ตามที่ข้าพเจ้า นายศ. ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT โดยซื้อบัตรโดยสารประเภทเติมเงิน
ได้โดยสารผ่านสถานีรถไฟฟ้า MRT พระรามเก้า เมื่อวันที่ 19 ก.ค.57 เวลาประมาณ 15.20 น.
เมื่อผ่านออกประตูมาได้ ปรากฏว่ายอดเงินคงเหลือ 11 บาท ข้าพเจ้าจึงได้ติดต่อห้องจำหน่ายตั๋ว
เพื่อทำการเติมเงิน 300 บาท พนักงานได้แจ้งว่า บัตรโดยสารของข้าพเจ้าหมดอายุ
จะทำการออกบัตรโดยสารให้ใหม่ โดยเว้นค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่ แต่ไม่คืนเงินค่ามัดจำบัตร 50 บาท
แก่ข้าพเจ้า คงจะคืนเงินมาให้เพียง 11 บาท ข้าพเจ้าสงสัยว่า ทำไมไม่คืนค่ามัดจำบัตร
พนักงานแจ้งว่า บัตรของข้าพเจ้าชำรุด
ข้าพเจ้าจึงตอบไปว่า บัตรชำรุดได้อย่างไร ก็ในเมื่อข้าพเจ้าใช้บัตรดังกล่าวผ่านประตูอัตโนมัติออกมาได้
และยอดเงินคงเหลือก็ปรากฏในบัตรจำนวน 11 บาท
สักครู่ก็มีระดับอาวุโสซึ่งประจำอยู่นอกห้องขายตั๋ว มาแจ้งว่า ให้พนักงานคืนเงินรวมค่ามัดจำบัตรให้ข้าพเจ้า
ข้าพเจ้าจึงสงสัยเรื่องดังต่อไปนี้
1. ระเบียบเกี่ยวกับบัตรหมดอายุ ซึ่งเดิมก่อนซื้อบัตรใบนี้ข้าพเจ้าไม่ทราบว่า บัตรมีเงื่อนไขการหมดอายุ ทราบแต่เพียงเงินค่ามัดจำบัตร
ซึ่งถ้ามีการหมดอายุและเรียกคืนบัตร ก็น่าที่จะมีประกาศต่อสาธารณะ หรือภายในสถานี และมีการออกบัตรใหม่ให้แทน
2. การออกบัตรใหม่ให้แทน ควรยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกบัตรใหม่ (ค่าธรรมเนียมไม่ควรเก็บ เพราะทางลูกค้า
เป็นเสมือนการจ่ายเงินค่าโดยสารล่วงหน้าให้แก่ MRT โดยไม่มีผลประโยชน์ของเงินล่วงหน้าที่จ่าย)
และบัตรเก่าก็เป็นไปตามสภาพ มิใช่ความผิดของผู้โดยสาร
3. การพิจารณาว่าบัตรชำรุด ควรมีคำชี้แจง อธิบายให้ชัดเจน มิใช่ดูจากสภาพบัตรของข้าพเจ้าเก่า และทางเจ้าของบัตรจะมาโยนเป็นความผิดของผู้โดยสารว่าใช้แล้วมีสภาพเก่าชำรุด ก็ควรมีการระบุรายละเอียดให้ชัดแจนว่า ชำรุดอย่างไร
และไม่ควรใช้ได้อีก แต่ในกรณีของข้าพเจ้ายังสามารถใช้การได้อยู่ และกรณนี้เช่นนี้เป็นไปตามสภาพด้วยเหตุด้วยผล แต่เมื่อเก่าทาง MRTก็น่าจะมีการประกาศระเบียบหรือมาตรการอื่นๆในการเรียกคืน โดยคำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้โดยสาร
4. ถ้าดูจากคุณภาพบัตร Smart Card ของหน่วยงาน หรือ องค์กรอื่น เปรียบเทียบกับบัตรโดยสารของ MRT
จะเห็นว่าบัตรของหน่วยงานอื่น เช่น บัตรประชาชน บัตรเครดิต ล้วนมีคุณภาพดีกว่า และคงทนกว่าของ MRT
และไม่มีค่าธรรมเนียมการออกบัตร
5. บริการการให้คำตอบของพนักงานในห้องขายตั๋ว และพนักงานอาวุโส ควรจะมีการทำความเข้าใจกับลูกค้าให้ชัดเจนดีกว่านี้ มิใช่ดังกรณีของข้าพเจ้าที่ทักท้วงเรื่องบัตรชำรุด แต่ในท้ายที่สุดก็มีการคืนเงินมัดจำกลับมา
ในกรณีเช่นนี้ หากเป็นผู้โดยสารท่านอื่นที่ไม่ทักท้วง ผู้โดยสารจะเป็นผู้เสียผลประโยชน์ของตนเอง
6. MRT สมควรยกเลิกค่าธรรมเนียมการออกบัตรใหม่ได้แล้ว ดังเช่นกรณีของ Easy Pass ของ BMCL ก็ไม่มีการเรียกเก็บ เพราะลูกค้าจะต้องจ่ายเงินค่าโดยสารล่วงหน้า เป็นมูลค่าที่มาก เช่น 300 บาท 500 บาท ในการเติมเงินในบัตร
ข้าพเจ้าจะไม่ใช้บริการของ MRT จนกว่าจะได้รับคำชี้แจง
นายศ.
การบริการออกบัตรใหม่ แทนบัตรเก่า ของรถไฟฟ้า MRT
ได้โดยสารผ่านสถานีรถไฟฟ้า MRT พระรามเก้า เมื่อวันที่ 19 ก.ค.57 เวลาประมาณ 15.20 น.
เมื่อผ่านออกประตูมาได้ ปรากฏว่ายอดเงินคงเหลือ 11 บาท ข้าพเจ้าจึงได้ติดต่อห้องจำหน่ายตั๋ว
เพื่อทำการเติมเงิน 300 บาท พนักงานได้แจ้งว่า บัตรโดยสารของข้าพเจ้าหมดอายุ
จะทำการออกบัตรโดยสารให้ใหม่ โดยเว้นค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่ แต่ไม่คืนเงินค่ามัดจำบัตร 50 บาท
แก่ข้าพเจ้า คงจะคืนเงินมาให้เพียง 11 บาท ข้าพเจ้าสงสัยว่า ทำไมไม่คืนค่ามัดจำบัตร
พนักงานแจ้งว่า บัตรของข้าพเจ้าชำรุด
ข้าพเจ้าจึงตอบไปว่า บัตรชำรุดได้อย่างไร ก็ในเมื่อข้าพเจ้าใช้บัตรดังกล่าวผ่านประตูอัตโนมัติออกมาได้
และยอดเงินคงเหลือก็ปรากฏในบัตรจำนวน 11 บาท
สักครู่ก็มีระดับอาวุโสซึ่งประจำอยู่นอกห้องขายตั๋ว มาแจ้งว่า ให้พนักงานคืนเงินรวมค่ามัดจำบัตรให้ข้าพเจ้า
ข้าพเจ้าจึงสงสัยเรื่องดังต่อไปนี้
1. ระเบียบเกี่ยวกับบัตรหมดอายุ ซึ่งเดิมก่อนซื้อบัตรใบนี้ข้าพเจ้าไม่ทราบว่า บัตรมีเงื่อนไขการหมดอายุ ทราบแต่เพียงเงินค่ามัดจำบัตร
ซึ่งถ้ามีการหมดอายุและเรียกคืนบัตร ก็น่าที่จะมีประกาศต่อสาธารณะ หรือภายในสถานี และมีการออกบัตรใหม่ให้แทน
2. การออกบัตรใหม่ให้แทน ควรยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกบัตรใหม่ (ค่าธรรมเนียมไม่ควรเก็บ เพราะทางลูกค้า
เป็นเสมือนการจ่ายเงินค่าโดยสารล่วงหน้าให้แก่ MRT โดยไม่มีผลประโยชน์ของเงินล่วงหน้าที่จ่าย)
และบัตรเก่าก็เป็นไปตามสภาพ มิใช่ความผิดของผู้โดยสาร
3. การพิจารณาว่าบัตรชำรุด ควรมีคำชี้แจง อธิบายให้ชัดเจน มิใช่ดูจากสภาพบัตรของข้าพเจ้าเก่า และทางเจ้าของบัตรจะมาโยนเป็นความผิดของผู้โดยสารว่าใช้แล้วมีสภาพเก่าชำรุด ก็ควรมีการระบุรายละเอียดให้ชัดแจนว่า ชำรุดอย่างไร
และไม่ควรใช้ได้อีก แต่ในกรณีของข้าพเจ้ายังสามารถใช้การได้อยู่ และกรณนี้เช่นนี้เป็นไปตามสภาพด้วยเหตุด้วยผล แต่เมื่อเก่าทาง MRTก็น่าจะมีการประกาศระเบียบหรือมาตรการอื่นๆในการเรียกคืน โดยคำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้โดยสาร
4. ถ้าดูจากคุณภาพบัตร Smart Card ของหน่วยงาน หรือ องค์กรอื่น เปรียบเทียบกับบัตรโดยสารของ MRT
จะเห็นว่าบัตรของหน่วยงานอื่น เช่น บัตรประชาชน บัตรเครดิต ล้วนมีคุณภาพดีกว่า และคงทนกว่าของ MRT
และไม่มีค่าธรรมเนียมการออกบัตร
5. บริการการให้คำตอบของพนักงานในห้องขายตั๋ว และพนักงานอาวุโส ควรจะมีการทำความเข้าใจกับลูกค้าให้ชัดเจนดีกว่านี้ มิใช่ดังกรณีของข้าพเจ้าที่ทักท้วงเรื่องบัตรชำรุด แต่ในท้ายที่สุดก็มีการคืนเงินมัดจำกลับมา
ในกรณีเช่นนี้ หากเป็นผู้โดยสารท่านอื่นที่ไม่ทักท้วง ผู้โดยสารจะเป็นผู้เสียผลประโยชน์ของตนเอง
6. MRT สมควรยกเลิกค่าธรรมเนียมการออกบัตรใหม่ได้แล้ว ดังเช่นกรณีของ Easy Pass ของ BMCL ก็ไม่มีการเรียกเก็บ เพราะลูกค้าจะต้องจ่ายเงินค่าโดยสารล่วงหน้า เป็นมูลค่าที่มาก เช่น 300 บาท 500 บาท ในการเติมเงินในบัตร
ข้าพเจ้าจะไม่ใช้บริการของ MRT จนกว่าจะได้รับคำชี้แจง
นายศ.