สวัสดีครับชาวพันทิพ ผมทำงานอยู่กับบริษัทแห่งหนึ่งที่มี Product เกี่ยวกับทักษะทางด้านการใช้ภาษาอังกฤษครับ พึ่งเข้าทำงานมาได้ราวๆครึ่งปี สำหรับตำแหน่งงานก็คือเจ้าหน้าที่ธรรมดาๆนี่แหล่ะครับ แต่ลักษณะงานที่ทำก็คงจะพอเรียกได้ว่าคล้ายๆกับ Customer Service + Call center เพราะหน้าที่หลักๆก็จะเป็นการรับโทรศัพท์ ให้ข้อมูลด้านทั่วๆไป ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ต้อนรับลูกค้า ฯลฯ แต่ผมพอจะมีทักษะด้านภาษาอังกฤษดีในระดับหนึ่งครับ ทำให้ได้มีให้โอกาสให้บริการลูกค้าชาวต่างชาติอยู่เป็นประจำ ที่ทำงานมีลูกค้าชาวต่างชาติเยอะมากครับ และขอเรียนให้ทราบก่อนนะครับว่าลูกค้าชาวต่างชาติเนี่ยะ 99 % ไม่ได้เป็น Native English Speaker หรือก็คือไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักนะครับ สำหรับสัญชาติของลูกค้าก็มาจากหลากหลายมุมโลกครับ ไม่ว่าจะเป็นประเทศใกล้ๆบ้านเราอย่าง ฟิลิปปินส์ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น โซนยุโรป เช่นเยอรมัน รัสเซีย ฝรั่งเศส ไปจนถึงแถบแอฟริกาอย่างแคมเมอรูน แอฟริกาใต้เลยครับ
สิ่งที่ผมได้มานอกจากประสบการณ์การณ์ก็คือทักษะทางภาษาครับ พอได้ใช้บ่อยๆสกิลเราจะสูงขึ้นอย่างที่อาจารย์สอนภาษาหลายท่านเคยบอกจริงๆครับ จริงๆแล้วผมค่อนข้างข้างมั่นใจในทักษะด้านภาษาของตัวเองนะครับ เพราะเคยมีโอกาสได้ไปทำงานอยู่ในต่างประเทศอยู่หนึ่งซัมเมอร์สมัยเป็นนักศึกษา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ผมเคยเป็นไลฟ์การ์ดที่สวนน้ำในเครือของสวนสนุกแห่งหนึ่งครับ เจ้าที่มีมาสคอตเป็นหนูน่ะ ^ ^ แต่พอไปต้องไปให้ข้อมูลลูกค้าแรกๆนี่ใบ้รับประทานเลยครับ โดน language barrier เล่นงาน(ขออนุญาติทับศัพท์นะครับ) ทั้งสำเนียงที่แตกต่างไปแต่ละเชื้อชาติ ทั้งคำศัพท์ที่มีอยู่อย่างจำกัดเพราะเราไม่ใช่เจ้าของภาษา ปวดตับเลยครับ แต่หลังๆพอเริ่มชินก็สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้คล่องขึ้นมากครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เป็นผลคะแนนโทอิคของผมที่เคยแสกนไว้ก่อนเข้าทำงาน กับผลสอบล่าสุดนะครับ
ต้องขอโทษที่เกริ่นซะยาวนะครับทีนี้จะมาถึงปัญหาที่ผมกำลังเจออยู่แล้วครับ ช่วงแรกผมสนุกกับงานมากครับ รู้สึกว่าตัวเองมีประโยชน์ ยิ้มแย้มแจ่มใจ ให้บริการด้วยความเต็มใจ แต่หลังๆมาชักเริ่มมีปัญหา Culture Shock ครับอาจจะด้วยความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรม เช่น (ใครที่ค่อนข้างอ่อนไหวกับเรื่อง Discrimination ขออนุญาติข้ามหน่อยนะครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ความวุ่นวายอันเป็นธรรมชาติของกลุ่มคนจีน / กลิ่นตัวที่เป็นเอกลักษณ์แบบรุนแรงของบางประเทศ(อันนี้พอรู้มาบ้างครับว่าหลายๆประเทศเค้าไม่ได้อาบน้ำกันทุกวัน แต่ประเทศเรามันเป็นเมืองร้อนนะครับ ไม่อาบซักสองสามวันนี่...) / ชาวต่างชาติขี้หงุดหงิดที่วีซ่าใกล้หมด / ภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ของคนเกาหลีและญี่ปุ่น (Ex. Seven = เซฟฟวุ่น email = อีรุเมลรุ ยอมรับตามตรงเลยครับว่าบางทีเค้าขออะไรก็หยิบผิดหยิบถูก) / การสื่อสารกันแบบเข้าใจกันไปคนละทางทำให้มีปัญหาทีหลัง ผมรู้สึกผิดทุกครั้งนะครับเพราะเหมือนเราไป discriminate ลูกค้า เหมือนกับที่ชาวต่างชาติหลายๆประเทศเค้า discriminate คนไทย แต่เจอแบบนี้เข้าบ่อยๆทำให้ผมรู้สึกว่า Service Mind ที่เคยมีมันลดลงไปครับ หลายๆครั้งที่หงุดหงิดจนไม่สุภาพกับลูกค้า หรือเก็บไว้ไปหงุดหงิดใส่เพื่อนร่วมงาน จากที่เคยยิ้มแย้มได้ทั้งวันกลายเป็นเวลาเจอลูกค้ามีอยู่หน้าเดียวแล้วครับคือยิ้มสยามแบบเฟคๆ ตอนนี้ไม่มีความมั่นใจแล้วครับว่าตัวเองเหมาะกับงานที่ต้องให้บริการ ทั้งๆที่บริษัทก็เป็นบริษัทที่ดีมีชื่อเสียงอยู่ในระดับหนึ่ง เพื่อนร่วมงานก็ใจดีและคอยให้คำแนะนำกับผมที่เป็นเด็กใหม่กิ๊กก๊อกมากๆอยู่ตลอด รายได้ก็ค่อนข้างดี แต่ตอนนี้เริ่มไม่มีความสุขในการทำงานเพราะความคิดมากของตัวเองนี่แหล่ะครับ กลัวว่าวันไหนจะระเบิดลงใส่ลูกค้าแล้วจะส่งผลกระทบถึงชื่อเสียงของบริษัทและเพื่อนร่วมงาน
ปล. หลายท่านอาจจะสงสัยนะครับว่า อ้าวแล้วลูกค้าคนไทยเยอะๆ เรื่องมากๆ ไม่มีปัญหารึไง ทำงานแบบนี้มันก็ต้องมีอย่างงี้บ้างแหล่ะน่า อันนั้นก็พอมีครับแต่ปัญหาหลักของผมที่อยากจะให้โฟกัสไปจะอยู่ที่ลูกค้าชาวต่างชาติและความแตกต่างทางวัฒนธรรมครับ ใครมีประสบการณ์อยากแชร์ หรือสามารถให้คำแนะนำก็ขอรบกวนด้วยนะครับ
ปล2. ต้องขออภัยที่ใช้ภาษาไทยคำอังกฤษคำนะครับ ผมหาคำไทยที่มันตรงเป้ะๆไม่ได้จริงๆ และเป็นกระทู้แชร์ประสบการณ์ครั้งแรกเลยครับอาจจะพิมพ์ผิดพิมพ์ถูกและพิมพ์งงไปบ้าง
สิ่งที่ได้มาและเสียไป กับการทำงานที่ต้องบริการลูกค้าชาวต่างชาติ (มาแชร์ประสบการณ์กันครับ)
สิ่งที่ผมได้มานอกจากประสบการณ์การณ์ก็คือทักษะทางภาษาครับ พอได้ใช้บ่อยๆสกิลเราจะสูงขึ้นอย่างที่อาจารย์สอนภาษาหลายท่านเคยบอกจริงๆครับ จริงๆแล้วผมค่อนข้างข้างมั่นใจในทักษะด้านภาษาของตัวเองนะครับ เพราะเคยมีโอกาสได้ไปทำงานอยู่ในต่างประเทศอยู่หนึ่งซัมเมอร์สมัยเป็นนักศึกษา [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ แต่พอไปต้องไปให้ข้อมูลลูกค้าแรกๆนี่ใบ้รับประทานเลยครับ โดน language barrier เล่นงาน(ขออนุญาติทับศัพท์นะครับ) ทั้งสำเนียงที่แตกต่างไปแต่ละเชื้อชาติ ทั้งคำศัพท์ที่มีอยู่อย่างจำกัดเพราะเราไม่ใช่เจ้าของภาษา ปวดตับเลยครับ แต่หลังๆพอเริ่มชินก็สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้คล่องขึ้นมากครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ต้องขอโทษที่เกริ่นซะยาวนะครับทีนี้จะมาถึงปัญหาที่ผมกำลังเจออยู่แล้วครับ ช่วงแรกผมสนุกกับงานมากครับ รู้สึกว่าตัวเองมีประโยชน์ ยิ้มแย้มแจ่มใจ ให้บริการด้วยความเต็มใจ แต่หลังๆมาชักเริ่มมีปัญหา Culture Shock ครับอาจจะด้วยความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรม เช่น (ใครที่ค่อนข้างอ่อนไหวกับเรื่อง Discrimination ขออนุญาติข้ามหน่อยนะครับ) [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ผมรู้สึกผิดทุกครั้งนะครับเพราะเหมือนเราไป discriminate ลูกค้า เหมือนกับที่ชาวต่างชาติหลายๆประเทศเค้า discriminate คนไทย แต่เจอแบบนี้เข้าบ่อยๆทำให้ผมรู้สึกว่า Service Mind ที่เคยมีมันลดลงไปครับ หลายๆครั้งที่หงุดหงิดจนไม่สุภาพกับลูกค้า หรือเก็บไว้ไปหงุดหงิดใส่เพื่อนร่วมงาน จากที่เคยยิ้มแย้มได้ทั้งวันกลายเป็นเวลาเจอลูกค้ามีอยู่หน้าเดียวแล้วครับคือยิ้มสยามแบบเฟคๆ ตอนนี้ไม่มีความมั่นใจแล้วครับว่าตัวเองเหมาะกับงานที่ต้องให้บริการ ทั้งๆที่บริษัทก็เป็นบริษัทที่ดีมีชื่อเสียงอยู่ในระดับหนึ่ง เพื่อนร่วมงานก็ใจดีและคอยให้คำแนะนำกับผมที่เป็นเด็กใหม่กิ๊กก๊อกมากๆอยู่ตลอด รายได้ก็ค่อนข้างดี แต่ตอนนี้เริ่มไม่มีความสุขในการทำงานเพราะความคิดมากของตัวเองนี่แหล่ะครับ กลัวว่าวันไหนจะระเบิดลงใส่ลูกค้าแล้วจะส่งผลกระทบถึงชื่อเสียงของบริษัทและเพื่อนร่วมงาน
ปล. หลายท่านอาจจะสงสัยนะครับว่า อ้าวแล้วลูกค้าคนไทยเยอะๆ เรื่องมากๆ ไม่มีปัญหารึไง ทำงานแบบนี้มันก็ต้องมีอย่างงี้บ้างแหล่ะน่า อันนั้นก็พอมีครับแต่ปัญหาหลักของผมที่อยากจะให้โฟกัสไปจะอยู่ที่ลูกค้าชาวต่างชาติและความแตกต่างทางวัฒนธรรมครับ ใครมีประสบการณ์อยากแชร์ หรือสามารถให้คำแนะนำก็ขอรบกวนด้วยนะครับ
ปล2. ต้องขออภัยที่ใช้ภาษาไทยคำอังกฤษคำนะครับ ผมหาคำไทยที่มันตรงเป้ะๆไม่ได้จริงๆ และเป็นกระทู้แชร์ประสบการณ์ครั้งแรกเลยครับอาจจะพิมพ์ผิดพิมพ์ถูกและพิมพ์งงไปบ้าง