สวัสดีครับ
ขอเกริ่นก่อนว่า ผมเป็นฟรีแลนซ์ รับทำงานด้าน พัฒนาเว็บไซต์ โดยส่วนมากผมมักทำงาน ให้กับชาวต่างชาติ
เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมรับงานมาจากลูกค้ารายหนึ่ง เป็นผู้ชายอังกฤษ ผมก็เสนอราคาไป จำนวนหนึ่ง เขาก็ยินดีจะจ่ายมัดจำก่อนครึ่งนึง ผมก็รับมัดจำเค้ามาแล้ว
เมื่อเริ่มทำงานไป ในช่วงแรกๆ ไม่มีอะไรมาก ในขั้นตอนการออกแบบ ผมก็ออกแบบไปให้เขาดู มีการปรับแก้นิดหน่อย แต่เป็นการแก้แบบ pixel ต่อ pixel แต่ผมก็ไม่ได้ คิดอะไรมากเพราะว่า เค้าจ่ายเงินก็อยากได้สิ่งที่ดีที่สุด อีกอย่างมันก็แค่แก้ใน Photoshop
เมื่อขั้นตอนดีไซน์ผ่านไปแล้วก็จะเป็นการพัฒนาจริงแล้ว ซึ่งลูกค้า Happy กับ ดีไซน์มาก ผมก็เริ่มทำเว็บจริงๆเลย
แต่มีปัญหานิดหน่อยคือผมดันไปเที่ยวเชียงใหม่แล้ว ให้เพื่อนอีกคนทำแทน ปรากฏว่า เละ พอผมกลับมาก็เจอกับ ปัญหาบนหน้าเว็บที่มากมาย ซะจนต้องเริ่มทำใหม่เองตั้งแต่เริ่มต้น ลูกค้าก็ไม่สบายใจ แต่มันก็ยัง อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ก็ตามแก้กันไป
ปัญหามันอยู่ที่ อาทิตย์ถัดมา ลูกค้าเริ่มบอกว่า อยากได้ระบบเพิ่มเติม เป็นระบบที่ซับซ้อน ผมเองก็ไม่ได้รับปาก เพราะยังไม่รู้ว่าตัวเองจะทำได้ แต่ก็บอกว่า เดี๋ยวจะ ลอง "ดีไซน์" ไว้ให้
ผมก็เลยเริ่มทำ Mock up ให้ลูกค้าดูเป็นตัวอย่างพร้อมกับปรับแก้เว็บที่ยังมีปัญหาอยู่ พอส่งให้ลูกค้าดู ลูกค้ากลับไม่พอใจกับ รูปแบบหน้าเว็บ เพราะว่า ลูกค้าถาม เพื่อนที่ร่วมธุรกิจด้วย และเขาไม่พอใจ (ผมจำได้ว่าตอนแรก เขาเอาให้เพื่อนของเขาดูแล้ว และเพื่อนเขาเป็นคน Approve ว่า หน้าเว็บโอเคแล้ว ในขั้นตอนออกแบบ) และตอนนี้ มีการปรับแก้ เปลี่ยนหน้าตา และย้ายโน่น ย้ายนี่ มั่วไปหมด ผมเองด้วยความที่ อยากจะเป็นคนที่ มี service mind ก็เลยแก้ให้ครั้งนึง
จนมาวันนี้ ผมเข้าไปคุยงานอีกครั้ง และเขาพบปัญหาว่า บนเว็บมีปัญหาเรื่องการย่อขยาย จอ และดูไม่ดีบนหน้าจอ สมาร์ทโฟน เขาก็เลยสวดผมยับ ผมเองก็ไม่ได้ ต่อปาก ต่อคำอะไรมาก คิดซะว่าเป็นความผิดของตัวเองที่ควรจะทำให้มันเปิดได้ กับ แพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย ก็ยอมรับความผิดไป
แต่ปัญหาอีกปัญหาก็คือ ลูกค้า อยากเพิ่มระบบอีก 1 ระบบ อีก อยากเปลี่ยน รูปแบบหน้าใหม่ และ ยื่นคำขาดว่า ทุกอย่างที่ว่ามา จะต้องเสร็จ วันศุกร์นี้ (อีก 2 วัน)
ผมเองก็ไม่ได้พูดอะไรมาก เพราะยัง มึนๆ กับการโดน สวด อยู่ แต่ตอนนี้ผมตั้งสติ ได้ และผมคิดว่า ผมกำลัง โดนเอาเปรียบ และผมกำลังรู้สึกว่า ผมไม่ใช่ลูกน้องของเขา ผมเป็นแค่คนที่ รับทำงานให้ ด้วยเงินที่เขาต้องจ่าย (และเงินจำนวนนั้นไม่ได้มากมายอะไร)
คืองานนี้ ผมไม่ได้ทำเอกสาร สัญญาใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนระบบที่เพิ่มมา ผมยังไม่ได้คุยเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่ม (ผมแน่ใจว่าเขาไม่ยินดีจ่ายเพิ่มแน่ๆ ดูจากการเสนอราคาให้ตอนแรกแล้ว) แต่รับเงินเขามาแล้วจำนวนครึ่งนึง ผมเองตอนนี้ เริ่มไม่สนใจเงินส่วนที่เหลือแล้ว และคิดว่าจะไม่ทำต่อ คือจะส่งไฟล์งานทั้งหมดให้ไป และให้เขาหา คนทำเอง
ผมอยากจะปรึกษาว่า
1.) เจอแบบนี้แล้ว ผมควรจะทำงานต่อไปดีหรือไม่ หรือควรจะเจรจา (แต่ไม่น่าเป็นผล)
2.) ถ้าผมไม่ทำงานต่อ ผมต้องคืน เงินมัดจำหรือไม่ครับ ถ้าไม่คืน ผมจะโดนฟ้องมั้ย
3.) คุณคิดว่า การที่ผมไม่ได้ทำให้มันตอบสนองต่อ สมาร์ทโฟน ทำให้ผมเป็นคนสะเพร่าและขาด Common Sense มั้ยครับ (ลูกค้าติงมา)
ขอบคุณครับ
ปรึกษา เรื่องลูกค้าผู้น่ารัก
ขอเกริ่นก่อนว่า ผมเป็นฟรีแลนซ์ รับทำงานด้าน พัฒนาเว็บไซต์ โดยส่วนมากผมมักทำงาน ให้กับชาวต่างชาติ
เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมรับงานมาจากลูกค้ารายหนึ่ง เป็นผู้ชายอังกฤษ ผมก็เสนอราคาไป จำนวนหนึ่ง เขาก็ยินดีจะจ่ายมัดจำก่อนครึ่งนึง ผมก็รับมัดจำเค้ามาแล้ว
เมื่อเริ่มทำงานไป ในช่วงแรกๆ ไม่มีอะไรมาก ในขั้นตอนการออกแบบ ผมก็ออกแบบไปให้เขาดู มีการปรับแก้นิดหน่อย แต่เป็นการแก้แบบ pixel ต่อ pixel แต่ผมก็ไม่ได้ คิดอะไรมากเพราะว่า เค้าจ่ายเงินก็อยากได้สิ่งที่ดีที่สุด อีกอย่างมันก็แค่แก้ใน Photoshop
เมื่อขั้นตอนดีไซน์ผ่านไปแล้วก็จะเป็นการพัฒนาจริงแล้ว ซึ่งลูกค้า Happy กับ ดีไซน์มาก ผมก็เริ่มทำเว็บจริงๆเลย
แต่มีปัญหานิดหน่อยคือผมดันไปเที่ยวเชียงใหม่แล้ว ให้เพื่อนอีกคนทำแทน ปรากฏว่า เละ พอผมกลับมาก็เจอกับ ปัญหาบนหน้าเว็บที่มากมาย ซะจนต้องเริ่มทำใหม่เองตั้งแต่เริ่มต้น ลูกค้าก็ไม่สบายใจ แต่มันก็ยัง อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ก็ตามแก้กันไป
ปัญหามันอยู่ที่ อาทิตย์ถัดมา ลูกค้าเริ่มบอกว่า อยากได้ระบบเพิ่มเติม เป็นระบบที่ซับซ้อน ผมเองก็ไม่ได้รับปาก เพราะยังไม่รู้ว่าตัวเองจะทำได้ แต่ก็บอกว่า เดี๋ยวจะ ลอง "ดีไซน์" ไว้ให้
ผมก็เลยเริ่มทำ Mock up ให้ลูกค้าดูเป็นตัวอย่างพร้อมกับปรับแก้เว็บที่ยังมีปัญหาอยู่ พอส่งให้ลูกค้าดู ลูกค้ากลับไม่พอใจกับ รูปแบบหน้าเว็บ เพราะว่า ลูกค้าถาม เพื่อนที่ร่วมธุรกิจด้วย และเขาไม่พอใจ (ผมจำได้ว่าตอนแรก เขาเอาให้เพื่อนของเขาดูแล้ว และเพื่อนเขาเป็นคน Approve ว่า หน้าเว็บโอเคแล้ว ในขั้นตอนออกแบบ) และตอนนี้ มีการปรับแก้ เปลี่ยนหน้าตา และย้ายโน่น ย้ายนี่ มั่วไปหมด ผมเองด้วยความที่ อยากจะเป็นคนที่ มี service mind ก็เลยแก้ให้ครั้งนึง
จนมาวันนี้ ผมเข้าไปคุยงานอีกครั้ง และเขาพบปัญหาว่า บนเว็บมีปัญหาเรื่องการย่อขยาย จอ และดูไม่ดีบนหน้าจอ สมาร์ทโฟน เขาก็เลยสวดผมยับ ผมเองก็ไม่ได้ ต่อปาก ต่อคำอะไรมาก คิดซะว่าเป็นความผิดของตัวเองที่ควรจะทำให้มันเปิดได้ กับ แพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย ก็ยอมรับความผิดไป
แต่ปัญหาอีกปัญหาก็คือ ลูกค้า อยากเพิ่มระบบอีก 1 ระบบ อีก อยากเปลี่ยน รูปแบบหน้าใหม่ และ ยื่นคำขาดว่า ทุกอย่างที่ว่ามา จะต้องเสร็จ วันศุกร์นี้ (อีก 2 วัน)
ผมเองก็ไม่ได้พูดอะไรมาก เพราะยัง มึนๆ กับการโดน สวด อยู่ แต่ตอนนี้ผมตั้งสติ ได้ และผมคิดว่า ผมกำลัง โดนเอาเปรียบ และผมกำลังรู้สึกว่า ผมไม่ใช่ลูกน้องของเขา ผมเป็นแค่คนที่ รับทำงานให้ ด้วยเงินที่เขาต้องจ่าย (และเงินจำนวนนั้นไม่ได้มากมายอะไร)
คืองานนี้ ผมไม่ได้ทำเอกสาร สัญญาใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนระบบที่เพิ่มมา ผมยังไม่ได้คุยเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่ม (ผมแน่ใจว่าเขาไม่ยินดีจ่ายเพิ่มแน่ๆ ดูจากการเสนอราคาให้ตอนแรกแล้ว) แต่รับเงินเขามาแล้วจำนวนครึ่งนึง ผมเองตอนนี้ เริ่มไม่สนใจเงินส่วนที่เหลือแล้ว และคิดว่าจะไม่ทำต่อ คือจะส่งไฟล์งานทั้งหมดให้ไป และให้เขาหา คนทำเอง
ผมอยากจะปรึกษาว่า
1.) เจอแบบนี้แล้ว ผมควรจะทำงานต่อไปดีหรือไม่ หรือควรจะเจรจา (แต่ไม่น่าเป็นผล)
2.) ถ้าผมไม่ทำงานต่อ ผมต้องคืน เงินมัดจำหรือไม่ครับ ถ้าไม่คืน ผมจะโดนฟ้องมั้ย
3.) คุณคิดว่า การที่ผมไม่ได้ทำให้มันตอบสนองต่อ สมาร์ทโฟน ทำให้ผมเป็นคนสะเพร่าและขาด Common Sense มั้ยครับ (ลูกค้าติงมา)
ขอบคุณครับ