จากเหตุการณ์โศกนาฎกรรมของมาเลเซียแอร์ไลน์ MH-370, MH-17 นั้น นับว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่มาเลเซียแอร์ไลน์ต้องประสบชะตากรรมอันเลวร้ายเช่นนี้ พวกเค้าผ่านโศกนาฎกรรมและอุบัติเหตุมาหลายครั้ง เราลองมาดูกันครับ
4 ธันวาคม 2520
เครื่องบินโบอิ้ง 737-200 เที่ยวบิน MH653 ตกที่หนองน้ำในหมู่บ้านทันจอง คูปัง รัฐยะโฮร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 100 ราย จากการถูกปล้นเครื่องบินกลางอากาศ อย่างไรก็ดี เหตุผลเบื้องหลังการไฮแจ็กครั้งนี้ยังคงไม่เป็นที่แน่ชัดมาจนถึงปัจจุบัน
18 ธันวาคม 2526
เครื่องบินแอร์บัส 300-B4 เที่ยวบิน MH684 ตกระหว่างบินนำเครื่องลงจอดห่างจากสนามบินสุบังไปได้เพียง 2 กิโลเมตร กัปตันพยายามนำเครื่องลงจอดท่ามกลางฝนที่ตกหนัก ทำให้เครื่องชนต้นไม้และล้อขวากระแทกกับพื้น ทำให้เครื่องบินได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
15 กันยายน 2538
เครื่องบินฟ็อกเกอร์ 50 เที่ยวบิน MH2133 ชนกับเพิงพักของชาวบ้าน ขณะนักบินบินวนพยายามนำเครื่องลงที่สนามบินตาเวา รัฐซาบาห์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 34 ราย ความผิดพลาดครั้งนี้เกิดจากตัวนักบินเอง
15 มีนาคม 2543
เกิดอุบัติเหตุขณะลำเลียงสัมภาระออกจากท้องเครื่องของเครื่องบินแอร์บัส A330-300 เที่ยวบิน MH085 กรุงปักกิ่งสู่กัวลาลัมเปอร์ เมื่อสารเคมี ออกซาลิลคลอไรด์ (oxalyl chloride) รั่วไหลจากบรรจุภัณฑ์ ทำให้เจ้าหน้าป่วย 5 ราย บริษัทของจีนซึ่งปกปิดการนำสารดังกล่าวขึ้นเครื่องถูกสั่งให้ชดเชยค่าเสียหาย
1 สิงหาคม 2548
เครื่องบินโบอิ้ง 777-2H6ER เที่ยวบิน MH124 จุดหมายสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ต้องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินในเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย หลังเกิดความขัดข้องในระบบการทำงาน จนนักบินตัดสินใจควบคุมเครื่องด้วยระบบแมนนวลนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
7 ธันวาคม 2556
เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน MH170 ซึ่งบินจากกรุงจาการ์ตาสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เกิดอาการเอียงตะแคงข้างขณะกำลังร่อนลงจอด เนื่องจากเกิดหมุนซึ่งมาจากเครื่องบิน แอร์บัส A380 ซูเปอร์จัมโบ ที่เพิ่งลงจอดไปก่อนหน้า อย่างไรก็ดี นักบินสามารถควบคุมเครื่องให้ร่อนลงจอดได้อย่างปลอดภัย ไม่มีผู้เสียชีวิต
8 มีนาคม 2557
เครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบินMH370 หายไปอย่างเป็นปริศนาพร้อมผู้โดยสายและลูกเรือ 239 ชีวิต ขณะบินเหนือทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่นอกเส้นทางการบินตามกำหนดจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย สู่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ปัจจุบันยังไม่ทราบชะตากรรม
17 กรกฎาคม 2557
เครื่องบินโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH17 บินจากกรุงอัมสเดอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ สู่จุดหมสยกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ถูกยิงตกที่ทางตะวันออกของประเทศยูเครน ใกล้กับพรมแดนติดรัสเซีย ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 298 ชีวิต
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ให้เกิดความสูญเสียไม่ว่าจะมากหรือน้อย ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันได้ทำลายภาพลักษณ์ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ลงแล้วอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะจาก 2 เหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นห่างกันในช่วงเวลาเพียง 4 เดือน นับเป็นความสูญเสียร้ายแรงแบบที่ไม่เคยมีสาบยการบินไหนประสบมาก่อน จากนี้ไปการดำเนินธุรกิจของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส คงไม่ราบรื่นอย่างแน่นอนหรือไม่แน่อาจต้องพบจุดจบด้วยการปิดตัวลงในที่สุด
www.kapook.com
http://www.themalaymailonline.com/malaysia/article/malaysia-airlines-crash-history
ย้อนรอยโศกนาฎกรรมมาเลเซียแอร์ไลน์
จากเหตุการณ์โศกนาฎกรรมของมาเลเซียแอร์ไลน์ MH-370, MH-17 นั้น นับว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่มาเลเซียแอร์ไลน์ต้องประสบชะตากรรมอันเลวร้ายเช่นนี้ พวกเค้าผ่านโศกนาฎกรรมและอุบัติเหตุมาหลายครั้ง เราลองมาดูกันครับ
4 ธันวาคม 2520
เครื่องบินโบอิ้ง 737-200 เที่ยวบิน MH653 ตกที่หนองน้ำในหมู่บ้านทันจอง คูปัง รัฐยะโฮร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 100 ราย จากการถูกปล้นเครื่องบินกลางอากาศ อย่างไรก็ดี เหตุผลเบื้องหลังการไฮแจ็กครั้งนี้ยังคงไม่เป็นที่แน่ชัดมาจนถึงปัจจุบัน
18 ธันวาคม 2526
เครื่องบินแอร์บัส 300-B4 เที่ยวบิน MH684 ตกระหว่างบินนำเครื่องลงจอดห่างจากสนามบินสุบังไปได้เพียง 2 กิโลเมตร กัปตันพยายามนำเครื่องลงจอดท่ามกลางฝนที่ตกหนัก ทำให้เครื่องชนต้นไม้และล้อขวากระแทกกับพื้น ทำให้เครื่องบินได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
15 กันยายน 2538
เครื่องบินฟ็อกเกอร์ 50 เที่ยวบิน MH2133 ชนกับเพิงพักของชาวบ้าน ขณะนักบินบินวนพยายามนำเครื่องลงที่สนามบินตาเวา รัฐซาบาห์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 34 ราย ความผิดพลาดครั้งนี้เกิดจากตัวนักบินเอง
15 มีนาคม 2543
เกิดอุบัติเหตุขณะลำเลียงสัมภาระออกจากท้องเครื่องของเครื่องบินแอร์บัส A330-300 เที่ยวบิน MH085 กรุงปักกิ่งสู่กัวลาลัมเปอร์ เมื่อสารเคมี ออกซาลิลคลอไรด์ (oxalyl chloride) รั่วไหลจากบรรจุภัณฑ์ ทำให้เจ้าหน้าป่วย 5 ราย บริษัทของจีนซึ่งปกปิดการนำสารดังกล่าวขึ้นเครื่องถูกสั่งให้ชดเชยค่าเสียหาย
1 สิงหาคม 2548
เครื่องบินโบอิ้ง 777-2H6ER เที่ยวบิน MH124 จุดหมายสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ต้องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินในเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย หลังเกิดความขัดข้องในระบบการทำงาน จนนักบินตัดสินใจควบคุมเครื่องด้วยระบบแมนนวลนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
7 ธันวาคม 2556
เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน MH170 ซึ่งบินจากกรุงจาการ์ตาสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เกิดอาการเอียงตะแคงข้างขณะกำลังร่อนลงจอด เนื่องจากเกิดหมุนซึ่งมาจากเครื่องบิน แอร์บัส A380 ซูเปอร์จัมโบ ที่เพิ่งลงจอดไปก่อนหน้า อย่างไรก็ดี นักบินสามารถควบคุมเครื่องให้ร่อนลงจอดได้อย่างปลอดภัย ไม่มีผู้เสียชีวิต
8 มีนาคม 2557
เครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบินMH370 หายไปอย่างเป็นปริศนาพร้อมผู้โดยสายและลูกเรือ 239 ชีวิต ขณะบินเหนือทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่นอกเส้นทางการบินตามกำหนดจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย สู่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ปัจจุบันยังไม่ทราบชะตากรรม
17 กรกฎาคม 2557
เครื่องบินโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH17 บินจากกรุงอัมสเดอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ สู่จุดหมสยกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ถูกยิงตกที่ทางตะวันออกของประเทศยูเครน ใกล้กับพรมแดนติดรัสเซีย ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 298 ชีวิต
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ให้เกิดความสูญเสียไม่ว่าจะมากหรือน้อย ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันได้ทำลายภาพลักษณ์ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ลงแล้วอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะจาก 2 เหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นห่างกันในช่วงเวลาเพียง 4 เดือน นับเป็นความสูญเสียร้ายแรงแบบที่ไม่เคยมีสาบยการบินไหนประสบมาก่อน จากนี้ไปการดำเนินธุรกิจของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส คงไม่ราบรื่นอย่างแน่นอนหรือไม่แน่อาจต้องพบจุดจบด้วยการปิดตัวลงในที่สุด
www.kapook.com
http://www.themalaymailonline.com/malaysia/article/malaysia-airlines-crash-history