[CR] รีวิว YAMAHA Bolt-R เวอร์ชันบ้านๆ

กระทู้รีวิว
หมายเหตุ : นี่เป็นมอเตอร์ไซค์คันแรกในชีวิตจขกท. ดังนั้นเรื่องฟีลลิ่งในการขับขี่อาจจะมีคลาดเคลื่อนบ้าง ต่างจากผู้รีวิวซึ่งเคยผ่านรถมาหลายๆคัน หากมีอะไรผิดพลาด ต้องขออภัยด้วยครับ

      หลังจากใช้เวลาคิด และอดข้าวอดน้ำอยู่เป็นเวลานาน ค้นใจตัวเองว่าจริงๆเราแนวไหน แล้วค่อยๆตัดตัวเลือกออกทีละตัว ทีละตัว จนสุดท้าย หวยก็มาออกที่ YAMAHA Bolt-R ด้วยความเป็น cruiser ซึ่งเป็นแนวที่ชอบที่สุด ตัวรถสามารถ custom ต่อได้หลากหลายบวกกับค่าตัว และค่างวดที่ไม่โหดร้ายจนเกินไป เลยได้ข้อสรุปว่า "ไอ้เนี่ยแหละ เหมาะกับเราที่สุดแล้ว"....


      Bolt เป็นครุยเซอร์ซึ่งมีคอนเซปท์เรียบง่าย ประมาณ Less is More ดังนั้นลวดลาย เส้นสาย และสีสันจะไปในทางขรึมๆซะมากกว่า สีที่ผมตัดสินใจสอยมา บังโคลนหน้า-หลัง และถังน้ำมันจะเป็นสีเทาด้าน ส่วนอีกสีที่มีขายจะเป็น บังโคลนหน้า-หลังดำเงา และถังน้ำมันสีเขียวเข้มครับ ส่วนล้อติดรถจะเป็นล้อแม็กสีดำเหมือนกันหมด



      ครั้งแรกที่ได้เห็นตัวจริง รู้สึกว่าคันใหญ่กว่าในรูปมาก แต่ก็ไม่ได้ใหญ่เกินไปนะครับ ผมว่ากำลังดีเลย ตัวผมเองสูง 183 คร่อมแล้วก็พอดีๆครับ เบาะเตี้ยมากๆ ความสูงเหมือนนั่งบนเก้าอี้เลย ทำให้เวลาขับขี่ก็สบายๆครับ ระยะแฮนด์ไม่ใกล้ ไม่ไกลจนเกินไป อยู่ในตำแหน่งที่สบาย (อีกแล้ว)



      ใต้เบาะด้านขวา จะเป็นที่อยู่ของแบตเตอรี่ และกระปุกน้ำมันเบรคหลังครับ ไขควงไขเปิดไม่ยากหากจำเป็น


      อย่างหนึ่งที่ผมสงสัยมากคือ... รถทรงนี้... จะเก็บเครื่องมือยังไงฟระ!! แล้วก็ถึงบางอ้อวันที่ไปรับรถครับ...... มันอยู่ในกล่องเครื่องมือ (กระบอกเครื่องมือซะมากกว่า) จะเก็บอยู่ในช่องใต้เบาะด้านซ้ายครับ ซึ่งเป็นที่อยู่ของชุดเครื่องมือ และกล่องฟิวส์ ในกระบอกเครื่องมือ มีฟองน้ำห่อชุดเครื่องมืออีกที ทำให้ไม่มีเสียงประแจกระแทกกันเวลาขับขี่ครับ (ตรงนี้ชอบมากครับ ละเอียดดี) ซึ่งช่องด้านซ้ายนี้ ถ้าจะเปิดต้องใช้กุญแจไขครับ


      ประกับแฮนด์ซ้าย-ขวา ไม่มีอะไรพิศดารครับ ข้างซ้ายจากบนลงล่าง ประกอบด้วยสวิทช์ไฟสูง-ไฟต่ำ สวิทช์ไฟเลี้ยว และแตรครับ ส่วนประกับด้านขวา จากบนลงล่าง ประกอบด้วยสวิทช์ off/run สวิทช์เปลี่ยนโหมดบนหน้าปัทม์ สวิทช์รีเซ็ทสำหรับตั้งค่าต่างๆของหน้าปัทม์ และสวิทช์สตาร์ทครับ


      ตัวหน้าปัทม์จะมีสี่โหมดหลัก และอีกหนึ่งโหมดลับๆครับ
หน้าปัทม์เวลาบิดกุญแจ เรียบๆครับ ไม่มีอะไรมาก


โหมดที่ 1 : นาฬิกา แสดงผลแบบ 12 ชม.ครับ


โหมดที่ 2 : ระยะทางทั้งหมด (Odometer)


โหมดที่ 3 : Trip 1


โหมดที่ 4 : Trip 2


โหมดลับ.... : Trip F... มันลับเพราะเวลาปกติเราจะกดดูโหมดนี้ไม่ได้ครับ!! มันจะปรับมาเป็นโหมดนี้เองโดยอันโนมัติ เมื่อไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิงติดขึ้น เมื่อน้ำมันเชื้อเพลิงเหลือประมาณ 2.8ลิตร ตามคู่มือ โดยจะบอกระยะทางที่เราวิ่งไปแล้วตั้งแต่ไฟเตือนติดขึ้น และจะรีเซ็ทเอง และหายไปเอง หลังจากเราเติมน้ำมันครับ


      ไฟเลี้ยวคู่หน้า จะทำหน้าที่เป็นไฟหรี่ด้วย(โคมหลักจะติดตลอด ไม่มีสวิทช์เปิด-ปิดไฟ) แต่ไฟเลี้ยวคู่หลัง เป็นไฟเลี้ยวอย่างเดียวครับ ไม่เปิดไฟเลี้ยวก็จะไม่สว่าง



      ฟีลลิ่งในการขับขี่
      จากที่เกริ่นไปตั้งแต่แรก ว่านี่เป็นมอเตอร์ไซค์คันแรกของผม แต่เจ้า Bolt มันกลับขี่ง่ายมากๆครับ!! คลัทช์ และคันเร่งนุ่มนวลมาก ไม่มีการกระตุกกระชาก ประทับใจตั้งแต่ลองรถเทสท์ของทางศูนย์ คือมันขี่ง่าย มากๆจริงๆ และตัวรถไม่ได้หนักอย่างที่คิด ถึงแม้ว่าตามสเป็คจะบอกไว้สองร้อยกว่ากก. พอออกตัวไปแล้ว น้ำหนักก็ไม่เป็นปัญหาเลยครับ ทรงตัวดี เวลาเข็นรถก็ไม่ลำบากนัก ยางติดรถผมว่าโอเคครับ เบรคดีมาก แต่ถ้ากดลึกไปก็ล้อล็อคได้เหมือนกัน เนื่องจากไม่มี ABS ส่องๆดูที่ปั้มเบรค(ไม่ใช่ที่คาลิปเปอร์นะครับ) เห็นมีโลโก Brembo ปั้มอยู่ ไม่แน่ใจว่าหมายความว่าอะไร

      หลังจากใช้เดินทางไปทำงานมาเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือน ก็พบว่าค่อนข้างคล่องตัวครับ ซอกแซกได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ฟิโน่ไปได้ แต่เราอาจจะต้องจอด 555 ความร้อนไม่เป็นปัญหาเท่าไรครับ ถ้ารถวิ่งอยู่ก็สบายๆ แต่ถ้าติดๆก็เหงื่อตกเหมือนกัน อัตราเร่งเป็นแบบ เรียกก็มาครับ มาเต็มๆ แซงไม่ต้องลุ้น แทบจะไม่ต้องลดเกียร์ช่วยเลย คือคิดจะไปก็ไปเลยได้ครับ เร่งติดมือ เสียงท่อดังกำลังดี ไม่เบาไป ไม่ดังไป ให้บุคลิกกำลังดี กลับบ้านดึกๆไม่ค่อยเสี่ยงรับคำอวยพรจากเพื่อนบ้านครับ

      การบริโภคน้ำมัน เท่าที่ใช้มา เดินทางในเมืองอย่างเดียวครับ ยังไม่ได้ออกไปวิ่งยาวๆ ไกลๆ ส่วนมากวิ่ง อินทามระ-รัชดา-ห้วยขวาง-เหม่งจ๋าย เติมเบนซิน 95 (คู่มือบอกเติม E10 ได้ครับ) ถังจุ 12.2 ลิตรตามคู่มือ เติมน้ำมันเมื่อไฟเตือน การขับขี่แปรผันตามสภาพการจราจร ทำได้คร่าวๆประมาณนี้ครับ
      เบนซิน 95 @ 49.75 บาท
      วิ่งไป 162.5 กม.
      เติมกลับเข้าไป 8.84 ลิตร = 440 บาท
      = 18.38 กม./ลิตร
      = 2.7 บาท/กม.

      สรุปคร่าวๆสำหรับ YAMAHA Bolt-R ในมุมมองของผม ผมว่าคุ้มค่าครับ ขี่สนุก ขี่ง่าย นั่งสบาย อัตราการบริโภคน้ำมันไม่น่าเกลียด ราคาก็สมน้ำสมเนื้อครับงานประกอบดี ไม่มีจุดไหนที่น่าติ เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ชอบแนวนี้ครับ

หวังว่ารีวิวนี้คงมีประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้ามีเนื้อหาส่วนไหนผิดพลาดต้องขออภัยด้วยครับ น้อมรับคำติชมจากทุกท่านครับ ขอบคุณครับ


แก้ไขคำผิด จาก"ซ้าย" เป็น"ขวา" 03/04/2015
ชื่อสินค้า:   ํYAMAHA Bolt-R
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่