การแซง, การเปลี่ยนเลน บนทางด่วน ทำให้รถคันที่ตามหลังเกิดการเบรคและส่งผลต่อกันมาเป็นทอดๆ จนกลายเป็นรถติดท้ายแถวสะสมที่ xxx กม. ข้างหลัง (ในกรณีมีรถค่อนข้างเยอะ แต่ยังไหลตามกันเรื่อยๆ)
เคยมีใครศึกษาหรือวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มั้ย และถ้าต้องการให้รถไหลไปเรื่อยๆโดยไม่ติดสะสม มีปัจจัยอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องในการคำนวณครับ
โดยส่วนตัวคิดว่า การเหยียบเร่งเร็วๆแล้วแซงไปมา และเบรค มีผลทำให้รถติดทั้งระบบมากกว่าการขับตามกฎ รักษาความเร็วตามกำหนดแล้วไหลไปเรื่อยๆ เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ครับ
ปล. แทคห้องภาพยนต์เพราะ ในเรื่อง MI3 ตอนต้นเรื่องที่ทอมครูซอยู่กับแฟนที่บ้าน เฮียแกปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานวิจัยดังกล่าว
??? เคยมีใครทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่อง การเหยียบเบรคบนทางพิเศษ มีผลทำให้รถติดตามมามั้ยครับ???
เคยมีใครศึกษาหรือวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มั้ย และถ้าต้องการให้รถไหลไปเรื่อยๆโดยไม่ติดสะสม มีปัจจัยอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องในการคำนวณครับ
โดยส่วนตัวคิดว่า การเหยียบเร่งเร็วๆแล้วแซงไปมา และเบรค มีผลทำให้รถติดทั้งระบบมากกว่าการขับตามกฎ รักษาความเร็วตามกำหนดแล้วไหลไปเรื่อยๆ เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ครับ
ปล. แทคห้องภาพยนต์เพราะ ในเรื่อง MI3 ตอนต้นเรื่องที่ทอมครูซอยู่กับแฟนที่บ้าน เฮียแกปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานวิจัยดังกล่าว