ต้องขอขอบคุณ ไอเดียแนวทางแก้ไขปัญหาจาก น้า gang122 เว็บ MU-7 Club ด้วยนะครับ คือในตอนแรกเลย
ผมใช้วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น โดยใช้ลวดมัดเอาไว้ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ชั่วคราวไปก่อน แล้วรอทำการเปลี่ยนอะไหล่
แต่พอน้า gang122 เว็บ MU-7 Club ได้ทำการนำเสนออีกทางเลือกนึง คือ ทำการเจาะรูใส่สลักล็อค ใช้งานได้แบบถาวร
จึงเป็นแนวทางที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยมาก ไม่เกิน 100 บาท เมื่อเทียบกับที่ต้องไปเบิกอะไหล่ใหม่ทั้งเส้นราคา 1,700 บาท
1. รูปแรก ถ่ายจากรถยนต์ Isuzu เกียร์ออโต้ รุ่นปี 2006 แบบเกียร์ JR405E (เกียร์ออโต้ ไม่มีจมูกที่ฝากระโปรงรถ)
ตำแหน่งสายโยงเกียร์ออโต้ จะอยู่ทางคนขับด้านล่าง ปัญหาสายโยงเกียร์ออโต้หลุดออกมาจากสลัก แก้ไขโดย
ทำการมัดลวดเอาไว้พอหลวมๆ อย่าแน่นมาก เพราะว่าถ้ารัดลวดจนแน่น สายโยงเกียร์ออโต้จะไม่สามารถขยับได้
เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาแบบชั่วคราว เพื่อให้สามารถขับรถไปซ่อมที่อื่นได้ ดีกว่าต้องมาเสียค่ายกลากรถ
2. รูปที่สอง ถ่ายจากรถยนต์ Isuzu เกียร์ออโต้ รุ่นปี 2008 แบบเกียร์ AW30-40LE (เกียร์ออโต้ มีจมูกที่ฝากระโปรงรถ)
ตำแหน่งสายโยงเกียร์ออโต้ จะอยู่ทางคนนั่งข้างคนขับด้านล่าง ปัญหาสายโยงเกียร์ออโต้หลุดออกมาจากสลัก
แก้ไขโดยทำการถอดออกมา เจาะรูเพื่อร้อยสลักล็อค ใช้งานได้แบบถาวร ราคาอะไหล่ไม่เกิน 100 บาท
ถ้าอย่างนั้น เรามาทำการตรวจสอบกันดูดีกว่า ว่าแบบไหนที่เรียกว่า สายโยงเกียร์ออโต้ปกติ แบบไหนสมควรต้องแก้ไข
ซ่อมแซม ก่อนที่จะไปงานงอกระหว่างทาง โดยปกติแล้วตำแหน่งเกียร์ P จะเป็นตำแหน่งที่สายโยงเกียร์ออโต้มีระยะ
หย่อนมากที่สุด ถ้ามันจะหลุดก็มักจะหลุดที่ตำแหน่งนี้ เช่น กรณีจอดรถ พอขึ้นรถมาสตาร์ทรถก็เลื่อนเกียร์ออโต้ไม่ได้แล้ว
เพราะว่าสายโยงเกียร์ออโต้หลุด และมักจะพบว่าอายุรถตั้งแต่ 5 ปี ขึ้นไป เตรียมตัวเอาไว้ได้เลย ถ้าเรารู้ตัวก่อน
ก็รีบทำการแก้ไข ดีกว่าไม่รู้อะไรเลย
3. รูปด้านล่าง แสดงให้เห็นว่าสายโยงเกียร์ออโต้ อยู่ในตำแหน่งปกติ ไม่มีการเลื่อนหลุดออกมา
4. รูปด้านล่าง แสดงให้เห็นลักษณะการหลุดออกมาจากสลัก ของสายโยงเกียร์ออโต้ หากไม่รู้วิธีการแก้ไขก็เตรียม
ตังค์เอาไว้ได้เลย อันดับแรก ค่ายกลากเคลื่อนย้ายรถไปที่อู่ หรือศูนย์บริการ อับดับสอง ค่าอะไหล่และค่าแรงในการ
เปลี่ยนอะไหล่ เพื่อให้รถยนต์กลับมาใช้งานได้ตามปกติ อีกครั้ง
5. เรามาดูวิธีการแก้ไข แบบถาวร ไม่พึ่งพาอะไหล่จากศูนย์บริการ เนื่องจากราคาอะไหล่ 1,700 บาท ถ้าเราสามารถ
ทำเองได้ ต้นทุนในการทำไม่เกิน 100 บาท ถ้างั้นตามมาดูกันเลย ทำการถอดขาเลื่อนเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ออโต้ออกมา
โดยใช้ประแจ และลูกบล็อค 6 เหลี่ยม เบอร์ 12 ทำการถอดออกมา
6. ทำการเตรียมอุปกรณ์ ดังรูป มีแหวนรองขนาดสวมพอดีสลัก ปริ้นล็อค และดอกสว่านเจาะเหล็ก ขนาด 1/8
7. ลองเอามาวางทาบ เพื่อหาแนวในการเจาะรู ร้อยปริ้นล็อค ต้องออกมาให้ได้ตามแบบ ประมาณนี้
8. ทำการจัดเตรียมเครื่องมือ สำหรับการเจาะรู ดังรูป ถ้ามีปากกาจับงานจะดีมาก แต่เนื่องจากไม่มีก็เล่นวิธีนี้แหละ
9. เหยียบเอาไว้กันดิ้น ก่อนเจาะรูก็ทำการนำศูนย์ จากนั้นก็ค่อยๆ เจาะลงไป ไม่ง่ายเลย เพราะว่าผิวชิ้นงานมันโค้ง
10. ทำการเจาะชิ้นงานจนทะลุ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สำคัญมากต้องใจเย็นๆ อย่าดันแรง เดี๋ยวดอกสว่านจะหัก
11. เมื่อเจาะชิ้นงานเสร็จแล้ว ลองทำการประกอบชิ้นงาน ดังรูป เพื่อเตรียมนำไปติดตั้งกลับคืนที่เดิม
12. ทำการประกอบ ชิ้นส่วนต่างๆ กลับคืนที่เดิม แล้วทำการทดสอบเลื่อนเกียร์ขึ้น และลง เมื่อตรวจสอบทุกอย่าง
ครบถ้วนแล้ว ให้ลองทำการติดเครื่องยนต์ เหยียบเบรคค้างเอาไว้ แล้วลองเลื่อนเกียร์ขึ้น และลง เพื่อดูการตอบสนอง
หากพบสิ่งผิดปกติก็ควรรีบทำการแก้ไข ถ้าทุกอย่างทำงานตามปกติ เรียบร้อยดีก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์
ถ้าในกรณีฉุกเฉินจริงๆ อยู่ห่างไกลผู้คน เราก็มีวิธีบ้านๆ มาแนะนำ โดยใช้มือดันสลักเลื่อนเกียร์ออโต้ไปด้านหลังรถ
เพื่อให้เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P จะได้สตาร์ทรถได้ จากนั้นนำสายโยงเกียร์ไปคล้องคืนที่เดิม อาจจะไม่มีลวดมัดก็ได้
เพราะว่าไม่มีเครื่องมือ พอสตาร์ทเครื่องได้ ก็เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง D จากนั้น ก็ขับรถกลับบ้าน โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์
ขับเกียร์ D ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงบ้าน แค่นี้ก็ประหยัดค่ายกลากรถได้แล้ว พอถึงบ้านแล้วก็จอดรถดับเครื่องเลย
จากนั้นค่อยว่ากันใหม่ว่าจะเอายังงัยต่อไป
D.I.Y. แก้ไขปัญหา รถยนต์ Isuzu สายโยงเกียร์ออโต้หลุดออก by Yai6000
ผมใช้วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น โดยใช้ลวดมัดเอาไว้ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ชั่วคราวไปก่อน แล้วรอทำการเปลี่ยนอะไหล่
แต่พอน้า gang122 เว็บ MU-7 Club ได้ทำการนำเสนออีกทางเลือกนึง คือ ทำการเจาะรูใส่สลักล็อค ใช้งานได้แบบถาวร
จึงเป็นแนวทางที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยมาก ไม่เกิน 100 บาท เมื่อเทียบกับที่ต้องไปเบิกอะไหล่ใหม่ทั้งเส้นราคา 1,700 บาท
1. รูปแรก ถ่ายจากรถยนต์ Isuzu เกียร์ออโต้ รุ่นปี 2006 แบบเกียร์ JR405E (เกียร์ออโต้ ไม่มีจมูกที่ฝากระโปรงรถ)
ตำแหน่งสายโยงเกียร์ออโต้ จะอยู่ทางคนขับด้านล่าง ปัญหาสายโยงเกียร์ออโต้หลุดออกมาจากสลัก แก้ไขโดย
ทำการมัดลวดเอาไว้พอหลวมๆ อย่าแน่นมาก เพราะว่าถ้ารัดลวดจนแน่น สายโยงเกียร์ออโต้จะไม่สามารถขยับได้
เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาแบบชั่วคราว เพื่อให้สามารถขับรถไปซ่อมที่อื่นได้ ดีกว่าต้องมาเสียค่ายกลากรถ
2. รูปที่สอง ถ่ายจากรถยนต์ Isuzu เกียร์ออโต้ รุ่นปี 2008 แบบเกียร์ AW30-40LE (เกียร์ออโต้ มีจมูกที่ฝากระโปรงรถ)
ตำแหน่งสายโยงเกียร์ออโต้ จะอยู่ทางคนนั่งข้างคนขับด้านล่าง ปัญหาสายโยงเกียร์ออโต้หลุดออกมาจากสลัก
แก้ไขโดยทำการถอดออกมา เจาะรูเพื่อร้อยสลักล็อค ใช้งานได้แบบถาวร ราคาอะไหล่ไม่เกิน 100 บาท
ถ้าอย่างนั้น เรามาทำการตรวจสอบกันดูดีกว่า ว่าแบบไหนที่เรียกว่า สายโยงเกียร์ออโต้ปกติ แบบไหนสมควรต้องแก้ไข
ซ่อมแซม ก่อนที่จะไปงานงอกระหว่างทาง โดยปกติแล้วตำแหน่งเกียร์ P จะเป็นตำแหน่งที่สายโยงเกียร์ออโต้มีระยะ
หย่อนมากที่สุด ถ้ามันจะหลุดก็มักจะหลุดที่ตำแหน่งนี้ เช่น กรณีจอดรถ พอขึ้นรถมาสตาร์ทรถก็เลื่อนเกียร์ออโต้ไม่ได้แล้ว
เพราะว่าสายโยงเกียร์ออโต้หลุด และมักจะพบว่าอายุรถตั้งแต่ 5 ปี ขึ้นไป เตรียมตัวเอาไว้ได้เลย ถ้าเรารู้ตัวก่อน
ก็รีบทำการแก้ไข ดีกว่าไม่รู้อะไรเลย
3. รูปด้านล่าง แสดงให้เห็นว่าสายโยงเกียร์ออโต้ อยู่ในตำแหน่งปกติ ไม่มีการเลื่อนหลุดออกมา
4. รูปด้านล่าง แสดงให้เห็นลักษณะการหลุดออกมาจากสลัก ของสายโยงเกียร์ออโต้ หากไม่รู้วิธีการแก้ไขก็เตรียม
ตังค์เอาไว้ได้เลย อันดับแรก ค่ายกลากเคลื่อนย้ายรถไปที่อู่ หรือศูนย์บริการ อับดับสอง ค่าอะไหล่และค่าแรงในการ
เปลี่ยนอะไหล่ เพื่อให้รถยนต์กลับมาใช้งานได้ตามปกติ อีกครั้ง
5. เรามาดูวิธีการแก้ไข แบบถาวร ไม่พึ่งพาอะไหล่จากศูนย์บริการ เนื่องจากราคาอะไหล่ 1,700 บาท ถ้าเราสามารถ
ทำเองได้ ต้นทุนในการทำไม่เกิน 100 บาท ถ้างั้นตามมาดูกันเลย ทำการถอดขาเลื่อนเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ออโต้ออกมา
โดยใช้ประแจ และลูกบล็อค 6 เหลี่ยม เบอร์ 12 ทำการถอดออกมา
6. ทำการเตรียมอุปกรณ์ ดังรูป มีแหวนรองขนาดสวมพอดีสลัก ปริ้นล็อค และดอกสว่านเจาะเหล็ก ขนาด 1/8
7. ลองเอามาวางทาบ เพื่อหาแนวในการเจาะรู ร้อยปริ้นล็อค ต้องออกมาให้ได้ตามแบบ ประมาณนี้
8. ทำการจัดเตรียมเครื่องมือ สำหรับการเจาะรู ดังรูป ถ้ามีปากกาจับงานจะดีมาก แต่เนื่องจากไม่มีก็เล่นวิธีนี้แหละ
9. เหยียบเอาไว้กันดิ้น ก่อนเจาะรูก็ทำการนำศูนย์ จากนั้นก็ค่อยๆ เจาะลงไป ไม่ง่ายเลย เพราะว่าผิวชิ้นงานมันโค้ง
10. ทำการเจาะชิ้นงานจนทะลุ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สำคัญมากต้องใจเย็นๆ อย่าดันแรง เดี๋ยวดอกสว่านจะหัก
11. เมื่อเจาะชิ้นงานเสร็จแล้ว ลองทำการประกอบชิ้นงาน ดังรูป เพื่อเตรียมนำไปติดตั้งกลับคืนที่เดิม
12. ทำการประกอบ ชิ้นส่วนต่างๆ กลับคืนที่เดิม แล้วทำการทดสอบเลื่อนเกียร์ขึ้น และลง เมื่อตรวจสอบทุกอย่าง
ครบถ้วนแล้ว ให้ลองทำการติดเครื่องยนต์ เหยียบเบรคค้างเอาไว้ แล้วลองเลื่อนเกียร์ขึ้น และลง เพื่อดูการตอบสนอง
หากพบสิ่งผิดปกติก็ควรรีบทำการแก้ไข ถ้าทุกอย่างทำงานตามปกติ เรียบร้อยดีก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์
ถ้าในกรณีฉุกเฉินจริงๆ อยู่ห่างไกลผู้คน เราก็มีวิธีบ้านๆ มาแนะนำ โดยใช้มือดันสลักเลื่อนเกียร์ออโต้ไปด้านหลังรถ
เพื่อให้เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P จะได้สตาร์ทรถได้ จากนั้นนำสายโยงเกียร์ไปคล้องคืนที่เดิม อาจจะไม่มีลวดมัดก็ได้
เพราะว่าไม่มีเครื่องมือ พอสตาร์ทเครื่องได้ ก็เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง D จากนั้น ก็ขับรถกลับบ้าน โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์
ขับเกียร์ D ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงบ้าน แค่นี้ก็ประหยัดค่ายกลากรถได้แล้ว พอถึงบ้านแล้วก็จอดรถดับเครื่องเลย
จากนั้นค่อยว่ากันใหม่ว่าจะเอายังงัยต่อไป