รบกวนปรึกษาแม่ ๆ ค่ะ ว่าใครมีกลเม็ดเคล็บลับในการรับมือเจ้าตัวน้อยวัย 3-4 ขวบ เวลาสอนทำการบ้าน หรือสอนหัดเขียน หัดอ่านบ้างคะ อยากให้ลูกอยู่กับเราก็ตั้งใจ ( ไม่หวังมากแค่ครึ่งของที่ รร.ก็น่าจะพอ ) เหมือนที่อยู่ที่ รร.หรืออยู่กับคนอื่นค่ะ
คืออย่างนี้ค่ะ ส่วนตัวเจอปัญหากับลูกชายตัวน้อย แบบนี้
- อยู่ที่ รร.(อนุบาล) ถ้าเจอคุณครูแล้วสอบถาม (บางทีไม่ได้ถามคุณครูชมเองเลย ) ว่า น้องน่ารัก ให้ความร่วมมือทุกเรื่อง ทำได้ทุกอย่างให้ทำอะไรก็ทำได้ ขีดเส้นได้ดี ลูกศรขึ้น-ลง ทะแยง วงกลม ครึ่งวงกลม ( ดีหมด - อันนี้ครูบอกนะคะ ) เริ่มเขียนตัวอักษรเองเป็นตัว ๆ ได้บ้างแล้ว
- (กลับกัน ) อยู่บ้าน สอนให้เขียน มือไม้อ่อนเปลี้ย ขีดเขียนเหมือนมือพิการไม่มีแรง ถ้าจับมือเขียนสายตาก็ไม่อยู่ที่ตัวหนังสือ มีแต่มือที่พาไป ถ้าให้อ่านปากก็อ่านตาม แต่ตากับหน้าไม่รู้หันไปไหน
ปล. 1. ดูงานของลูกจากสมุด/หนังสือที่ลูกเขียนที่ รร.ด้วยค่ะ พบว่าทำได้ดีกว่าอยู่บ้าน
2. ลูกอยู่กับคนอื่น จะเรียบร้อยน่ารัก ใคร ๆ ก็จะชื่นชม ยกเว้นอยู่กับพ่อแม่ ( มันไม่น่ารักเหมือนอยู่กับคนอื่นเลยค่ะ ) ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าไหร่ และเหมือนไม่มีความตั้งใจทำอะไรเลย
## ปรึกษาแม่ ๆ รับมือกับลูก ๆ วัย 3-4 ขวบอย่างไร เวลาสอนให้อ่าน/เขียนหนังสือ ##
คืออย่างนี้ค่ะ ส่วนตัวเจอปัญหากับลูกชายตัวน้อย แบบนี้
- อยู่ที่ รร.(อนุบาล) ถ้าเจอคุณครูแล้วสอบถาม (บางทีไม่ได้ถามคุณครูชมเองเลย ) ว่า น้องน่ารัก ให้ความร่วมมือทุกเรื่อง ทำได้ทุกอย่างให้ทำอะไรก็ทำได้ ขีดเส้นได้ดี ลูกศรขึ้น-ลง ทะแยง วงกลม ครึ่งวงกลม ( ดีหมด - อันนี้ครูบอกนะคะ ) เริ่มเขียนตัวอักษรเองเป็นตัว ๆ ได้บ้างแล้ว
- (กลับกัน ) อยู่บ้าน สอนให้เขียน มือไม้อ่อนเปลี้ย ขีดเขียนเหมือนมือพิการไม่มีแรง ถ้าจับมือเขียนสายตาก็ไม่อยู่ที่ตัวหนังสือ มีแต่มือที่พาไป ถ้าให้อ่านปากก็อ่านตาม แต่ตากับหน้าไม่รู้หันไปไหน
ปล. 1. ดูงานของลูกจากสมุด/หนังสือที่ลูกเขียนที่ รร.ด้วยค่ะ พบว่าทำได้ดีกว่าอยู่บ้าน
2. ลูกอยู่กับคนอื่น จะเรียบร้อยน่ารัก ใคร ๆ ก็จะชื่นชม ยกเว้นอยู่กับพ่อแม่ ( มันไม่น่ารักเหมือนอยู่กับคนอื่นเลยค่ะ ) ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าไหร่ และเหมือนไม่มีความตั้งใจทำอะไรเลย