เมื่อก่อนได้ยินบ่อยๆว่า ธรรมเฟ้อพ้นทุกข์ไม่ได้ ตอนแรกก็สงสัยว่า
ก็พระธรรมมีมาแต่ไหนแต่ไร ธรรมมันเฟ้อได้อย่างไร ........
มาหายสงสัย ตอนที่เจอกระทู้ของผู้อาวุโสท่านหนึ่ง
ในกระทู้มีการคุยกันดูตามที่อ้าง บอกว่าเป็นการคุยกันถีงเรื่องของพระอภิธรรมมัตถสังคหะ
ฟังแค่ชื่อก็ดูดีมีชั้นวรรณะ ถ้าได้ฟังเนื้อหา ไม่ต้องไม่ต้องสาธยายให้มากความ....พระอรหันต์ลอยมาเห็นๆ
ที่ไหนได้เห็นเนื้อหาจริงๆเข้า อุแม่เจ้า! นี่เรากำลังอยู่ในดงหิ่งห้อยหรือเปล่านี่
พูดกันแต่ว่า จิตเกิดจิตดับ จิตแว่บๆ ดูไปดูมาทำให้คิดไปว่า จิตเราเป็นตูดหิ่งห้อยก็ไม่ปาน
เพียงแค่นี่ก็เข้าใจแล้วครับว่า......พระธรรมมัน"เฟ้อ" เพราะคนไม่ใช่ธรรม
พระสัทธรรมของพุทธองค์ ถ้าเอามาเปรียบกับพระไตรปิฎก ถ้าเราสามารถเข้าใจพระวินัยและพระสุตตันฯแล้ว
พระอภิธรรมปิฎก ก็ไม่มีความจำ แต่ถ้าจะให้พูดถึงความ"เฟ้อ" มันอยู่ที่เราจะเอามาใช้ประโยชน์อะไรได้
ก็เห็นมีอยู่อย่างเดียวก็คือ เอาไว้ใช้อธิบายเพิ่มเติมให้ผู้ที่ยังไม่เข้าใจในพระวินัยฯพระสุตตันฯ
คือเอาไว้เป็นเครื่องมือในการสอนนั้นเอง
แต่ถ้าเราศึกษาธรรมเพื่อตนเองและเข้าใจพระวินัยฯและพระสุตตันฯดีแล้ว พระอภิธรรมก็ไม่มีความจำเป็น
ถ้าไปสนใจมากๆมันก็เข้าทำนอง"เฟ้อ"
สรุปก็คือถ้าเรารู้และเข้าใจพระวินัยปิฎกและพระสุตตันตปิฏกแล้ว พระอภิธรรมปิฎกก็ไม่มีความจำเป็น
พระอภิธรรมปิฎกจะจำเป็นก็ต่อเมื่อ เราจะต้องเป็นครูสอนธรรมผู้อื่นต่อนั้นเอง
อภิธรรม "เฟ้อ "..........ตองเก้า
ก็พระธรรมมีมาแต่ไหนแต่ไร ธรรมมันเฟ้อได้อย่างไร ........
มาหายสงสัย ตอนที่เจอกระทู้ของผู้อาวุโสท่านหนึ่ง
ในกระทู้มีการคุยกันดูตามที่อ้าง บอกว่าเป็นการคุยกันถีงเรื่องของพระอภิธรรมมัตถสังคหะ
ฟังแค่ชื่อก็ดูดีมีชั้นวรรณะ ถ้าได้ฟังเนื้อหา ไม่ต้องไม่ต้องสาธยายให้มากความ....พระอรหันต์ลอยมาเห็นๆ
ที่ไหนได้เห็นเนื้อหาจริงๆเข้า อุแม่เจ้า! นี่เรากำลังอยู่ในดงหิ่งห้อยหรือเปล่านี่
พูดกันแต่ว่า จิตเกิดจิตดับ จิตแว่บๆ ดูไปดูมาทำให้คิดไปว่า จิตเราเป็นตูดหิ่งห้อยก็ไม่ปาน
เพียงแค่นี่ก็เข้าใจแล้วครับว่า......พระธรรมมัน"เฟ้อ" เพราะคนไม่ใช่ธรรม
พระสัทธรรมของพุทธองค์ ถ้าเอามาเปรียบกับพระไตรปิฎก ถ้าเราสามารถเข้าใจพระวินัยและพระสุตตันฯแล้ว
พระอภิธรรมปิฎก ก็ไม่มีความจำ แต่ถ้าจะให้พูดถึงความ"เฟ้อ" มันอยู่ที่เราจะเอามาใช้ประโยชน์อะไรได้
ก็เห็นมีอยู่อย่างเดียวก็คือ เอาไว้ใช้อธิบายเพิ่มเติมให้ผู้ที่ยังไม่เข้าใจในพระวินัยฯพระสุตตันฯ
คือเอาไว้เป็นเครื่องมือในการสอนนั้นเอง
แต่ถ้าเราศึกษาธรรมเพื่อตนเองและเข้าใจพระวินัยฯและพระสุตตันฯดีแล้ว พระอภิธรรมก็ไม่มีความจำเป็น
ถ้าไปสนใจมากๆมันก็เข้าทำนอง"เฟ้อ"
สรุปก็คือถ้าเรารู้และเข้าใจพระวินัยปิฎกและพระสุตตันตปิฏกแล้ว พระอภิธรรมปิฎกก็ไม่มีความจำเป็น
พระอภิธรรมปิฎกจะจำเป็นก็ต่อเมื่อ เราจะต้องเป็นครูสอนธรรมผู้อื่นต่อนั้นเอง