สอบถามการบันทึกบัญชีคะ

กระทู้คำถาม
รบกวนสอบถาม

คือ บริษัทซื้อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์มาดังนี้คะ

1. คอมพิวเตอร์มาใหม่ ราคา 10,682.24
2. เพาเวอร์ ซัพพลาย (ใช้ประกอบกับคอมพิวเตอร์) ราคา 990 บาท
3. เมาส์  ราคา 374.50 บาท

**ทั้ง 3 รายการ "ซื้อมาคนละร้าน" ซื้อมาในวันเดียวกัน   โดยมีใบกำกับภาษีถูกต้อง ทั้ง 3 รายการ และทดรองจ่ายจากเงินหัวหน้าไปก่อน แล้วหัวหน้ามาขอเบิกเงินกับทางบัญชี

คำถาม
1. หนูจะบันทึกบัญชีอย่างไร ในส่วน เพาเวอร์ ซัพพลาย กับ เมาส์ เพราะแยกไม่ออกว่าจะบันทึกเป็นสินทรัพย์ หรือค่าใช้จ่าย
2. ค่าเสื่อม ของอุปกรณ์เหลานี้ จะตัดอย่างไร

รบกวนแนะนำการบันทึกบัญชี และการหักค่าเสื่อม ด้วยคะ
ขออภัยด้วยนะคะ หากคำถามเรียบเรียง แบบเข้าใจอยาก เพราะไม่รู้จะอธิบายอย่างไร


ขอบคุณล่วงหน้าคะ รบกวนผู้มีความรู้ทางบัญชี ช่วยตอบคำถามที
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
1. ต้องดูว่าเข้าเกณฑ์สินทรัพย์ไหม
สินทรัพย์ หมายถึง ทรัพยากรที่อยู่ในการควบคุมในปัจจุบันของกิจการ ซึ่งเป็นผลของเหตุการณ์ในอดีต โดยกิจการคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากทรัพยากรในอนาคต มีความเป็นไปได้ค่อนข้างแน่นอน ที่กิจการจะได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจของรายการดังกล่าวในอนาคต มีราคาทุนหรือมูลค่าอื่นที่สามารถวัดค่าได้อย่างน่าเชื่อถือ

ซึ่งข้อนี้เข้าข่ายสินทรัพย์ค่ะ และเป็นสินทรัพย์ถาวรเพราะอายุการให้ประโยชน์มากกว่า 1 ปี

2. คิดตามอายุการใช้งาน แต่จริงๆคือมักนิยมคิดแบบที่ไม่ต้องบวกกลับทางภาษี ดังนั้นส่วนใหญ่จะคิดกันที่ 20% ต่อปี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่