***ส่วนตัวเคยมีประสบการณ์แย่ๆกับการซื้อของผ่านเฟซบุค เพราะฉะนั้นเลยไม่ซื้อของผ่านร้านที่เฟซอีกเลย
พอดีเห็นรูปนี้ในเพจลูกค้าฯ ก็มีประเด็นในใจนิดนึง เลยเข้าไปอ่าน
กลายๆเป็นว่า กระแสกลับกลายเป็นลุกค้าเองที่ไม่รอคอนเฟิร์มสินค้า รีบโอน ไม่รอเช็คของ บลาๆ
พอมาลองคิดดู เอ๊ะ มันใช่เหรอ(วะ)ที่ลูกค้าต้องมาคำนึงถึงเรื่องของจะหมดไม่หมด การจัดทำ demand planning หรือ order management มันเป็นของแม่ค้าเองไม่ใช่รึ
คิดไปคิดมา ก็สรุปว่า เพราะการที่บ้านเรามันเปิดเวปขายของกันง่ายๆ ใครจะขายอะไรก็แค่เปิดเพจ กระบวนการก็ local ทั่วๆไป ไม่ว่าจะเป็น
-ต้อง inbox มาก่อนนะ ถึงจะแจ้งรายละเอียดสินค้าได้ (โดยเฉพาะราคา)
-ต้องรอแม่ค้าพ่อค้าเช็คสต็อก รวมยอด บลาๆ แจ้งกลับว่า ยอดเท่านี้นะคะ โอนได้เลย
-คนโอนก็ต้องไปหาตู้ (ดีว่าตอนนี้มี internet banking แล้ว) ยอดโอน 79.01 นะคร้า (มีจุดสตางค์เช็คง่าย)
-แม่ค้าก็ ถ่ายรูปสลิปหลักฐานมาหน่อยคร่า เพื่อความเมคชัวร์(เรอะ)
***อันนี้ตลกมากที่แม้แต่เวปอย่าง GTH store ที่ขายของพรีเมี่ยมที่(คิดว่า)มีระบบดีก็ใช้ระบบถ่ายรูปสลิปกะเค้าด้วย
-ตอนส่งก็ต้องทวง tracking No.เช้าเย็นๆ
-แถมยังเปิดโอกาสให้สอบถามรายละเอียดแบบ 1-1(prefer แบบนี้ด้วย เท่าที่เจอๆมา) ไม่ว่าจะ line หรือ call ที่เปิดโอกาสให้มีการต่อราคา
-ดีไม่ดี ลูกค้ามาเอาของที่บ้านแม่ค้าอีกตะหาก
-แถม เจอแม่ค้าชั่วๆ ถามไม่เอา ประจานหน้าเพจตัวเองจร้า blacklist อีกตะหาก น่าจะโดนฟ้องเป็นตัวอย่างซักเคส
กลายเป็นว่า มันใช่ e-commerce จริงๆเหรอ(วะ) ไม่ใช่ว่าทุกกระบวนการมันต้องจบในเวปหรอกเหรอ มันเป็น direct sale รึเปล่า ไม่ใช่ e-commerce
ยกตัวอย่าง จขกท จะสั่งซื้อของ ก็ดูก่อนว่า ระบบเป็นยังไง หน้าเวปโอเค น่าเชื่อถือ
อย่างที่เคยสั่งบ่อยๆก็ e-bay / amazon มีระบบตะกร้า จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต order ก็ผูกติดกันไม่ต้องย้อนไปแจ้งดอนเงินซ้ำไปซ้ำมา
หน้าสินค้าก็ต้องมีให้ดูครบถ้วน ทั้งราคา รายละเอียด ไม่ต้องไปมัวรอคำตอบจากแม่ค้าให้เสียเวลา(มีบ้างในกรณีที่ถามไป ก็ตอบได้รวดเร็ว)
คือเปิดเวป จิ้มๆ ตัดบัตร จบ ระบบเบื้องหลังมัน gen order อะไรให้เอง ไม่ต้องมายุ่งวุ่นวาย แค่รอของเท่านั้นเอง
จะว่าด้วยข้อจำกัดเรื่องบัตรเครดิตก็ใช่ แต่ก็มีทางเลือกหลายตัวอย่าง เพย์สบาย ก็ไม่แพร่หลาย สุดท้ายก็ต้องมาวังวน โอน ถ่ายสลิป โอน ไปเรื่อยๆรึเปล่า
คิดกันอย่างไรฤา
e-commerce บ้านเรา เมื่อไหร่จะก้าวข้าม "line-inbox รอแม่ค้าคอนเฟิร์มของ แจ้งโอน ถ่ายสลิป" ครับ??
พอดีเห็นรูปนี้ในเพจลูกค้าฯ ก็มีประเด็นในใจนิดนึง เลยเข้าไปอ่าน
กลายๆเป็นว่า กระแสกลับกลายเป็นลุกค้าเองที่ไม่รอคอนเฟิร์มสินค้า รีบโอน ไม่รอเช็คของ บลาๆ
พอมาลองคิดดู เอ๊ะ มันใช่เหรอ(วะ)ที่ลูกค้าต้องมาคำนึงถึงเรื่องของจะหมดไม่หมด การจัดทำ demand planning หรือ order management มันเป็นของแม่ค้าเองไม่ใช่รึ
คิดไปคิดมา ก็สรุปว่า เพราะการที่บ้านเรามันเปิดเวปขายของกันง่ายๆ ใครจะขายอะไรก็แค่เปิดเพจ กระบวนการก็ local ทั่วๆไป ไม่ว่าจะเป็น
-ต้อง inbox มาก่อนนะ ถึงจะแจ้งรายละเอียดสินค้าได้ (โดยเฉพาะราคา)
-ต้องรอแม่ค้าพ่อค้าเช็คสต็อก รวมยอด บลาๆ แจ้งกลับว่า ยอดเท่านี้นะคะ โอนได้เลย
-คนโอนก็ต้องไปหาตู้ (ดีว่าตอนนี้มี internet banking แล้ว) ยอดโอน 79.01 นะคร้า (มีจุดสตางค์เช็คง่าย)
-แม่ค้าก็ ถ่ายรูปสลิปหลักฐานมาหน่อยคร่า เพื่อความเมคชัวร์(เรอะ)
***อันนี้ตลกมากที่แม้แต่เวปอย่าง GTH store ที่ขายของพรีเมี่ยมที่(คิดว่า)มีระบบดีก็ใช้ระบบถ่ายรูปสลิปกะเค้าด้วย
-ตอนส่งก็ต้องทวง tracking No.เช้าเย็นๆ
-แถมยังเปิดโอกาสให้สอบถามรายละเอียดแบบ 1-1(prefer แบบนี้ด้วย เท่าที่เจอๆมา) ไม่ว่าจะ line หรือ call ที่เปิดโอกาสให้มีการต่อราคา
-ดีไม่ดี ลูกค้ามาเอาของที่บ้านแม่ค้าอีกตะหาก
-แถม เจอแม่ค้าชั่วๆ ถามไม่เอา ประจานหน้าเพจตัวเองจร้า blacklist อีกตะหาก น่าจะโดนฟ้องเป็นตัวอย่างซักเคส
กลายเป็นว่า มันใช่ e-commerce จริงๆเหรอ(วะ) ไม่ใช่ว่าทุกกระบวนการมันต้องจบในเวปหรอกเหรอ มันเป็น direct sale รึเปล่า ไม่ใช่ e-commerce
ยกตัวอย่าง จขกท จะสั่งซื้อของ ก็ดูก่อนว่า ระบบเป็นยังไง หน้าเวปโอเค น่าเชื่อถือ
อย่างที่เคยสั่งบ่อยๆก็ e-bay / amazon มีระบบตะกร้า จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต order ก็ผูกติดกันไม่ต้องย้อนไปแจ้งดอนเงินซ้ำไปซ้ำมา
หน้าสินค้าก็ต้องมีให้ดูครบถ้วน ทั้งราคา รายละเอียด ไม่ต้องไปมัวรอคำตอบจากแม่ค้าให้เสียเวลา(มีบ้างในกรณีที่ถามไป ก็ตอบได้รวดเร็ว)
คือเปิดเวป จิ้มๆ ตัดบัตร จบ ระบบเบื้องหลังมัน gen order อะไรให้เอง ไม่ต้องมายุ่งวุ่นวาย แค่รอของเท่านั้นเอง
จะว่าด้วยข้อจำกัดเรื่องบัตรเครดิตก็ใช่ แต่ก็มีทางเลือกหลายตัวอย่าง เพย์สบาย ก็ไม่แพร่หลาย สุดท้ายก็ต้องมาวังวน โอน ถ่ายสลิป โอน ไปเรื่อยๆรึเปล่า
คิดกันอย่างไรฤา