จากการที่ Suzuki ใช้เกียร์ CVT 7 จาก Jatco (nissan) ซึ่งเป็นลูกเดียวกันกับที่ใช้กับรถหลายรุ่น เช่น
Nissan: March, Almera, Sylphy, Pulsar
Misubishi: Attrage, Mirage
โดยจากการใช้งานนั้นบางเริ่มมีปัญหาว่าน้ำมันเกียร์มีสีดำผิดปรกติ แม้ใช้งานมาไม่นานนัก
รถของผมเองก็พึ่งใช้งานได้แค่ 29,000 กิโลเท่านั้น ก็มีน้ำมันสีดำไม่ต่างกันกับรถรุ่นอื่นๆ ที่ใช้เกียร์ลูกนี้
อ่านเพิ่มเติม :
http://ppantip.com/topic/32204871
น้ำมันเกียร์เองนั้นได้เปลี่ยนจาก Green-1 ไปเป็น Green-2 แล้วอีกต่างหาก
ซึ่งตรงกับทาง Nissan ที่เปลี่ยนรหัสน้ำมันเกียร์จาก NS1 ไปเป็น NS2
ดังนั้นเพื่อการยืดอายุเกียร์ให้ยาวนาน ก็ขอเปลี่ยนดีกว่า !!!
การถ่ายน้ำมันเกียร์นั้นไม่สามารถถ่ายได้หมด จะคงเหลืออยู่ที่ valve body และในชุด torque converter อีกส่วนหนึ่ง
โดยน้ำมันเกียร์ทั้งหมดจะมีประมาณ 5.6 ลิตร แต่การถ่ายนั้นจะออกมาได้เพียง 2.3-2.7 ลิตรเท่านั้น
การถ่ายเพียงครั้งเดียวที่หลือกว่าครึ่งนั้นก็จะปนกับน้ำมันใหม่ครับ...
อุปกรณ์ที่ใช้
- ประแจเบอร์ 19
- ไขควงแบน
- คัดเตอร์
- ถ้วยหรือขวดสำหรับตวงน้ำมัน
- สายยางขนาดเล็ก (ที่สามารถสอดเข้าไปทางท่อก้านวัดน้ำมันเกียร์ได้ แต่ต้องเหลือที่ว่างให้อากาศออกมาด้วย)
- กรวยขนาดเล็ก
- ถังน้ำมันเครื่องเปล่า / 2 ใบ
- น้ำมันเกียร์ Geen-2 / 1 แกลอน
1.เตรียมแกลอนน้ำมันเครื่องเปล่าโดยใช้คัดเตอร์ผ่าให้ได้ขนาดไว้รองน้ำมันเกียร์ที่จะถ่าย
2.ใช้ใขควงแบนงัดกิ๊บล๊อกพลากสติกกันโคลนใต้เครื่องด้านคนนั่งออก จะมีกิ๊บใต้รถ 3 ตัว
และข้างสุ้มล้อหน้าอีก 3 ตัว แล้วดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ออก
3.คลายน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์ให้พอหลวมแล้วนำแกลอนน้ำมันเครื่องที่เตรียมไว้ไปไว้ใต้อ่างน้ำมันเกียร์ให้รูที่ผ่าไว้ตรงกับน๊อตถ่ายน้ำมัน
จากนั้นค่อยๆและหมุนออกจนสุด (อย่าให้น๊อตหลุดมือลงไปในแกลอนรองน้ำมันนะครับ)
4.นำน๊อตถ่ายที่หมุนออกไปทำความสะอาดและเช็ดให้แห้ง รอจนน้ำมันไหลออกหมดแล้วขันน๊อตกลับเข้าไปให้แน่น (พอดีๆ)
5.นำกรวยเติมน้ำมันที่เตรียมไว้พร้อมสายยางสอดลงไปในช่องเติมน้ำมันเกียร์และหาที่ยึดกรวย (หรือหาคนช่วยถือก็ได้)
6.ค่อยๆ เทน้ำมันเกียร์จากแกลอนลงในขวดตวงแล้วค่อยเทลงในกรวยเติมน้ำมัน
เมื่อเทได้สัก 2.2-2.5 ลิตรให้เอาสายยางเติมออกแล้ว ใช้ก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ให้เกินระดับ c ไป 1cm
หากยังไม่ได้ให้ย้อนกลับไปทำข้อ 5-6 อีกครั้งจนน้ำมันเกียร์ได้ระดับหรือเกินมานิดหน่อย
(เพิ่มเติม)แล้ว start รถให้ทิ้งไว้จนได้อุหภูมิทำงานน้ำมันเกียร์จะลดลงไปบ้างให้ตรวจสอบน้ำมันเกียร์ตามภาพโดยให้อยู่ระดับ c หากขาดให้เติมอีก
7.ประกอบพลาสติกกันโคลนกลับที่เดิม โดยแนะนำให้ใส่กิ๊บข้างๆ สุ้มล้อก่อนแล้วค่อยใส่ที่เหลือใต้ตัวรถครับเป็นอันเสร็จสิ้นครับ
*** หากต้องการไล่น้ำมันเก่าให้ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วเข้าเกียร์ D/N/R สลับกันโดยเหยีบเบรคไว้สับกันเกียร์ละ 2-3 นาที
หรือเอารถออกไปวิ่งเล่นสักพักก็ได้ แล้วค่อยทำตามข้อ 3-6 สัก 1-2 ครั้งอาจจะต้องใช้น้ำมันเกียร์จำนวน 2-3 แกลอน
และต้องระวังว่าน้ำมันเกียร์ที่ถ่ายจะมีอุหภูมิสูงพอสมควรครับ ***
รถผมเองทำซ้ำโดยถ่ายไปทั้งหมด 3 ครั้งน้ำมันจึงเริ่มมีสีฟ้าให้เห็น การถ่าย 2 ครั้งแรกออกมาเป็นสีดำแทบไม่ต่างกันเลย
น้ำมันเกียร์ที่ถ่าย แนะนำให้เทใส่แกลอนเปล่าอีกใบเก็บไว้นะครับจะเอาไปให้ศูนย์หรืออู่เขาเอาไปกำจัดอีกทีก็ได้
แต่อย่าเทลงท่อหรือแม่น้ำนะครับ
[DIY] เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT - Suzuki Swift กันเถอะ
Nissan: March, Almera, Sylphy, Pulsar
Misubishi: Attrage, Mirage
โดยจากการใช้งานนั้นบางเริ่มมีปัญหาว่าน้ำมันเกียร์มีสีดำผิดปรกติ แม้ใช้งานมาไม่นานนัก
รถของผมเองก็พึ่งใช้งานได้แค่ 29,000 กิโลเท่านั้น ก็มีน้ำมันสีดำไม่ต่างกันกับรถรุ่นอื่นๆ ที่ใช้เกียร์ลูกนี้
อ่านเพิ่มเติม : http://ppantip.com/topic/32204871
น้ำมันเกียร์เองนั้นได้เปลี่ยนจาก Green-1 ไปเป็น Green-2 แล้วอีกต่างหาก
ซึ่งตรงกับทาง Nissan ที่เปลี่ยนรหัสน้ำมันเกียร์จาก NS1 ไปเป็น NS2
ดังนั้นเพื่อการยืดอายุเกียร์ให้ยาวนาน ก็ขอเปลี่ยนดีกว่า !!!
การถ่ายน้ำมันเกียร์นั้นไม่สามารถถ่ายได้หมด จะคงเหลืออยู่ที่ valve body และในชุด torque converter อีกส่วนหนึ่ง
โดยน้ำมันเกียร์ทั้งหมดจะมีประมาณ 5.6 ลิตร แต่การถ่ายนั้นจะออกมาได้เพียง 2.3-2.7 ลิตรเท่านั้น
การถ่ายเพียงครั้งเดียวที่หลือกว่าครึ่งนั้นก็จะปนกับน้ำมันใหม่ครับ...
อุปกรณ์ที่ใช้
- ประแจเบอร์ 19
- ไขควงแบน
- คัดเตอร์
- ถ้วยหรือขวดสำหรับตวงน้ำมัน
- สายยางขนาดเล็ก (ที่สามารถสอดเข้าไปทางท่อก้านวัดน้ำมันเกียร์ได้ แต่ต้องเหลือที่ว่างให้อากาศออกมาด้วย)
- กรวยขนาดเล็ก
- ถังน้ำมันเครื่องเปล่า / 2 ใบ
- น้ำมันเกียร์ Geen-2 / 1 แกลอน
1.เตรียมแกลอนน้ำมันเครื่องเปล่าโดยใช้คัดเตอร์ผ่าให้ได้ขนาดไว้รองน้ำมันเกียร์ที่จะถ่าย
2.ใช้ใขควงแบนงัดกิ๊บล๊อกพลากสติกกันโคลนใต้เครื่องด้านคนนั่งออก จะมีกิ๊บใต้รถ 3 ตัว
และข้างสุ้มล้อหน้าอีก 3 ตัว แล้วดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ออก
3.คลายน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์ให้พอหลวมแล้วนำแกลอนน้ำมันเครื่องที่เตรียมไว้ไปไว้ใต้อ่างน้ำมันเกียร์ให้รูที่ผ่าไว้ตรงกับน๊อตถ่ายน้ำมัน
จากนั้นค่อยๆและหมุนออกจนสุด (อย่าให้น๊อตหลุดมือลงไปในแกลอนรองน้ำมันนะครับ)
4.นำน๊อตถ่ายที่หมุนออกไปทำความสะอาดและเช็ดให้แห้ง รอจนน้ำมันไหลออกหมดแล้วขันน๊อตกลับเข้าไปให้แน่น (พอดีๆ)
5.นำกรวยเติมน้ำมันที่เตรียมไว้พร้อมสายยางสอดลงไปในช่องเติมน้ำมันเกียร์และหาที่ยึดกรวย (หรือหาคนช่วยถือก็ได้)
6.ค่อยๆ เทน้ำมันเกียร์จากแกลอนลงในขวดตวงแล้วค่อยเทลงในกรวยเติมน้ำมัน
เมื่อเทได้สัก 2.2-2.5 ลิตรให้เอาสายยางเติมออกแล้ว ใช้ก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ให้เกินระดับ c ไป 1cm
หากยังไม่ได้ให้ย้อนกลับไปทำข้อ 5-6 อีกครั้งจนน้ำมันเกียร์ได้ระดับหรือเกินมานิดหน่อย
(เพิ่มเติม)แล้ว start รถให้ทิ้งไว้จนได้อุหภูมิทำงานน้ำมันเกียร์จะลดลงไปบ้างให้ตรวจสอบน้ำมันเกียร์ตามภาพโดยให้อยู่ระดับ c หากขาดให้เติมอีก
7.ประกอบพลาสติกกันโคลนกลับที่เดิม โดยแนะนำให้ใส่กิ๊บข้างๆ สุ้มล้อก่อนแล้วค่อยใส่ที่เหลือใต้ตัวรถครับเป็นอันเสร็จสิ้นครับ
*** หากต้องการไล่น้ำมันเก่าให้ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วเข้าเกียร์ D/N/R สลับกันโดยเหยีบเบรคไว้สับกันเกียร์ละ 2-3 นาที
หรือเอารถออกไปวิ่งเล่นสักพักก็ได้ แล้วค่อยทำตามข้อ 3-6 สัก 1-2 ครั้งอาจจะต้องใช้น้ำมันเกียร์จำนวน 2-3 แกลอน
และต้องระวังว่าน้ำมันเกียร์ที่ถ่ายจะมีอุหภูมิสูงพอสมควรครับ ***
รถผมเองทำซ้ำโดยถ่ายไปทั้งหมด 3 ครั้งน้ำมันจึงเริ่มมีสีฟ้าให้เห็น การถ่าย 2 ครั้งแรกออกมาเป็นสีดำแทบไม่ต่างกันเลย
น้ำมันเกียร์ที่ถ่าย แนะนำให้เทใส่แกลอนเปล่าอีกใบเก็บไว้นะครับจะเอาไปให้ศูนย์หรืออู่เขาเอาไปกำจัดอีกทีก็ได้
แต่อย่าเทลงท่อหรือแม่น้ำนะครับ