เพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรบ้างคะ กับการที่ร้านค้าทอนเงินไม่ครบ
สำหรับเราที่เจอเรื่องนี้กับร้านเดิม สาขาเดิมมาไม่ต่ำกว่า4ครั้ง คือไม่ยอมทอนเงินเศษสตางค์ให้ลูกค้า พอทวงถามบางครั้งพนักงานก็ถามกลับมาว่า "พี่จะเอาเหรอคะ เด๋วหนูให้บาทนึง" ถามยังกะลูกค้าเป็นขอทาน ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่าครั้งอื่นๆที่ไม่เจอคงเป็นเพราะเราซื้อเป็นจำนวนถ้วนมากกว่า คราวก่อนแจ้งเจ้าของร้านตรง ไม่อยากแจ้งcall centerเพราะเห็นใจ แล้วเค้าก็บอกว่า"จะไม่ให้เกิดแบบนี้กับลูกค้าอีก เพราะถ้าโดนแจ้งครั้งที่2ร้านอาจโดนพิจารณาจากต้นสังกัด"
สำหรับบางคนอาจมองว่าเราเรื่องมากนะ เพราะอาจเป็นแค่เศษเงินของคนเพียงบางคน แต่สำหรับเรา เรามองว่าการเคารพเรื่องสิทธิ์ และความถูกต้อง เป็นสิ่งสำคัญ และไม่อยากให้เกิดความชินชากับการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคน่ะ ถ้าลูกค้ายินดีที่จะไม่รับเงินทอนก็อีกเรื่องนึง แต่หน้าที่คุณคือต้องทอน
เราไม่รู้ว่านี่คือนโยบายของทางร้าน หรือเป็นความประมาท หรือแค่ความรู้เท่าไม่ถึงการของพนักงาน แต่มันเกิดขึ้นบ่อยเหลือเกินสำหรับสาขานี้ แล้วสาขาอื่นๆล่ะ??? เพื่อนๆลองคำนวณเล่นๆนะว่าวันนึง เดือนนึง ปีนึง และลูกค้ากี่คน จะได้รวมกี่บาท?
ถ้าคิดจะไม่ทอนก็ตั้งราคาเต็มมาซะเลย ลูกค้าพิจารณาเองว่าจะซื้อรึป่าว เพราะเราไม่คิดว่าการไม่มีเงินทอนสำหรับร้านค้าใหญ่ในหลายๆครั้งคือความบังเอิญ...ถ้าร้านเค้าคิดว่า50สตางค์มันไม่มีค่าจริงๆ ทำไมเค้าไม่ปัดลดให้ลูกค้าซะล่ะ ...อีกมุมนึงนะถ้าเราจ่ายขาดไป50สตางค์ เค้าคงทำcancelสินค้า ไม่ขายเลยล่ะ ใช่ป่ะ? คิดได้ ไม่เคยคิดขาด ฉะนั้นเราไม่ควรจะสร้างความเคยชินไปเรื่อยๆ
ที่สำคัญเรายังยึดถือคำสอนที่ว่า มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาทนะ กี่สตางค์รวมกันก็มีค่าเสมอ...ลองเอาเหรียญ50สตางค์ซัก100เหรียญใส่ถุงแล้ววางไว้ข้างถนนนะ เราเชื่อว่าจะมีคนเก็บไปใช้ประโยชน์ และอาจทำให้เค้าหายหิวได้เลยเชียวแหละ
[CR] ทอนเงินไม่ครบ
สำหรับเราที่เจอเรื่องนี้กับร้านเดิม สาขาเดิมมาไม่ต่ำกว่า4ครั้ง คือไม่ยอมทอนเงินเศษสตางค์ให้ลูกค้า พอทวงถามบางครั้งพนักงานก็ถามกลับมาว่า "พี่จะเอาเหรอคะ เด๋วหนูให้บาทนึง" ถามยังกะลูกค้าเป็นขอทาน ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่าครั้งอื่นๆที่ไม่เจอคงเป็นเพราะเราซื้อเป็นจำนวนถ้วนมากกว่า คราวก่อนแจ้งเจ้าของร้านตรง ไม่อยากแจ้งcall centerเพราะเห็นใจ แล้วเค้าก็บอกว่า"จะไม่ให้เกิดแบบนี้กับลูกค้าอีก เพราะถ้าโดนแจ้งครั้งที่2ร้านอาจโดนพิจารณาจากต้นสังกัด"
สำหรับบางคนอาจมองว่าเราเรื่องมากนะ เพราะอาจเป็นแค่เศษเงินของคนเพียงบางคน แต่สำหรับเรา เรามองว่าการเคารพเรื่องสิทธิ์ และความถูกต้อง เป็นสิ่งสำคัญ และไม่อยากให้เกิดความชินชากับการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคน่ะ ถ้าลูกค้ายินดีที่จะไม่รับเงินทอนก็อีกเรื่องนึง แต่หน้าที่คุณคือต้องทอน
เราไม่รู้ว่านี่คือนโยบายของทางร้าน หรือเป็นความประมาท หรือแค่ความรู้เท่าไม่ถึงการของพนักงาน แต่มันเกิดขึ้นบ่อยเหลือเกินสำหรับสาขานี้ แล้วสาขาอื่นๆล่ะ??? เพื่อนๆลองคำนวณเล่นๆนะว่าวันนึง เดือนนึง ปีนึง และลูกค้ากี่คน จะได้รวมกี่บาท?
ถ้าคิดจะไม่ทอนก็ตั้งราคาเต็มมาซะเลย ลูกค้าพิจารณาเองว่าจะซื้อรึป่าว เพราะเราไม่คิดว่าการไม่มีเงินทอนสำหรับร้านค้าใหญ่ในหลายๆครั้งคือความบังเอิญ...ถ้าร้านเค้าคิดว่า50สตางค์มันไม่มีค่าจริงๆ ทำไมเค้าไม่ปัดลดให้ลูกค้าซะล่ะ ...อีกมุมนึงนะถ้าเราจ่ายขาดไป50สตางค์ เค้าคงทำcancelสินค้า ไม่ขายเลยล่ะ ใช่ป่ะ? คิดได้ ไม่เคยคิดขาด ฉะนั้นเราไม่ควรจะสร้างความเคยชินไปเรื่อยๆ
ที่สำคัญเรายังยึดถือคำสอนที่ว่า มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาทนะ กี่สตางค์รวมกันก็มีค่าเสมอ...ลองเอาเหรียญ50สตางค์ซัก100เหรียญใส่ถุงแล้ววางไว้ข้างถนนนะ เราเชื่อว่าจะมีคนเก็บไปใช้ประโยชน์ และอาจทำให้เค้าหายหิวได้เลยเชียวแหละ