??? เคยมีใครทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่อง การเหยียบเบรคบนทางพิเศษ มีผลทำให้รถติดตามมามั้ยครับ???

การแซง, การเปลี่ยนเลน บนทางด่วน ทำให้รถคันที่ตามหลังเกิดการเบรคและส่งผลต่อกันมาเป็นทอดๆ จนกลายเป็นรถติดท้ายแถวสะสมที่ xxx กม. ข้างหลัง (ในกรณีมีรถค่อนข้างเยอะ แต่ยังไหลตามกันเรื่อยๆ)

เคยมีใครศึกษาหรือวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มั้ย และถ้าต้องการให้รถไหลไปเรื่อยๆโดยไม่ติดสะสม มีปัจจัยอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องในการคำนวณครับ

โดยส่วนตัวคิดว่า การเหยียบเร่งเร็วๆแล้วแซงไปมา และเบรค มีผลทำให้รถติดทั้งระบบมากกว่าการขับตามกฎ รักษาความเร็วตามกำหนดแล้วไหลไปเรื่อยๆ เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ครับ

ปล. แทคห้องภาพยนต์เพราะ ในเรื่อง MI3 ตอนต้นเรื่องที่ทอมครูซอยู่กับแฟนที่บ้าน เฮียแกปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานวิจัยดังกล่าว

เม่าออกรถ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
traffic engineering
ลองไปดูในgoogleดูครับ
มองผ่านๆคิดว่า น่าจะมีบทความที่ จขกท. หาอยู่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่