โกเมซต้า.....ซินยอร์.....หล่า
กลับมาคุยกันใหม่นะครับ......เมื่อวาน...ครูน้าหยอยเล่าให้ฟังว่า ได้ไปทดลองขับรถยามาฮ่าตัวใหม่ ขนาดความจุกระบอกสูบ150ซี.ซี......ผมลืมชื่อรุ่นเขาไปแล้วละ.......แต่รู้ว่ารถรุ่นนี้ มีช่วงชักยาวกว่าความกว้างของกระบอกสูบ(ฟังเจ้าหน้าที่เทคนิคเขาอธิบายในห้องอบรมน่ะครับ).......คำว่าช่วงชักยาวกว่ากระบอกสูบนั่น....อธิบายให้ฟังง่ายๆ ก็คือ-เราสมมติว่า ลูกสูบของรถรุ่นใดรุ่นหนึ่ง.....มีความกว้างของกระบอกสูบ100 มม.(คือ10เซ็นต์).....และช่วงชักของข้อเหวี่ยงมีขนาด100 มม.(คือ10เซ็นต์)= 100x100 คุณลักษณะของเครื่องยนต์แบบนี้ เราเรียกกันว่า....สแควร์(.Square .).....
แต่ถ้าเครื่องยนต์ไหนมีลูกสูบใหญ่กว่าช่วงชัก.....เช่นลูกสูบ 100 มม.....และช่วงชักมีอยู่90มม.....= 100x90.....อย่างนี้เราเรียกว่า โอเวอร์สแควร์(Over square)........รถประเภทนี้รอบจัดมากมาย...แบบรถแข่ง.....ให้แรงม้าสูง-แต่แรงบิดต่ำ.....(ไว้จะเขียนให้อ่านกันนะครับ.ผมเห็นมีคนมาตั้งกระทู้เรื่องแรงม้าและแรงบิดเอาไว้แบบเป็นเรื่องเป็นราว........เลยไม่กล้าเข้าไปเสริม.....เดี๋ยงานงอกเอาเปล่าๆ(ปล่อยให้พี่แกมีความสุขไปตามที่แกพอใจก็แล้วกัน)
ส่วนรถที่มีลูกสูบเล็กกว่าช่วงชัก.เช่นลูกสูบ90มม..และช่วงชัก 100 มม........แบบนี้เราเรียกว่าอันเดอร์สแควร์(Under square).....ให้แรงบิดสูงมากในรอบต้นๆ.....แต่ตีนปลายจะสู้รถที่มีลูกสูบโตและช่วงชักสั้นไม่ได้(ในกรณีของรถแข่งนะครับ-รถขายทั่วไปมันยังเดินไปไม่ถึงจุดนั้น)
รถยามาฮ่า R15 รุ่นที่ผมไปทดลองขับก็อยู่ในเกณฑ์หลังนี้เอง.......ใครชอบรถตีนต้นก็น่าจับตามอง.......แต่ขอบอกเสียก่อนว่า ท่านั่งของรถรุ่นนี้-ต้องเป็นคนชอบมุดเพียงอย่างเดียว.จะขับเที่ยวแบบเพลินๆใจไม่ได้เด้อ......อย่าหลงประเด็น......
อยากให้กระทู้มีสาระ(มาดูระบบ YPVS ให้เข้าใจกันหน่อย)
กลับมาคุยกันใหม่นะครับ......เมื่อวาน...ครูน้าหยอยเล่าให้ฟังว่า ได้ไปทดลองขับรถยามาฮ่าตัวใหม่ ขนาดความจุกระบอกสูบ150ซี.ซี......ผมลืมชื่อรุ่นเขาไปแล้วละ.......แต่รู้ว่ารถรุ่นนี้ มีช่วงชักยาวกว่าความกว้างของกระบอกสูบ(ฟังเจ้าหน้าที่เทคนิคเขาอธิบายในห้องอบรมน่ะครับ).......คำว่าช่วงชักยาวกว่ากระบอกสูบนั่น....อธิบายให้ฟังง่ายๆ ก็คือ-เราสมมติว่า ลูกสูบของรถรุ่นใดรุ่นหนึ่ง.....มีความกว้างของกระบอกสูบ100 มม.(คือ10เซ็นต์).....และช่วงชักของข้อเหวี่ยงมีขนาด100 มม.(คือ10เซ็นต์)= 100x100 คุณลักษณะของเครื่องยนต์แบบนี้ เราเรียกกันว่า....สแควร์(.Square .).....
แต่ถ้าเครื่องยนต์ไหนมีลูกสูบใหญ่กว่าช่วงชัก.....เช่นลูกสูบ 100 มม.....และช่วงชักมีอยู่90มม.....= 100x90.....อย่างนี้เราเรียกว่า โอเวอร์สแควร์(Over square)........รถประเภทนี้รอบจัดมากมาย...แบบรถแข่ง.....ให้แรงม้าสูง-แต่แรงบิดต่ำ.....(ไว้จะเขียนให้อ่านกันนะครับ.ผมเห็นมีคนมาตั้งกระทู้เรื่องแรงม้าและแรงบิดเอาไว้แบบเป็นเรื่องเป็นราว........เลยไม่กล้าเข้าไปเสริม.....เดี๋ยงานงอกเอาเปล่าๆ(ปล่อยให้พี่แกมีความสุขไปตามที่แกพอใจก็แล้วกัน)
ส่วนรถที่มีลูกสูบเล็กกว่าช่วงชัก.เช่นลูกสูบ90มม..และช่วงชัก 100 มม........แบบนี้เราเรียกว่าอันเดอร์สแควร์(Under square).....ให้แรงบิดสูงมากในรอบต้นๆ.....แต่ตีนปลายจะสู้รถที่มีลูกสูบโตและช่วงชักสั้นไม่ได้(ในกรณีของรถแข่งนะครับ-รถขายทั่วไปมันยังเดินไปไม่ถึงจุดนั้น)
รถยามาฮ่า R15 รุ่นที่ผมไปทดลองขับก็อยู่ในเกณฑ์หลังนี้เอง.......ใครชอบรถตีนต้นก็น่าจับตามอง.......แต่ขอบอกเสียก่อนว่า ท่านั่งของรถรุ่นนี้-ต้องเป็นคนชอบมุดเพียงอย่างเดียว.จะขับเที่ยวแบบเพลินๆใจไม่ได้เด้อ......อย่าหลงประเด็น......