เรื่องมันนานละ แต่เอามาเล่า สู่กันฟัง
ผมสั่งนาฬิกา มาให้หลาน เพราะหลานสาวสอบเข้า โรงเรียนที่หวังได้
เลยสั่งนาฬิกา คาสิโอ มาให้ หลาน
ที่นี้ผ่านไปสักพัก หลานบอกว่า หน้าจอมันดับ
ผมเลยบอกให้ส่งมา และนำส่งคืนไปที่ ร้านนาฬิกา ที่ผมสั่ง
ซึ่ง เจ้าของร้านรับผิดชอบเคลมให้
ไม่มีปัญหา
ปัญหาคือ
ผมไปส่ง นาฬิกา ทาง ไปรษณีย์ไทย แบบ EMS
สมมติว่า ผมส่งวันที่ 2 ก.พ. ตอนบ่ายๆ เป็นที่เรียบร้อย
เช้าวันที่ 3 ผมขับรถไปทำงาน กำลังจะผ่าน ไปรษณีย์แห่งนั้น
ผมก็ได้พบว่า
รถส่งของ EMS คันนึงตกคู กลางถนน
ก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะมันช่วงเช้า
รถติดเนื่องจากมีฝนตก เลยถ่ายเล่นๆไว้
ผ่านไป 3 วัน ร้านโทรมา บอกว่า นาฬิกาและกล่องเสียหาย
ผมขอให้ส่งรูปมาให้ดู
นี่คือภาพที่ได้
ซึ่ง ผมใส่เม็ดโฟมกันกระแทกเข้าไปมากพอสมควรเพื่อกันกระแทกกระเทิอนแล้ว
แต่จะเห็นเลยว่า กล่องใส ที่ใส่นาฬิกาแหลกละเอียด อยู่ก้นกล่อง
ซึ่งแน่นอนครับ ผมเป็นคนที่ตามเอาเรื่องทุกกรณีจนถึงที่สุด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขั้นตอนคือ
นำใบส่งหรือใบเสร็จที่เราส่งของ ถ่ายสำเนา
ถ่ายภาพของที่ชำรุดไปเยอะๆ
ถ้ายังไม่แกะสินค้าก็ถ่ายตั้งแต่ห่อมาถึงเลย ถ้ามันยุบ แล้วค่อยแกะ จะถ่ายวีดีโอก้ได้
ถ้าเอาของที่ชำรุดมาแสดงได้ก็ดีมากครับ
แล้วไปกรอกใบคำร้อง ที่ ปณ สาขาที่คุณส่งครับ
ผมได้ติดต่อ ปณ แห่งนั้น และกรอกเอกสารร้องเรียน รวมถึงเคลมสินค้า
ที่สำคัญคือ ต้องการคำตอบ จากเจ้าหน้าที่ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ?
ซึ่งการดำเนินการผ่านไปได้ 15 วัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เราสามารถ ตามความเคลื่อนไหวได้ จาก เลขที่เอกสารที่เรากรอกครับ
ถ้าเรื่องส่งถึง สนง.ใหญ่ ก็โทรเข้า CALL CENTER ได้ครับ
โทรศัพท์ : 0 2831 3600 หรือ callcenter : 1545
ทั้งโทรถาม และไปพบด้วยตนเอง จน จนท. ให้คุยกับ หัวหน้าเขตดังกล่าว
การเจรจาเกิดขึ้นในห้องส่วนตัวของ หัวหน้า
ซึ่งท่านก็รับปากจะดูและติดตาม ทั้งคำตอบ ที่ว่าทำไม นาฬิกาหลานผมจึงมีสภาพดังนั้น
และการดำเนินการชดใช้
ซึ่ง มูลค่ามันเพียง 1,600 บาทโดยประมาณ
และมันเสียอยู่ กำลังจะส่งไปเปลี่ยน
ซึ่งทางพ่อค้าแจ้งว่า ถ้าสภาพนี้ เขาก็เปลี่ยนคืนกับทาง บ.แม่ไม่ได้
หลังจากนั้น หัวหน้าโทรมาแจ้งให้ไปพบที่ ปณ
เพื่อแจ้งว่า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ในกรณีนี้คือ ทางปณ. มีคำตอบให้กับเราแล้ว ถ้าเขานัดให้ไปก็ไปพบครับ
ขั้นตอนจริงๆ มันไม่ได้ง่าย แบบ โอเค ปณ. ผิดเดี๋ยวโอนเงินให้แบบนั้นไม่มีครับ
จากการสอบสวนตาม จนท. ที่รับ ของไป ทีละขั้นๆๆๆ จนถึงผู้รับ
ที่เห็นทั้งหมดในภาพ คือ ตั้งแต่ จนท. คนแรกที่ รับของเข้า นำจ่าย ส่งไปศูนย์กระจาย จนถึงผู้รับ
ทุกคน ยืนยันว่า
"ไม่มีอะไรปกติ"
ไม่มีการตก กระแทก
ไม่มีอุบัติเหตุ
ไม่พบหีบห่อฉีกขาด (แต่ข้างในเละ)
เจ้าหน้าที่ 6 คน ยืนยันลงเอกสาร อย่างเป็นทางการ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ตรงนี้สำคัญ ต้องมีการชี้แจงเป็นเอกสารครับ มีชื่อเจ้าหน้าที่แต่ละส่วน และลายเซ็นต์กำกับ และหัวหน้าหน่วยดังกล่าวด้วย
ชัดเจน และต้องเป็นบันทึก จาก ปณ ไม่ใชคำบอกเล่า หรือ เขียนใส่ A4 มาให้อ่านครับ
ขออภัยที่ไม่ชัด ตอนนั้นกล้องแค่ 2 ล้านพิกเซล
ซึ่ง ผมไม่ยอมรับเอกสารดังกล่าว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราสามารถไม่ยอมรับ หรือ ปฎิเสธข้อเสนอได้ครับ เช่นของหายไปจะชดใช้ให้ แต่น้อยกว่ามูลค่ามาก ก็แจ้งเขาไปครับ
จึงทำการร้องเรียนต่อไปยัง บ. ไปรษณีย์ไทย สำนักงานใหญ่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ในกรณีนี้ คือ เราต้องส่งเรื่องไปยัง ปณ. สำนักงานใหญ่ให้เขาพิจารณาทางเลือกให้เรา
เพราะ อำนาจของ หัวหน้าแต่ละที่ก็มีจำกัดครับ
ทั้งส่งไทม์ไลน์เหตุการ และภาพไปทั้งหมด
ผ่านไป 11 วัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อยากไวต้องโทรจี้เอาครับ นี่ก็โทรทุก 2 วัน
ทางปณ สาขาดังกล่าว ได้ส่งเอกสาร ชี้แจงมาดังนี้
สรุปรวมกับที่ได้พูดคุยกับ ระดับหัวหน้าสาขา
เขาอ้างว่า คนที่รับ อาจเป็นคนทำตกเองแล้วโทษทาง ไปรษณีย์ไทย ก็ได้
ซึ่งสุดท้าย ผมได้รับเงินชดเชย ที่คำนวนจากอะไรก็ไม่รู้มา 460 บาท
เนื่องจากสินค้า ไม่ใช่ของใหม่
สุดท้ายผมก็ยอมรับไปครับ เพราะเสียเวลามามากแล้ว
และตัดสินใจซื้อให้หลานใหม่แทน ในปีถัดไป
ใครที่เจอกรณีสินค้ามีปัญหา ขอให้ทำตามสิทธิ ของเราครับ
สิทธิของเราครับ
และถ้าทำกันทุกท่านที่มีปัญหา จะเกิดแรงกระเพื่อม ให้มีการจัดระเบียบใหม่
และปรับปรุงมากขึ้นครับ
ซึ่ง จนท. มักจะพูดกับผมว่า "ควบคุม คน บางคนไม่ได้ พวกนี้เป็นพนักงานจ้างรายวัน"
นั่นไม่ใช่คำตอบ ครับ เป็นคำแก้ตัวเอาหน้ารอดอย่างแรง
เพราะเราเสียเงิน และเลือกใช้บริการการส่งพัสดุ
ที่ เราแทบไม่มีทางเลือกใดใดมากนัก ในตอนนี้
ของท่านอื่นๆ มีประสพการ์ณอย่างไร และจบลงอย่างไร เล่าให้ฟังบ้างนะครับ
อยากทราบว่า จบแบบไหน
ขอแท๊ก ห้องที่มักมีใช้บริการไปรษณีนะครับ
ปล. กรณีของผม คือ จบแบบ ไม่มีเจ้าหน้าที่ท่านใดผิดนะครับ
ถึงจะถามไปว่า รถที่คว่ำนั่นมีของผมหรือเปล่า ?
หัวหน้าก็บอกว่าเปล่า !
และที่ผมได้เงิน คือ บรรทัดล่างของ เอกสาร ที่แจ้งว่า
"ให้หัวหน้าหน่วย พิจารณาเป็นกรณีพิเศษ ในการจ่ายค่าชดเชย เป็นกรณีพิเศษ" นะครับ
ประสพการ์ณ ส่งของกับ ไปรษณีย์ไทย แล้วของเสียหาย พร้อมแนวทางเรียกร้องค่าเสียหาย
ผมสั่งนาฬิกา มาให้หลาน เพราะหลานสาวสอบเข้า โรงเรียนที่หวังได้
เลยสั่งนาฬิกา คาสิโอ มาให้ หลาน
ที่นี้ผ่านไปสักพัก หลานบอกว่า หน้าจอมันดับ
ผมเลยบอกให้ส่งมา และนำส่งคืนไปที่ ร้านนาฬิกา ที่ผมสั่ง
ซึ่ง เจ้าของร้านรับผิดชอบเคลมให้
ไม่มีปัญหา
ปัญหาคือ
ผมไปส่ง นาฬิกา ทาง ไปรษณีย์ไทย แบบ EMS
สมมติว่า ผมส่งวันที่ 2 ก.พ. ตอนบ่ายๆ เป็นที่เรียบร้อย
เช้าวันที่ 3 ผมขับรถไปทำงาน กำลังจะผ่าน ไปรษณีย์แห่งนั้น
ผมก็ได้พบว่า
รถส่งของ EMS คันนึงตกคู กลางถนน
ก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะมันช่วงเช้า
รถติดเนื่องจากมีฝนตก เลยถ่ายเล่นๆไว้
ผ่านไป 3 วัน ร้านโทรมา บอกว่า นาฬิกาและกล่องเสียหาย
ผมขอให้ส่งรูปมาให้ดู
นี่คือภาพที่ได้
ซึ่ง ผมใส่เม็ดโฟมกันกระแทกเข้าไปมากพอสมควรเพื่อกันกระแทกกระเทิอนแล้ว
แต่จะเห็นเลยว่า กล่องใส ที่ใส่นาฬิกาแหลกละเอียด อยู่ก้นกล่อง
ซึ่งแน่นอนครับ ผมเป็นคนที่ตามเอาเรื่องทุกกรณีจนถึงที่สุด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมได้ติดต่อ ปณ แห่งนั้น และกรอกเอกสารร้องเรียน รวมถึงเคลมสินค้า
ที่สำคัญคือ ต้องการคำตอบ จากเจ้าหน้าที่ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ?
ซึ่งการดำเนินการผ่านไปได้ 15 วัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทั้งโทรถาม และไปพบด้วยตนเอง จน จนท. ให้คุยกับ หัวหน้าเขตดังกล่าว
การเจรจาเกิดขึ้นในห้องส่วนตัวของ หัวหน้า
ซึ่งท่านก็รับปากจะดูและติดตาม ทั้งคำตอบ ที่ว่าทำไม นาฬิกาหลานผมจึงมีสภาพดังนั้น
และการดำเนินการชดใช้
ซึ่ง มูลค่ามันเพียง 1,600 บาทโดยประมาณ
และมันเสียอยู่ กำลังจะส่งไปเปลี่ยน
ซึ่งทางพ่อค้าแจ้งว่า ถ้าสภาพนี้ เขาก็เปลี่ยนคืนกับทาง บ.แม่ไม่ได้
หลังจากนั้น หัวหน้าโทรมาแจ้งให้ไปพบที่ ปณ
เพื่อแจ้งว่า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากการสอบสวนตาม จนท. ที่รับ ของไป ทีละขั้นๆๆๆ จนถึงผู้รับ
ที่เห็นทั้งหมดในภาพ คือ ตั้งแต่ จนท. คนแรกที่ รับของเข้า นำจ่าย ส่งไปศูนย์กระจาย จนถึงผู้รับ
ทุกคน ยืนยันว่า
"ไม่มีอะไรปกติ"
ไม่มีการตก กระแทก
ไม่มีอุบัติเหตุ
ไม่พบหีบห่อฉีกขาด (แต่ข้างในเละ)
เจ้าหน้าที่ 6 คน ยืนยันลงเอกสาร อย่างเป็นทางการ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขออภัยที่ไม่ชัด ตอนนั้นกล้องแค่ 2 ล้านพิกเซล
ซึ่ง ผมไม่ยอมรับเอกสารดังกล่าว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จึงทำการร้องเรียนต่อไปยัง บ. ไปรษณีย์ไทย สำนักงานใหญ่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทั้งส่งไทม์ไลน์เหตุการ และภาพไปทั้งหมด
ผ่านไป 11 วัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทางปณ สาขาดังกล่าว ได้ส่งเอกสาร ชี้แจงมาดังนี้
สรุปรวมกับที่ได้พูดคุยกับ ระดับหัวหน้าสาขา
เขาอ้างว่า คนที่รับ อาจเป็นคนทำตกเองแล้วโทษทาง ไปรษณีย์ไทย ก็ได้
ซึ่งสุดท้าย ผมได้รับเงินชดเชย ที่คำนวนจากอะไรก็ไม่รู้มา 460 บาท
เนื่องจากสินค้า ไม่ใช่ของใหม่
สุดท้ายผมก็ยอมรับไปครับ เพราะเสียเวลามามากแล้ว
และตัดสินใจซื้อให้หลานใหม่แทน ในปีถัดไป
ใครที่เจอกรณีสินค้ามีปัญหา ขอให้ทำตามสิทธิ ของเราครับ
สิทธิของเราครับ
และถ้าทำกันทุกท่านที่มีปัญหา จะเกิดแรงกระเพื่อม ให้มีการจัดระเบียบใหม่
และปรับปรุงมากขึ้นครับ
ซึ่ง จนท. มักจะพูดกับผมว่า "ควบคุม คน บางคนไม่ได้ พวกนี้เป็นพนักงานจ้างรายวัน"
นั่นไม่ใช่คำตอบ ครับ เป็นคำแก้ตัวเอาหน้ารอดอย่างแรง
เพราะเราเสียเงิน และเลือกใช้บริการการส่งพัสดุ
ที่ เราแทบไม่มีทางเลือกใดใดมากนัก ในตอนนี้
ของท่านอื่นๆ มีประสพการ์ณอย่างไร และจบลงอย่างไร เล่าให้ฟังบ้างนะครับ
อยากทราบว่า จบแบบไหน
ขอแท๊ก ห้องที่มักมีใช้บริการไปรษณีนะครับ
ปล. กรณีของผม คือ จบแบบ ไม่มีเจ้าหน้าที่ท่านใดผิดนะครับ
ถึงจะถามไปว่า รถที่คว่ำนั่นมีของผมหรือเปล่า ?
หัวหน้าก็บอกว่าเปล่า !
และที่ผมได้เงิน คือ บรรทัดล่างของ เอกสาร ที่แจ้งว่า
"ให้หัวหน้าหน่วย พิจารณาเป็นกรณีพิเศษ ในการจ่ายค่าชดเชย เป็นกรณีพิเศษ" นะครับ