า
ลองคิดง่ายๆ หากมีการยืนยันตัวตนการใช้งานมือถือ คนๆ นึงจะมีเบอร์มากที่สุดคงไม่เกิน 5 เบอร์ และหากรวมเบอร์บ้าน ออฟฟิศ และแฟกซ์แล้วคนๆ นึงคงมีไม่เกิน 10 เบอร์แน่นอน และที่แน่ๆ สามารถตรวจสอบได้จริงๆ แต่หากยังมีการตลาดแบบแจก แลกซื้อ หรือแทบจะให้ไปฟรีๆ แบบนี้อยู่ คนก็คงเอาไปใช้ในทางที่ผิด มันก็มีอยู่ เช่นการขายเบอร์ในราคาที่ถูกเกิน หรือแพงเกินก็เห็นกันเกลือนตา ก็จะยังคงอยู่แบบนี้ หรือเหตุการณ์ใช้เบอร์มือถือในการจุดชนวนระเบิดตามสถานที่ต่าง หรือมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ การโจรกรรมผ่านมือถือ ก็จะยังคงอยู่ต่อไป.... และเราก็จะชินตาเหมือนเดิม
การแก้ไขที่ปลายเหตุ ให้ผู้ใช้เบอร์มือถือยืนยันแสดงตน มันก็เป็นการกระทำที่ดี แต่ทั้งนี้ก็ควรมีหน่วยงานที่ผลักดัน และกระตุ้นให้มันเป็นจริง และเร็วจะดีกว่า เพราะเอาจริงๆ มือถือก็เป็นอีกปัจจัยนึงที่สำคัญสำหรับชีวิตประจำวันของคนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ หรือครอบครัวก็ตาม หลายๆ ส่วนยังมีความจำเป็นในส่วนนี้
เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ที่คิดว่าเอามาเผยแพร่...หรือลองช่วยกันคิด เผื่อจะมีประโยชน์กับสังคมส่วนรวมนะครับ