ขอมาบ่นเรื่องการตลาดแบบไม่จริงใจของ Kbank อีกสักครั้ง (เคยมาบ่นทีนึงตอนสติกเกอร์โดเรมอน เพื่อแลกกระเป๋าครั้งนึงแล้ว)
คราวนี้ก็ไม่พ้นเรื่องกระเป๋าค่ะ กระเป๋าหมีไลน์ เรื่องมีอยู่ว่า มีพนง.ของเคแบงค์ที่ดูแลบริษัทเรา ขอเข้ามาพบพนง. เพื่อเสนอทำบัตรเครดิต บัตรกดเงินสดทั้งหลายของแบงค์ ทางบริษัทก็ไม่ได้ห้าม เพราะบริษัททำธุรกรรมกับแบงค์เยอะค่ะ เจ้าหน้าที่โทรมานัดเราเอง เราเห็นว่ามาถึงบริษัทลงไปฟังเค้าหน่อยก็ได้
พอไปคุยก็ถูกใจไอ้กระเป๋าหมีไลน์เนี่ยแหละค่ะ หลังจากพลาดกระเป๋าโดเรมอนตอนสะสมสติกเกอร์ไปทีนึงแล้ว ก็คุยรายละเอียดกันเรียบร้อย คือ เค้าบอกว่าถ้าทำบัตรร่วม แล้วใช้ยอด 30,000 ภายใน 60 วันหลังเปิดบัตร และใช้กับร้านที่ร่วมรายการ 1 บิล จะได้กระเป๋าไลน์ เราก็เลยทำบัตรร่วมโรบินสันค่ะ เพราะตอนแรกพนง. คนนี้บอกว่าใช้กับเซ็นทรัลด้วยก็ได้ 1 บิล เราก็แย้งนะว่า เซ็นทรัลด้วยหรอ เพราะว่าเซ็นทรัลเค้ามีบัตรเครดิตของเค้าเองด้วยนะ จะมีมาทำกับแบงค์ด้วยหรอ เพราะพนง. บอกว่าสิทธิพิเศษ ของบัตรโรบินสันคือ ได้ลด 5% เมื่อซื้อของที่โรบินสัน แต่ใช้ที่เซ็นทรัลด้วยก็ได้ แล้วจะได้แต้มเพิ่ม 2 เท่า ถ้าซื้อของที่สองห้างนี้ และ point สามารถเอามารวมกับบัตรหลักได้ด้วย เราก็โอเคตกลงทำเพราะเราไปเซ็นทรัลบ่อยอยู่แล้ว อ้อ ลืมบอกว่าช่วงที่พนง.มาให้ทำบัตรคือ ปลายเดือน พค. นะคะ
พอได้บัตรมา โทรไปเปิดบัตรกับ คอลเซ็นเตอร์ เราก็ทวนสิทธิพิเศษและโปรโมชั่นกับคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง สิ่งที่คอลเซ็นเตอร์บอกไม่ตรงกับพนง. คือ ใช้กับเซ็นทรัลไม่ได้ส่วนลด และไม่ได้ถือว่าเป็น 1 บิลของร้านที่ร่วมรายการที่จะและกกระเป๋าได้ ต้องรูดที่โรบินสันเท่านั้น แต่โปรโมชั่นกระเป๋ายังได้อยู่ เราก็โอเคตกลงเปิดบัตร คือ ถ้าไม่ได้กระเป๋า คงไม่ทำบัตรร่วมค่ะ เพราะปกติไม่ได้ไปโรบินสันเท่าไร เราก็ใช้บัตร ยอด 3x,xxx บาท และมีรูดที่โรบินสัน 1 ครั้งตามเงื่อนไข ตั้งแต่บิลแรกค่ะ เราก็ลองโทรไปเช็คกับคอลเซ็นเตอร์ว่าเราได้ทำครบเงื่อนไขแล้วใช่มั้ย ที่จะได้กระเป๋า ปรากฎว่า คอลเซ็นเตอร์บอกว่าต้องเปิดบัตรภายในเดือน กพ. ถึงจะได้กระเป๋า เราก็บอกว่า พนง. แบงค์คุณมาเรียกให้ทำก็เดือน พค. แล้ว แล้วตอนเปิดบัตรเราก็เชคกับคอลเซ็นเตอร์แล้ว ไม่เห็นมีแจ้งมาเลย แล้วจะรู้ได้ยังไง คอลเซ็นเตอร์ได้แต่ขออภัย เราพูดกลับไปเลยว่า ก็แค่ขออภัยแล้วจบไปใช่มั้ยคะ คอลเซ็นเตอร์เลยขอชื่อ พนง. ที่เข้ามาบริษัทเรา เรากเลยบอกชื่อ พนง. และสาขา ไป แล้วเราถามต่อว่าแล้วจะดำเนินเรื่องยังไง คือคุณจะแค่ขอโทษ รับชื่อ แล้วจะแจ้ง ฟีดแบคให้เราทราบมั้ย ว่ามีการใช้การตลาดลวงโลกแบบนี้กับลูกค้า คอลเซ็นเตอร์ขอเบอร์เราเอาไว้ แต่ก็คิดว่ายังไงคงไม่โทรมาแจ้งแน่นอน ส่วนพนง. คนนั้น เราโทรกลับไปค่ะ บอกว่าเราไม่ได้กระเป๋า เพราะมันต้องเปิดบัตรตั้งแต่ กพ. แล้วทำไมคุณมาให้สมัครเดือน พค. แล้วบอกโปรโมชั่นนี้ พนง. ทำงงค่ะ มีบอกว่าไม่ได้หรอครับ เดี๋ยวผมเช็คแบงค์ใหญ่ให้ เพราะเท่าที่ทราบเค้ายืดเวลาถึง กย. แล้วลูกค้าเค้าที่สมัครเดือน เม.ย. ยังได้อยู่เลย (ซึ่งไม่รู้ว่าจริงมั้ย)เราบอกว่า คอลเซ็นเตอร์บอกว่า กพ. แล้วเค้าก็จะไม่ยอมให้กระเป๋าด้วย สักพัก พนง. โทรมาบอกว่าเค้ายกเลิกโปรของบัตร " โรบินสัน " ไปใบเดียว แต่บัตรร่วมอื่นๆ ยื่นเวลาโปรโมชั่น เราแบบ เฮ้ย แล้วทำไมคุณมาบอกเราแบบนี้ล่ะ พนง. ได้แต่ขอโทษและบอกว่าจะเอากระเป๋าสะพายของที่สาขามาให้ เราบอกว่าที่เราทำ เราต้องการกระเป๋าเดินทางหมีไลน์ ไม่ใช่กระเป๋าอะไรก็ได้ เพราะถ้าได้อย่างอื่น เราไม่เปิดตั้งแต่แรกหรอก เพราะมันไม่จำเป็นสำหรับเราเลย
นี่คือการตลาดลวงโลกซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่เราเจอจากแบงค์นี้ บอกตรงๆว่าเสียความรู้สึกมาก สติกเกอร์โดเรมอนก็ทีนึง ไม่เต็มใจจะแจก ทำสติกเกอร์ออกมาไม่ครบ ไม่มีใครสะสมได้ซักที มารอบนี้เรากะว่าเราทำตามเงื่อนไขได้แน่นอนเลยยอมเปิดบัตร สุดท้ายเจอโปรโมชั่นไม่จริงใจแบบนี้ รู้สึกแย่มาก แต่ก่อนรู้สึกดีกับแบงค์นี่มากกว่านี้นะ เพราะเราเคยทำงานที่แบงค์นี้ แต่ไม่ใช่ในส่วนการตลาดโปรโมชั่นทั้งหลาย จึงไม่รู้กลลวงพวกนี้
ถ้าจะมีพนง. Kbank หรือแอดมิน มาตอบกระทู้นี้ ขอเลยนะคะ อย่าเอารูปโบรชัวร์โปรโมชั่นนี้มาตอบแล้วเน้นว่า หมดเขตเดือน กพ. ประเด็นคือ ทางแบงค์ไม่ได้แจ้งให้ทราบตั้งแต่ต้นนะคะ ไม่มีโบรชัวร์มาให้ดู แล้วเราก็เช็คตั้งแต่เปิดบัตรแล้วค่ะ แต่ความน่าเชื่อถือของแบงค์คุณมันไม่มี ผลเลยตกที่ผู้บริโภค เรายอมรับว่าการตลาดของแบงค์นี้ดูน่าสนใจกว่าแบงค์อื่นเยอะ แต่ถ้าคุณไม่มีความจริงใจแบบนี้ ระวังนะคะ แบงค์คู่แข่งอื่นๆ ที่เค้าทำโปรโมชั่นไม่หวือหวาแต่จริงใจ อาจจะได้ใจลูกค้าแบบยั่งยืนถาวรก็ได้ค่ะ แล้วเราเชื่อว่าถ้าเคสนี้เกิดขึ้นกับเราและบริษัทชาเขียวอันดับ 1 เค้าจะแสดงความรับผิดชอบได้ดีกว่าคำว่า ขอโทษแน่นอนค่ะ เพราะสปิริตมันต่างกันค่ะ
เหลืออีกอย่าง่ะที่จะดูว่าจะลวงโลกอีกทั้ย คือ เรื่องพอยท์ค่ะ เราจะโอนพอยท์บัตรร่วมรวมกับบัตรหลักตามที่พนง. บอกว่าทำได้ ถ้ายังไงจะมาบอกอีกทีค่ะ เผื่อใครโดนเหมือนเราจะได้ระวังตัว
พอกันทีกับการตลาดลวงโลกของ Kbank
คราวนี้ก็ไม่พ้นเรื่องกระเป๋าค่ะ กระเป๋าหมีไลน์ เรื่องมีอยู่ว่า มีพนง.ของเคแบงค์ที่ดูแลบริษัทเรา ขอเข้ามาพบพนง. เพื่อเสนอทำบัตรเครดิต บัตรกดเงินสดทั้งหลายของแบงค์ ทางบริษัทก็ไม่ได้ห้าม เพราะบริษัททำธุรกรรมกับแบงค์เยอะค่ะ เจ้าหน้าที่โทรมานัดเราเอง เราเห็นว่ามาถึงบริษัทลงไปฟังเค้าหน่อยก็ได้
พอไปคุยก็ถูกใจไอ้กระเป๋าหมีไลน์เนี่ยแหละค่ะ หลังจากพลาดกระเป๋าโดเรมอนตอนสะสมสติกเกอร์ไปทีนึงแล้ว ก็คุยรายละเอียดกันเรียบร้อย คือ เค้าบอกว่าถ้าทำบัตรร่วม แล้วใช้ยอด 30,000 ภายใน 60 วันหลังเปิดบัตร และใช้กับร้านที่ร่วมรายการ 1 บิล จะได้กระเป๋าไลน์ เราก็เลยทำบัตรร่วมโรบินสันค่ะ เพราะตอนแรกพนง. คนนี้บอกว่าใช้กับเซ็นทรัลด้วยก็ได้ 1 บิล เราก็แย้งนะว่า เซ็นทรัลด้วยหรอ เพราะว่าเซ็นทรัลเค้ามีบัตรเครดิตของเค้าเองด้วยนะ จะมีมาทำกับแบงค์ด้วยหรอ เพราะพนง. บอกว่าสิทธิพิเศษ ของบัตรโรบินสันคือ ได้ลด 5% เมื่อซื้อของที่โรบินสัน แต่ใช้ที่เซ็นทรัลด้วยก็ได้ แล้วจะได้แต้มเพิ่ม 2 เท่า ถ้าซื้อของที่สองห้างนี้ และ point สามารถเอามารวมกับบัตรหลักได้ด้วย เราก็โอเคตกลงทำเพราะเราไปเซ็นทรัลบ่อยอยู่แล้ว อ้อ ลืมบอกว่าช่วงที่พนง.มาให้ทำบัตรคือ ปลายเดือน พค. นะคะ
พอได้บัตรมา โทรไปเปิดบัตรกับ คอลเซ็นเตอร์ เราก็ทวนสิทธิพิเศษและโปรโมชั่นกับคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง สิ่งที่คอลเซ็นเตอร์บอกไม่ตรงกับพนง. คือ ใช้กับเซ็นทรัลไม่ได้ส่วนลด และไม่ได้ถือว่าเป็น 1 บิลของร้านที่ร่วมรายการที่จะและกกระเป๋าได้ ต้องรูดที่โรบินสันเท่านั้น แต่โปรโมชั่นกระเป๋ายังได้อยู่ เราก็โอเคตกลงเปิดบัตร คือ ถ้าไม่ได้กระเป๋า คงไม่ทำบัตรร่วมค่ะ เพราะปกติไม่ได้ไปโรบินสันเท่าไร เราก็ใช้บัตร ยอด 3x,xxx บาท และมีรูดที่โรบินสัน 1 ครั้งตามเงื่อนไข ตั้งแต่บิลแรกค่ะ เราก็ลองโทรไปเช็คกับคอลเซ็นเตอร์ว่าเราได้ทำครบเงื่อนไขแล้วใช่มั้ย ที่จะได้กระเป๋า ปรากฎว่า คอลเซ็นเตอร์บอกว่าต้องเปิดบัตรภายในเดือน กพ. ถึงจะได้กระเป๋า เราก็บอกว่า พนง. แบงค์คุณมาเรียกให้ทำก็เดือน พค. แล้ว แล้วตอนเปิดบัตรเราก็เชคกับคอลเซ็นเตอร์แล้ว ไม่เห็นมีแจ้งมาเลย แล้วจะรู้ได้ยังไง คอลเซ็นเตอร์ได้แต่ขออภัย เราพูดกลับไปเลยว่า ก็แค่ขออภัยแล้วจบไปใช่มั้ยคะ คอลเซ็นเตอร์เลยขอชื่อ พนง. ที่เข้ามาบริษัทเรา เรากเลยบอกชื่อ พนง. และสาขา ไป แล้วเราถามต่อว่าแล้วจะดำเนินเรื่องยังไง คือคุณจะแค่ขอโทษ รับชื่อ แล้วจะแจ้ง ฟีดแบคให้เราทราบมั้ย ว่ามีการใช้การตลาดลวงโลกแบบนี้กับลูกค้า คอลเซ็นเตอร์ขอเบอร์เราเอาไว้ แต่ก็คิดว่ายังไงคงไม่โทรมาแจ้งแน่นอน ส่วนพนง. คนนั้น เราโทรกลับไปค่ะ บอกว่าเราไม่ได้กระเป๋า เพราะมันต้องเปิดบัตรตั้งแต่ กพ. แล้วทำไมคุณมาให้สมัครเดือน พค. แล้วบอกโปรโมชั่นนี้ พนง. ทำงงค่ะ มีบอกว่าไม่ได้หรอครับ เดี๋ยวผมเช็คแบงค์ใหญ่ให้ เพราะเท่าที่ทราบเค้ายืดเวลาถึง กย. แล้วลูกค้าเค้าที่สมัครเดือน เม.ย. ยังได้อยู่เลย (ซึ่งไม่รู้ว่าจริงมั้ย)เราบอกว่า คอลเซ็นเตอร์บอกว่า กพ. แล้วเค้าก็จะไม่ยอมให้กระเป๋าด้วย สักพัก พนง. โทรมาบอกว่าเค้ายกเลิกโปรของบัตร " โรบินสัน " ไปใบเดียว แต่บัตรร่วมอื่นๆ ยื่นเวลาโปรโมชั่น เราแบบ เฮ้ย แล้วทำไมคุณมาบอกเราแบบนี้ล่ะ พนง. ได้แต่ขอโทษและบอกว่าจะเอากระเป๋าสะพายของที่สาขามาให้ เราบอกว่าที่เราทำ เราต้องการกระเป๋าเดินทางหมีไลน์ ไม่ใช่กระเป๋าอะไรก็ได้ เพราะถ้าได้อย่างอื่น เราไม่เปิดตั้งแต่แรกหรอก เพราะมันไม่จำเป็นสำหรับเราเลย
นี่คือการตลาดลวงโลกซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่เราเจอจากแบงค์นี้ บอกตรงๆว่าเสียความรู้สึกมาก สติกเกอร์โดเรมอนก็ทีนึง ไม่เต็มใจจะแจก ทำสติกเกอร์ออกมาไม่ครบ ไม่มีใครสะสมได้ซักที มารอบนี้เรากะว่าเราทำตามเงื่อนไขได้แน่นอนเลยยอมเปิดบัตร สุดท้ายเจอโปรโมชั่นไม่จริงใจแบบนี้ รู้สึกแย่มาก แต่ก่อนรู้สึกดีกับแบงค์นี่มากกว่านี้นะ เพราะเราเคยทำงานที่แบงค์นี้ แต่ไม่ใช่ในส่วนการตลาดโปรโมชั่นทั้งหลาย จึงไม่รู้กลลวงพวกนี้
ถ้าจะมีพนง. Kbank หรือแอดมิน มาตอบกระทู้นี้ ขอเลยนะคะ อย่าเอารูปโบรชัวร์โปรโมชั่นนี้มาตอบแล้วเน้นว่า หมดเขตเดือน กพ. ประเด็นคือ ทางแบงค์ไม่ได้แจ้งให้ทราบตั้งแต่ต้นนะคะ ไม่มีโบรชัวร์มาให้ดู แล้วเราก็เช็คตั้งแต่เปิดบัตรแล้วค่ะ แต่ความน่าเชื่อถือของแบงค์คุณมันไม่มี ผลเลยตกที่ผู้บริโภค เรายอมรับว่าการตลาดของแบงค์นี้ดูน่าสนใจกว่าแบงค์อื่นเยอะ แต่ถ้าคุณไม่มีความจริงใจแบบนี้ ระวังนะคะ แบงค์คู่แข่งอื่นๆ ที่เค้าทำโปรโมชั่นไม่หวือหวาแต่จริงใจ อาจจะได้ใจลูกค้าแบบยั่งยืนถาวรก็ได้ค่ะ แล้วเราเชื่อว่าถ้าเคสนี้เกิดขึ้นกับเราและบริษัทชาเขียวอันดับ 1 เค้าจะแสดงความรับผิดชอบได้ดีกว่าคำว่า ขอโทษแน่นอนค่ะ เพราะสปิริตมันต่างกันค่ะ
เหลืออีกอย่าง่ะที่จะดูว่าจะลวงโลกอีกทั้ย คือ เรื่องพอยท์ค่ะ เราจะโอนพอยท์บัตรร่วมรวมกับบัตรหลักตามที่พนง. บอกว่าทำได้ ถ้ายังไงจะมาบอกอีกทีค่ะ เผื่อใครโดนเหมือนเราจะได้ระวังตัว