วิเคราะห์ ขำๆ กรณี กาแฟมงคล

กรณีกาแฟมงคล เป็น ศึกระดับประเทศที่มีชื่อเสียงอีกครั้ง ที่จะถูกพูดถึงอย่างแพร่หลาย
ในกรณี เกี่ยวกับ trademark หรือ สิทธิในเครื่องหมายการค้า

ศึกชิงแบรoด์ กาแฟมงคลได้เริ่มขึ้นแล้ว หลังจากคลิป แถลงของคุณโอปอลได้เปิดตัวขึ้น
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ตามมาด้วยการตอบโต้ของทางฝั่งคู่กรณี ซึ่งอ้างว่าจดทะเบียนในปี 51

ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10204259858076091&set=a.1352509412264.92388.1217258657&type=1&theater


ตามด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ปนเสียดสีว่า ร้านเปิด มาตั้งแต่ปี 48-49  มาจดอะไรปี 51
และไม่มีการแถลงข้อเท็จจริงที่มีน้ำหนัก อีกเลยจากฝั่ง คู่กรณี นอกจากเรียกคะแนนสงสาร ยิ่งทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

เรื่องใครดีใครได้ สิทธิในเครื่องหมายการค้านี้ก็เรื่องหนึ่ง ศาลท่านย่อมต้องตัดสินตามประจักษ์พยานและข้อกฏหมาย
หรืออาจจบตั้งแต่ขั้นตอนการต่อรอง

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ  ทำไมคุณโอปอลลเปิดเกมด้วยการเปลี่ยนแบรนด์ ตรงนี้น่าสนใจมากๆ

โดยปกติแล้ว เจ้าของแบรนด์ หรือ ผู้อ้างว่ามีส่วนได้ส่วนเสียส่วนใหญ่ ถ้าไม่ใช่ก้าวเดินที่ได้เปรียบจริงๆจะไม่ยอมหยุดใช้แบรนด์เด็ดขาด
เพราะกว่าจะสร้างได้นั้นต้องใช้เวลาอย่างมาก แบรนด์ใครใครก็รักใครก็ห่วง แต่การถอยออกอย่างชัดเจนนี้ มันทำให้เนื้อเรื่องน่าสนใจ


ทีนี้เรามาลองดูกฏหมายที่เกี่ยวข้องกันบ้าง

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


จะเห็นได้ว่า ในทางกฏหมาย ซึ่งเลยห้าปีมาหน่อยๆแล้ว ทำให้ทีมโอปอจะเสียเปรียบเล็กน้อยในเรื่องของกำหนดเวลา

แต่ภาพรวมของสถานการณ์ในตอนนี้นั้นดูเหมือน ทางทีมโอปอลจะได้เปรียบทางข้อเท็จจริงของแบรนด์ ความชอบธรรม - ที่จะเป็นเจ้าของ
เป็นที่พูดถึงกันในวงกว้าง ข่าวนี้แพร่หลาย
สังคมส่วนใหญ่ เลือกข้างแล้วเพราะคู่กรณีนั้น ยืนกระต่ายขาเดียวเพียง"แค่ฝั่งตัวเองจดทะเบียนก่อน" ยิ่งทำให้ สังคมโจมตี และกดดันอย่างหนัก

กระดานกฏหมายอาจเสียเปรียบ แต่นี่เป็นเรื่องการค้า การเป็นเจ้าของแบนรด์อย่างเดียว ไม่ได้ติดสินแพ้ชนะ ในธุรกิจเครือข่ายที่ตัวเองสร้างมา
ตราบใดที่เอาลูกค้าจากแบรนด์คู่ขัดแย้งที่แตกออกไปกลับมาเป็นของเราได้
กลยุทธ์ การยอมเปลี่ยนแบรนด์ ที่อ้างว่าเพื่อป้องกันความสับสน- ผมจึงมองว่า อาจมีนัยยะเท่ากับ เป็นการทำลายแบรนด์ กาแฟมงคล ด้วย กระแสสังคมอย่างสมบูรณ์ ตอนนี้คนแยกออกแล้วว่าแบรนด์ไหนของใคร และ แบรนด์ไหนเป็นผู้ร้ายในทาง สังคม -- ผู้คนโจมตีถูกตำแหน่ง
แบนร้านค้า ถูกเป้าหมาย โยนแก้วทิ้งถูกฝาถูกตัว

แม้ทีมโอปอลลจะแพ้ทางกฏหมาย แต่ถูกจริยธรรม บวกกับ กลยุทธ์ล้มแบรนด์จากการถอยหนึ่งก้าวนี้  เกมนี้ ทีมโอปอลชนะโดยสมบูรณ์
ทั้งกระดาน นับถือทีมที่ปรึกษาที่ตัดสินใจให้เปลี่ยนแบรนด์จริงๆ หลังจากนี้ ไม่สำคัญอีกแล้วว่าใคร ได้เป็นเจ้าของแบรนด์ๆนี้ และถ้าคุณ
โอปอลได้มันกลับมามันจะยิ่งใหญ่ขึ้นอีกหลายเท่า

ถ้าไม่ได้คืนก็ทำลายทิ้ง - แต่ถ้าได้กลับมา คุ้มค่าที่ต่อสู้
  ด้วยข้อเท็จจริงที่เป็นอยู่ การใช้วิธีนี้ คงถึงที่สุดแล้วจริงๆ

.........
เป็นการวิเคราะห์ขำๆนะครับ ส่วนตัวเชียร์ให้คุณโอปอลชนะ เพราะผมเองก็เชื่อลึกๆว่า คุณเป็นเจ้าของที่แท้จริง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่