กสทช.เต้นแล้ว!! เรียกค่ายมือถือคุยแก้ปัญหาบิลช็อกจากการซื้อเพชร คุกกี้รัน..???



กสทช.เต้นแล้ว!!  เรียกค่ายมือถือคุยแก้ปัญหาบิลช็อกจาก คุกกี้รัน..???

กสทช.เรียกค่ายมือถือคุยแก้ปัญหาบิลช็อกจาก คุกกี้รัน

ความคืบหน้า สาวสุพรรณฯ ช็อกเจอบิลค่ามือถือเก็บเงินสองแสนกว่าเพราะลูกเล่น
คุกกี้รัน เอไอเอส ระบุได้เข้าไปดูแลลูกค้าแล้ว ระบุเก็บเงินค่าแอพผ่านบิลเพื่อความ
สะดวก ด้านดีแทคและทรูยังไม่พบ ด้าน กสทช.เรียกมือถือทุกค่ายคุยบ่ายนี้…


ความคืบหน้า กรณีสาวชาวนา จ.สุพรรณบุรี เข้าร้องเรียนสื่อขอความช่วยเหลือ หลัง
โดนบิลเรียกค่าใช้มือถือของเครือข่ายเอไอเอส เป็นเงินกว่า 2 แสนบาท โดยมีสาเหตุ
เพราะซื้อสมาร์ทโฟนให้ลูกชายวัย 12 ปี แล้วลูกนำไปโหลดแอพพลิเคชั่น “ไลน์”
เพื่อเข้าไปเล่นเกม “คุกกี้รัน” แล้วไปหลงเชื่อเว็บในยูทูบ ที่แนะนำขั้นตอนซื้อเพชร
กับสิ่งของในเกมได้ฟรี เลยคลิกเล่นอย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้สนใจอะไรเพราะเข้าใจ
ว่าได้ฟรี กระทั่งมีบิลมาแจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายก้อนโตเรื่องเลยแดง นำเรื่องไปปรึกษากับ
เอไอเอสเจ้าของบิลยืนยัน ต้องจ่ายลูกเดียว จนทำให้เกิดความเครียด เพราะไม่รู้จะ
นำเงินที่ไหนมาจ่ายค่าโทรศัพท์มหาศาลขนาดนี้

จากเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง     เอไอเอส     ได้รับคำชี้แจงว่า เนื่องจาก
ขณะนี้ความนิยมในการใช้แอพพลิเคชั่น เพื่อซื้อคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านทางร้านค้า
ออนไลน์​ อย่าง play store ที่เป็นศูนย์รวมแอพพลิเคชั่น ของระบบปฏิบัติการ
แอนดรอยด์ที่ให้บริการโดยกูเกิล ได้รับความนิยมสูงขึ้นเป็นอย่างมาก และที่ผ่านมา
ลูกค้าจำเป็นต้องสมัครหรือซื้อ ผ่านทางบัตรเครดิต อันทำให้ไม่สะดวก ทางเอไอเอส
จึงได้ร่วมมือกับกูเกิล อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเป็นช่องทางให้สามารถชำระค่า
คอนเทนต์ โดยหักจากบิลค่าโทรศัพท์ของเอไอเอสได้ทั้แบบรายเดือน และเติมเงิน
ที่ในทางปฏิบัติ ลูกค้าจะต้องมีการสมัครใช้บริการก่อนจึงจะสามารถทำการหักค่าใช้
จ่ายได้ รวมถึงในการซื้อคอนเทนต์แต่ละครั้ง ก็จะมีการแจ้งให้ยืนยันการซื้อ และจะมี
การส่งยืนยันการซื้อดังกล่าวกลับไปที่อีเมล์ของลูกค้าเช่นกัน

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ดังกล่าว ทุกกรณีได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่า เกิดขึ้นจาก
การใช้งานจริงของลูกค้า ซึ่งบริษัทฯ ได้มีกระบวนการในการดูแลลูกค้าเกี่ยวกับการ
ชำระค่าบริการเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามเพื่อมิให้ลูกค้าบางท่านได้รับผลกระทบ
จากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขณะนี้บริษัทฯ จึงอยู่ในระหว่างแจ้งเตือน และทำการจำกัด
วงเงินการใช้บริการดังกล่าวไว้ให้อยู่ในอัตราที่เหมาะสมต่อไป


ด้าน ทีมงาน    ไลน์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศไทย     ออกมาระบุว่า เรื่องบิลเก็บเงินดังกล่าว
ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางไลน์ ขึ้นอยู่ที่ตัวผู้ใช้งาน เพราะค่าใช้จ่ายในการซื้อไอเท็มใน
เกมต่างๆ จะต้องไปหักกับทางผู้ให้บริการเครือข่ายอีกที ส่วนในเรื่องที่มีการตั้ง
เเฟนเพจ รับปั๊มเพชรหรือเหรียญเกมคุกกี้รัน หรือ เกมอื่นๆ ทั้งสอนวิธีได้เพชรฟรีจาก
ทางเว็บไซต์ยูทูบนั้น ไลน์ไม่มีส่วนรู้เห็นทั้งสิ้น ผู้ใช้ต้องซื้อไอเท็มต่างๆ จากใน
แอพพลิชั่น หรือ ทางเว็บไซต์ของไลน์เท่านั้น โดยเป็นช่องทางที่ปลอดภัยกว่า และ
มีการหักค่าบริการทั้งทางบัตรเครดิต บิลรายเดือน และซิมเติมเงิน จากทางผู้ให้
บริการเครือข่ายนั้นๆ



ขณะที่    ดีแทค      ระบุว่า หากเป็นกรณีการใช้อินเทอร์เน็ตเกินนั้น บริษัทจะมีระบบดี
แทคอินเทอร์เน็ต มันลี่ แมกซ์ หรือ กำหนดเพดานการใช้งานอินเทอร์เน็ต คือ
บริการที่ให้ส่วนลดของค่าใช้จ่ายของการใช้งานดีแทค อินเทอร์เน็ตโดยลูกค้าระบบ
เติมเงิน หรือ พรีเพด จะถูกตัดเงินเพียง 49 บาทต่อวัน และ สำหรับระบบรายเดือน
หรือ โพสต์เพด จะถูกคิดค่าบริการอินเทอร์เน็ตเพียง 1,500 บาทต่อเดือน เท่านั้น
ถึงแม้จะมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเกินจากแพ็กเกจ ระบบจะทำการลดค่าบริการให้
โดยอัตโนมัติ

ในส่วนของการซื้อเกมคุกกี้รัน นั้น กรณีลูกค้าซื้อของในเกมที่เล่น เช่น ซื้อเพชร ซื้อ
coin ทางดีแทคยังไม่ได้เปิดบริการให้ลูกค้าซื้อของจากเกม คุกกี้รัน โดยการหักเงิน
จากเบอร์ดีแทคหรือ คิดเงินรวมในใบแจ้งค่าบริการ หากลูกค้าจะซื้อของในเกมคุกกี้
รันจะต้องมีบัตรเครดิต เพื่อใช้ในการซื้อเท่านั้น ดังนั้นค่าบริการในส่วนของการซื้อ
ของในเกมคุกกี้รันจะไม่กระทบกับค่าบริการของดีแทค

หลังจากนี้ มีวิธีการป้องการ หรือเตือนลูกค้า โดยการมอนิเตอร์ค่าบริการ อินเทอร์เน็ต
ของลูกค้า หากมีค่าใช้บริการสูง บริษัทจะมีพนักงานติดต่อลูกค้าเพื่อแนะนำลูกค้าให้
สมัครอินเทอร์เน็ต อัน-ลิมิต แพ็กเกจ ใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ไม่จำกัด กรณีลูกค้าที่
ไม่สมัคร อินเทอร์เน็ต อัน-ลิมิต แพ็กเกจ บริษัทจะมีเอสเอ็มเอส แจ้งเตือนค่าบริการ
อินเทอร์เน็ตให้ลูกค้าทราบเป็นระยะ และเมื่อลูกค้ายังคงใช้ต่อเนื่องไป บริษัทจะมี
ระบบการคิดค่าบริการ ดีแทคอินเทอร์เน็ต มันลี่ แมกซ์ คือ การคิดค่าบริการอิน
เทอร์เน็ต ไม่เกิน 49 บาทต่อวัน สำหรับระบบเติมเงิน และ 1,500 บาท สำหรับระบบ
รายเดือน ซึ่งไม่รวมค่าบริการในส่วนของการซื้อของในเกม กรณีลูกค้าซื้อของเล่นใน
เกม จะไม่รวมในค่าบริการของ DTAC


ดังนั้นลูกค้าจะต้องระวังในเรื่องของค่าบริการที่จะเกิดขึ้นจากการเรียกเก็บเงินของบัตร
เครดิต สำหรับกรณีเกมอื่น หรือ application อื่นๆ ที่บริษัท DTAC มีบริการเปิดให้
ลูกค้าซื้อของใน เกม/แอพพลิเคชั่น มือถือ ได้นั้น เช่น สติกเกอร์ไลน์ บริษัทจะมี
ระบบวงเงินควบคุมค่าบริการของลูกค้าที่เป็นระบบรายเดือน ซึ่งระบบจะส่ง เอสเอ็ม
เอสเตือนก่อนถึงวงเงินที่กำหนด และจะระงับการใช้บริการเมื่อใช้ถึงวงเงิน อย่างไรก็
ตาม ที่ผ่านมา ดีแทคยังไม่เคยพบปัญหานี้ เนื่องจากบริษัทมีระบบป้องกันค่าใช้
บริการสูง




ขณะที่      ทรูมูฟ เอช     ระบุว่า กรณีบิลช็อกจากการเล่นแอพพลิเคชั่น เกมคุกกี้รันดังกล่าว
ยังไม่เคยเกิดขึ้นกับลูกค้าของเครือข่ายทรูมูฟ เอช แต่ประการใด
ส่วน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการ
โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า เวลา
14.00 น. วันนี้ (23 มิ.ย. 2557) ได้เชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายมา
หารือในข้อเท็จจริง กรณีที่มีข่าวผ่านสื่อมวลชนว่า แม่ช็อกลูกชายซื้อเพชรคุกกี้รัน
เจอบิลค่าโทรศัพท์มือถือ 2 แสนบาท แต่ในขั้นต้น สำนักงาน กสทช. ได้สั่งการไป
ยังผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายให้รีบกำหนดวงเงินในการใช้บริการ เพื่อไม่
ให้ความเสียหายในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ขึ้นอีก ก่อนที่จะเรียกประชุมเพื่อหาแนว
ทางป้องกันไม่ให้เรื่องกรณีนี้เกิดขึ้นอีก ขณะเดียวกัน ส จะรีบทำหลักเกณฑ์เพื่อ
กำกับดูแลในเรื่องดังกล่าว เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม
พิจารณาโดยเร็ว นอกจากนั้น สำนักงาน กสทช. จะได้ประสานงานเชิญผู้เสียหายมา
ให้ข้อมูลเพื่อประกอบการดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ช่วงเวลา 14.00 น.ทาง กสทช.ได้เรียกผู้ให้บริการโทรศัพท์
เคลื่อนที่ทุกรายเข้าพบ เพื่อหารือเรื่องการดูแลเรื่องค่าบริการจากการใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ แล้ว.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่